BĐS TP.HCM: Giá bán đi ngang, chủ nhà chần chừ chưa bán!

Trong khi nguồn cung, sức mua tại thị trường mua bán nhà đất TP.HCM rơi xuống thì giá bán lại đi ngang, có trường hợp còn tăng nhẹ so với giai đoạn trước.

Trong khi nguồn cung, sức mua, doanh số bán hàng tại thị trường mua bán nhà đất TP.HCM rơi xuống thì giá bán nhà đất lại đi ngang, nhiều trường hợp còn tăng nhẹ so với giai đoạn trước đó.

0d480d16-9654-4741-b4e6-6709b343f809

Thị trường mua bán nhà đất TP.HCM giữa mùa COVID-19

Nguồn cung “nhỏ giọt” trong quý đầu 2020

Quý I/2020 vừa qua, thị trường mua bán nhà đất chịu ảnh hưởng không nhỏ từ dịch COVID-19. Các hoạt động mở bán dự án mới diễn ra vô cùng thận trọng. Nguồn cung, sức mua, doanh số bán hàng rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua, nhiều sàn giao dịch bất động sản phải tạm đóng cửa. Tuy nhiên, giá mua bán nhà đất nhìn chung vẫn chưa giảm sâu, ở những sản phẩm nhà đất vị trí tốt thậm chí còn có dấu hiệu tăng nhẹ.

thi-truong-mua-ban-nha-dat-tphcm

Các hoạt động mở bán dự án mới diễn ra vô cùng thận trọng.

Hiện nay, thị trường mua bán nhà đất đang đối mặt với vấn đề sụt giảm nguồn cung nghiêm trọng. Nhiều chủ đầu tư quyết định tạm hoãn thời điểm mở bán dự án đến khi dịch được khống chế tốt. Bên cạnh đó, các vấn đề về cấp phép dự án, thắt chặt tín dụng vẫn tồn tại và tiếp tục gây áp lực lên nguồn cung chào bán mới trong năm 2020.

Nhiều chủ nhà mua bán nhà đất riêng lẻ cũng chần chừ đăng bán, lo ngại vấn đề bị “ép giá” do tình hình chung của thị trường. Thậm chí nhiều người đã quyết định ngưng bán cho đến khi hết dịch với kỳ vọng bán được với mức giá cao hơn. Ở giới đầu cơ nhà đất vẫn đang dùng đòn bẩy tài chính xoay sở, thu xếp được dòng tiền nên chưa bị ảnh hưởng nhiều trong ngắn hạn.

Giá bán tiếp tục đi ngang, có trường hợp tăng nhẹ

Theo thống kê, nguồn cung hiện nay đã giảm từ 3 - 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Song, không ít người mua nhà có tâm lý “bắt đáy”,  nghĩ giá sẽ giảm sâu vì COVID-19 thì "xuống tiền" mua nhà.

Tâm lý này xuất phát từ kinh nghiệm đợt suy thoái trước khi giá mua bán nhà đất có xu hướng giảm mạnh. Tuy nhiên, đợt khủng hoảng do COVID-19 lần này không xảy ra do bong bóng bất động sản hay sự yếu kém trong nội tại của nền kinh tế nên khó khiến giá nhà đất giảm sâu.

Ngược lại, nguồn cung sụt giảm trong khi sức mua còn lớn, ở cả nhu cầu ở thực và đầu tư, khiến giá mua bán nhà đất có xu hướng tăng nhẹ trong quý vừa qua. Theo khảo sát của CBRE, riêng tại thị trường căn hộ TP.HCM, mức giá bán đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái với tỷ lệ hấp thu ở các dự án chào bán mới lên đến 81%.

thi-truong-mua-ban-nha-dat-tphcm-1

Tại Moonlight Residence có giá bán tăng từ 50 - 70% so với lúc mở bán.

Ở những căn hộ đã bàn giao như tại dự án Moonlight Residence (Quận Thủ Đức) do Hưng Thịnh làm chủ đầu tư, được bàn giao nhà cho khách hàng từ cuối năm 2019, đến nay đã có giá bán tăng từ 50 - 70% so với lúc mở bán.

