Đầu tư căn hộ cho thuê liệu có tốt hơn gửi tiết kiệm ngân hàng?

Đầu tư căn hộ cho thuê được các chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, có khả năng sinh lời cao và ít rủi ro, nhất là những căn hộ cao cấp 1 - 2 phòng ngủ.

Trong bối cảnh giá vàng và lãi suất tiền gửi ngân hàng có xu hướng giảm như hiện nay thì việc đầu tư căn hộ cho thuê được các chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, có khả năng sinh lời cao, nhất là những căn hộ từ trung cấp đến cao cấp đạt chuẩn về an ninh, dịch vụ cùng các tiện ích đồng bộ.

af7009c5-83a7-4df7-9dce-c0d35bdea71a

Theo số liệu mà Rever có được từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến quý I/2017, cả nước có gần 84.000 lao động nước ngoài thuộc diện cấp phép lao động, trong đó 90% chưa sở hữu bất động sản. Khảo sát về ngân sách thuê căn hộ của nhóm nhân sự cao cấp nước ngoài thì mức đầu tư dao động trung bình từ 1.500 - 5.000 USD/tháng.

dautu-1.jpg

Đầu tư cho thuê căn hộ cao cấp đang là kênh sinh lời khá hiệu quả so với tiền gửi tiết kiệm

Tuy nhiên, Rever nhận định rằng việc khai thác nguồn cung tưởng dễ dàng này lại không hề đơn giản bởi nhóm khách hàng trên đòi hỏi tiêu chuẩn khá cao. Bên cạnh yêu cầu về chất lượng căn hộ, dịch vụ đi kèm phải đạt tiêu chuẩn hiện đại, điều kiện an ninh đảm bảo, tiện ích đồng bộ cùng không gian sống xanh yên bình. Yêu cầu của khách hàng tại phân khúc căn hộ cao cấp ngày càng trở nên khắt khe hơn khi nhiều người mang theo cả vợ/chồng, con cái khi sang Việt Nam, do đó nhu cầu về tiện ích phục vụ đời sống gia đình như khu vui chơi trẻ em, trường học quốc tế, bệnh viện quốc tế cũng từ đó tăng lên. Xem ngay6 lợi ích khi giao dịch mua bán và thuê nhà trên Rever.

Nói cách khác, nhóm khách hàng này sẵn sàng trả mức thuê nhà cao cho những căn hộ phải có chất lượng sống đạt chuẩn quốc tế.

Căn hộ cao cấp 1 - 2 phòng ngủ ngày càng có giá

Những căn hộ 1-2 phòng ngủ đang được giới đầu tư quan tâm, đặc biệt là tại các dự án thuộc phân khúc cao cấp. Chính khả năng sinh lời cao, ổn định và mức vốn đầu tư thấp là những lý do tạo nên sức nóng này. Bởi thế, không lạ khi bất cứ một dự án nào mở bán, những căn hộ loại này luôn được người mua chú ý.

Báo cáo gần đây cho thấy TP.HCM đang có tốc độ tăng trưởng FDI cao, tổng số vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và đầu tư theo hình thức góp vốn, mua lại cổ phần trong Quý 1/2017 đạt 7,71 tỷ USD, tăng 77,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà tư vấn dự đoán triển vọng đầu tư căn hộ cao cấp cho thuê trong những năm tới sẽ rất sáng sủa khi nhiều tập đoàn đa quốc gia chuyển hoạt động sản xuất về Việt Nam. Lượng khách thuê chủ yếu là doanh nhân, chuyên viên, công chức nước ngoài. Khám phá ngayNhững căn hộ 1 phòng ngủ giá tốt nhất đang giao dịch trên Rever.

Theo nghiên cứu của CBRE, tỷ suất sinh lời từ căn hộ cho thuê còn cao hơn lãi suất tiết kiệm hiện nay. Cụ thể, các căn hộ cao cấp cho thuê luôn duy trì tỷ suất sinh lời trên 8%/năm trong suốt 3 năm qua. Đây là mức tỷ suất cao nhất nhì khu vực Đông Nam Á, chỉ sau thủ đô PhnomPenh (Campuchia) là 10%.

vietnam.jpg

Tỷ suất cho thuê căn hộ tại Việt Nam khá cao so với nhiều quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á

Triển vọng của thị trường cho thuê căn hộ cao cấp trở nên rõ ràng hơn khi nhiều tập đoàn đa quốc gia chuyển hoạt động sản xuất về Việt Nam. Cùng với xu hướng này, một lượng lớn các chuyên gia và nhân viên của các tập đoàn sẽ có nhu cầu thuê nhà ở.

