Phong thủy nhà ở: 11 việc cần làm khi dọn vào nhà mới

Khi dọn vào nhà mới, bên cạnh vật dụng gia đình và đồ nội thất thì bạn cũng cần phải lưu ý những việc làm sau đây để quá trình dọn vào nhà mới được suôn sẻ hơn.

Dọn vào nhà mới đồng nghĩa với việc tất cả thành viên trong gia đình bạn sẽ bắt đầu một cuộc sống mới. Trong ngày chuyển sang nhà mới, bạn sẽ phải làm khá nhiều việc, và dưới đây là 11 việc nên làm nhất dành cho bạn.

0e3b3e4a-c76c-47a6-8713-c1cf2ec8b408

Việc thứ 1 cần làm khi dọn vào nhà mới: Chọn ngày lành tháng tốt

Việc chọn ngày lành tháng tốt để chuyển nhà là việc làm quan trọng nhất. Thông thường khi chuyển nhà nên chọn ngày “Thủy”, tránh chọn ngày “Hỏa”, việc này có thể nhờ đến thầy phong thủy hoặc những người có kinh nghiệm. Ngày này phải được tính dựa theo 2 yếu tố chính là lịch âm và ngày tháng năm sinh của người trụ cột gia đình để lấy kết quả tốt nhất.
 chọn ngày lành tháng tốt khi chuyể nhà

Việc chọn ngày lành tháng tốt khi chuyển sang nhà mới là việc rất quan trọng

Ngoài chọn ngày lành tháng tốt bạn cũng rất cần chú ý đến giờ đẹp trong ngày để thực hiện việc chuyển nhà. Theo quan niệm dân gian, việc chuyển nhà nên hoàn thành trước 15h (3 giờ chiều) trong ngày. Việc chuyển nhà vào ban đêm sẽ ảnh hưởng không tốt đến vận khí của gia chủ.

Tránh mời thêm bạn bè, khách khứa vì đây không phải là tiệc tân gia. Cần hiểu và phân biệt rõ ngày chuyển nhà và ngày tân gia (hay còn gọi là ngày mừng nhà mới) là khác nhau để không phạm phải sai lầm nghiêm trọng này.

Việc thứ 2 cần làm khi dọn vào nhà mới: Cúng thổ địa và thần linh

Và một việc vô cùng quan trọng mà bạn không được quên đó là trong ngày chuyển nhà, buổi chiều hôm đó phải thắp hương thổ thần, thổ địa vì đây chính là vị thần của mỗi căn nhà. Nên cầu thổ thần, thổ địa phù hộ độ trì cho gia chủ bình an. Mâm lễ dâng Thần linh, Gia Tiên ngày nhập trạch được bày biện trang trọng gồm: Trầu cau, hương, hoa, vàng mã, mùa nào quả ấy, bánh kẹo và mâm lễ mặn: rượu, thịt, xôi, gà…

Việc thứ 3 cần làm khi dọn vào nhà mới: Xông nhà để xua đi chướng khí

Xông nhà sẽ giúp xua đi chướng khí tích tụ lâu ngày trong nhà và đuổi các loại côn trùng có hại. Nguyên liệu để xông nhà khá đơn giản như là hỗn hợp các loại rễ cây, hương liệu, bột trầm hương và nhang thơm đốt cho lên khói tỏa từ từ làm ấm nhà. Sau khi mua về, hãy đốt vào cái siêu đất để khói bay ra từ vòi, dễ cầm mà lại tránh bỏng tay. Khi làm, nên mở hết cửa chính lẫn cửa sổ, để các khí xấu theo làn khói bị đẩy ra khỏi nhà.

Xông nhà để đuổi chướng khí

Xông nhà để đuổi chướng khí

Xông theo nguyên tắc từ trên xuống dưới và từ trong ra ngoài. Chú ý xông kỹ những góc tường hứng nước mưa nhiều, ẩm mốc cao. Khi xông, hãy bật hết đèn lên để tăng thêm nhiệt khí, dương khí. Đối với nhà chưa có điện thì có thể đốt chậu than sau đó đem một chậu cây đặt vào hướng nam hay hướng đông để tăng dương khí.

