Sân bay Long Thành sẽ kết nối Tân Sơn Nhất bằng đường bộ, đường sắt

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu cơ quan chức năng phải nghiên cứu và đề xuất ngay phương án kết nối trực tiếp sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa yêu cầu cơ quan chức năng phải nghiên cứu và đề xuất ngay phương án kết nối trực tiếp sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất.

55efd661-bfec-421f-9eff-9ebd088b7a8b

Đề xuất ngay phương án kết nối hai sân bay

Khẳng định tầm quan trọng của giao thông kết nối sân bay Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu phải xây dựng ngay một Đề án về giao thông kết nối sân bay Long Thành. Đề án phải đề xuất được một số trục giao thông kết nối thẳng từ sân bay vào TP.HCM qua đường bộ và đường sắt nhẹ cũng như hình thành trục kết nối ngang để liên kết hệ thống các đường giao thông.

Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu cơ quan chức năng phải nghiên cứu và đề xuất ngay phương án kết nối trực tiếp sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất. Kế đó, Bộ trưởng lưu ý phương án kết nối sân bay với các đô thị lớn trong khu vực như Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương…

“Những dự án nào đã nằm trong quy hoạch quốc gia rồi chỉ điều chỉnh quy mô cho hợp lý. Những dự án nào thuộc trách nhiệm của địa phương, cần có văn bản kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành địa phương xây dựng kế hoạch đầu tư”, Bộ trưởng nói và nhấn mạnh: Đầu tư sân bay mà không đầu tư giao thông kết nối là không được. Đề án giao thông kết nối phải được trình Chính phủ cùng lúc với Dự án sân bay Long Thành.

Liên quan đến giao thông kết nối sân bay, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) Lê Đỗ Mười cho biết cơ bản thống nhất với phương án kết nối sân bay Long Thành của ACV, trong đó có 3 tuyến kết nối trực tiếp vào sân bay (qua QL51; cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và tuyến kết nối từ phía sau sân bay ra vành đai 4) cũng như các tuyến kết nối gián tiếp khác.

Tuy nhiên, ông Mười đề xuất một dự án khác mà theo ông rất quan trọng là tuyến đường sắt nhẹ từ Thủ Thiêm đi sân bay Long Thành, kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 của TP HCM từ Tân Sơn Nhất về Thủ Thiêm. Ngoài ra, ông Mười cũng đề xuất làm cầu Cát Lái nối tỉnh lộ 25 với sân bay Long Thành để phá thế độc đạo kết nối sân bay Long Thành theo một hướng...

san-bay-long-thanh-dong-nai-1

Phối cảnh sân bay Long Thành

Tân Sơn Nhất cần đồng bộ kết nối cả bên trong

Về dự án đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ 2 báo cáo. Báo cáo thứ nhất phân tích các phương án đầu tư nhà ga hành khách T3 bằng nguồn vốn NSNN, bằng nguồn vốn của DN (ACV); và vốn xã hội hoá huy động vốn các nhà đầu tư… Mỗi phương án, Bộ GTVT sẽ phân tích rõ quy trình thủ tục đầu tư, thời gian hoàn thành, ưu điểm, hạn chế…, báo cáo Chính phủ để thảo luận và quyết định.

Báo cáo thứ hai đề xuất phê duyệt chủ trương cho ACV đầu tư. “ACV là doanh nghiệp nhà nước. Đầu tư nhà ga này đúng sở trường, đúng năng lực, đúng kinh nghiệm. ACV đầu tư vào nhà ga này thành công thì hơn 95% hiệu quả sau này sẽ thuộc về nhà nước”, Bộ trưởng thông tin.

Chỉ đạo dự án xây dựng nhà ga T3, Bộ trưởng lưu ý: Xây nhà ga mà không quan tâm tới giao thông kết nối thì sẽ ùn tắc ngay. “TP HCM đang có kế hoạch triển khai hàng loạt dự án, các đồng chí phải nắm cụ thể kế hoạch, tiến độ các dự án này để làm cơ sở báo cáo bộ, ngành có liên quan”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Cùng với giao thông tiếp cận, Bộ trưởng cũng bày tỏ sự lo ngại với việc kết nối hạ tầng bên trong sân bay. “Làm nhà ga lớn mà không có đường lăn kết nối vào sẽ ùn tắc. Đường cất hạ cánh đang xuống cấp nếu không đầu tư nâng cấp thì làm nhà ga cũng sẽ lãng phí. Do đó, cần nghiên cứu, tham mưu ngay Chính phủ các dự án kết nối bên trong sân bay, làm rõ nguồn vốn ở đâu, triển khai như thế nào để khi Chính phủ quyết định chủ đầu tư nhà ga T3 sẽ quyết định luôn chủ đầu tư hạ tầng bên trong”, Bộ trưởng chỉ rõ.

