Có khoản tiền lớn, nên đầu tư căn hộ cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Bạn đang có một số tiền lớn trong tay và cân nhắc giữa hai lựa chọn: đầu tư căn hộ cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng? Hãy cùng Rever đi tìm lời giải tốt nhất cho bài toán này.

Bạn đang có một số tiền lớn trong tay và cân nhắc giữa hai lựa chọn: đầu tư căn hộ cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng? Hãy cùng Rever đi tìm lời giải tốt nhất cho bài toán này.

Trường hợp đầu tư căn hộ cho thuê

Đối với phương án đầu tư căn hộ cho thuê, câu hỏi lớn nhất là với số tiền khoản 3 - 5 tỷ đồng trong tay, bạn nên mua loại căn hộ gì để đạt được tỷ lệ sinh lợi nhuận cao nhất, căn hộ 2, 3 hay 4 phòng ngủ?

Trường hợp bạn chọn mua căn hộ để cho thuê, doanh thu cho thuê hàng tháng của bạn sẽ dao động từ mức 0,4 - 0,7% giá trị của bất động sản, trung bình khoảng 0,55% giá trị tài sản. Nếu căn hộ bạn mua có giá trị 3 tỷ đồng, tiền thuê trung bình mỗi tháng bạn thu về sẽ rơi vào khoảng từ 16 - 20 triệu đồng. Trung bình một năm tổng tiền thuê bạn thu được khoảng 192 - 240 triệu, con số này tương đương với số tiền lãi ngân hàng. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn được căn hộ có vị trí tốt, giao thông thuận lợi, tiện ích hoàn chỉnh hay khách thuê là người nước ngoài… thì giá thuê trung bình còn có thể cao hơn tiền gửi ngân hàng. Lợi ích lớn nhất của việc đầu tư căn hộ cho thuê là không bị tác động bởi vấn đề lạm phát, mất giá đồng tiền theo thời gian, đồng thời giá trị căn hộ của bạn sẽ tăng lên.

768c15c6-7968-4423-ae39-42f0843e77dd

Có khoản tiền lớn, nên đầu tư căn hộ cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Đầu tư cho thuê căn hộ cao cấp đang là kênh sinh lời khá hiệu quả so với tiền gửi tiết kiệm

Đối với những nhà đầu tư đang có ý định tìm kiếm bất động sản cho thuê đảm bảo sinh lợi trong lâu dài, chắc chắn căn hộ cho thuê luôn là lựa chọn được đưa lên đi hàng đầu. Loại hình bất động sản này được đánh giá là không sinh lợi ồ ạt nhưng lại vững bền, đảm bảo hoàn vốn nhanh và mang về nguồn thu nhập ổn định hàng tháng với số tiền cho thuê thông thường như đã nói trên đạt từ 0,5% - 0,7% trên tổng giá trị căn hộ.

Một điều nữa mà các nhà đầu tư cần lưu ý nữa đó là nếu đã đầu tư căn hộ cho thuê thì nên tìm mua căn hộ đã hoàn thiện để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra. Căn hộ hoàn thiện là sản phẩm có khả năng khai khẩn cho thuê ngay tức khắc, đảm bảo sinh lời ngay khi mua. Đồng thời, ngân sách đầu tư căn hộ hoàn thiện khá hợp lý so với nhu cầu vừa kiệm ước vừa đầu tư. Cùng một lĩnh vực và vị trí, phí tổn đầu tư căn hộ hoàn thiện chỉ chiếm 20 - 50% so với việc sở hữu một bất động sản khác như nhà phố hay villa. Theo đó, chủ nhà căn hộ cho thuê không phải mất quá nhiều thời gian để chăm nom, quản lý bất động sản vì đã có chủ đầu tư dự án làm việc này. Thanh khoản của loại căn hộ đã hoàn thiện luôn tốt hơn các dòng sản phẩm căn hộ đang xây, đất nền, nhà phố, villa, trong khi tiêu dùng cao, giá cả vừa phải. Vì những điểm trội hơn này mà căn hộ hoàn thiện thường được xếp vào nhóm tài sản dễ mua, dễ bán, dễ cho thuê.

