Những vấn đề PHÁP LÝ mà người CHO THUÊ NHÀ phải biết

Cho thuê nhà đang là loại hình rất được ưa chuộng. Và vì là một hoạt động kinh doanh nên nó sẽ có nhiều vấn đề pháp lý đi kèm theo mà bạn cần phải lưu ý.

Cho thuê nhà đang là loại hình đầu tư bất động sản được rất nhiều người ưa chuộng. Nhưng vì có tính chất là một hoạt động kinh doanh, cho thuê nhà vẫn có rất nhiều vấn đề pháp lý liên quan mà bạn cần phải tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư.

e9bc4070-764b-42f3-aefe-316007d90f74

Có phải đăng ký giấy phép kinh doanh hay không?

Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều người khi mới bắt đầu đầu tư cho thuê nhà, cho thuê căn hộ chung cư quan tâm. Theo Nghị định 39/2007/NĐ-CP về các trường hợp cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh, thì loại hình cho thuê nhà không nằm trong các trường hợp này.

Như vậy, tất nhiên theo đúng luật pháp, người đầu tư cho thuê nhà cần phải tiến hành đăng ký kinh doanh. Và vì là hình thức kinh doanh nhỏ, mang tính cá thể nên bạn có thể tiến hành đăng ký kinh doanh dưới hình thức Hộ kinh doanh.

Nếu không tiến hành đăng ký, người đầu tư cho thuê nhà có thể bị xử phạt lên đến 3 triệu đồng. 

nhung-van-de-phap-ly-ma-nguoi-cho-thue-nha-phai-biet

Bạn phải tiến hành đăng ký kinh doanh khi cho thuê nhà

Có cần lập hợp đồng cho thuê nhà và công chứng hay không?

Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, hợp đồng luôn là loại giấy tờ rất quan trọng. Đảm bảo quyền và nghĩa vụ cho cả hai bên. Và khi đầu tư cho thuê nhà cũng vậy, bạn và người thuê nhà cần phải lập hợp đồng đảm bảo các điều khoản được quy định tại Điều 121 - Luật nhà ở 2014. Ngoài ra, vì đây là hợp đồng dân sự nên giữa hai bên có thể thêm vào một số điều khoản dựa trên tinh thần tự nguyện.  

Cũng theo khoản 2, Điều 12 của bộ luật này, hợp đồng cho thuê nhà không nhất thiết phải công chứng. Việc công chứng là nhằm đảm bảo tính pháp lý cho hợp đồng. Và là cơ sở để pháp luật bảo vệ quyền lợi cho các bên trên hợp đồng khi có tranh chấp xảy ra.

Thời gian có hiệu lực của hợp đồng là do hai bên thỏa thuận, và nêu rõ trong hợp đồng. Nếu không có thỏa thuận khác, thời gian hiệu lực sẽ bắt đầu kể từ thời điểm hợp đồng cho thuê nhà được ký kết.

nhung-van-de-phap-ly-ma-nguoi-cho-thue-nha-phai-biet

Hợp đồng cho thuê nhà luôn là loại giấy tờ rất quan trọng. Cần nên lưu ý kỹ các điều khoản trên hợp đồng

Quy định về giá thuê nhà và thời hạn thuê?

Căn cứ Điều 129 - Luật nhà ở có quy định về tiền thuê nhà và thời hạn thuê. Cụ thể như sau:

  • Bên cho thuê và bên thuê nhà ở được thỏa thuận về thời hạn thuê, giá thuê và hình thức trả tiền thuê nhà theo định kỳ hoặc trả một lần; trường hợp Nhà nước có quy định về giá thuê nhà ở thì các bên phải thực hiện theo quy định đó.

  • Trường hợp chưa hết hạn hợp đồng thuê nhà ở mà bên cho thuê thực hiện cải tạo nhà ở và được bên thuê đồng ý thì bên cho thuê được quyền điều chỉnh giá thuê nhà ở. Giá thuê nhà ở mới do các bên thỏa thuận; trường hợp không thỏa thuận được thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở và phải bồi thường cho bên thuê theo quy định của pháp luật.

  • Bên cho thuê và bên thuê nhà ở được Nhà nước bảo hộ các quyền và lợi ích hợp pháp trong quá trình thuê và cho thuê nhà ở.

nhung-van-de-phap-ly-ma-nguoi-cho-thue-nha-phai-biet

Khoản tiền cho thuê nhà sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận giữa bạn và người thuê

Như vậy ta có thể thấy giá thuê nhà sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận của hai bên. Và được ghi rõ trên hợp đồng cho thuê nhà. Trừ khi có điều khoản về tăng giá khác được ghi trong hợp đồng. Còn lại thì bên cho thuê nhà không được quyền tự ý tăng giá. Nếu muốn phải có sự thỏa thuận và đồng ý của khách thuê nhà.

Khi nào bên cho thuê nhà được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà?

Bên cho thuê nhà không được quyền tự ý chấm dứt hợp đồng cho thuê nhà nếu không có điều khoản riêng được thỏa thuận trên hợp đồng. Ngoại trừ những trường hợp sau:

  • Bên cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, nhà ở xã hội cho thuê không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không đúng điều kiện theo quy định của Luật này;

  • Bên thuê nhà không trả tiền thuê nhà ở theo thỏa thuận từ 03 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng;

  • Bên thuê sử dụng nhà ở không đúng mục đích như đã thỏa thuận trong hợp đồng;

  • Bên thuê nhà ở tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang thuê;

  • Bên thuê nhà ở tự chuyển đổi, cho mượn, cho thuê lại nhà ở đang thuê mà không có sự đồng ý của bên cho thuê;

  • Bên thuê nhà ở làm mất trật tự, vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của những người xung quanh đã được bên cho thuê nhà ở hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc lập biên bản đến lần thứ ba mà vẫn không khắc phục;

  • Thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 129 - Luật nhà ở (Đã nêu ở trên)

nhung-van-de-phap-ly-ma-nguoi-cho-thue-nha-phai-biet

Các bên không được tự ý chấm dứt hợp đồng thuê nhà, trừ các trường hợp cho phép. Nếu không phải đền bù hợp đồng

Bên cho thuê nhà ở phải nộp những loại thuế phí nào?

  • Trường hợp tổng số tiền cho thuê nhà lớn hơn 100 triệu đồng/năm: Người cho thuê nhà sẽ phải đóng các loại thuế phí bao gồm thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng.

  • Trong trường hợp tổng số tiền cho thuê nhà nhỏ hơn 100 triệu đồng/năm: Bạn sẽ không cần phải đóng thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và thuế môn bài.

>>> Xem thông tin chi tiết về các loại thuế phí khi cho thuê nhà: Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Người cho thuê nhà cần thực hiện thủ tục lưu trú cho người thuê như thế nào?

Khi có người thuê nhà với mục đích để ở và đã ký kết hợp đồng cho thuê nhà. Thì ngay lập tức người cho thuê nhà cần nhanh chóng thực hiện thông báo về việc lưu trú cho người thuê nhà với Công an xã, phường, thị trấn nơi có nhà ở cho thuê.

Người cho thuê nhà sẽ yêu cầu khách thuê cung cấp các loại giấy tờ và thông tin cần thiết để thực hiện việc thông báo lưu trú. Bao gồm:

  • Chứng minh nhân dân/ Hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng
  • Các loại giấy tờ tùy thân khác. Hoặc giấy tờ do cơ quan, tổ chức, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cấp.

Cần lưu ý nếu khách đứng ra thuê nhà chưa đủ 14 tuổi thì không cần cung cấp các thông tin trên. Nhưng bắt buộc phải cung cấp thông tin về nhân thân của khách thuê dưới 14 tuổi.

