6 kinh nghiệm vay tiền mua nhà an toàn, được nhiều người áp dụng

Vay mua nhà đang là hình thức được đông đảo khách hàng lựa chọn, bởi sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt cơ hội sở hữu ngôi nhà hằng mơ ước dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bạn bươn chải, cố gắng sau bao nhiêu năm với mong muốn cuộc sống ổn định hơn và mơ ước nhanh chóng sở hữu một ngôi nhà để thoát kiếp ở thuê. Thế nhưng, thị trường bất động sản ngày càng phát triển chóng mặt, tác động đến giá nhà đất tăng cao. Vì thế, để sở hữu một ngôi nhà bạn cần phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ và không phải gia đình nào cũng có tiềm lực tài chính mạnh. Chính vì thế, nhiều người đã lựa chọn hình thức vay mua nhà từ phía ngân hàng.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm hay đang đắn đo suy nghĩ liệu đây có phải là giải pháp tốt nhất? Hãy cùng Rever tìm hiểu 6 kinh nghiệm vay tiền mua nhà an toàn dưới đây.

dd8e5051-240e-44e1-9844-2675c3c1698d

Xác định khoản vay mua nhà hợp lý

Xác định khoản vay là bước đầu tiên và quan trọng nhất khi vay tiền mua nhà. Bởi lẽ, điều này sẽ tác động trực tiếp đến tương lai của gia đình bạn. Do đó, bạn cần phải sáng suốt xác định khả năng tài chính và công việc của mình như thế nào? Vay bao nhiêu tiền để không vượt quá tầm tay chi trả hàng tháng? Khi mua căn hộ chung cư bạn nên có tối thiểu 40% giá trị ngôi nhà, đồng thời đảm bảo tài chính ổn định từ các công việc và kênh đầu tư của bạn.

goi-ten-3-rui-ro-khi-vay-tien-mua-nha-tra-gop-2

Việc đầu tiên và quan trọng đối với người vay tiền mua nhà chính là xác định tài chính, lựa chọn khoản vay phù hợp với gia đình.

Hiện nay, mua căn hộ chung cư sẽ được các ngân hàng hỗ trợ các gói vay vô cùng hấp dẫn lên đến 70%, thậm chí 100% giá trị căn nhà. Thế nhưng, chỉ nên vay trong khoảng 40 - 60% tổng số tiền ngôi nhà. Khi bạn có trong tay số vốn mỏng và khả năng chi trả không đảm bảo thì tuyệt đối không nên vay quá nhiều tiền.

Tìm hiểu các hình thức vay mua nhà 

Nếu tài chính của bạn không đủ phải tìm đến ngân hàng để vay tiền mua nhà, vấn đề cấp thiết đặt ra với bạn chính là tìm hiểu thông tin về các chương trình cho vay. Đây là kinh nghiệm không thể bỏ qua. Vay ngân hàng thường có hai hình thức: Tín chấp và thế chấp.

Hình thức vay tín chấp: Bạn không cần thế chấp tài sản, chỉ cần chứng minh được khả năng trả số tiền nợ cho ngân hàng. Hình thức này thường bị giới hạn về số tiền vay.

Hình thức vay thế chấp: Với hình thức vay này, yêu cầu bạn cần phải có tài sản thế chấp, đồng nghĩa với số tiền vay tương đương với giá trị tài sản thế chấp. 

Lựa chọn thời gian vay

thoihanvaytien-2-1

Bạn cần lựa chọn thời hạn vay hợp lý để tránh rơi vào tình trạng luôn căng não vì nghĩ đến số tiền hàng tháng phải trả nợ.

Những người vay tiền mua nhà thường mang trong mình tâm lý trả nợ nhanh chóng nhất có thể, vì thế nhiều người đã không ngần ngại lựa chọn vay ngắn hạn để thoát khỏi cảnh nợ nần. Điều này sẽ gây nên áp lực lớn về kinh tế cho người vay, đặc biệt là những người kinh tế không ổn định. Do đó, bạn cần xác định tài chính và lựa chọn thời hạn vay phù hợp nhất với bản thân.

Bạn hãy dựa vào các khoản thu nhập của bản thân để lựa chọn thời gian vay mua nhà phù hợp. Nếu thu nhập hàng tháng của bạn thấp nên vay dài hạn. Ngược lại, nếu thu nhập cao và ổn định nên chọn vay ngắn hạn. Bạn chuẩn bị kế hoạch và tính toán hợp lý sẽ giúp bạn có tâm trạng thoải mái, không bị ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

Tìm hiểu kỹ lưỡng các quy định về lãi suất

Với mục đích thu hút người người vay, các ngân hàng thường có những gói vay với mức lãi suất hấp dẫn khác nhau. Bạn cần hiểu rằng, những gói vay lãi suất thấp thường đi kèm với những điều kiện và chúng chưa chắc đã an toàn, có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn. Do đó, bạn hãy dành ra một khoản thời gian để tìm hiểu kỹ lưỡng các gói vay cụ thể và mức lãi suất. Thông thường trong thời gian đầu lãi suất thấp thì về sau lãi suất sẽ thả nổi, nếu bạn có tài chính không ổn định có thể luôn căng não để suy nghĩ về việc trả số nợ hàng tháng gia tăng không ngờ.

Khi vay mua nhà, bạn phải đảm bảo mình đã nắm rõ thời gian ưu đãi của gói vay mình lựa chọn, lãi suất sau ưu đãi được tính như thế nào? Thời gian ân hạn gốc trong vòng bao lâu? Cách tính và cập nhật lãi suất sau mỗi kỳ sẽ có sự điều chỉnh ra sao? Chắc hẳn, đây không phải là điều dễ dàng đối với bạn, vì thế bạn hãy liên hệ với chuyên viên tư vấn của ngân hàng, từ đây mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp một cách chi tiết nhất.

Đọc kỹ hợp đồng vay vốn

Hợp đồng vay tiền mua nhà là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ của bạn. Có không ít trường hợp chủ quan không tìm hiểu kỹ các nội dung, điều khoản trong hợp đồng nhanh tay ký liền. Bạn không nên vội vã mà cần phải có sự giúp đỡ của những người có chuyên môn về pháp lý để kiểm tra hợp đồng có vấn đề gì bất thường không? Khi hợp đồng đã ký kết xong, bạn cần phải lưu lại hợp đồng đã ký có đầy đủ chữ ký và con dấu mộc của ngân hàng.

HD1-768x512
Trước khi ký hợp đồng vay mua nhà, bạn cần phải chắc chắc mình đã hiểu rõ nội dung để tránh tình trạng mất tiền oan mà không hay biết.

Bên cạnh đó, bạn có thể thanh toán trước thời hạn cho ngân hàng (nếu có thể) để giảm áp lực về tài chính và hạn chế phát sinh các khoản chi phí khác. Thế nhưng, bạn cần tìm hiểu thông tin chi tiết về các điều khoản khi thanh toán trước thời hạn. Bởi lẽ, khi thanh toán sớm bạn sẽ bị đóng phạt 2 - 4% tùy thuộc vào chính sách của từng ngân hàng.

Sử dụng nguồn thu từ cho thuê lại ngôi nhà đã mua để trả lãi vay

Với gánh nặng áp lực trả nợ, nhiều người vay tiền mua nhà đã sử dụng phương pháp tăng thu nhập bằng việc cho thuê lại căn nhà mình đã mua. Sau đó dọn về ở tạm nhà bố mẹ ruột một thời gian, hay thuê lại căn nhà/phòng trọ để lấy phần chênh lệch trả lãi ngân hàng. 

Theo anh Phạm Hữu - 32 tuổi (TP Thủ Đức) đang làm kỹ sư xây dựng. Khi cưới vợ được 2 năm, gia đình anh quyết định mua căn hộ chung cư ở Nhà Bè với số tiền vay mua nhà là 50% giá trị căn hộ. Do tính chất công việc, anh thường xuyên phải đi công tác nên anh bàn với vợ về ở với bố mẹ trong thời gian đầu, còn ngôi nhà mới mua sẽ cho thuê lại để có thêm thu nhập trang trải lãi vay mua nhà. Đồng thời, một phần tiền dư sẽ được sử dụng trả lãi gốc ngân hàng.

Anh cho biết thêm: "Vì thường xuyên không có mặt ở nhà nên để vợ con ở nhà bố mẹ sẽ an tâm hơn mỗi khi sức khỏe không tốt hay đi làm về trễ. Đây là nơi đáng tin cậy nhất, vừa có thêm khoản thu nhập cố định hàng tháng để có thể trả bớt nợ cho ngân hàng".