Việc thứ 4 cần làm khi dọn vào nhà mới: Chiếu và bếp nấu mang vào nhà trước

Theo quan niệm người xưa thì khi vào nhà mới, vật đầu tiên mang vào nhà là cái chiếu đang sử dụng, sau đó là bếp lửa, tuyệt đối không nên mang bếp điện, chổi quét nhà, nước… vào nhà trước.

Đồ đạc trong nhà phải do người trong gia đình tự tay dọn chuyển mang đến nhà mới. Bài vị cúng Gia Thần, Tổ Tiên phải do gia chủ tự tay cầm đến nhà mới. Còn những người khác trong gia đình thì đi theo sau, tay cầm tiền của mang đến nhà mới.

Việc thứ 5 cần làm khi dọn vào nhà mới: Đun nước sôi, mở vòi nước cho chảy

Vào ngày đầu tiên dọn vào nơi ở mới, gia chủ nhất định phải đun một ấm nước sôi. Mục đích nhằm giúp cho nguồn tài của gia đình được sôi động, dồi dào. Đồng thời, cần phải đậy các bồn rửa bát, bồn tắm trong nhà. Sau đó, mở thật nhỏ vòi nước để nước chảy thật chậm và trong khoảng thời gian thật lâu. Điều này tượng trưng cho vạn sự như ý, đầy đĩa đầy bát, no đủ. Trong các phòng trong nhà, có thể bật tất cả quạt cho gió thổi các hướng, nhưng lưu ý không được để gió thổi ra hướng cửa chính với ngụ ý “phong sinh thủy khởi”. 

đun nước sôi khi chuyển sang nhà mới

Vào ngày đầu tiên sang nhà mới, nên đun một ấm nước sôi

Việc thứ 6 cần làm khi dọn vào nhà mới: Mua chổi và cây lau nhà mới

Lý do là vì khi chuyển tới một không gian mới, bạn sẽ không muốn quét sạch những rắc rối của mình với cây chổi mang theo từ ngôi nhà cũ. Hãy vứt chổi cũ đi và mua một chiếc mới. Thậm chí, không để nó trong nhà kho, nhà để xe...

Việc thứ 7 cần làm khi dọn vào nhà mới: Treo chuông gió để dẫn dắt khí

Bạn hãy treo phong linh (chuông gió) ở một số nơi trong nhà. Quan niệm phong thủy cho rằng, chuông gió là công cụ dẫn dắt khí luân chuyển trong nhà, thường được treo ở các cửa ra vào hay cửa sổ. Tốt nhất, bạn nên chọn chuông gió bằng kim loại, phát ra âm vực cao.

Người xưa quan niệm rằng, âm thanh của kim khí có khả năng xua đi tà ma, dịch bệnh, mang lại may mắn, báo hiệu đã có người cư ngụ, dương khí đã đến vùng đất này, “người âm” hãy tránh xa. Không những thế, khi nghe âm điệu phát ra từ chuông gió, tâm trạng con người sẽ vui tươi, hưng phấn và hướng thiện.

treo chuông gió trước cửa nhà

Treo chuông gió trước cửa nhà mới là việc nên làm

Việc thứ 8 cần làm khi dọn vào nhà mới: Phải thật vui vẻ trong ngày chuyển nhà

Chuyển đến nhà mới cũng có nghĩa rằng bạn sẽ bắt đầu những khởi đầu mới vì vậy mọi thứ phải được diễn ra một cách suôn sẻ và tốt đẹp nhất. Khi chuyển nhà, cần phải nói và làm những việc may mắn. Vào ngày chuyển nhà, không nên cãi vã, tranh luận, gây gổ, mắng mỏ trẻ nhỏ, thể hiện sự bực tức hay khóc lóc vào ngày chuyển nhà. Bởi vì toàn bộ những hành động này tượng trưng cho sự bất hạnh và mối bất hòa trong gia đình. 

Việc thứ 9 cần làm khi dọn vào nhà mới: Nên để điện sáng 3 đêm đầu tiên

Đêm đầu tiên nên bật tất cả các đèn trong nhà thâu đêm đến hôm sau giúp khí trong nhà vượng không tắt. Tốt nhất là nên để tất cả đèn sáng thông trong 3 đêm đầu tiên sau khi chuyển đến nhà mới.

Đêm đầu tiên ngủ trong nhà mới, chủ nhân nằm xuống vài phút sau đó nên trở dậy một lúc làm một việc gì đấy rồi mới tiếp tục đi ngủ, cách này nhằm biểu thị việc đi ngủ rồi sẽ lại trở dậy.

Việc thứ 10 cần làm khi dọn vào nhà mới: Làm cho căn nhà có không khí vui vẻ

Sau khi dọn nhà khoảng 1 ngày hoặc 1 tuần phải náo động nhà mới. Tức là mời bạn bè, hàng xóm láng giềng đến nhà ăn uống, trò chuyện, không khí vui vẻ náo nhiệt để đuổi tà khí.

xem-nha-vr-tour-3d-360-05

Việc thứ 11 cần làm khi dọn vào nhà mới: Không vào nhà bằng tay không

Lúc dọn nhà, những thứ cần dọn ra từ nhà mới tốt nhất phải do chủ cũ đưa ra, còn những thứ dọn vào nhà mới thì bạn phải đích thân đưa vào. Lúc vào nhà mới thì cả gia đình không được đi tay không vào. Tất cả các thành viên trong gia đình đều phải mang theo một thứ gì đó tốt đẹp. Đó có thể là trái cây như Cam - biểu tượng của sự thịnh vượng, Táo - biểu thượng của sự an toàn, Lê - biểu tượng của sự may mắn, Lựu - biểu tượng của những cơ hội và Đào - biểu tượng của sức khỏe dồi dào.

Một số lưu ý khác khi dọn vào nhà mới

  • Đặt một  túi vải nhỏ màu đỏ – loại chuyên dùng trong nghi lễ phong thủy – dưới đáy thùng gạo hoặc đồ trữ gạo. Đổ gạo vào túi đến khi đầy tràn miệng, niêm phong miệng túi lại và dán một tờ giấy đỏ có ghi chữ “ĐẦY ĐỦ”.

  • Không nên ngủ trưa trong ngôi nhà mới của bạn vào đúng ngày chuyển nhà vì nó tượng trưng cho sự lười biếng và bệnh tật.

  • Người cuối cùng trước khi rời khỏi nhà cũ phải rải ít gạo trước cửa nhà, sau đó mới khóa cửa đi.

  • Phụ nữ đang mang thai tránh tham gia việc chuyển nhà.

Bạn đang theo dõi bài viết Phong thủy nhà ở: 11 việc cần làm khi dọn vào nhà mới trong chuyên mục Hướng Dẫn của Rever. Dưới đây, Rever gửi đến bạn tài liệu miễn phí Hướng dẫn ứng dụng Phong Thuỷ trong nhà ở và căn hộ. Thông qua tài liệu này, bạn sẽ nhanh chóng biết các khái niệm cơ bản của Phong Thuỷ trong nhà ở, các quy luật sắp xếp và chọn hướng cho mình và gia đình:

98402b1e-5d3c-4e51-913c-7ae3353c9baa

Có thể bạn quan tâm:

Thế An (TH)

Bài viết cùng chủ đề

Phong thủy nhà ở: 6 mẹo hút tài lộc đầy nhà dịp cuối năm
Phong thủy nhà ở: 6 mẹo hút tài lộc đầy nhà dịp cuối năm

Những lưu ý về phong thủy nhà ở hữu ích mà không phải ai cũng biết dưới đây sẽ góp phần giúp bạn hút tài lộc, thịnh vượng về nhà, “tiền vô ào ạt” dịp cuối năm.