Việc khai báo lưu trú này có thể thực hiện qua điện thoại, mạng Internet, mạnh máy tính mà Công an xã, phường, thị trấn đã phổ biến. Nếu không thực hiện việc khai báo lưu trú cho khách thuê bạn có thể bị phạt tiền từ 1 triệu - 2 triệu đồng.

nhung-van-de-phap-ly-ma-nguoi-cho-thue-nha-phai-biet

Cho thuê nhà nhanh chóng và dễ dàng hơn với Rever

Bạn đang theo dõi bài viết: Những vấn đề PHÁP LÝ mà người CHO THUÊ NHÀ phải biết?. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm hiểu thông các thông tin hữu ich khác qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây:

a18bc0eb-158f-4531-8604-1c05bb4ec5c2

Có thể bạn quan tâm: 

Hoàng Triều (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những lưu ý về pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư
Những lưu ý về pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư

Nhằm giúp người mua hạn chế được các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình mua bán căn hộ, Rever liệt kê một số lưu ý về pháp lý qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
31/07/2017
Những lưu ý trong hợp đồng thuê nhà cho người nước ngoài
Những lưu ý trong hợp đồng thuê nhà cho người nước ngoài

Nếu bạn đang có ý định cho người nước ngoài thuê nhà hay mới bắt đầu đầu tư vào loại hình này, đừng bỏ qua những lưu ý dưới đây.

Hướng Dẫn
25/05/2018
Lưu ý khi cho thuê nhà xưởng
Lưu ý khi cho thuê nhà xưởng

Bạn đang muốn cho thuê nhà xưởng những không biết tiến hành như thế nào?. Làm thế nào để thu hút được khách thuê và tránh được các rủi ro trong kinh doanh?

Những thủ tục cho thuê nhà cần nằm lòng để tránh thiệt hại
Những thủ tục cho thuê nhà cần nằm lòng để tránh thiệt hại

Thủ tục cho thuê nhà một yếu tố rất quan trọng nếu bạn muốn công việc kinh doanh cho thuê của mình thuận lợi. Dưới đây là những thông tin chi tiết cho bạn.

Hướng Dẫn
26/08/2022
Là người chủ cho thuê nhà, bạn cần hỏi khách thuê nhà 6 câu hỏi này
Là người chủ cho thuê nhà, bạn cần hỏi khách thuê nhà 6 câu hỏi này

Để sàng lọc, tìm ra được những khách thuê tốt, tiềm năng, đồng thời hạn chế tối đa các rắc rối phát sinh, bạn cần hỏi khách thuê 6 câu hỏi sau đây.

Hướng Dẫn
07/04/2021
Cho thuê nhà có bắt buộc phải đăng ký kinh doanh?
Cho thuê nhà có bắt buộc phải đăng ký kinh doanh?

Cho thuê nhà có bắt buộc phải đăng ký kinh doanh? Nếu không đăng ký kinh doanh thì bị phạt ra sao? Đây chắc chắn là những câu hỏi mà nhiều người cho thuê nhà quan tâm hiện nay.

Những lưu ý người cho thuê nhà phải biết để tránh các rắc rối có thể xảy ra
Những lưu ý người cho thuê nhà phải biết để tránh các rắc rối có thể xảy ra

Để tránh xảy ra mâu thuẫn về sau, người cho thuê nhà nên lưu ý đến một số vấn đề trong bài viết dưới đây.

Những điều bạn cần biết khi cho người nước ngoài thuê nhà
Những điều bạn cần biết khi cho người nước ngoài thuê nhà

Việt Nam ngày càng mở rộng cánh cửa cho các doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài đến sinh sống và làm việc. Theo đó, mô hình nhà cho người nước ngoài thuê cũng phát triển ngày càng nhiều.

Hướng Dẫn
15/10/2016
Quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư
Quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho căn hộ chung cư được quy định ra sao? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý
Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý

Đầu tư cho thuê nhà là hình thức đầu tư ổn định và khả năng sinh lời cao, nhưng đây không phải việc dễ khi có hàng tá khó khăn xảy ra.