Dự án căn hộ Him Lam Phú Đông (Quận 9) có mức giá tăng gần gấp đôi với giá bán khởi điểm. Các dự án đang trong giai đoạn bàn giao nhà như Centum Welth tại Quận 9, dự án Flora Novia tại Quận Thủ Đức có mức giá tăng từ 30 - 40% so với giá ban đầu nhưng hầu như không còn hàng để mua.

Còn ở thị trường mua bán nhà đất mặt tiền, giá bán vẫn còn neo cao dù tình hình cho thuê mặt bằng có phần nào bị ảnh hưởng từ COVID-19. Khảo sát một loạt nhà phố mặt tiền tại các tuyến đường lớn Quận 10 như Sư Vạn Hạnh, 3/2, Lê Hồng Phong, chúng tôi nhận thấy đa số những căn có diện tích 60 – 70m2, không có căn nào có giá bán dưới 25 tỷ.

thi-truong-mua-ban-nha-dat-tphcm-2

Nhà phố mặt tiền các tuyến đường chính nội thành dù giá thuê bị ảnh hưởng nhưng giá bán cũng đi ngang.

Môi giới khu vực cho biết, mặc dù hiện nay đang diễn ra dịch bệnh, nhiều mặt bằng bị người thuê trả lại, nhưng sản phẩm nhà mặt tiền ở các trục đường tại Quận 10 hiếm có người bán đứt, vì thế chỉ cần đưa ra mức giá hợp lý là nhanh chóng có người mua.

Ở những căn giảm giá lên đến 10% so với giai đoạn trước Tết Nguyên đán chỉ là các nhà đầu tư “găm hàng” nay kẹt vốn bán ra, hoặc những người có nhu cầu đổi nhà gấp.

Tiềm năng thị trường mua bán nhà đất TP.HCM sau COVID-19

Các chuyên gia cho rằng diễn biến thị trường mua bán nhà đất trong những quý còn lại của năm 2020 sẽ phụ thuộc rất lớn vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam và khu vực.

Hiện tại, Việt Nam đã rất thành công trong cuộc chiến chống COVID-19, ít nhất là tới thời điểm này. Sau thành công bước đầu, hình ảnh một thị trường Việt Nam an toàn, thân thiện đã thực sự được các nhà đầu tư quốc tế quan tâm.

Trên thực tế, giá bất động sản tại Việt Nam cơ bản vẫn thấp hơn các nước trong khu vực, nay kết hợp với yếu tố an toàn, thân thiện và khả năng sinh lời cao, theo các chuyên gia, sắp sửa có một làn sóng đầu tư vào Việt Nam từ các nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp ngoài biên giới.

thi-truong-mua-ban-nha-dat-tphcm_

Thị trường mua bán nhà đất Việt Nam an toàn, thân thiện đã thực sự được các nhà đầu tư quốc tế quan tâm.

Bên cạnh đó, cộng đồng Việt kiều cũng đang có xu hướng đầu tư mạnh vào thị trường mua bán nhà đất tại Việt Nam trong thời gian tới. Trong khoảng thời gian diễn ra dịch COVID-19, nhiều Việt kiều đã hồi hương để tránh COVID-19 tại nước sở tại và tìm kiếm thấy cơ hội đầu tư, sau khi nhận ra Việt Nam khá an toàn so với nhiều nước.

Riêng loại hình căn hộ, CBRE đã dự báo 2 kịch bản có thể xảy ra. Trường hợp COVID-19 được kiểm soát hoàn toàn vào tháng 06/2020, nguồn cung chào bán mới sẽ tăng 5% so với năm ngoái, đồng thời giá bán trung bình cũng sẽ tăng 5%.

Ở trường hợp xấu hơn, COVID-19 kéo dài đến tháng 09/2020, nguồn cung mới sẽ giảm đến 40% theo năm và giá bán trung bình cũng giảm 6%. Song, cho đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh tại Việt Nam đang được kiểm soát tốt và có thể nói là thành công. Thị trường mua bán nhà đất sắp sửa chào đón một “bình minh” sắp đến.

Bạn vừa xem qua bài viết BĐS TP.HCM: Giá bán đi ngang, chủ nhà chần chừ chưa bán! Ngoài ra, bạn có thể tham khảo giá bán các căn hộ Quận 4 được cập nhật mới nhất do Rever tổng hợp và biên soạn dưới đây:

884d89cf-a71c-47c9-8113-530f01d5834f

Có thể bạn quan tâm:

Nguyên Phương

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Bất động sản 2020: Thời cơ cho nhà đầu tư thứ cấp!
Bất động sản 2020: Thời cơ cho nhà đầu tư thứ cấp!

Giữa bối cảnh nguồn cung dự án mới tại TP.HCM có thể tiếp tục khan hiếm thì thị trường thứ cấp sẽ sôi động, có lợi cho nhà đầu tư.

Quận 2
10/02/2020
Bất động sản nghỉ dưỡng trầm lắng vì Covid-19
Bất động sản nghỉ dưỡng trầm lắng vì Covid-19

Quý I, lượng giao dịch condotel và biệt thự biển đồng loạt giảm trên 90% so với cuối năm 2019 do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Dự án
14/04/2020
Thị trường BĐS TP.HCM chào đón loạt dự án mới trong quý II/2020
Thị trường BĐS TP.HCM chào đón loạt dự án mới trong quý II/2020

Trong quý II/2020, thị trường bất động sản TP.HCM sắp sửa ra mắt nhiều dự án mới, đáp ứng nhu cầu mua ở và đầu tư của quý khách hàng.

Dự án
06/04/2020
Vì sao bạn mãi vẫn chưa bán được nhà?
Vì sao bạn mãi vẫn chưa bán được nhà?

Vì sao bạn đã rao bán nhà của mình từ rất lâu rồi nhưng không ai mua?Nguyên nhân là gì và làm sao thay đổi?

Đầu tư
07/10/2018
Giá bán shophouse và nhà liền kề tại TP.HCM tăng cao do thiếu nguồn cung
Giá bán shophouse và nhà liền kề tại TP.HCM tăng cao do thiếu nguồn cung

Trong Quý II/2019, giá bán của shophouse và nhà phố liền kề tại TP.HCM tăng cao do nguồn cung khan hiếm nhưng nhu cầu vẫn ở mức cao.

Nhà đất TP.HCM năm 2019: Căn hộ trung tâm sẽ khan hiếm, giá đắt đỏ
Nhà đất TP.HCM năm 2019: Căn hộ trung tâm sẽ khan hiếm, giá đắt đỏ

Theo dự báo, năm 2019, căn hộ trung tâm sẽ khan hiếm do chính sách hạn chế xây dựng dự án cao tầng và điều này sẽ đẩy mức giá mua tăng lên nhanh chóng.

Đầu tư
17/01/2019
Tình hình mua bán bất động sản TP.HCM giá rẻ
Tình hình mua bán bất động sản TP.HCM giá rẻ

Việc mua bán bất động sản giá rẻ hiện là khuynh hướng đầu tư của các doanh nghiệp khi mà giao dịch phân khúc bất động sản cao cấp đang có dấu hiệu chững lại.

TP.HCM: Hy hữu chuyện bán nhà nhưng không bán tường và cầu thang
TP.HCM: Hy hữu chuyện bán nhà nhưng không bán tường và cầu thang

Nhà phố liên kế cấp 2 được bán hóa giá theo Nghị định 61/CP ngày 5/7/1994 nhưng không bán cầu thang, tường và một nửa ban công.

Dự án
28/11/2016
Bất động sản TP.HCM: Nhà phố, biệt thự cung không đủ cầu
Bất động sản TP.HCM: Nhà phố, biệt thự cung không đủ cầu

Nhu cầu nhà phố, biệt thự tại TP.HCM vẫn cao trong khi thị trường sơ cấp thiếu nguồn cung, khiến thị trường thứ cấp có tính thanh khoản rất cao.

Đầu tư
21/10/2018
Những dự án "khủng" tại TP.HCM đang tìm nhà đầu tư
Những dự án "khủng" tại TP.HCM đang tìm nhà đầu tư

Dự án 164 Đồng Khởi; dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa; bán đấu giá 9 lô đất ở Thủ Thiêm... là 3 trong số những đại dự án tại TP.HCM đang tìm nhà đầu tư.