Như trường hợp của một khách hàng tên Khanh ngụ tại Quận 1. Anh Khanh mua một căn hộ 2 phòng ngủ với giá 3.5 tỷ ở khu vực Thảo Điền, Quận 2. Do chọn được căn hộ ở vị trí tốt, tầm nhìn đẹp và liền kề với các tiện ích công cộng nên gia đình anh đang cho khách nước ngoài thuê lại với giá 1.200 USD/tháng (tương đương 27.2 triệu đồng), với số tiền này anh có thể hoàn toàn hài lòng so với việc gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

Trường hợp gửi tiết kiệm tiền ngân hàng

Rever giả sử bạn gửi khoản tiền tiết kiệm 3 tỷ đồng vào ngân hàng với tiền lãi kỳ hạn 12 tháng của ngân hàng SCB, lãi suất dao động 4,7-6,8% tại thời điểm tháng 7/2021, vị chi tổng tiền lãi sau một năm bạn nhận được sẽ là 141 - 204 triệu đồng. Nhưng khi để tiền ở ngân hàng, bạn sẽ phải chịu một "sức ép" tài chính khá lớn đó là tác động của lạm phát.

Cụ thể, nếu mức lạm phát rơi vào khoảng là 3% (bằng một nửa mức lãi suất cao nhất 6.8% của ngân hàng đưa ra), nghĩa là bạn sẽ bị thâm hụt tới 1/2 số tiền lãi ngân hàng. Do đó, số tiền lãi thu về sau một năm của bạn sẽ phải dùng một nửa để chi trả cho lạm phát, chỉ còn lại khoảng 100 triệu. Đó là chưa kể có những năm mà tình trạng lạm phát lên rất cao khoảng 5 - 6%, tương đương với mức lãi suất mà ngân hàng đưa ra. Thế thì số tiền lãi bạn lãnh tại ngân hàng coi như chỉ đủ để chi trả cho lạm phát.

ngan hang cho vay

Ảnh minh hoạ

Có thể nói thêm rằng gửi tiết kiệm ngân hàng là một kênh đầu tư an toàn, không gặp nhiều rủi ro và đỡ phải đau đầu khi nghĩ tới vấn đề mất vốn. Tuy nhiên nếu so sánh với hình thức đầu tư căn hộ cho thuê thì khả năng sinh lời từ gửi tiết kiệm có phần ít hơn.

Những lưu ý khi đầu tư căn hộ cho thuê?

Theo các chuyên gia kinh tế, đối với việc đầu tư căn hộ cho thuê, nếu có kế hoạch cho thuê hợp lý và khôn khéo thì việc kiếm được khách để thuê ổn định hoàn toàn không khó. Tuy nhiên, khi cho thuê căn hộ, chủ nhà cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau đây:

Xem kỹ hợp đồng hoặc phụ lục thỏa thuận ghi trong hợp đồng về các điều khoản như: thời gian cam kết cho thuê, mức độ đầu tư thêm về trang thiết bị nội thất... Ngoài ra cần lưu ý coi xét giá thuê căn hộ có hợp lý ở thời điểm thị trường hiện nay, hợp lý so với các sản phẩm cùng phân khúc hay không. Giá cam kết thuê lại cũng phải hợp lý với giá bán của bất động sản trên tổng giá trị căn hộ.

Thị trường căn hộ hiện nay khá đa dạng về nguồn cung và không thiếu sản phẩm để lựa chọn. Nhưng để đảm bảo sức hút và nguồn khách, nhà đầu tư căn hộ cho thuê nên lựa chọn dự án mà khách thuê ưa thích như: thuộc khu trung tâm thành phố hoặc liền kề trung tâm thành phố, vị trí đẹp, quản lý tòa nhà chuyên nghiệp, tiện ích nội ngoại khu đầy đủ, giao thông thuận lợi, chất lượng xây dựng tốt và quan trọng nhất là giá phải hợp túi tiền. Chính bởi vậy nguồn cung căn hộ hoàn thiện tuy nhiều nhưng để đáp ứng đúng hoàn cảnh sinh lợi thì lại khá ít. Sự thiếu số lượng so với yêu cầu này đảm bảo nguồn cầu lớn và không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro cho nhà đầu tư.

Có khoản tiền lớn, nên đầu tư căn hộ cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Đối với nhiều nhà đầu tư địa ốc lâu năm, việc mua nhà cho thuê sẽ có lợi hơn gửi tiết kiệm ngân hàng

Đối với khách hàng có mức vốn tầm trung, đầu tư mua những căn hộ trọng tâm có giá từ 1.6 – 2 tỷ là hợp lý nhất. Ví như khách hàng chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc cho thuê nhà thì tốt nhất nên lựa chọn các dự án được chủ đầu tư cam kết cho thuê lại, nhờ vậy người mua nhà sẽ không phải lo tự tìm khách hàng và các chính sách an ninh, quản lý, bảo dưỡng căn hộ cũng được chủ đầu tư thực hiện.

Một nhân tố khác không kém phần quan trọng là nhà đầu tư nên chọn mua căn hộ hoàn thiện từ chủ đầu tư danh tiếng tốt, có trải nghiệm thực tiễn trong việc xây dựng các khu căn hộ, khu thành phố. Những chủ đầu tư danh giá, thương hiệu tốt luôn sẵn sàng có cam kết mạnh mẽ với khách hàng về chất lượng công trình, chế độ hậu mãi.

Như vậy, với bài toán so sánh giữa mua nhà cho thuê và gửi tiết kiệm ngân hàng, phương án đầu tư căn hộ cho thuê có phần có lợi hơn gửi tiết kiệm ngân hàng. Bởi lẽ, tới lúc bán bất động sản, bạn có thể kỳ vọng giá trị tài sản này gia tăng theo thời gian, cao hơn gửi tiết kiệm, nhất là trong điều kiện thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu tốt như hiện tại.

Để kết thúc cho bài viết này, Rever gửi đến bạn tài liệu Bảng tính lợi nhuận đầu tư cho thuê căn hộ qua đường dẫn tải về dưới đây:

31176d24-9672-4554-a340-8301a4b38676

Có thể bạn quan tâm:

Thế An (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Vốn 2 tỷ đồng, có nên mua căn hộ để đầu tư?
Vốn 2 tỷ đồng, có nên mua căn hộ để đầu tư?

Sở hữu trong tay số vốn 2 tỷ thì có nên mua căn hộ để đầu tư sinh lời vào đầu năm sau hay không? Một câu hỏi tưởng như đơn giản nhưng lại khó đưa ra đáp án!

Đầu tư
27/12/2018
Có chút tiền nhàn rỗi, nên gửi ngân hàng hay mua nhà cho thuê?
Có chút tiền nhàn rỗi, nên gửi ngân hàng hay mua nhà cho thuê?

Bạn đang có trong tay một số tiền nhàn rỗi nhưng bạn không biết phải làm gì với số tiền này để sinh lời, gửi ngân hàng để hưởng lãi suất hay đầu tư một căn hộ cho thuê? Quyết định này quá khó phải không nào. Cùng Rever phân tích xem phương án nào tốt nhất nhé.

Hướng Dẫn
04/10/2016
Đầu tư căn hộ cho thuê tại Quận 9 sinh lời từ đâu?
Đầu tư căn hộ cho thuê tại Quận 9 sinh lời từ đâu?

Tiềm năng sinh lời từ đầu tư căn hộ cho thuê tại Quận 9 hiện nay đến từ đâu? Cùng Rever đi tìm câu trả lời cho vấn đề này.

Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ, bán với giá cao hơn
Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ, bán với giá cao hơn

Cải tạo nhà cũ để có một diện máo mới, đẹp hơn, bán với giá cao mà dễ bán là điều không hề dễ dàng. Thế nhưng, có không ít người đã thành công.

Hướng Dẫn
01/08/2021
Đầu tư cho thuê căn hộ tại TP.HCM cần lưu ý điều gì?
Đầu tư cho thuê căn hộ tại TP.HCM cần lưu ý điều gì?

Bạn đang có ý định đầu tư cho thuê căn hộ tại TP.HCM? Tham khảo ngay những lưu ý dưới đây trước khi quyết định đầu tư.

Vốn mỏng, đầu tư cho thuê nhà kiểu gì thì sinh lời cao?
Vốn mỏng, đầu tư cho thuê nhà kiểu gì thì sinh lời cao?

Đối với những người có vốn mỏng muốn đầu tư cho thuê nhà thì thuê nhà người khác rồi tiến hành cho thuê lại là một giải pháp rất tốt.

Hướng Dẫn
19/07/2021
3 cách tăng thu nhập từ ngôi nhà của bạn
3 cách tăng thu nhập từ ngôi nhà của bạn

Làm cách nào để đầu tư ngôi nhà của bạn trở thành một tài sản sinh lời hiệu quả lâu dài và giúp bạn tăng thu nhập tốt?

Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê cần thận trọng điều gì?
Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê cần thận trọng điều gì?

Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê - Một cách tốt để tăng thu nhập nhưng vẫn còn nhiều rủi ro không ngờ đến mà bạn nên chú ý!

Những lý do bạn nên "đổ tiền" đầu tư vào căn hộ đã hoàn thiện
Những lý do bạn nên "đổ tiền" đầu tư vào căn hộ đã hoàn thiện

Có thu nhập ổn định từ cho thuê, không mất thời gian quản lý, thanh khoản cao, ít rủi ro... là các yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư chọn căn hộ đã hoàn thiên.

Hướng Dẫn
28/08/2017
Có 3 tỷ đồng nên mua nhà cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?
Có 3 tỷ đồng nên mua nhà cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Bạn đang có 3 tỷ đồng trong tay và đang băn khoăn giữa hai phương án: mua nhà cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Hướng Dẫn
19/09/2017
Nên đầu tư mua căn hộ Akari City hay gửi tiết kiệm ngân hàng
Nên đầu tư mua căn hộ Akari City hay gửi tiết kiệm ngân hàng

Nhiều khách hàng có tài chính khoảng 1 tỷ và thu nhập ổn định quan tâm đến căn hộ dự án Akari City phân vân nên mua trả góp hay gửi tiết kiệm ngân hàng. Rever sẽ phân tích cụ thể về khả năng sinh lời và mức độ rủi ro của cả 2 hình thức này, từ đó giúp bạn biết được đâu là bài toán tài chính tối ưu nhất để lên phương án đầu tư phù hợp.

Dự án
11/01/2024
Hướng dẫn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê
Hướng dẫn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê

Trong bài viết này, Rever sẽ hướng dẫn bạn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê nhằm giúp bạn dễ dàng so sánh với các kênh đầu tư khác.

Có nhiều tiền, nên chọn căn hộ diện tích lớn hay mua đất xây nhà?
Có nhiều tiền, nên chọn căn hộ diện tích lớn hay mua đất xây nhà?

Chọn mua căn hộ có diện tích lớn hay mua đất xây nhà là một bài toán khó đối với nhiều người và để giải được nó, chúng ta cần xem xét vấn đề về nhiều mặt.

Đầu tư
14/03/2019
Khu Đông của hiện tại: Có nên đầu tư căn hộ tại đây khi 'túi tiền rủng rỉnh'?
Khu Đông của hiện tại: Có nên đầu tư căn hộ tại đây khi 'túi tiền rủng rỉnh'?

Đầu tư bất động sản đúng đắn - đúng thời điểm sẽ giúp "tiền sinh ra tiền", mang lại cho bạn và gia đình một cuộc sống sung túc, hạnh phúc trong tương lai. Trong bài viết này, Rever sẽ phân tích những lý do bạn nên đầu tư bất động sản tại khu Đông Sài Gòn.

8 kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao, ổn định
8 kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao, ổn định

Đầu tư căn hộ cho thuê hiện đang là một trong những kênh đầu tư phổ biến, mang lại những khoản lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Bí kíp thu lợi hiệu quả từ đầu tư căn hộ cho thuê Quận 9
Bí kíp thu lợi hiệu quả từ đầu tư căn hộ cho thuê Quận 9

Đầu tư cho thuê căn hộ Quận 9 đang là kênh đầu tư phổ biến, thu hút nhiều nhà đầu tư lựa chọn, bởi khả năng sinh lợi cao. Vậy đầu tư thế nào để hiệu quả?

Hướng Dẫn
29/03/2023
Vay tiền đầu tư cho thuê căn hộ chung cư: Nên hay không?
Vay tiền đầu tư cho thuê căn hộ chung cư: Nên hay không?

Nhiều người chọn cho mình giải pháp vay tiền mua và cho thuê lại căn hộ chung cư nhằm giảm áp lực tài chính. Nhưng giải pháp này thực sự có tốt hay không?

Hướng Dẫn
27/03/2020
Đầu tư căn hộ cho thuê liệu có tốt hơn gửi tiết kiệm ngân hàng?
Đầu tư căn hộ cho thuê liệu có tốt hơn gửi tiết kiệm ngân hàng?

Đầu tư căn hộ cho thuê được các chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, có khả năng sinh lời cao và ít rủi ro, nhất là những căn hộ cao cấp 1 - 2 phòng ngủ.

Hướng Dẫn
15/08/2017
10 bước giúp bạn tăng thu nhập từ kinh doanh nhà cho thuê
10 bước giúp bạn tăng thu nhập từ kinh doanh nhà cho thuê

Dưới đây là quy trình 10 bước giúp bạn tăng thu nhập ổn định từ kinh doanh nhà cho thuê, áp dụng cho cả hai mô hình: sở hữu - cho thuê và thuê - cho thuê lại.

5 lợi ích và 5 rủi ro khi đầu tư căn hộ tại TP.HCM năm 2022
5 lợi ích và 5 rủi ro khi đầu tư căn hộ tại TP.HCM năm 2022

Bạn đang có một số tiền rỗi và muốn đầu tư vào loại hình căn hộ chung cư tại TP.HCM?