Tuyến Metro số 1 tiếp tục lỗi hẹn: Người dân phải đợi đến bao giờ?
20/11/2019
Trái với dự tính ban đầu sẽ đi vào vận hành vào đầu năm 2020, Tuyến Metro số 1 TP.HCM lại tiếp tục lỡ hẹn với người dân thành phố
Trái với dự tính ban đầu sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2020, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên lại một lần nữa trễ hẹn với người dân khi tiếp tục lùi tiến độ đến Quý IV/2021.
Theo đó, trong Quyết định số 4856/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành – Suối Tiên (Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên) vừa được Chủ tịch UBND TP.HCM ký vào cuối tuần trước có những thông tin quan trọng về điều chỉnh tiến độ hoàn thành.
Cụ thể hơn, thời gian thực hiện của dự án Metro số 1 được chốt lại với hai mốc quan trọng thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là Quý IV năm 2021, thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng vào năm 2026. Như vậy là so với mục tiêu trước đó đi vào khai thác đầu năm 2020 thì lần này dự án bị lùi tiến độ lại thêm 2 năm.
Người dân TP.HCM và nhất là Quận 9 phải chờ thêm 2 năm nữa mới có thể được trải nghiệm tuyến đường sắt trên cao này
Bên cạnh đó, mặc dù phương hướng tuyến không có sự thay đổi nhưng trong lần điều chỉnh này cũng có sự thay đổi cục bộ tại một số vị trí. Trong đó, đoạn trước nhà ga cuối (ga Bến xe Suối Tiên), tuyến được chuyển hướng băng qua Xa lộ Hà Nội sớm hơn so với thiết kế cơ sở được duyệt. Tại một số đoạn khác cũng có sự thay đổi nhỏ về bình đồ tuyến cho phù hợp với địa hình thực tế và yêu cầu kỹ thuật
Ngoài ra, một số thông số kỹ thuật của dự án cũng đã được điều chỉnh để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật khi tàu vận hành như :
-
Tải trọng trục thiết kế tăng từ 14 tấn/trục thành 16 tấn/trục, thay đổi cự ly tim đường từ 3,8 m thành 3,5 m.
-
Công nghệ sử dụng cho phát hiện đoàn tàu của Hệ thống thông tin tín hiệu chuyển từ mạch điện đường ray thành hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến – CBTC,…
Quy mô xây dựng, giải pháp kết cấu cũng có sự thay đổi so với thiết kế cơ sở đã được duyệt trước đây (như thay đổi quy mô nhà ga, các công trình cầu, ngầm, hệ thống điện, mặt cắt dầm cầu cạn từ dầm Super T sang mặt cắt hình chữ U...).
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh Tuổi Trẻ
Không chỉ vậy, Tổng mức đầu tư cho Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên cũng đã được điều chỉnh lại thành 43.757 tỷ đồng, giảm khoảng 3.600 tỷ đồng nếu so với lần điều chỉnh thứ hai hồi năm 2011.
Cũng trong quyết định số 4856 này, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đã khẳng định tổng mức đầu tư được phê duyệt chỉ là cơ sở để quản lý chi phí đầu tư xây dựng, không dùng để thanh toán.
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được khởi công vào năm 2013 có chiều dài 19,7 km. Toàn tuyến bao gồm 14 nhà ga và 1 nhà Depot, trong đó có 3 ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son. Còn 11 ga còn lại là ga trên cao (từ ga Văn Thánh đến ga bến xe Miền Đông mới). Depot của tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên được đặt tại phường Long Bình, quận 9, đây là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu tuyến số 1 đến năm 2040. Tuyến Metro số 1 này đi qua địa bàn các quận: 1, Bình Thạnh, 2, 9 và Thủ Đức của Tp.HCM và thị xã Dĩ An của tỉnh Bình Dương. Kể từ khi được phê duyệt quyết định đầu tư lần đầu vào năm 2007, Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã có 2 lần điều chỉnh về tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành. |
Bạn đang xem bài viết: Tuyến Metro số 1 tiếp tục lỗi hẹn: Người dân phải đợi đến bao giờ? Bên cạnh đó, bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến thị trường bất động sản qua tài liệu Chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản dưới đây:
Có thể bạn nên biết:
- Tết này, Bến xe Miền Đông mới tại Quận 9 có kịp đưa vào vận hành?
- Tất cả thông tin bạn cần biết dự án Ricca "hot" nhất Quận 9 thời điểm này
- Danh sách các dự án mới nhất tại TP.HCM được phép "bán nhà trên giấy"
- Bức tranh toàn cảnh thị trường bất động sản huyện Nhà Bè
- Bất động sản Khu Nam "sốt xình xịch" nhờ thông tin sắp triển khai cầu Thủ Thiêm 4
Hoàng Triều (BT)
Từ khóa liên quan