Nhà ở cho chuyên gia: Định hướng đầu tư bất động sản cam kết sinh lời
Nhà ở cho chuyên gia: Định hướng đầu tư bất động sản cam kết sinh lời

Ngoại trừ Tp. HCM thì hầu hết những địa phương có nhiều KCN lớn, đặc biệt là Nhơn Trạch… nguồn cung về cho thuê nhà ở cao cấp cho các chuyên gia luôn rơi vào tình trạng khan hiếm. Chính sự khan hiếm nay mở ra cơ hội đầu tư bất động sản sinh lời cho doanh nghiệp hướng đến thị trường này.

Dự án
25/06/2018
Cá nhân muốn cho thuê nhà cần phải lưu ý những gì?
Cá nhân muốn cho thuê nhà cần phải lưu ý những gì?

Cho thuê nhà là hình thức kiếm tiền tiêu biểu của những chủ sở hữu Bất Động Sản trong vài năm gần đây đang thực hiện rất hiệu quả. Chủ sở hữu cần phải biết những gì? Thủ tục bao gồm những gì? Hãy tham khảo những kinh nghiệm của Rever ngay!

Hướng Dẫn
05/11/2018
Các loại thuế cho thuê nhà mà bạn cần phải biết
Các loại thuế cho thuê nhà mà bạn cần phải biết

Được xem là một loại hình kinh doanh, nên hiển nhiên người đầu tư vẫn sẽ phải đóng các loại thuế cho thuê nhà theo đúng quy định của pháp luật.

Lưu ý khi cho thuê nhà nguyên căn
Lưu ý khi cho thuê nhà nguyên căn

Trước khi tiến hành cho thuê nhà nguyên căn, chủ nhà nên lưu tâm những vấn đề này để tránh các rủi ro có thể xảy ra.

Hướng Dẫn
28/06/2021
Các vấn đề pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư
Các vấn đề pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư

Để hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra, trước khi mua căn hộ chung cư, người mua cần tìm hiểu kỹ càng những vấn đề pháp lý liên quan đến dự án.

Hướng Dẫn
21/04/2023
5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà
5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà

Bên cạnh khả năng sinh lời tốt thì việc cho thuê nhà cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong bài viết này, Rever sẽ mách bạn 5 điều cần lưu ý khi cho thuê nhà.

Bất động sản cho thuê tại TP.HCM hấp dẫn thứ hai toàn cầu
Bất động sản cho thuê tại TP.HCM hấp dẫn thứ hai toàn cầu

Bất động sản cho thuê tại TP.HCM leo lên vị trí top 3 thế giới về cơ hội tăng giá và giữ top 2 toàn cầu về tiềm năng phát triển.

Cho thuê nhà làm văn phòng và những điều nhất định cần lưu ý
Cho thuê nhà làm văn phòng và những điều nhất định cần lưu ý

Cho thuê nhà làm văn phòng là một hình thức kinh doanh được rất nhiều người lựa chọn để tăng thêm thu nhập của mình. Vậy cho thuê cần có những lưu ý gì?

Hướng Dẫn
13/03/2023
4 điều cần làm trước khi cho thuê nhà
4 điều cần làm trước khi cho thuê nhà

Bạn đang có một ngôi nhà để trống và muốn cho thuê ngôi nhà đó, nhưng bạn chưa biết cách làm sao để cho thuê được giá cao và đúng đối tượng. Dưới đây là 4 điều bạn nên nắm trước khi cho thuê nhà.

Hướng Dẫn
26/09/2016
Hãy xem bạn đã thực hiện đầy đủ quy trình pháp lý khi cho thuê nhà chưa?
Hãy xem bạn đã thực hiện đầy đủ quy trình pháp lý khi cho thuê nhà chưa?

Cho thuê nhà là một hình thức kinh doanh cần tuân theo quy định pháp luật. Dưới đây là khái quát các vấn đề pháp lý cơ bản nhất khi tiến hành cho thuê nhà.