Quốc Hội thảo luận: Mọi giao dịch bất động sản phải qua ngân hàng

Trong một cuộc họp gần đây, các thành viên Quốc hội Việt Nam đã đưa ra kiến nghị về việc thêm một điều khoản mới vào dự thảo Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi. Theo đề xuất này, tất cả các giao dịch liên quan đến bất động sản sẽ phải được xử lý qua các ngân hàng. Mục đích chính của sự thay đổi này là để ngăn chặn tình trạn

Trong bối cảnh nỗ lực cải thiện quy định và minh bạch hóa thị trường bất động sản Việt Nam, Quốc hội đã xem xét những sửa đổi quan trọng trong Luật Kinh doanh Bất động sản. Trong một cuộc họp gần đây, các thành viên Quốc hội Việt Nam đã đưa ra kiến nghị về việc thêm một điều khoản mới vào dự thảo Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi. Theo đề xuất này, tất cả các giao dịch liên quan đến bất động sản sẽ phải được xử lý qua các ngân hàng. Mục đích chính của sự thay đổi này là để ngăn chặn tình trạng tham nhũng và trốn thuế, vốn được cho là phổ biến trong các giao dịch bất động sản hiện nay.

Đề xuất mọi giao dịch bất động sản đều phải thông qua ngân hàng

Trong một cuộc họp gần đây, các thành viên Quốc hội Việt Nam đã đưa ra kiến nghị về việc thêm một điều khoản mới vào dự thảo Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi. Theo đề xuất này, tất cả các giao dịch liên quan đến bất động sản sẽ phải được xử lý qua các ngân hàng. Mục đích chính của sự thay đổi này là để ngăn chặn tình trạng tham nhũng và trốn thuế, vốn được cho là phổ biến trong các giao dịch bất động sản hiện nay.

Nguyễn Mạnh Cường, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, nhấn mạnh rằng việc sửa đổi luật lần này cần bao gồm chính sách yêu cầu các giao dịch bất động sản phải không dùng tiền mặt, thực hiện qua các kênh ngân hàng. Điều này, theo ông, sẽ góp phần hiệu quả trong việc phòng chống tham nhũng.

Cùng chung quan điểm, Ông Trịnh Xuân An, thành viên Ủy ban Quốc phòng an ninh, cũng ủng hộ quy định này, cho rằng việc thanh toán qua ngân hàng không chỉ nên áp dụng cho các giao dịch giữa doanh nghiệp và khách hàng mà cả trong giao dịch giữa các cá nhân với mục đích kinh doanh.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Vũ Hồng Thanh, sau đó đã bày tỏ ý định sẽ xem xét kỹ lưỡng các ý kiến đề xuất này. Ông nhấn mạnh rằng, mục tiêu là thể chế hóa các chính sách quan trọng liên quan đến quản lý nhà nước trong lĩnh vực bất động sản, cũng như xác định rõ quyền lợi và nghĩa vụ của các bên liên quan trong ngành kinh doanh này.

giao-dich-bds-phai-qua-ngan-hang.jpg Trong quá trình xem xét dự thảo sửa đổi Luật Kinh doanh Bất động sản, đã xuất hiện hai lựa chọn khác nhau về cách thức thanh toán trong các giao dịch mua bán hoặc cho thuê bất động sản sắp được xây dựng.

Yêu cầu thu tối đa 95%, 5% còn lại phải cấp giấy tờ xong thì mới thanh toán

Theo lựa chọn thứ nhất, người bán chỉ có thể nhận tối đa 95% giá trị của hợp đồng mua bán cho đến khi người mua nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản liên quan. Số tiền còn lại, chiếm 5% giá trị hợp đồng, sẽ được thanh toán sau khi các giấy tờ cần thiết được cấp.

Trong khi đó, lựa chọn thứ hai đưa ra quy định tương tự về việc thu tối đa 95% giá trị hợp đồng, nhưng 5% còn lại sẽ được gửi vào tài khoản của chủ đầu tư tại ngân hàng, không được sử dụng cho đến khi giấy chứng nhận được cấp cho người mua. Các chi phí và lợi tức phát sinh từ số tiền này sẽ do chủ đầu tư và ngân hàng thỏa thuận.

