Quốc hội thảo luận: "Bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn hay không"
12/11/2023
Vào ngày 31/10, Quốc hội Việt Nam đã thảo luận về các điểm còn chưa thống nhất trong dự thảo sửa đổi Luật Kinh doanh Bất động sản. Một trong những vấn đề chính được đưa ra là liệu việc thực hiện giao dịch bất động sản có cần thiết phải thông qua sàn giao dịch hay không.
Vào ngày 31/10, Quốc hội Việt Nam đã thảo luận về các điểm còn chưa thống nhất trong dự thảo sửa đổi Luật Kinh doanh Bất động sản. Một trong những vấn đề chính được đưa ra là liệu việc thực hiện giao dịch bất động sản có cần thiết phải thông qua sàn giao dịch hay không.
Theo luật hiện hành, ban hành vào năm 2014, không có yêu cầu bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn. Khi trình bày tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội vào tháng 6/2023, Chính phủ đã đề xuất hai lựa chọn: bắt buộc giao dịch mua bán, chuyển nhượng, hoặc cho thuê bất động sản hình thành trong tương lai phải qua sàn, trong khi các giao dịch khác không cần thiết phải làm như vậy.
Tuy nhiên, nhiều đại biểu không tán thành việc bắt buộc này, mà chỉ ủng hộ việc khuyến khích giao dịch qua sàn. Phản ánh quan điểm này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định không bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn trong dự thảo Luật sửa đổi. Thay vào đó, họ khuyến khích việc mua bán, chuyển nhượng, thuê và cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng cũng như quyền sử dụng đất thông qua các sàn giao dịch bất động sản.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội lý giải rằng, từ kinh nghiệm áp dụng Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, rõ ràng là các sàn giao dịch bất động sản hiện nay chưa thể đảm bảo an toàn pháp lý cho các giao dịch. Đôi khi, các sàn còn gây rối loạn thị trường.
Vì lý do này, họ cho rằng việc buộc giao dịch qua sàn có thể tạo ra rủi ro lạm dụng, không hỗ trợ cho sự phát triển lành mạnh, an toàn và bền vững của thị trường bất động sản. Để tăng cường quản lý, dự thảo Luật sẽ bổ sung Điều 59, quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở và thị trường bất động sản cấp tỉnh trong việc quản lý hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam, trong một cuộc họp gần đây, đã thảo luận sâu về các điều khoản liên quan đến giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai, hay còn được biết đến là bất động sản "trên giấy". Tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, nhiều đại biểu đã đưa ra ý kiến đóng góp về vấn đề này.
Một trong những nội dung chính được bàn luận là việc đặt cọc trong các giao dịch bất động sản "trên giấy". Một số đại biểu đề xuất rằng việc nhận đặt cọc chỉ nên diễn ra khi dự án đã sẵn sàng để kinh doanh. Điều này bao gồm việc chủ đầu tư đã có Giấy chứng nhận đầu tư và quyết định giao đất, cho thuê đất, cũng như phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.
Trước sự chia rẽ trong ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề xuất hai phương án xử lý. Phương án thứ nhất cho phép chủ đầu tư nhận tiền đặt cọc từ khách hàng chỉ khi dự án đã đủ điều kiện kinh doanh và giao dịch được thực hiện theo đúng quy định. Đây được xem là lựa chọn ít rủi ro hơn cho khách hàng, giúp hạn chế xảy ra tranh chấp. Chính phủ và 38% đại biểu Quốc hội ủng hộ phương án này. Tuy nhiên, phương án này cũng hạn chế khả năng của chủ đầu tư trong việc nhận đặt cọc và ký hợp đồng với khách hàng tiềm năng.