Tuy nhiên, trên thị trường chỉ có một số ít dự án đáp ứng đủ những điều kiện khắt khe của khách thuê cao cấp, tập trung chủ yếu ở khu Đông, đặc biệt là khu vực Thảo Điền và An Phú vốn là nơi an cư của cộng đồng người nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh. Tỷ suất sinh lời của các dự án này luôn ở mức cao và ổn định. Với giá bán trung bình dao động ở khoảng 2.500 USD/m2, chi phí đầu tư cho căn hộ cao cấp 1 - 2 phòng ngủ ở khu vực Thảo Điền và An Phú vào khoảng 125.000-200.000 USD. Khung giá thuê trung bình dao động từ 900 – 1.500 USD/tháng, đạt tối thiểu mức sinh lời 8.6%/năm, cao hơn nhiều lãi suất tiết kiệm hiện hành. 

Xem thêmHướng dẫn vợ chồng trẻ thu nhập 15 triệu/tháng mua nhà.

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng và nỗi lo lạm phát

Theo phân tích của chuyên viên Rever, nếu bạn đang có số tiền nhàn rỗi là 2 tỷ đồng, bạn quyết định gửi tiết kiệm số tiền đó vào ngân hàng với mức lãi cho kỳ hạn 12 tháng là 6%/năm. Sau một năm, bạn sẽ lấy được số tiền lãi là 120 triệu đồng. Tuy nhiên, một vấn đề mà những người gửi tiền ngân hàng nên biết đó là tình trạng lạm phát. Ví dụ nếu mức lạm phát là 3% (bằng một nửa mức lãi suất 6% của ngân hàng đưa ra), nghĩa là bạn sẽ bị thâm hụt tới 60 triệu đồng. Do đó, số tiền lãi thu về sau một năm của bạn sẽ phải dùng một nửa để chi trả cho lạm phát. Đó là chưa kể có những năm mà tình trạng lạm phát lên rất cao khoảng 5 - 6%, tương đương với mức lãi suất mà ngân hàng đưa ra. Thế thì số tiền lãi bạn lãnh tại ngân hàng coi như đủ để chi trả cho lạm phát.

guitietkiem.jpg

Gửi tiết kiệm ngân hàng là kênh đầu tư an toàn, nhưng khả năng sinh lời không thật sự thu hút các nhà đầu tư nhạy bén

Có thể nói thêm rằng gửi tiết kiệm ngân hàng là một kênh đầu tư an toàn, không gặp nhiều rủi ro và đỡ phải đau đầu khi nghĩ tới vấn đề mất vốn. Tuy nhiên nếu so sánh với hình thức đầu tư căn hộ cho thuê thì khả năng sinh lời từ gửi tiết kiệm có phần ít hơn.

Lời khuyên của Rever dành cho bạn khi đầu tư căn hộ cho thuê

  • Hãy chọn những dự án căn hộ có quy mô lớn hoặc khu vực có mật độ dân số cao: Những dự án có nhiều căn hộ thì việc cho thuê sẽ càng dễ dàng hơn, nó thu hút được khách hàng bởi những dịch vụ hình thành trong tòa nhà. Ở khu phố có mật độ dân càng cao thì khả năng cho thuê càng tốt, với nhà liên kết hoặc biệt thự thì nên nằm ở trong những khu vực cho nhiều nhà cửa, sầm uất.

  • Để tăng hiệu quả đầu tư nên chọn dự án có thể nhận nhà cho thuê ngay, hoặc chủ đầu tư đủ uy tín để bàn giao đúng thời hạn để tăng hiệu quả đầu tư, đảm bảo dòng tiền. Đọc ngay4 bước xác định uy tín chủ đầu tư.

  • Chọn những dự án có môi trường sống tốt dịch vụ khép kín & chất lượng cao: Thông thường những dự án có môi trường sống tốt đảm bảo tính thanh khoản cũng như giá cho thuê luôn tốt hơn vì thu hút được nhiều khách hàng cao cấp quan tâm.

  • Nếu là dự án đang xây dựng nên lựa chọn những dự án của chủ đầu tư uy tín, thương hiệu lớn và đặc biệt là được chủ đầu tư truyền thông rộng rãi nhiều người biết đến.

Tóm lại, với bài toán so sánh giữa gửi tiền tiết kiệm và đầu tư bất động sản cho thuê thì chúng ta có thể thấy phương án đầu tư bất động sản có phần có lợi hơn gửi tiết kiệm ngân hàng. Đó là chưa kể đến trường hợp trong tương lai giá trị của bất động sản sẽ được đẩy lên, số tiền thu về chắc chắn sẽ cao hơn qua hình thức gửi tiền tiết kiệm.

Để kết thúc cho bài viết này, Rever gửi đến bạn tài liệu Bảng tính lãi suất vay mua nhà hàng tháng qua đường dẫn tải về dưới đây.

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Có thể bạn quan tâm:

Hùng Phú

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Có chút tiền nhàn rỗi, nên gửi ngân hàng hay mua nhà cho thuê?
Có chút tiền nhàn rỗi, nên gửi ngân hàng hay mua nhà cho thuê?

Bạn đang có trong tay một số tiền nhàn rỗi nhưng bạn không biết phải làm gì với số tiền này để sinh lời, gửi ngân hàng để hưởng lãi suất hay đầu tư một căn hộ cho thuê? Quyết định này quá khó phải không nào. Cùng Rever phân tích xem phương án nào tốt nhất nhé.

Hướng Dẫn
04/10/2016
Đầu tư căn hộ cho thuê tại Quận 9 sinh lời từ đâu?
Đầu tư căn hộ cho thuê tại Quận 9 sinh lời từ đâu?

Tiềm năng sinh lời từ đầu tư căn hộ cho thuê tại Quận 9 hiện nay đến từ đâu? Cùng Rever đi tìm câu trả lời cho vấn đề này.

Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ, bán với giá cao hơn
Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ, bán với giá cao hơn

Cải tạo nhà cũ để có một diện máo mới, đẹp hơn, bán với giá cao mà dễ bán là điều không hề dễ dàng. Thế nhưng, có không ít người đã thành công.

Hướng Dẫn
01/08/2021
Vốn mỏng, đầu tư cho thuê nhà kiểu gì thì sinh lời cao?
Vốn mỏng, đầu tư cho thuê nhà kiểu gì thì sinh lời cao?

Đối với những người có vốn mỏng muốn đầu tư cho thuê nhà thì thuê nhà người khác rồi tiến hành cho thuê lại là một giải pháp rất tốt.

Hướng Dẫn
19/07/2021
Đầu tư căn hộ cho thuê tại TP.HCM sinh lời tốt hơn so với tại Hà Nội
Đầu tư căn hộ cho thuê tại TP.HCM sinh lời tốt hơn so với tại Hà Nội

So với thị trường đầu tư căn hộ cho thuê Hà Nội, thì đầu tư căn hộ cho thuê TP.HCM có lợi nhuận tốt và thời gian thu hồi vốn nhanh hơn.

Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê cần thận trọng điều gì?
Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê cần thận trọng điều gì?

Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê - Một cách tốt để tăng thu nhập nhưng vẫn còn nhiều rủi ro không ngờ đến mà bạn nên chú ý!

5 lý do khiến giới đầu tư đổ xô mua căn hộ Vinhomes Central Park
5 lý do khiến giới đầu tư đổ xô mua căn hộ Vinhomes Central Park

Ngay từ khi ra mắt, căn hộ Vinhomes Central Park đã trở thành cơn sốt dữ dội thu hút rất nhiều nhà đầu tư có tiền cả trong và ngoài nước.

Dự án
06/06/2017
Có nên đầu tư căn hộ dịch vụ cho người nước ngoài thuê tại TP.HCM?
Có nên đầu tư căn hộ dịch vụ cho người nước ngoài thuê tại TP.HCM?

Tiềm năng thị trường căn hộ dịch vụ cho người nước ngoài thuê hiện nay và gợi ý cách chọn căn hộ có tính thanh khoản cao.

Hướng Dẫn
17/01/2019
Có 3 tỷ đồng nên mua nhà cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?
Có 3 tỷ đồng nên mua nhà cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Bạn đang có 3 tỷ đồng trong tay và đang băn khoăn giữa hai phương án: mua nhà cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Hướng Dẫn
19/09/2017
Có khoản tiền lớn, nên đầu tư căn hộ cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?
Có khoản tiền lớn, nên đầu tư căn hộ cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Bạn đang có một số tiền lớn trong tay và cân nhắc giữa hai lựa chọn: đầu tư căn hộ cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng? Hãy cùng Rever đi tìm lời giải tốt nhất cho bài toán này.

