Những sai lầm từ việc "mua nhà chờ tăng giá rồi bán lại"

Mua nhà chờ tăng giá rồi bán lại là cách nhanh chóng giúp bạn kiếm lời từ bất động sản, nhưng chỉ khi bạn tránh được các sai lầm sau.

Mua nhà chờ tăng giá rồi bán lại là cách nhanh chóng giúp bạn kiếm lời từ bất động sản, nhưng chỉ khi bạn tránh được các sai lầm sau.

597c6f06-afa8-4d62-977a-86a1c8a9022d

Những sai lầm từ việc "mua nhà chờ tăng giá rồi bán kiếm lời" được liệt kê trong bài viết này là kết quả từ thực tế do các các nhà tài chính và các đại lý mua bán bất động sản tại Úc đưa ra.

Sai lầm thứ nhất: Mua nhà ở sai vị trí

Vị trí là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng bạn nên cân nhắc trước tiên bất kể bạn mua đầu tư hay mua để ở. Trên thực tế, mua nhà sai vị trí hoặc vị trí không tốt là sai lầm số một của nhiều người.

Khi thị trường đang trong thời kỳ sốt đất, những người mua nhà thường sẽ rơi vào trạng thái mua bất cứ thứ gì họ cho là tốt vì lo hụt mất cơ hội, họ có thể mua mà không cân nhắc: một ngôi nhà trên đường lớn, một ngôi nhà ngay phía trước một tòa nhà ồn ào, một ngôi nhà nằm trong hảm sâu không tiện đi lại, hoặc một ngôi nha ngay dưới đường đi của máy bay, đường dây điện cao thế.

Thực tế chỉ ra rằng những bất động sản có vị trí không tốt này thường dễ bán khi thị trường đang sốt nóng. Tuy nhiên, một khi thị trường có dấu hiệu trầm xuống, chúng trở nên khó bán hơn nhiều, và nếu có bán được, chúng cũng sẽ bán không được giá cao như bạn kỳ vọng.

Những khu vực đất tốt, được đánh giá cao với hạ tầng hoàn chỉnh thường đắt tiền hơn. Vì thế, người mua ít tiền thường sẽ chơi canh bạc mua đất ở những vị trí ít có nhu cầu hoặc hạ tầng kém hơn, đi lại xa xôi, bất tiện hơn. 

Theo Rodney McLoughlin, giám đốc Đại lý Mua bán TBAS: "Nhiều khách hàng của tôi mua ở ngoại ô cách thành phố đến 40 km, nhưng sau khoảng 10 năm họ không nhận được sự tăng giá nào. Nhiều người thậm chí mất gần hết tài sản vì giá giảm, bán không được, mà muốn cho thuê lại cũng không xong.

Theo chuyên gia này, mua nhà đất ở vị trí tốt nhất mà bạn có thể chi trả luôn là lựa chọn số một.  

capsodo-1-1

Mua nhà ở vị trí tốt sẽ giúp bất động sản của bạn tăng giá cao trong tương lai

Sai lầm thứ hai: Bỏ qua quy luật cung - cầu

Khi tích lũy được một số tiền lớn, bạn nên mua cùng lúc nhiều bất động sản rẻ tiền, thay vì dồn hết tiền để mua một bất động sản đắt để làm giảm rủi ro, tăng cơ hội có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Theo Ben Sum, nhà lập kế hoạch tài chính của Wealthful thì "Điều này không cần thiết". Vị này cho rằng, bạn nên tìm kiếm một bất động sản tốt nhất trong khả năng tài chính của mình, vì nó dễ tiếp cận đến những người mua có thu nhập cao, sẵn sàng trả giá tốt để được ở nơi tốt.

Ngoài ra, theo thời gian, những bất động sản loại này vẫn luôn là loại được tìm kiếm. "Để đánh giá một bất động sản có phải là cơ hội tốt để mua không, bạn nên luôn luôn ghi nhớ khái niệm cung cầu - Cái gì càng hiếm thì giá càng cao", Sum nói. 