Bà Nguyễn Việt Nga, Phó trưởng đoàn chuyên trách tỉnh Hải Dương, ủng hộ phương án thứ nhất, cho rằng việc giữ lại 5% giá trị hợp đồng sẽ tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp bất động sản trong việc hoàn thành thủ tục giấy tờ.

Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc, ông Nguyễn Lâm Thành, mặc dù nhận thấy cả hai phương án có những điểm chưa hoàn hảo, nhưng ông có xu hướng ủng hộ phương án thứ hai và đề xuất cần có các quy định cấm thu các phí không chính đáng trong kinh doanh bất động sản.

Bà Huỳnh Thị Phúc từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cũng góp ý về việc cần có quy định cấm việc thu tiền hoặc đặt cọc không theo quy định của luật, nhằm đảm bảo tính minh bạch và chặt chẽ trong các giao dịch bất động sản. Bà cũng đề xuất rằng chủ đầu tư không nên được phép ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân khác trong việc ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng hoặc cho thuê bất động sản.

Trong cuộc thảo luận mới đây về các quy định liên quan đến giao dịch bất động sản, ông Hoàng Văn Cường, giữ chức Phó hiệu trưởng tại Đại học Kinh tế quốc dân, đã đưa ra ý kiến về việc xử lý các hợp đồng mua bán bất động sản. Ông Cường bày tỏ quan điểm rằng các hợp đồng này không chỉ nên thông qua quy trình công chứng mà cũng có thể được thực hiện qua các sàn giao dịch bất động sản. Ông đề xuất rằng nếu giao dịch được xác nhận qua sàn, thì không cần thiết phải qua công chứng, nhằm giao cho sàn vai trò cung cấp tư vấn cho khách hàng và thông tin cho cơ quan nhà nước.

Ông Cường nhấn mạnh vai trò quan trọng của sàn giao dịch trong thị trường bất động sản, cho rằng nếu sàn không hoạt động chuyên nghiệp, thị trường sẽ không phát triển đúng hướng. Do đó, ông đề xuất cần có sự điều chỉnh trong luật để môi giới bất động sản hoạt động đúng chức năng của mình, tập trung vào việc tư vấn và trung gian, thay vì tham gia vào việc mua bán trực tiếp.

Ông Cường cũng đề xuất rằng sàn giao dịch nên chỉ thực hiện chức năng trung gian và chịu trách nhiệm với thông tin cung cấp cho khách hàng và cơ quan nhà nước. Theo ông, sàn không nên tham gia trực tiếp vào quá trình mua bán, mà chỉ nhận phí xác nhận giao dịch, tương tự như phí công chứng, và thù lao môi giới sẽ được hai bên thỏa thuận.

Trong cuộc thảo luận liên quan đến quy định của giao dịch bất động sản, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, đã có quan điểm trái ngược với ý kiến của ông Hoàng Văn Cường. Ông Thân lập luận rằng sự xác nhận của công chứng trong vai trò của một bên thứ ba là quan trọng và cần thiết, đề xuất rằng mọi giao dịch mua bán nên chỉ được thực hiện thông qua công chứng. Ông nhấn mạnh rằng không thể chỉ dựa vào lý thuyết để quyết định cách thức mua bán, đồng thời chỉ ra rằng việc mua bán qua sàn có thể dẫn đến giá cả biến động lớn.

Vì vậy, ông Thân đề nghị giữ nguyên các quy định hiện hành trong dự thảo luật, cho phép các giao dịch bất động sản diễn ra một cách tự do, không nhất thiết phải thông qua sàn giao dịch. Ông tin rằng, nếu giao dịch có lợi, khách hàng sẽ tự nguyện thông qua sàn, còn không họ sẽ lựa chọn không tham gia.

Quốc hội dự kiến sẽ tiến hành biểu quyết thông qua dự thảo sửa đổi Luật Kinh doanh Bất động sản vào ngày 27/11.

Những thảo luận và đề xuất trên cho thấy một sự chuyển biến tích cực và cần thiết trong việc quản lý và điều chỉnh thị trường bất động sản Việt Nam. Quốc hội dự kiến sẽ tiến hành biểu quyết thông qua dự thảo sửa đổi Luật Kinh doanh Bất động sản vào ngày 27/11, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc thúc đẩy tính minh bạch và chống tham nhũng trong lĩnh vực này. Quyết định cuối cùng sẽ có ảnh hưởng lớn không chỉ đối với thị trường bất động sản mà còn với cả nền kinh tế quốc gia.