Nên đầu tư mua căn hộ Akari City hay gửi tiết kiệm ngân hàng
Nên đầu tư mua căn hộ Akari City hay gửi tiết kiệm ngân hàng

Nhiều khách hàng có tài chính khoảng 1 tỷ và thu nhập ổn định quan tâm đến căn hộ dự án Akari City phân vân nên mua trả góp hay gửi tiết kiệm ngân hàng. Rever sẽ phân tích cụ thể về khả năng sinh lời và mức độ rủi ro của cả 2 hình thức này, từ đó giúp bạn biết được đâu là bài toán tài chính tối ưu nhất để lên phương án đầu tư phù hợp.

Dự án
11/01/2024
Hướng dẫn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê
Hướng dẫn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê

Trong bài viết này, Rever sẽ hướng dẫn bạn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê nhằm giúp bạn dễ dàng so sánh với các kênh đầu tư khác.

Lợi nhuận cho thuê căn hộ quận 2 đạt lợi nhuận gộp 10%/năm, vẫn "ấm" đầu năm 2024
Lợi nhuận cho thuê căn hộ quận 2 đạt lợi nhuận gộp 10%/năm, vẫn "ấm" đầu năm 2024

Cho thuê bất động sản 2024 được nhận định là kênh an toàn và được quan tâm nhiều. Ghi nhận thị trường cho thuê căn hộ quận 2 đạt lợi nhuận cho thuê 4,1%/năm, cao nhất TPHCM thời điểm này.

Thị trường
22/02/2024
Bí kíp thu lợi hiệu quả từ đầu tư căn hộ cho thuê Quận 9
Bí kíp thu lợi hiệu quả từ đầu tư căn hộ cho thuê Quận 9

Đầu tư cho thuê căn hộ Quận 9 đang là kênh đầu tư phổ biến, thu hút nhiều nhà đầu tư lựa chọn, bởi khả năng sinh lợi cao. Vậy đầu tư thế nào để hiệu quả?

Hướng Dẫn
29/03/2023
Hướng dẫn đầu tư nội thất căn hộ chung cư cho người nước ngoài thuê
Hướng dẫn đầu tư nội thất căn hộ chung cư cho người nước ngoài thuê

Nên đầu tư nội thất căn hộ chung cư như thế nào, chi phí đầu tư bao nhiêu khi cho người nước ngoài thuê? Câu trả lời sẽ được giải đáp qua bài viết này.

Hướng Dẫn
30/08/2017
Căn hộ cao cấp cho khách ngoại thuê: Thị trường tiềm năng 2019
Căn hộ cao cấp cho khách ngoại thuê: Thị trường tiềm năng 2019

Năm 2019, thị trường căn hộ cao cấp được dự báo sẽ chiếm ưu thế trong việc cho thuê đối với khách nước ngoài và đây có phải là cơ hội tốt đối với các nhà đầu tư?

Vay tiền đầu tư cho thuê căn hộ chung cư: Nên hay không?
Vay tiền đầu tư cho thuê căn hộ chung cư: Nên hay không?

Nhiều người chọn cho mình giải pháp vay tiền mua và cho thuê lại căn hộ chung cư nhằm giảm áp lực tài chính. Nhưng giải pháp này thực sự có tốt hay không?

Hướng Dẫn
27/03/2020
Nếu lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm, điều gì sẽ xảy ra?
Nếu lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm, điều gì sẽ xảy ra?

Việc giảm lãi suất huy động có thể khiến người dân chuyển sang các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, vàng. Tuy nhiên, nếu lãi suất huy động giảm sâu hơn nữa có tốt không?

Thị trường
23/01/2024
Tình hình đầu tư căn hộ cho thuê tại TP.HCM
Tình hình đầu tư căn hộ cho thuê tại TP.HCM

Hiện nay, nhiều người có xu hướng đầu tư căn hộ cho thuê tại TP.HCM như một cách sinh lời ổn định tuy nhiên tình hình thị trường đang có nhiều biến động cần thận trọng!

Cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư cho thuê căn hộ
Cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư cho thuê căn hộ

Trong bài viết này, Rever hướng dẫn bạn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê mới nhất, từ đó bạn có thể tính toán, áp dụng vào việc cho thuê căn hộ của mình.