Sau hai năm ở với bố mẹ, gia đình nhỏ của anh đã trả được một khoản kha khá số nợ, giảm được số tiền lãi hàng tháng. Từ đó, họ đã tự tin dọn về căn hộ của gia đình mình để ở. Tuy lúc này vẫn còn nợ và phải trả góp nhưng số tiền hàng tháng trở nên nhẹ nhàng hơn trước rất nhiều, không còn áp lực về tài chính như trước nữa.

Nếu bạn không nhận được sự giúp đỡ từ người thân, bạn có thể sử dụng phương pháp vay tiền mua nhà bằng cách cho thuê lại các căn phòng để có thêm nguồn thu nhập. Theo đó, áp lực trả nợ mỗi tháng cũng giảm thiểu và có thêm những mối quan hệ mới trong cuộc sống.

Trên đây là 6 kinh nghiệm vay mua nhà an toàn cần lưu ý. Bên cạnh đó, bạn đang băn khoăn về việc vay tiền mua nhà và lãi suất hàng tháng ngân hàng sẽ tính như thế nào, bạn có thể tải bộ tài liệu miễn phí dưới đây để tham khảo.

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ Linh (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Kinh nghiệm vay mua nhà không phải "stress" vì nợ
Kinh nghiệm vay mua nhà không phải "stress" vì nợ

Trong bài viết này, Rever sẽ mách bạn kế hoạch vay mua nhà một cách khoa học, thông minh để không chịu áp lực tài chính.

Đầu tư
09/10/2020
3 bí quyết giúp bạn "tạm biệt" nỗi lo khi vay mua nhà
3 bí quyết giúp bạn "tạm biệt" nỗi lo khi vay mua nhà

Vay mua nhà sẽ giúp bạn nhanh chóng có một nơi an cư nhanh chóng, dễ dàng. Thế nhưng, điều này có thể khiến nhiều người rơi vào tình cảnh lao đao. Lưu lại ngay 3 bí quyết dưới đây để tạm biệt áp lực tài chính.

Hướng Dẫn
23/07/2022
4 cách giúp bạn giải quyết vấn đề trả lãi vay mua nhà hiệu quả
4 cách giúp bạn giải quyết vấn đề trả lãi vay mua nhà hiệu quả

Vay mua nhà như thế nào thì hiệu quả và hạn chế tối đa những rủi ro tài chính có thể xảy ra? Cùng xem qua 4 cách giải quyết dưới đây.

Những sai lầm nhiều người mắc phải khi vay tiền ngân hàng mua nhà
Những sai lầm nhiều người mắc phải khi vay tiền ngân hàng mua nhà

Bạn sẽ gặp phải những sai lầm gì khi vay tiền ngân hàng mua nhà? Hãy cùng Rever tìm hiểu vấn đề này!

5 Lưu ý khi vay tiền mua nhà giúp tránh được rủi ro?
5 Lưu ý khi vay tiền mua nhà giúp tránh được rủi ro?

Vay mua nhà là giải pháp được nhiều người lựa chọn để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà riêng. Tuy nhiên có nhiều vẫn đề mà bạn cần phải hết sức lưu ý

Infographic: 5 kinh nghiệm vay tiền mua nhà không lo áp lực trả nợ
Infographic: 5 kinh nghiệm vay tiền mua nhà không lo áp lực trả nợ

Đôi khi lý do tài chính không cho phép bắt buộc chúng ta phải vay tiền mua nhà để sở hữu cho mình căn nhà trong mơ.

5 kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn an tâm, không lo áp lực trả nợ
5 kinh nghiệm vay tiền mua nhà giúp bạn an tâm, không lo áp lực trả nợ

Để sở hữu căn nhà trong mơ, vì lý do tài chính bắt buộc bạn phải vay tiền mua nhà. 5 lưu ý sau sẽ giúp bạn không còn thấy áp lực mỗi khi đến hạn đóng tiền.

Vay tiền ngân hàng đầu tư bất động sản: Đầu tư sao cho ít rủi ro nhất?
Vay tiền ngân hàng đầu tư bất động sản: Đầu tư sao cho ít rủi ro nhất?

Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu bạn có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản hay không. Và nếu đầu tư thì chọn hình thức nào là ít rủi ro nhất?.

Đầu tư
08/04/2020
Hướng dẫn người trẻ trang bị kinh nghiệm mua nhà trả góp hiệu quả
Hướng dẫn người trẻ trang bị kinh nghiệm mua nhà trả góp hiệu quả

Thực tế, việc xoay đủ vốn để mua “đứt” một căn nhà vẫn luôn là vấn đề nan giải của số đông. Chính vì vậy, nhiều chủ đầu tư đã kết hợp với ngân hàng đưa ra giải pháp mua nhà trả góp nhằm giảm áp lực tài chính cho các hộ gia đình.

Hướng Dẫn
07/06/2022
Hướng dẫn bạn toàn bộ quy trình thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà MỚI NHẤT
Hướng dẫn bạn toàn bộ quy trình thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà MỚI NHẤT

Cùng Rever tìm hiểu quy trình, thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà năm 2019 dành cho người có nhu cầu.

Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2017

Trong bài viết này, Rever liệt kê danh sách những ngân hàng hỗ trợ gói vay mua nhà tốt nhất năm 2017 để quý khách hàng tham khảo và chọn lựa.

Hướng Dẫn
15/08/2017
Kỳ 2: Khi nào nên vay ngân hàng mua nhà?
Kỳ 2: Khi nào nên vay ngân hàng mua nhà?

Vay ngân hàng để mua nhà đã trở thành lựa chọn quen thuộc khi có nhiều gói vay khác nhau phù hợp với từng đối tượng và mục đích. Nhưng đâu là thời điểm thích hợp để vay ngân hàng khi mua nhà? Câu trả lời sẽ có trong Kỳ 2 của chuyên đề: Giải bài toán tài chính khi mua nhà.

Dự án
15/08/2018
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?
Làm thế nào để tránh rủi ro khi vay mua nhà?

Sở hữu một ngôi nhà là niềm mơ ước của nhiều gia đình trẻ Việt Nam. Tuy nhiên để có đủ số tiền chi trả cho một ngôi nhà không phải ai cũng có đủ điều kiện. Chính vì vậy, ngân hàng là kênh vay vốn được nhiều người thu nhập bình thường - thấp lựa chọn để giải bài toán tài chính của mình. Tuy nhiên, làm sao để vay mua nhà mà không bị rơi vào những tình huống rủi ro là điều phải cân nhắc kỹ.

Đầu tư
05/11/2018
Làm thế nào để vay mua nhà một cách thông minh?
Làm thế nào để vay mua nhà một cách thông minh?

Lần đầu mua nhà, bài toán tài chính luôn rắc rối nhất, vậy nên chỉ duy nhất giải pháp vay giải quyết được bài toán này. Thế nhưng vay thế nào là thông minh

Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay
Kỳ 3: Các hình thức cho vay mua nhà phổ biến nhất hiện nay

Khi có nhu cầu mua nhà, hầu hết những người có thu nhập thấp hoặc trung bình đều cần vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên có nhiều người hiện nay không nắm được hiện nay có những hình thức vay mua nhà nào. Ngoài ngân hàng cho vay vốn thì bạn còn có thể vay tiền mua nhà bằng cách nào?

Dự án
20/08/2018
8 điều bạn nhất định không nên làm trước khi vay mua nhà
8 điều bạn nhất định không nên làm trước khi vay mua nhà

Mua nhà là một quyết định quan trọng trong cuộc đời của bạn, đặc biệt bạn cần chuẩn bị tốt về tài chính. Nếu chi phí còn eo hẹp, không đủ thanh toán một lần, bạn có thể lựa chọn vay mua nhà. 

Hướng Dẫn
20/12/2022
Bạn có biết 5 TIÊU CHÍ chọn ngân hàng vay mua nhà tốt nhất?
Bạn có biết 5 TIÊU CHÍ chọn ngân hàng vay mua nhà tốt nhất?

Người mua nhà nên biết 5 tiêu chi chọn ngân hàng vay mua nhà tốt nhất năm 2020 để có quyết định vay mua nhà chính xác nhất.

Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?
Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?

Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra những lợi ích và rủi ro khi vay ngân hàng mua nhà để bạn tham khảo, tự đưa ra quyết định có nên vay ngân hàng mua nhà hay không?

Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2018
Hướng dẫn chọn ngân hàng có gói vay mua nhà tốt nhất 2018

Trong bài viết này, Rever sẽ hướng dẫn bạn lựa chọn và liệt kê những ngân hàng đang hỗ trợ gói vay mua nhà tốt nhất 2018.

Kinh nghiệm vay tiền mua nhà dự án từ thực tế
Kinh nghiệm vay tiền mua nhà dự án từ thực tế

Nhu cầu vay tiền mua nhà dự án hiện nay đang ngày càng tăng cao, bên cạnh những lợi ích mang lại thì người vay cần chuẩn bị cho mình những kiến thức, kinh nghiệm vay tiền mua nhà dự án.