Phong thuỷ
24/10/2017
Cẩm nang lựa chọn màu sắc phòng bếp hợp phong thủy
Cẩm nang lựa chọn màu sắc phòng bếp hợp phong thủy

Bạn có biết, việc lựa chọn màu sắc phòng bếp ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và hạnh phúc của gia đình bạn? Những màu sắc tương thích với phòng bếp theo phong thủy cũng chính là những màu sắc đem lại cảm giác dễ chịu cho bạn khi bước vào gian phòng ấm cúng nhất trong ngôi nhà của mình.

Phong thuỷ
27/08/2016
Hình dạng mái nhà ảnh hưởng như thế nào đến phong thuỷ nhà ở?
Hình dạng mái nhà ảnh hưởng như thế nào đến phong thuỷ nhà ở?

Theo phong thuỷ nhà ở, mái nhà là nơi tụ khí, ảnh hưởng đến phúc lộc của cả gia đình. Vậy mỗi hình dạng, thiết kế mái nhà như thế nào thì hợp phong thuỷ?

Những mẹo phong thuỷ giúp bán nhà đất nhanh chóng
Những mẹo phong thuỷ giúp bán nhà đất nhanh chóng

Đôi khi việc bán nhà đất gặp khó khăn không phải do nguyên nhân lý tính nào mà có thể là do vấn đề tâm linh, phong thuỷ. Cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

Hướng Dẫn
30/08/2022
Kinh nghiệm vàng thuê nhà nguyên căn an toàn bạn nên biết
Kinh nghiệm vàng thuê nhà nguyên căn an toàn bạn nên biết

Trong khi giá cả mua nhà ngày càng tăng cao thì thuê nhà nguyên căn chính là giải pháp được rất nhiều người lựa chọn nhờ sự tiện nghi, tiết kiệm chi phí.

Hướng Dẫn
05/09/2022
Phong thủy phòng khách giúp tăng tài lộc dịp cuối năm
Phong thủy phòng khách giúp tăng tài lộc dịp cuối năm

Để tăng tài vượng lộc, phòng khách thuận phong thuỷ nên thiết kế đủ ánh sáng và bài trí thêm vật cát tường tại vị trí vượng tài.

Phong thuỷ
29/11/2017
Cách Chọn Hướng Nhà Theo Tuổi Hợp Phong Thủy Chính Xác Nhất
Cách Chọn Hướng Nhà Theo Tuổi Hợp Phong Thủy Chính Xác Nhất

Phong thủy là một trường phái tâm linh và không có bộ quy tắc cụ thể. Nó đòi hỏi lòng tin, sự linh hoạt và sáng tạo khi áp dụng. Theo những quan niệm phong thủy từ xa xưa, mỗi hướng nhà đều gắn liền với mệnh số của gia chủ và mang những đặc điểm cùng nguồn năng lượng riêng. Trong bài viết này, bạn hãy cùng Rever tìm hiểu cách chọn hướng nhà theo tuổi và những lưu ý quan trọng cần nắm nhé!

Phong thuỷ
14/10/2023
Phong thủy bếp và những điều kiêng kỵ
Phong thủy bếp và những điều kiêng kỵ

Bếp được xem là nơi "giữ lửa của căn nhà. Vì vậy, gia chủ cần phải biết những điều kiêng kỵ trong phong thủy bếp để giữ tài vận cho gia đình.

Phong thuỷ
25/10/2019
Bí quyết phong thủy: Những việc cần làm trước khi dọn vào nhà mới
Bí quyết phong thủy: Những việc cần làm trước khi dọn vào nhà mới

Khi dọn vào nhà mới cần thực hiện những điều gì để cầu tài lộc, công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió, gia đình yên ấm?

Phong thuỷ
29/10/2019
Lưu ý những điểm đại kỵ phong thuỷ khi mua nhà
Lưu ý những điểm đại kỵ phong thuỷ khi mua nhà

Phong thuỷ là yếu tố quan trọng khi bạn quyết định mua một ngôi nhà. Ngoài những điều nên làm thì bạn nên chú ý những điều đại kỵ trong phong thuỷ như sau

Nên tránh: Những màu sơn cửa triệt đường tài lộc vào nhà
Nên tránh: Những màu sơn cửa triệt đường tài lộc vào nhà

Cửa chính là nơi đón nhận vận khí tốt cũng như vận khí xấu đầu tiên của ngôi nhà vì vậy việc chọn màu sơn cửa là vô cùng quan trọng và cần phải chú ý thật kỹ, tránh phạm phong thủy.