Dự báo những khó khăn mà thị trường bất động sản 2019 phải đối mặt
Dự báo những khó khăn mà thị trường bất động sản 2019 phải đối mặt

Trong năm 2019, thị trường bất động sản phải đối mặt với những khó khăn gì và liệu đây có phải là một năm “bội thu” cho các nhà đầu tư?

Đầu tư
23/12/2018
Bất động sản 2020: Thị trường thứ cấp sôi nổi bất chấp Covid-19
Bất động sản 2020: Thị trường thứ cấp sôi nổi bất chấp Covid-19

Trước bối cảnh nguồn cung nhà ở sơ cấp ghi nhận thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay, thị trường thứ cấp lại diễn ra sôi nổi bất chấp dịch Covid-19.

Dự án
15/04/2020
Ngân sách dưới 2 tỷ đồng, nên mua nhà khu vực nào?
Ngân sách dưới 2 tỷ đồng, nên mua nhà khu vực nào?

Nguồn cung nhà giá rẻ tại khu vực TP.HCM hiện vô cùng khan hiếm, thậm chí gần như “tuyệt chủng” theo như nhiều báo cáo gần đây.

Thị trường
17/05/2021
Mua nhà giá rẻ: Không phải cứ thấy rẻ là mua!
Mua nhà giá rẻ: Không phải cứ thấy rẻ là mua!

Thời gian gần đây, thị trường nhà giá rẻ đang có xu hướng bùng nổ. Vì vậy, những người đang có nhu cầu mua nhà giá rẻ cần xem xét cẩn trọng trước khi mua.

Đăng rao bán nhà hoài không ai mua và đây là những lý do!
Đăng rao bán nhà hoài không ai mua và đây là những lý do!

Nếu đã nhiều tháng kể từ khi đăng tin bán nhà mà chưa bán được, thậm chí không mấy ai hỏi thăm, bạn nên xem lại những lý do khiến nhà khó bán dưới đây.

Hướng Dẫn
24/03/2022
TP.HCM: Thị trường bất động sản chuẩn bị chào đón loạt dự án mới
TP.HCM: Thị trường bất động sản chuẩn bị chào đón loạt dự án mới

Khan hiếm nguồn cung dự án mới là tình hình đã kéo dài từ năm 2019. Tuy nhiên, hiện đang có thông tin nhiều dự án chuẩn bị mở bán vào đầu quý II/2020.

Thị trường
12/03/2020
Đầu tư bất động sản liền thổ TP.HCM đang chững lại?
Đầu tư bất động sản liền thổ TP.HCM đang chững lại?

Thị trường đầu tư bất động sản nhà phố và biệt thự tại TP.HCM hiện nay chững lại ở một số phân khúc

Đầu tư
14/11/2018
Lý do giá nhà đất chưa giảm sâu mùa dịch
Lý do giá nhà đất chưa giảm sâu mùa dịch

Covid-19 khiến giá bất động sản trên thị trường thứ cấp giảm 10% nhưng giá chào bán trên thị trường sơ cấp vẫn tăng 15%.

Dự án
27/04/2020
Khan hiếm nguồn cung, thị trường biệt thự, nhà phố tại TP.HCM tăng giá
Khan hiếm nguồn cung, thị trường biệt thự, nhà phố tại TP.HCM tăng giá

Biệt thự tại TP.HCM đang trên đà tăng giá ở cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp. Trong đó, nổi bật nhất vẫn là thị trường tại Quận 2 và Gò Vấp. Mức tăng trung bình theo ghi nhận từ 80 - 150% theo năm.

Thị trường
04/07/2018
Tại sao căn hộ cuối năm 2018 vẫn tăng giá trong khi sức mua giảm tại các sàn giao dịch?
Tại sao căn hộ cuối năm 2018 vẫn tăng giá trong khi sức mua giảm tại các sàn giao dịch?

Một nghịch lý có thể thấy ở thị trường bất động sản Tp.HCM chính là dù sức mua có phần giảm hơn so với các năm trước thì giá nhà đất vẫn leo thang chưa có điểm dừng.

Dự án
01/08/2018