Phương án thứ hai cho phép chủ đầu tư nhận đặt cọc dựa trên thỏa thuận với khách hàng khi dự án có thiết kế cơ sở đã được thẩm định bởi cơ quan nhà nước và ít nhất một trong các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất. Thỏa thuận này phải nêu rõ giá bán, cho thuê và tiền đặt cọc không vượt quá 10% giá trị, được Chính phủ quy định. Phương án này tạo cơ hội huy động vốn sớm cho chủ đầu tư nhưng cũng tăng rủi ro cho khách hàng, đặc biệt nếu các thủ tục cần thiết để khởi công xây dựng bị chậm trễ, gây thiệt thòi và tranh chấp. Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ phải đánh giá tác động của phương án này.
Cuối cùng, trước những ý kiến đề xuất không nên kinh doanh bất động sản "trên giấy" do những hệ lụy và nhiễu loạn thị trường, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định rằng các quy định về bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai đã được thiết lập từ luật năm 2014. Dự thảo luật sửa đổi này phù hợp với nguyên tắc và quy định chung của Bộ luật Dân sự về tài sản hình thành trong tương lai. Đồng thời, việc huy động vốn cho dự án và kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai là hai loại hình giao dịch khác nhau, và Bộ luật Dân sự đã có quy định cụ thể về vấn đề này. Do đó, dự thảo luật sửa đổi nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia giao dịch.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam, trong một cuộc họp gần đây, đã thảo luận sâu về các điều khoản liên quan đến giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai, hay còn được biết đến là bất động sản "trên giấy". Tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, nhiều đại biểu đã đưa ra ý kiến đóng góp về vấn đề này.
Một trong những nội dung chính được bàn luận là việc đặt cọc trong các giao dịch bất động sản "trên giấy". Một số đại biểu đề xuất rằng việc nhận đặt cọc chỉ nên diễn ra khi dự án đã sẵn sàng để kinh doanh. Điều này bao gồm việc chủ đầu tư đã có Giấy chứng nhận đầu tư và quyết định giao đất, cho thuê đất, cũng như phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.
Trước sự chia rẽ trong ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề xuất hai phương án xử lý.
- Phương án thứ nhất cho phép chủ đầu tư nhận tiền đặt cọc từ khách hàng chỉ khi dự án đã đủ điều kiện kinh doanh và giao dịch được thực hiện theo đúng quy định. Đây được xem là lựa chọn ít rủi ro hơn cho khách hàng, giúp hạn chế xảy ra tranh chấp. Chính phủ và 38% đại biểu Quốc hội ủng hộ phương án này. Tuy nhiên, phương án này cũng hạn chế khả năng của chủ đầu tư trong việc nhận đặt cọc và ký hợp đồng với khách hàng tiềm năng.
- Phương án thứ hai cho phép chủ đầu tư nhận đặt cọc dựa trên thỏa thuận với khách hàng khi dự án có thiết kế cơ sở đã được thẩm định bởi cơ quan nhà nước và ít nhất một trong các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất. Thỏa thuận này phải nêu rõ giá bán, cho thuê và tiền đặt cọc không vượt quá 10% giá trị, được Chính phủ quy định. Phương án này tạo cơ hội huy động vốn sớm cho chủ đầu tư nhưng cũng tăng rủi ro cho khách hàng, đặc biệt nếu các thủ tục cần thiết để khởi công xây dựng bị chậm trễ, gây thiệt thòi và tranh chấp. Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ phải đánh giá tác động của phương án này.
Cuối cùng, trước những ý kiến đề xuất không nên kinh doanh bất động sản "trên giấy" do những hệ lụy và nhiễu loạn thị trường, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khẳng định rằng các quy định về bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai đã được thiết lập từ luật năm 2014. Dự thảo luật sửa đổi này phù hợp với nguyên tắc và quy định chung của Bộ luật Dân sự về tài sản hình thành trong tương lai. Đồng thời, việc huy động vốn cho dự án và kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai là hai loại hình giao dịch khác nhau, và Bộ luật Dân sự đã có quy định cụ thể về vấn đề này. Do đó, dự thảo luật sửa đổi nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia giao dịch.
Từ khóa liên quan