Nguồn: https://vnexpress.net/dai-bieu-quoc-hoi-moi-giao-dich-bat-dong-san-phai-qua-ngan-hang-4671225.html

Bài viết cùng chủ đề

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đưa ra 4 kiến nghị "giải cứu" thị trường địa ốc
Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đưa ra 4 kiến nghị "giải cứu" thị trường địa ốc

Hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng cường hỗ trợ nguồn vốn cho người thu nhập thấp mua nhà ở... là một trong những kiến nghị được VNREA gửi quốc hội.

Dự án
10/04/2020
Những điểm cơ bản về luật bất động sản 2017
Những điểm cơ bản về luật bất động sản 2017

Luật kinh doanh bất động sản 2017 có nhiều sửa đổi, bổ sung một số điều so với luật được ban hành 2014. Dưới đây là một vài thay đổi đáng chú ý mà chủ dự án, nhà đầu tư, chuyên viên môi giới bất động sản cần tham khảo.

Danh sách các dự án bất động sản liên kết với ngân hàng ACB
Danh sách các dự án bất động sản liên kết với ngân hàng ACB

Rever xin gửi đến quý khách hàng danh sách dự án bất động sản liên kết với ngân hàng ACB. Người đang có dự định mua nhà và vay mua nhà có thể tham khảo.

Hướng Dẫn
07/07/2020
Danh sách chi tiết các dự án nhà ở TP.HCM đã liên kết với ngân hàng
Danh sách chi tiết các dự án nhà ở TP.HCM đã liên kết với ngân hàng

Rever gửi đến bạn danh sách chi tiết các dự án được ngân hàng bảo lãnh. Thông tin được chuyên viên Rever biên soạn và tổng hợp.

Bán nhà đang thế chấp tại ngân hàng như thế nào?
Bán nhà đang thế chấp tại ngân hàng như thế nào?

Thủ tục giải chấp để bán nhà đang thế chấp tại ngân hàng như thế nào? Những rủi ro dễ gặp khi mua bán nhà đất đang thế chấp?

Lưu ý khi thực hiện giao dịch mua bán bất động sản qua trung gian
Lưu ý khi thực hiện giao dịch mua bán bất động sản qua trung gian

Mua bán bất động sản tuy là ngành nghề hot trong thời điểm hiện tại nhờ khả năng sinh lời cao. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần phải cẩn trọng nếu việc giao dịch nhà đất được thực hiện thông qua một bên trung gian.

Nên hay không khi vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản?
Nên hay không khi vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản?

Các ngân hàng có rất nhiều ưu đãi để khuyến khích vay tiền, nhất là khoản vay về Bất Động Sản. Tất nhiên khi vay vốn để đầu tư, lợi ích nhiều đi kèm rủi ro

Đầu tư
29/08/2022
TP.HCM: Công khai thông tin dự án bất động sản
TP.HCM: Công khai thông tin dự án bất động sản

Những thông tin về dự án đủ điều kiện mở bán, cho thuê mua, được huy động vốn… phải được công khai trên các cổng thông tin điện tử của UBND thành phố và Sở Xây dựng để người dân theo dõi.

Dự án
17/10/2016
REVER điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2020
REVER điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2020

Trước thềm năm mới, Rever điểm lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2020.

Dự án
31/12/2021
Dùng đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản phải biết những điều này
Dùng đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản phải biết những điều này

Đòn bẩy tài chính - một thuật ngữ có lẽ đã quá thân quen với những nhà đầu tư bất động sản lâu năm, nhưng để áp dụng thành công phương thức đòn bẩy này để "tiền sinh ra tiền" không phải chuyện dễ dàng.

Đầu tư
23/11/2022
Năm 2019 giao dịch bất động sản thanh toán không dùng tiền mặt
Năm 2019 giao dịch bất động sản thanh toán không dùng tiền mặt

Nghị quyết số 02/NQ-CP Chính phủ nêu rõ, để đẩy mạnh thanh toán điện tử, các Bộ, ngành, địa phương cho phép người dân, doanh nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt bằng nhiều phương tiện khác nhau.