Kế đó, Bộ trưởng lưu ý Cục Hàng không VN cần khẩn trương xây dựng Đề án cụ thể hoá một số điều của Nghị định 44 về quản lý, khai thác hạ tầng khu bay. Ngân sách không có khả năng bố trí 4.200 tỷ để nâng cấp đường băng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Bộ KH&ĐT cũng đã khẳng định không có nguồn cho dự án này. Do đó, Đề án cần xây dựng theo hướng lấy nguồn thu từ dịch vụ cất hạ cánh, kết hợp với vốn của ACV đang có để đầu tư. Đề án cũng làm rõ cơ chế hoàn trả nguồn vốn này cho ACV.

“Đường băng là công trình đặc thù, liên quan chặt chẽ đến an toàn bay. Đường băng mà hỏng, bong tróc, ổ gà là tai nạn có thể xảy ra ngay, hậu quả khôn lường. Nếu sử dụng vốn NSNN thì khó có thể đáp ứng tính cấp bách. Đường băng mà không an toàn là tuyệt đối không cho bay, chứ không có chuyện trong khi chờ sửa chữa thì cho tàu bay giảm bớt tốc độ”, Bộ trưởng phân tích.

Tháng 6/2019 trình Chính phủ báo cáo khả thi dự án sân bay Long Thành

Dự án CHK quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD (tương đương hơn 336 nghìn tỷ đồng). Trong đó, giai đoạn 1 có vốn đầu tư hơn 5,4 tỷ USD. Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng một đường cất/hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Khẳng định đến thời điểm này, tiến độ dự án CHK quốc tế Long Thành đã cơ bản đạt yêu cầu đặt ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Tư vấn lập báo cáo khả thi dự án chậm nhất đến 30/5, tư vấn phải hoàn chỉnh, trình Bộ GTVT trước khi Bộ xem xét, thẩm định và trình Chính phủ vào đầu tháng 6.

Để chuẩn bị tốt kế hoạch đầu tư bất động sản, Rever gửi bạn tài liệu Chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản:

New call-to-action

Có thể bạn quan tâm:

Theo Báo Giao Thông

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Sẽ khởi công sân bay Long Thành vào cuối năm 2019
Sẽ khởi công sân bay Long Thành vào cuối năm 2019

Chính phủ quyết tâm hoàn thành các công tác chuẩn bị để có thể khởi công xây dựng sân bay Long Thành vào cuối năm 2019.

Khu đô thị trẻ với tiêu chí xanh sạch đẹp đang thu hút giới đầu tư
Khu đô thị trẻ với tiêu chí xanh sạch đẹp đang thu hút giới đầu tư

Theo dự báo, trong tương lai các khu đô thị trẻ với tiêu chí xanh –sạch – đẹp sẽ là xu hướng phát triển mới của thị trường bất động sản.

Đầu tư
19/01/2019
Xây dựng tuyến đường sắt dài 38km nối Thủ Thiêm với sân bay Long Thành
Xây dựng tuyến đường sắt dài 38km nối Thủ Thiêm với sân bay Long Thành

Tuyến đường sắt nhẹ nối Thủ Thiêm (TP HCM) với sân bay Long Thành (Đồng Nai) dài 38 km sẽ được xây dựng với tổng đầu tư dự kiến 40.500 tỷ đồng.

Dự án
30/03/2022
Đồng Nai xây dựng 3 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành
Đồng Nai xây dựng 3 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

Để đồng bộ giao thông với sân bay quốc tế Long Thành, Đồng Nai phê duyệt đầu tư 3 dự án giao thông với tổng vốn 19.600 tỷ đồng.

Dự án
04/01/2022
Tin vui đầu năm mới: Chính thức khởi công sân bay Long Thành quy mô lớn nhất nước
Tin vui đầu năm mới: Chính thức khởi công sân bay Long Thành quy mô lớn nhất nước

Hôm nay 5/1/2021, dự án sân bay Long Thành sẽ chính thức khởi công giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự án
05/01/2021
TP.HCM đề xuất kéo dài tuyến đường Võ Văn Kiệt đến Long An
TP.HCM đề xuất kéo dài tuyến đường Võ Văn Kiệt đến Long An

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất kéo dài đường Võ Văn Kiệt từ TP.HCM tới Long An.

Dự án
24/07/2020
Tin vui: Bộ GTVT đồng ý mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe
Tin vui: Bộ GTVT đồng ý mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

Nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành sẽ được mở rộng từ 4 làn xe lên thành 10 làn xe.

Dự án
18/08/2020
Tiến độ loạt dự án giao thông trọng điểm quanh sân bay Tân Sơn Nhất
Tiến độ loạt dự án giao thông trọng điểm quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Thời gian vừa qua, nhiều dự án giao thông trọng điểm đã và đang được thực hiện gần khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhằm tạo sự thuận lợi cho việc di chuyển của người dân. Cùng điểm qua tiến độ của loạt dự án này.

Đầu tư
18/03/2019
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ mở rộng lên 12 làn xe?
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ mở rộng lên 12 làn xe?

Theo kiến nghị của Sở GTVT Đồng Nai, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cần phải sớm có phương án mở rộng mới đủ đáp ứng nhu cầu đi lại khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động.

Đồng Nai khởi công dự án sân bay Long Thành trong năm 2020
Đồng Nai khởi công dự án sân bay Long Thành trong năm 2020

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cho ý kiến kết luận về các nội dung còn vướng mắc trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ, với mục tiêu hoàn thành nhanh nhất, với chất lượng cao nhất báo cáo khả thi CHKQT Long Thành, mục tiêu khởi công được dự án trong năm 2020.

Đầu tư
14/02/2019
3 phương án huy động vốn 4,7 tỷ USD xây dựng sân bay Long Thành
3 phương án huy động vốn 4,7 tỷ USD xây dựng sân bay Long Thành

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 3 phương án đầu tư sân bay Long Thành gồm: ODA, ACV, BOT.

Thị trường
21/08/2019
9 dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai trong năm 2021
9 dự án giao thông quan trọng sẽ được triển khai trong năm 2021

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết năm 2021 Bộ GTVT sẽ tập trung vào những dự án quan trọng, cấp bách ở TP.HCM và phía Nam.

Dự án
17/02/2021
Hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở sân bay Long Thành trong tháng 4
Hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở sân bay Long Thành trong tháng 4

Sân bay Long Thành đến nay đã hoàn thành thiết kế ý tưởng sơ bộ cho các hạng mục công trình. Hiện đang tập trung thiết kế cơ sở, phấn đấu hoàn thành cơ bản thiết kế cơ sở trong tháng 4 tới để Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định trước khi trình phê duyệt.

Đầu tư
13/02/2019
Danh sách các dự án quanh sân bay Tân Sơn Nhất (Bán kính từ 3-10km)
Danh sách các dự án quanh sân bay Tân Sơn Nhất (Bán kính từ 3-10km)

Rever xin gửi đến quý khách hàng danh sách các dự án nhà ở nổi bật trong bán kính từ 3 - 10km từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hướng Dẫn
05/06/2021
Bộ Giao thông lập 6 "siêu" đề án kết nối cơ sở hạ tầng trong năm 2019
Bộ Giao thông lập 6 "siêu" đề án kết nối cơ sở hạ tầng trong năm 2019

Năm 2019 được dự báo là sẽ nhiều sự thay đổi vượt bậc về mặt cơ sở hạ tầng giao thông và hiện tại Bộ Giao thông lập 6 "siêu" đề án giúp cải thiện tình hình kết nối giữa các tỉnh thành trong cả nước.

Đầu tư
14/01/2019
Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành
Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành

Đây là yêu cầu từ Chính phủ tới Bộ GTVT để đẩy nhanh tiến độ báo cáo nghiên cứu khả thi của sân bay Long Thành để kịp trình Quốc hội thông qua vào cuối năm 2019. Các dự án như SwanBay sẽ hưởng lợi trực tiếp khi sân bay Long Thành sớm triển khai.

Dự án
26/07/2018
[Infographic] Sân bay Long Thành được đầu tư như thế nào?
[Infographic] Sân bay Long Thành được đầu tư như thế nào?

Dự án Sân bay quốc tế Long Thành có công suất 25 triệu hành khách giai đoạn một, dự kiến hoàn thành vào 2025.

Đường vào Cát Lái và Tân Sơn Nhất sẽ thông thoáng hơn
Đường vào Cát Lái và Tân Sơn Nhất sẽ thông thoáng hơn

Giảm kẹt xe đường vào Tân Cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất là một trong nhiều đòi hỏi của người dân TP.HCM về giao thông. Ông Bùi Xuân Cường - giám đốc Sở GTVT - cam kết từ quý 3-2018, giao thông ở hai điểm trên sẽ được cải thiện.

Mở thêm nhiều đường mới ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, bất động sản quận Tân Bình hưởng lợi
Mở thêm nhiều đường mới ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, bất động sản quận Tân Bình hưởng lợi

Bất động sản xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất vẫn luôn có giá cao nhất nhì ở TP.HCM và khả năng sinh lời khi đầu tư bất động sản rất tiềm năng.

Đầu tư
07/11/2018
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi

Công trình nút giao An Phú được khởi công năm 2022 và dự kiến hoàn thành năm 2025. Dự án hoàn thiện sẽ là cú hích lứn cho sự tăng giá của các dự án Bất động sản trong khu vực. Cùng Rever tìm hiểu thông tin về nút giao An Phú tại bài viết bên dưới.

29/01/2024