Tổng quan về Tuyến Metro 3A TP.HCM và Tiềm Năng BĐS xung quanh
10/10/2023
Dự án Metro số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) dài 20km có tổng mức đầu tư hơn 67.000 tỉ đồng vừa được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) khảo sát thực địa để chuẩn bị công tác cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án và các công việc tiếp theo.
Dự án Tuyến Metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên) dài 20km có tổng mức đầu tư hơn 67.000 tỉ đồng vừa được Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) khảo sát thực địa để chuẩn bị công tác cập nhật hoàn chỉnh đề xuất dự án và các công việc tiếp theo.
Kế hoạch xây dựng tuyến Metro 3A Bến Thành - Tân Kiên
Tuyến số 3A sẽ nối trực tiếp với tuyến metro số 1, tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, nối kết khu vực đông bắc và tây nam TP.HCM.
Tổng quan về tuyến Metro 3A
Cuối tháng 4-2020, Ủy ban nhân dân TPHCM đã có công văn kiến nghị Bộ KH&ĐT xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đối với dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, tuyến đường sắt đô thị số 3A là một trong những tuyến huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng.
Theo nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 19,58 km, đi qua gồm 17 nhà ga và 1 Depot tại Tân Kiên (huyện Bình Chánh). Tuyến đi qua các Quận 1, 5, 6, 10, 11, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Tổng mức đầu tư tuyến Metro 3A dự kiến khoảng 313 tỷ yên (tương đương gần 68.000 tỉ đồng).
Các trạm ga của tuyến Metro từ Bến Thành (quận 1) đến Tân Kiên (huyện Bình Chánh)
Việc kiến nghị xây dựng tuyến Metro 3A tiếp tục thể hiện quyết tâm của TP.HCM (sau Metro 1 và 2) từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông. Đồng thời, sử dụng tuyến Metro kích thích nhu cầu chuyển đổi phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Các giai đoạn xây dựng Metro 3A Bến Thành - Tân Kiên
Việc xây dựng tuyến Metro 3A được chia thành 2 giai đoạn. Thời gian tuyến Metro 3A dự kiến bắt đầu khởi công là năm 2026 đoạn từ Bến Thành đến Khu y tế kỹ thuật cao (An Lạc, Bình Tân). Chi tiết về thời gian và tổng vốn đầu tư của từng giai đoạn như sau:
- Giai đoạn 1 (Bến Thành – Khu y tế kỹ thuật cao) dài 11km, với 11 ga ngầm và 3 ga trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến 44.886 tỉ đồng (khoảng 1,93 tỉ USD). Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2026 – 2031.
- Giai đoạn 2 (Khu y tế kỹ thuật cao - Tân Kiên) dài 8,58 km, với 6 ga trên cao, tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 22.239 tỉ đồng (hoặc 958,69 triệu USD). Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2029 - 2034.
Nhà tài trợ cho dự án là Chính phủ Nhật Bản, với hình thức vay ODA Nhật Bản theo "Điều khoản đặc biệt dành cho Đối tác kinh tế" (STEP). Điều này áp dụng cho các dự án cần sử dụng công nghệ và kỹ thuật Nhật Bản, và yêu cầu ít trả nợ hơn so với các điều kiện vay khác.
Điều kiện quan trọng của khoản vay STEP là đối tác chính phải là công ty Nhật Bản hoặc đứng đầu liên danh giữa công ty Nhật và công ty Việt Nam, và ít nhất 30% hàng hóa phải có xuất xứ từ Nhật Bản.
Dựa trên ý kiến của Bộ Tài chính, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đề nghị JICA hỗ trợ cập nhật tổng mức đầu tư và các phương án tài chính khác ngoài vay theo điều kiện STEP.
Vào ngày 5/7/2023, đại diện của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã thực hiện chuyến khảo sát toàn tuyến Đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) và thăm Depot Tân Kiên. Chuyến khảo sát này nhằm chuẩn bị cho công việc cập nhật đề xuất dự án và các bước tiếp theo.
Hướng tuyến Metro 3A từ Bến Thành đến Tân Kiên
Tuyến Metro 3A có hướng di chuyển bắt đầu từ ga Bến Thành - Phạm Ngũ Lão - Cống Quỳnh - Phạm Viết Chánh - Hùng Vương - Hồng Bàng - Kinh Dương Vương - Xa lộ Đại Hàn (Quốc lộ 1) - xã Tân Kiên - Thế Lữ - Tân Tạo-Chợ Đệm - nhà ga đường sắt Tân Kiên.
Trong tương lai, tuyến Metro 3A cũng sẽ trở thành một phần của Dự án Đường sắt quốc gia và kéo dài đến Năm Căn (tỉnh Cà Mau).