Đầu tư
08/01/2019
Luật Nhà ở mới được sửa đổi thông qua có gì đáng chú ý?
Luật Nhà ở mới được sửa đổi thông qua có gì đáng chú ý?

Sáng 27/11, Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được Quốc hội chính thức thông qua. Cơ bản Luật vẫn kế thừa hầu hết nội dung của Luật Nhà ở 2014, song cũng có nhiều điểm mới nổi bật.

Thị trường
18/12/2023
5 quy tắc đàm phán bạn nên biết khi đầu tư bất động sản
5 quy tắc đàm phán bạn nên biết khi đầu tư bất động sản

Nghệ thuật đàm phán là một trong những điều thể hiện sự khéo léo và thông minh của bạn khi đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, đàm phán là một kỹ năng đòi hỏi nhiều kiến thức chuyên môn cũng như khả năng nắm bắt tâm lý của bạn. Nhất là khi thị trường bất động sản đang trong thời kỳ nóng sốt, bạn sẽ rất dễ bị mua “hớ” nếu như không có khả năng đàm phán.

Dự án
23/08/2018
Tác động của luật kinh doanh bất động sản đến thị trường bất động sản 2018
Tác động của luật kinh doanh bất động sản đến thị trường bất động sản 2018

Với những chính sách mới trong luật kinh doanh bất động sản hứa hẹn sẽ có những tác động mạnh mẽ đến thị trường nhà đất trong năm 2018.

Các dự án bất động sản mới nhất liên kết với ngân hàng Vietcombank
Các dự án bất động sản mới nhất liên kết với ngân hàng Vietcombank

Rever gửi đến quý khách hàng danh sách các dự án bất động sản tại TP.HCM đang và sắp mở bán có liên kết với ngân hàng Vietcombank.

Hướng Dẫn
07/07/2020
Hướng dẫn cách "mượn tay ngân hàng" để soi pháp lý dự án bất động sản
Hướng dẫn cách "mượn tay ngân hàng" để soi pháp lý dự án bất động sản

Bằng một vài phương pháp đơn giản dưới đây, Rever sẽ hướng dẫn bạn tự soi pháp lý dự án bất động sản hiệu quả, nhanh chóng và nhất là an toàn.

Hướng Dẫn
07/09/2017
Hết cửa cho phân lô bán nền, dòng tiền BĐS chảy về phân khúc chung cư, nhà phố, thổ cư
Hết cửa cho phân lô bán nền, dòng tiền BĐS chảy về phân khúc chung cư, nhà phố, thổ cư

Trong luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi mới được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2023 đã siết chặt các quy định phân lô, tách thửa. Theo đó, luật quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III. Như vậy, xu hướng dòng tiền bất động sản năm 2024 sẽ chảy về đâu?

Thị trường
10/04/2024
Quốc hội thảo luận: "Bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn hay không"
Quốc hội thảo luận: "Bắt buộc giao dịch bất động sản qua sàn hay không"

Vào ngày 31/10, Quốc hội Việt Nam đã thảo luận về các điểm còn chưa thống nhất trong dự thảo sửa đổi Luật Kinh doanh Bất động sản. Một trong những vấn đề chính được đưa ra là liệu việc thực hiện giao dịch bất động sản có cần thiết phải thông qua sàn giao dịch hay không.

Thị trường
12/11/2023
4 điều "cẩn thận" khi mua nhà thế chấp ngân hàng
4 điều "cẩn thận" khi mua nhà thế chấp ngân hàng

Khi có ý định mua nhà đang thế chấp tại ngân hàng thì bạn cần phải hết sức cẩn thận, tránh tình trạng "không hiểu" rồi "tiền mất tật mang".

Nhà đầu tư cần quan tâm điều gì trong Thông tư 92/2015/TT-BTC?
Nhà đầu tư cần quan tâm điều gì trong Thông tư 92/2015/TT-BTC?

Thông tư 92/2015/TT-BTC được ban hành và có hiệu lực cũng là lúc nhà đầu tư bất động sản sẽ phải thực hiện nghiêm túc việc đóng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản.