Vay tiền người thân mua nhà và những lưu ý không nên bỏ qua

Vay tiền người thân mua nhà có lợi hơn so với vay ngân hàng bởi không chịu mức lãi suất cao, thậm chí được miễn trả lãi. Tuy nhiên, để vay người thân mua nhà an toàn, bạn cần lưu ý những điều sau.

Vay tiền người thân mua nhà có lợi hơn so với vay ngân hàng bởi không chịu mức lãi suất cao, thậm chí được miễn trả lãi. Tuy nhiên, để vay người thân mua nhà an toàn, bạn cần  lưu ý những điều sau.

Dự trù các nguồn trả nợ khi người thân cần gấp

Mua một ngôi nhà đòi hỏi bạn cần phải có số tiền lớn, mà trong trường hợp này thì bạn không thể nào vay số tiền lớn từ 1 người. Bạn sẽ vay rải rác từ nhiều người, mỗi người vay một ít. Nhờ vậy, bạn sẽ dễ dàng hơn khi trả nợ. Khi vay người thân mua nhà, bạn cũng nên giao hẹn trước là khoảng bao lâu có thể trả được, và mỗi lần trả số tiền là bao nhiêu. Thật may mắn nếu người thân của bạn có thể cho bạn vay đúng như kế hoạch. 

b4749299-f1b0-44a0-9563-cc3b89d35c19

Tuy nhiên, bạn cũng nên tính toán đến trường hợp xảy ra chuyện ngoài ý muốn và người thân cần tiền gấp thì phải lấy nguồn nào để trả. Chính vì thế, bạn phải có khoản dự phòng hoặc một nguồn nào đó sẵn tiền cho vay để trả trong thời gian sớm nhất, nếu không sẽ ảnh hưởng đến uy tín của bạn. 

4 lưu ý khi vay tiền người thân mua nhà

Khi vay tiền người thân, bạn bè để mua nhà có ưu điểm là lãi suất thấp (hoặc không lãi), áp lực trả nợ cũng ít hơn.

Có qua thì phải có lại, dành ra một khoản cho người thân vay thêm khi họ cần

Khi vay tiền của người thân hay bạn bè, bạn đều phải tính đến trường hợp khi họ cần, bên cạnh việc trả số tiền đã vay trước đó, bạn phải cho họ vay thêm một khoản, dù ít hay nhiều. Chẳng hạn, khi người thân, bạn bè cần tiền để mua nhà chẳng hạn, bên cạnh việc trả nợ bạn cũng phải cho họ vay một khoản nhất định phù hợp với sự giúp đỡ trước đây của họ. Đó được coi là việc giúp đỡ có đi có lại nhằm duy trì các mối quan hệ. 

Dự trù các khoản chi tiêu phát sinh 

Đa số khi vay tiền người thân, bạn bè sẽ không phải trả lãi hoặc lãi thấp, ổn định. Do đó, việc chịu biến động về lãi suất hầu như không có. Như vậy, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc tính toán kế hoạch trả nợ hàng tháng, hàng năm. Tuy nhiên, đôi khi bạn vẫn bị vỡ kế hoạch vì những chi phí phát sinh khi đau ốm, bệnh tật...

Đặc biệt, với những cặp vợ chồng trẻ, khi bạn sinh thêm con sẽ phát sinh rất nhiều nguồn phải chi tiêu. Những lúc đó, chi tiêu trong gia đình sẽ có thể tăng gấp rưỡi, thậm chí là hơn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải tăng thêm thu nhập hoặc giảm tiền tiết kiệm để trả nợ. 

4 lưu ý khi vay tiền người thân mua nhà

Cho dù vay ngân hàng hay vay từ người thân, bạn cũng cần phải dự trù những khoản phát sinh hàng tháng

Dự trù trường hợp nguồn thu nhập bị sụt giảm

Nếu nguồn thu nhập của bạn ổn định và tiếp tục tăng theo thời gian thì việc trang trải cuộc sống gia đình và trả nợ sẽ không đáng ngại. Tuy nhiên, vì vay tiền mua nhà và xác định trả trong thời gian dài, khoảng vài năm nên mọi chuyện đều có thể xảy ra. Do đó, bạn cũng nên đặt ra tình huống không may xảy ra, thu nhập bị sụt giảm, bạn sẽ phải ứng phó ra sao. Với những tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng, gia đình bạn sẽ không bị khủng hoảng vì nợ nần. 

Bên cạnh những lưu ý khi vay tiền người thân mua nhà mà Rever đã liệt kê ở trên, trong trường hợp bạn góp tiền mua nhà cùng người thân, bạn cũng nên lưu ý những vấn đề dưới đây:

4 lưu ý khi vay tiền người thân mua nhà

Thật cẩn trọng khi góp tiền mua nhà từ người thân để tránh tình cảm sứt mẻ

Thứ nhất: Chỉ nên góp tiền mua nhà với những người mà bạn cho là thân nhất, chẳng hạn như: Anh/Chị/Em ruột, Ba/Mẹ, Vợ/Chồng hoặc một người bạn rất thân.

Thứ hai: Những người góp tiền chung nên có số tiền đóng góp ngang nhau, bao nhiêu người thì chia ra bấy nhiêu phần tương đương nhau. Ví dụ: Nếu bạn vay mua căn hộ 3 tỷ và có 3 người hùn tiền mua chung thì phải đảm bảo mỗi người đóng vô 1 tỷ đồng, không nên chia lẻ người đóng 1 tỷ, người đóng 1,5 tỷ và người đóng 500 triệu. Điều này có thể dẫn đến những rắc rối sau này, ví dụ người đóng ít hơn lại được sử dụng phần diện tích ngang với người đóng nhiều sẽ dễ gây ra mâu thuẫn..

Thứ ba: Khi lên kế hoạch góp tiền mua nhà, tất cả những ai góp vô nên để tên trên giấy tờ nhà đất, tránh một người đứng tên sổ, dễ phát sinh vấn đề khi bán nhà.

Thứ tư: Chú ý phần diện tích nhà sau khi mua. Phải lên kế hoạch phân chia cụ thể và công bằng, tránh người được ít, người được nhiều khi mà số tiền đóng góp ngang nhau.

Thứ năm: Khi muốn sửa chữa hay cải tạo lại nhà, cần phải hỏi ý kiến của tất cả những người đồng sở hữu ngôi nhà, nhất quyết không nên tự mình đưa ra quyết định.

Thứ sáu: Nếu có ý định dành phần diện tích của mình được hưởng cho mục đích thuê nhà, hãy đảm bảo việc này không làm ảnh hưởng lên những người đồng sở hữu ngôi nhà.

Thứ bảy: Hạn chế việc cầm cố sổ đỏ (giấy tờ nhà) cho mục đích vay vốn ngân hàng.

Thứ tám: Nếu về sau có ý định bán nhà, phần tiền thu về nên rõ ràng và chia ra công bằng sao cho các bên đều thỏa mãn, tránh gây sứt mẽ tình cảm bạn bè, gia đình.

Thứ chín: Nếu có điều kiện, hãy tự mình mua nhà và đứng tên duy nhất trên giấy tờ nhà, hạn chế việc góp tiền với người khác.

Bạn đang theo dõi bài viết Vay tiền người thân mua nhà và những lưu ý không nên bỏ qua trong chuyên mục Hướng dẫn Rever. Ngoài ra, để quá trình vay vốn mua nhà của bạn được diễn ra suôn sẻ hơn, Rever gửi đến bạn tài liệu Bảng tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà hàng tháng.

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Có thể bạn quan tâm:

Hùng Phú (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

4 cách giúp bạn giải quyết vấn đề trả lãi vay mua nhà hiệu quả
4 cách giúp bạn giải quyết vấn đề trả lãi vay mua nhà hiệu quả

Vay mua nhà như thế nào thì hiệu quả và hạn chế tối đa những rủi ro tài chính có thể xảy ra? Cùng xem qua 4 cách giải quyết dưới đây.

Mua nhà cũ và những lưu ý không nên bỏ qua
Mua nhà cũ và những lưu ý không nên bỏ qua

Không phải ai cũng có điều kiện để mua một ngôi nhà mới, thay vào đó họ chọn mua nhà cũ với mức giá tốt hơn. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, người mua nhà cũ sẽ gặp nhiều rủi ro.

Vay mua nhà không thể bỏ qua 3 quy tắc này
Vay mua nhà không thể bỏ qua 3 quy tắc này

Vay mua nhà là quyết định hệ trọng trong cuộc đời mỗi người, mang đến cho bạn những trải nghiệm khó quên.

Người trẻ mua nhà giá rẻ và những lưu ý không thể bỏ qua
Người trẻ mua nhà giá rẻ và những lưu ý không thể bỏ qua

Hãy cùng Rever điểm qua 6 lưu ý dành cho người trẻ khi mua nhà giá rẻ. Những lưu ý này sẽ giúp người trẻ chọn được cho mình một ngôi nhà vừa ý.

Giải bài toán mua nhà thành phố với 500 triệu đồng trong tay
Giải bài toán mua nhà thành phố với 500 triệu đồng trong tay

Bạn đang có trong tay khoản tiền 500 triệu đồng và bạn dự định mua nhà tại TP.HCM, điều này liệu có khả thi? Cùng Rever phân tích bài toán này qua bài viết dưới đây.

5 lợi thế khi vay mua nhà trả góp. Biết sớm, hưởng lợi sớm!
5 lợi thế khi vay mua nhà trả góp. Biết sớm, hưởng lợi sớm!

Nếu bạn là người lần đầu mua căn hộ chung cư thì rất dễ nhầm lẫn và cho qua những vấn đề quan trọng này khi đi xem nhà.

"Bẫy" thế chấp khi vay vốn mua nhà bạn nên biết
"Bẫy" thế chấp khi vay vốn mua nhà bạn nên biết

Vay vốn mua nhà, một vấn đề tưởng chừng như đơn giản và phổ biến mà ai cũng có thể thực hiện được lại tiềm ẩn nhiều cái “bẫy” nguy hiểm mà ít người biết đến!

5 sai lầm khi mua căn hộ chung cư trả góp lần đầu
5 sai lầm khi mua căn hộ chung cư trả góp lần đầu

Rever gửi đến bạn 5 sai lầm khu mua căn hộ chung cư trả góp lần đầu. Hy vọng, bài viết sẽ mang đến bạn những thông tin bổ ích để tham khảo.

Hướng Dẫn
26/03/2021
Cách vay tiền mua nhà thông minh, "tạm biệt" nỗi lo nợ nần
Cách vay tiền mua nhà thông minh, "tạm biệt" nỗi lo nợ nần

Vay tiền mua nhà thông minh sẽ giúp bạn giảm được áp lực, nhanh chóng trả hết nợ. Bạn đã có kế hoạch, bí quyết riêng cho mình chưa?

Hướng Dẫn
11/11/2021
Những lưu ý không thể bỏ qua trước khi đặt cọc mua nhà
Những lưu ý không thể bỏ qua trước khi đặt cọc mua nhà

Đặt cọc mua nhà cần chú ý những điểm này để tránh mất tiền cọc oan uổng hoặc mua nhầm nhà khó sử dụng, chuyển nhượng

Đầu tư
08/05/2021
Hướng dẫn bạn toàn bộ quy trình thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà MỚI NHẤT
Hướng dẫn bạn toàn bộ quy trình thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà MỚI NHẤT

Cùng Rever tìm hiểu quy trình, thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà năm 2019 dành cho người có nhu cầu.

Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017

Trong bài viết này, Rever liệt kê danh sách những ngân hàng hỗ trợ gói vay mua nhà tốt nhất năm 2017 để quý khách hàng tham khảo và chọn lựa.

Hướng Dẫn
15/08/2017
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?

Sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều gia đình trẻ Việt Nam. Tuy nhiên để có đủ số tiền chi trả cho một ngôi nhà không phải ai cũng có đủ điều kiện. Chính vì vậy, ngân hàng là kênh vay vốn được nhiều người thu nhập bình thường - thấp lựa chọn để giải bài toán tài chính của mình. Tuy nhiên, làm sao để vay mua nhà mà không bị rơi vào những tình huống rủi ro là điều phải cân nhắc kỹ.

Đầu tư
05/11/2018
Những lưu ý phải biết khi góp tiền mua nhà cùng người thân, bạn bè
Những lưu ý phải biết khi góp tiền mua nhà cùng người thân, bạn bè

Bạn đang phân vân liệu hai người có đứng tên trên giấy tờ nhà được không và khi góp tiền mua nhà thì gặp những rắc rối như thế nào, cần lưu ý điều gì?

Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay
Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay

Khi có nhu cầu mua nhà, hầu hết những người có thu nhập thấp hoặc trung bình đều cần vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên có nhiều người hiện nay không nắm được hiện nay có những hình thức vay mua nhà nào. Ngoài ngân hàng cho vay vốn thì bạn còn có thể vay tiền mua nhà bằng cách nào?

Dự án
20/08/2018
9 lưu ý không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà
9 lưu ý không thể bỏ qua khi vay tiền mua nhà

Vay tiền mua nhà từ ngân hàng thường là nỗi lo sợ cho người mua nhà, 9 lưu ý Rever gợi ý sẽ giúp bạn hiểu hơn về vay vốn ngân hàng mua nhà.

8 điều bạn nhất định không nên làm trước khi vay mua nhà
8 điều bạn nhất định không nên làm trước khi vay mua nhà

Mua nhà là một quyết định quan trọng trong cuộc đời của bạn, đặc biệt bạn cần chuẩn bị tốt về tài chính. Nếu chi phí còn eo hẹp, không đủ thanh toán một lần, bạn có thể lựa chọn vay mua nhà. 

Hướng Dẫn
20/12/2022
Cẩm nang những điều cần lưu ý trước khi vay mua một ngôi nhà : (Phần 2)
Cẩm nang những điều cần lưu ý trước khi vay mua một ngôi nhà : (Phần 2)

Qua phần 1, REVER đã mang đến cho bạn góc nhìn khá tổng quan cho việc cân nhắc, lựa chọn trước khi quyết định mua một căn nhà với một số những trăn trở, thắc mắc, lo âu mà REVER tổng hợp được từ chính khách hàng của mình. Qua phần 2, REVER gửi đến các bạn những lưu ý sâu hơn khi quyết định vay, chọn mua ngôi nhà mà bạn sẽ gắn bó nhiều năm hay thậm chí là cả cuộc đời.

Hướng Dẫn
09/07/2016
4 điều "cẩn thận" khi mua nhà thế chấp ngân hàng
4 điều "cẩn thận" khi mua nhà thế chấp ngân hàng

Khi có ý định mua nhà đang thế chấp tại ngân hàng thì bạn cần phải hết sức cẩn thận, tránh tình trạng "không hiểu" rồi "tiền mất tật mang".

Vay mua nhà: Làm thế nào để không thành "con nợ" cả đời?
Vay mua nhà: Làm thế nào để không thành "con nợ" cả đời?

Vay tiền mua nhà hiện đang là giải pháp được nhiều người lựa chọn để sở hữu nhà riêng tại thành phố. Với kỳ hạn vay có thể kéo dài lên đến 20 - 25 năm.