Danh sách nhà ga của tuyến Metro 3A
Toàn tuyến Metro 3A Bến Thành - Tân Kiên theo kế hoạch sẽ có 9 ga ngầm và 9 ga trên cao. Dưới đây là danh sách các nhà ga của tuyến Metro 3A:
Tên ga | Khoảng cách giữa các ga | Quận / Huyện | Phường/ Xã |
Bến Thành | 0 | Quận 1 | Phạm Ngũ Lão |
Chợ Thái Bình | 1,1 km | ||
Cộng Hòa | 0,8 km | Quận 3 | Phường 2 |
Công viên Hòa Bình | 1 km | Quận 5 | Phường 9 |
Đại học Y Dược | 1,4 km | Phường 12 | |
Thuận Kiều Plaza | 0,6 km | ||
Bến xe Chợ Lớn | 0,7 km | Phường 14 | |
Cây Gõ | 0,8 lm | Quận 6 | Phường 6 |
Phú Lâm | 1 km | Phường 13 | |
Công viên Phú Lâm | 1,3 km | Phường 12 | |
Bến xe miền Tây | 1 km | Quận Bình Tân | Phường An Lạc |
Khu Y tế Kỹ thuật cao | 1 km | ||
Hồ Ngọc Lãm | 1 km | ||
An Lạc | 1 km | ||
Hưng Nhơn | 1,1 km | Huyện Bình Chánh | Phường Tân Kiên |
Bàu Gốc | 2,1 km | ||
Nguyễn Cửu Phú | 1,3 km | ||
Tân Kiên | 2,6 km |
Các đoạn ngầm và đoạn đi trên cao của tuyến Metro số 3A
Vị trí Depot của tuyến Metro 3A
Ga Depot của tuyến Metro 3A sẽ được xây dựng tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh rộng 20,15 ha. Giai đoạn 1 tuyến sử dụng chung Depot Long Bình của Tuyến số 1.
Tiềm năng của các dự án BĐS xung quanh tuyến Metro 3A
Những tuyến đường sắt trong đó có Metro số 1, số 2, và tuyến Metro 3A, 3B là giải pháp cấp bách cho giao thông nội đô tại những đại đô thị có mật độ dân cư cao và bán kính lên tới 30km.
Các khu vực vùng ven TPHCM đang đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, có tiềm năng về phát triển mô hình đô thị có định hướng giao thông công cộng (TOD), do dư địa còn nhiều. Những khu vực này có tiềm năng trở thành làng đô thị - nơi cung cấp môi trường sống tốt, nhân văn, có tính địa phương cao, thân thiện cho người dân.
Các tuyến Metro đều được quy hoạch Depot tại các vùng ven như TP. Thủ Đức (Depot Long Bình của Metro số 1), huyện Bình Chánh (Depot Tân Kiên), quận 12 (Depot Tham Lương của Metro số 2),... Chính vì thế, các khu vực vùng ven thành phố đã bắt đầu có những "cơn sốt giá" - hệ quả từ tiềm năng quy hoạch giao thông khu vực.
Xem thêm: Chất lượng sống của TP. Thủ Đức hiện ra sao giữa "làn sóng” quy hoạch
Các tuyến Metro là giải pháp cấp bách cho giao thông nội đô
Tương lai, nơi xung quanh tuyến Metro 3A sẽ thu hút dân cư và nhân lực chất lượng cao đến sinh sống để di chuyển đi làm nhanh chóng. Kéo theo đó, các tiện ích mua sắm, giải trí, ẩm thực, y tế, giáo dục sẽ lần lượt xuất hiện để phục vụ lượng dân đông đúc tập trung nơi đây.
Các dự án BĐS loại hình căn hộ chung cư bắt đầu hiện hữu xung quanh tuyến Metro 3A có tiềm năng tăng giá vô cùng lớn. Vị trí di chuyển nhanh chóng đi các quận trung tâm, đi làm bằng Metro công cộng, tránh kẹt xe, xung quanh đầy đủ tiện ích. Những dự án này hội tụ đầy đủ yếu tố an cư lý tưởng của nhóm đối tượng người mua nhà để sinh sống và làm việc lâu dài tại TPHCM.
Xem thêm: Vị trí The Privia hưởng lợi từ tuyến Metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên)
Lộ trình quy hoạch 8 tuyến Metro ở TP.HCM
Theo quy hoạch, TP Hồ Chí Minh có 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường một ray với tổng chiều dài 220km, tổng mức đầu tư gần 26 tỉ USD.
Trong đó, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hơn 43.700 tỉ đồng khởi công từ năm 2012 hiện đạt hơn 95% khối lượng. Toàn dự án sẽ hoàn thành cuối năm nay và khai thác thương mại đầu năm 2024.
Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hơn 47.800 tỉ đồng dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2030.
Cùng với Metro số 3A, dự án Metro số 5 - giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) dài gần 8,9 km, tổng vốn 1,72 tỉ USD đã có nhà tài trợ đăng ký vốn. Các tuyến còn lại đang kêu gọi đầu tư.
Kết luận
Dự án Tuyến Metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên) có chiều dài 20km và mức đầu tư hơn 67.000 tỉ đồng sẽ kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1, hứa hẹn giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm môi trường ở TP.HCM.
Dự án được khảo sát bởi Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và sẽ được thi công qua hai giai đoạn từ 2026 đến 2034. Đầu tư cho dự án chủ yếu được hỗ trợ bởi Chính phủ Nhật Bản thông qua hình thức vay ODA.
Với việc hoàn thiện, tuyến Metro này sẽ không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế và bất động sản xung quanh khu vực.
Từ khóa liên quan