"Các gia đình và những người mua nhà khác sẵn sàng trả giá cao để được tiếp cận với những tiện ích sống như gần trường học, dễ dàng đi nhà hàng, cà phê, gần  trung tâm thương mại.... Và vì nguồn cung loại này thường thiếu, nên giá sẽ tăng dần theo thời gian".

Sai lầm thứ ba: Chọn thời điểm sai khi mua nhà đất theo tiến độ dự án 

Bạn đóng tiền mua bất động sản đợt đầu, rồi chờ thanh toán dần các đợt sau, cho đến khi bàn giao nhà. Nếu thị trường chung đang trong giai đoạn tăng trưởng, tài sản của bạn vì thế cũng sẽ tăng dần giá trị cho đến khi xây xong. Nhưng trong một thị trường đi xuống, trầm lắng, xu hướng này sẽ ngược lại.

"Chúng tôi bắt gặp nhiều người mua một bất động sản dự án từ vài năm trước, và giờ thì giá trị giảm dần cho đến lúc hoàn thành", Sum nói. "Điều này có nghĩa họ có thể phải vay mượn để đóng tiền theo tiến độ, mà không sinh lời thêm được đồng nào". 

Sai lầm thứ tư: Không chuẩn bị khi bán lại bất động sản

Nhiều người tin rằng việc mua nhà cũ, sửa chữa nhà rồi bán lại rất dễ dàng và nhanh chóng. Thực tế không dễ như vậy.

"Chúng tôi gặp rất nhiều người mua nhà còn không biết rằng để sửa nó rồi bán lại phải tốn thêm bao tiền", McLoughlin nói. 

Ngoài chi phí này, bạn có thể còn tốn thêm các chi phí khác như giải quyết rắc rối với hàng xóm, xin phép chính quyền sửa chữa cải tạo, và tốn nhiều thời gian hơn bạn tưởng. Người ít kinh nghiệm có thể mua nhà và lâm vào cảnh nợ, thay vì lợi nhuận như họ tưởng. 

Sai lầm thứ năm: Không có kế hoạch rõ ràng

Khi đầu tư bất cứ một loại hình nào thì việc lập kế hoạch, chiến lược bài bản là việc nên làm. Theo chuyên gia McLoughlin, một trong những điều quan trọng nhất khi "mua nhà chờ tăng giá bán lại" đó là phải có kế hoạch rõ ràng với căn nhà của mình, chẳng hạn bạn phải xác định mục đích bạn mua về sửa rồi bán lại ngay, hay bạn sẽ giữ lại nó vài năm sau mới bán. Với mỗi định hướng, bạn cần có kế hoạch cụ thể không sớm thành phá sản.

canhochothue-3

Khi mua bán bất cứ bất động sản nào cũng cần có kế hoạch rõ ràng

Sai lầm thứ sáu: Dùng đòn bẩy tài chính "vô tội vạ"

Nhiều người mua nhà thường có quan niệm rằng "Tôi có thể dùng đòn bẩy tài chính để sinh lời từ bất động sản - bằng cách dùng tài sản của mình thế chấp để vay tiền, mua thêm căn nhà khác, và lặp lại liên tiếp".

Nhưng theo các chuyên gia bất động sản từ Úc, việc dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản chỉ hiệu quả khi bạn đầu tư đúng loại bất động sản. Theo đó, sai lầm nhiều người mắc phải đó là dùng đòn bẩy tài chính cho những bất động sản rẻ, vị trí không đẹp. Điều đó khiến họ dễ mắc kẹt ở một tài sản ít giá trị, thậm chí mất giá, nhưng họ vẫn phải trả lãi cho nó. Trường hợp tệ nhất có thể khiến họ rơi vào vòng xoáy bất ổn, thậm chí phá sản. 

Vậy bạn nên làm gì nếu đã dồn tiền vào một bất động sản không thể tăng giá?

Theo Ben Sum - nhà lập kế hoạch tài chính của Wealthful, điều đầu tiên bạn cần làm đó là xin lời khuyên của các chuyên gia. Nếu họ đề xuất bán đi, đừng chần chừ, ngay cả nếu bị lỗ. Bởi sau cùng, đầu tư thành công là biết thời điểm để cắt lỗ. Việc giữ lại ngôi nhà đó chỉ càng tiếp tục khiến bạn mất tiền thêm. 

Ngoài ra, bạn cũng cần hiểu rõ bất động sản nào sẽ có cơ hội tăng giá khi thị trường ấm trở lại. Nói chung, một số bất động sản không thể trở lại giá vốn, đặc biệt khi chúng thuộc diện ít có nhu cầu, khó cho thuê, và ở khu vực tăng trưởng thấp. Tất cả đều quay trở lại với việc mua đúng vị trí.

ba4201cb-0062-4592-ac5a-b0df798601c5

Có thể bạn quan tâm: 

Thế An (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

5 sai lầm lớn nhất của người mua nhà
5 sai lầm lớn nhất của người mua nhà

Trước khi xuống tiền, bạn hãy xét kỹ 5 sai lầm mà người mua nhà thường mắc sau đây để chắc chắn rằng bạn đã tìm được căn nhà chân ái.

Đầu tư
22/12/2022
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà

Để tránh bị "hớ" khi phải chi trả một số tiền lớn cho ngôi nhà, bạn lưu ý 6 điểm dưới đây:

Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu
Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu

Có những người mua nhà lần đầu gặp muôn cảnh éo le để rồi hối hận không kịp. Mua nhà theo cảm tính, không khảo sát thị trường hay không kiểm tra nhà kỹ lưỡng là những lỗi thường gặp phải.

Những sai lầm nhiều người mắc phải khi vay tiền ngân hàng mua nhà
Những sai lầm nhiều người mắc phải khi vay tiền ngân hàng mua nhà

Bạn sẽ gặp phải những sai lầm gì khi vay tiền ngân hàng mua nhà? Hãy cùng Rever tìm hiểu vấn đề này!

Top 7 lỗi người mua nhà lần đầu thường gặp
Top 7 lỗi người mua nhà lần đầu thường gặp

7 điều bạn cần biết để không gia tăng áp lực tài chính, rắc rối và stress khi sở hữu căn nhà đầu tiên của gia đình

8 lý do khiến bạn đăng tin bán nhà mãi không ai ngó ngàng
8 lý do khiến bạn đăng tin bán nhà mãi không ai ngó ngàng

Khi đăng tin bán nhà mà cả tháng không ai ngó ngàng, bạn hãy suy xét lại cẩn thận vì rất có thể ngôi nhà của bạn đang mắc phải những khuyết điểm không ngờ.

Hướng dẫn lập kế hoạch sửa nhà đón năm mới
Hướng dẫn lập kế hoạch sửa nhà đón năm mới

Khoảng thời gian một tháng trước Tết là lúc nhiều gia đình Việt lên kế hoạch sửa chữa nhà cửa để đón năm mới. Hãy cùng Rever lên kế hoạch dọn nhà đón tết nhé.

Hướng Dẫn
27/12/2017
5 lầm tưởng khi mua nhà đất, ai tin thì lỗ!
5 lầm tưởng khi mua nhà đất, ai tin thì lỗ!

Dưới đây là 5 điều bạn tôi đã lầm tưởng khi mua nhà lần đầu. Hy vọng bài viết này sẽ giúp được cho những ai cũng mua nhà lần đầu như bạn tôi.