Nhà Đẹp
18/01/2019
Phong thủy nhà ở: Những điều bạn cần biết khi chọn đất cất nhà
Phong thủy nhà ở: Những điều bạn cần biết khi chọn đất cất nhà

Một miếng đất cất nhà hợp phong thủy sẽ đem lại may mắn, tài lộc cho chủ nhân. Vậy làm sao để chọn một mảnh đất phù hợp với phong thủy nhà ở .

Hướng Dẫn
11/04/2021
Mẹo phong thủy đưa vượng khí vào nhà khi đông về
Mẹo phong thủy đưa vượng khí vào nhà khi đông về

Đôi khi chỉ cần một vài thay đổi nhỏ trong phong thủy có thể đưa vượng khí vào nhà bạn khi mùa đông ùa về.

Phong thuỷ
10/12/2016
Trang trí nhà cửa đón tài lộc, hợp phong thủy nhà đất
Trang trí nhà cửa đón tài lộc, hợp phong thủy nhà đất

Theo phong thủy nhà đất, nếu sắp xếp, trang trí nhà cửa phù hợp có thể giúp gia chủ tiếp nhận tài lộc, nâng cao sức khỏe, con đường sự nghiệp thăng tiến.

Phong thuỷ
14/04/2023
Hướng dẫn chọn màu sơn nhà vừa đẹp vừa hợp phong thuỷ
Hướng dẫn chọn màu sơn nhà vừa đẹp vừa hợp phong thuỷ

Việc lựa chọn màu sắc chủ đạo cho ngôi nhà của mình vừa đẹp vừa hợp phong thuỷ không phải ai cũng biết. Để làm được điều này, bạn cần tham khảo qua những thông tin dưới đây.

Hướng dẫn sắp xếp đồ đạc hợp phong thủy khi chuyển về nhà mới
Hướng dẫn sắp xếp đồ đạc hợp phong thủy khi chuyển về nhà mới

Khi dọn về một ngôi nhà hay một căn hộ mới, vấn đề nhiều người quan tâm đó là làm sao sắp xếp đồ đạc vừa đẹp vừa hợp phong thủy. Cùng Rever tìm hiểu về vấn đề này.

Phong thuỷ
22/06/2018
Hướng dẫn trang trí nhà cửa đón Tết theo phong thủy
Hướng dẫn trang trí nhà cửa đón Tết theo phong thủy

Chỉ cần một vài thao tác trang trí nhà cửa đơn giản sẽ giúp cho không gian sống nhà bạn ngập tràn không khí Tết, để đón một năm mới an lành, thịnh vượng.

Phong thuỷ
05/02/2018
Phong thủy nhà ở: 7 kiêng kỵ tuyệt đối khi thiết kế cửa ra vào
Phong thủy nhà ở: 7 kiêng kỵ tuyệt đối khi thiết kế cửa ra vào

Đối với phong thuỷ nhà ở, cửa nhà có tác dụng quan trọng, hãy cùng tìm hiểu 7 kiêng kỵ tuyệt đối khi thiết kế cửa ra vào nhé.

Phong thuỷ
23/12/2017
Năm 2024 là năm con gì, tuổi nào tốt để làm nhà?
Năm 2024 là năm con gì, tuổi nào tốt để làm nhà?

Theo quan niệm phong thủy, xây nhà là một việc trọng đại, ảnh hưởng đến cả cuộc đời của gia chủ. Do đó, việc xem tuổi làm nhà là rất quan trọng. Trong nội dung dưới đây, bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết cần thiết về năm 2024 là năm con gì, và tuổi nào phù hợp để xây dựng nhà cửa.

Phong thuỷ
24/10/2023
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023