"Bỏ túi" 9 Cách Bán Nhà Nhanh Và Được Giá Nhất Hiện Nay
"Bỏ túi" 9 Cách Bán Nhà Nhanh Và Được Giá Nhất Hiện Nay

Để có thể bán được nhà một cách nhanh nhất và đạt giá cao nhất hãy cùng Rever tìm hiểu ngay 9 cách bán nhà được các chuyên gia khuyến khích sử dụng.

Những bài học cần GHI NHỚ khi đầu tư mua bán nhà đất (Phần 2)
Những bài học cần GHI NHỚ khi đầu tư mua bán nhà đất (Phần 2)

Cùng REVER theo dõi loạt bài viết về những bài học cần ghi nhớ khi đầu tư mua bán nhà đất.

Bỏ túi ngay những nguyên tắc không thể bỏ qua khi mua đi bán lại nhà
Bỏ túi ngay những nguyên tắc không thể bỏ qua khi mua đi bán lại nhà

Mua đi bán lại nhà là hình thức đầu tư được nhiều người lựa chọn, bởi vì khả năng tăng giá và thời gian thu lời nhanh chóng.

Hướng Dẫn
04/01/2022
Đừng để BÁN NHÀ bị lỗ vì "Đúng người nhưng sai thời điểm"
Đừng để BÁN NHÀ bị lỗ vì "Đúng người nhưng sai thời điểm"

Theo ý kiến của các chuyên gia, lựa chọn thời điểm bán nhà tốt sẽ đem lại món hời không ngờ. Ngược lại chọn sai thời điểm có thể khiến nhà không bán được.

Tâm lý "đợi" sẽ khiến bạn khó mua được nhà ưng ý
Tâm lý "đợi" sẽ khiến bạn khó mua được nhà ưng ý

Chẳng ai muốn bỏ ra số tiền lớn đối với sản phẩm không tương xứng với giá trị của nó, mua nhà cũng vậy bạn cần hiểu rõ các vấn đề một cách thận trọng.

Hướng Dẫn
09/12/2021
Kỹ năng ĐÀM PHÁN - Mấu chốt của việc BÁN căn hộ chung cư được nhanh chóng (Phần I)
Kỹ năng ĐÀM PHÁN - Mấu chốt của việc BÁN căn hộ chung cư được nhanh chóng (Phần I)

Đàm phán là bước cuối cùng trong bất cứ việc kinh doanh gì. Đây là yếu tố quyết định việc đầu tư bán căn hộ chung cư của bạn có thành công hay không.

5 lý do khiến khách hàng "GHÉT" bài đăng tin BÁN NHÀ của bạn
5 lý do khiến khách hàng "GHÉT" bài đăng tin BÁN NHÀ của bạn

Đăng tin bán nhà là phương thức phổ biến và chủ yếu nhất để bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng. Nhưng chúng cần phải hợp lý nếu không sẽ phản tác dụng.

Hướng Dẫn
17/03/2022
8 sai lầm dễ mắc phải khi lần đầu mua chung cư, nắm kỹ để phòng tránh!
8 sai lầm dễ mắc phải khi lần đầu mua chung cư, nắm kỹ để phòng tránh!

Không xem xét kỹ khả năng tài chính của bản thân; bất cẩn khi tìm hiểu thông tin chủ đầu tư... là những sai lầm dễ mắc phải đối với người mua nhà lần đầu.

Cách để sở hữu bất động sản có vị trí đẹp, giá tốt
Cách để sở hữu bất động sản có vị trí đẹp, giá tốt

Làm sao để sở hữu những loại bất động sản có vị trí đẹp, giá tốt và đi kèm nhiều tiện ích thiết thực? Xem ngay những thông tin dưới đây.

Những chiêu quái dụ mua nhà khiến khách hàng mất thời gian và tiền bạc
Những chiêu quái dụ mua nhà khiến khách hàng mất thời gian và tiền bạc

Bất động sản là sản phẩm có giá trị cao, để bán được là điều không hề dễ dàng. Vì thế, có không ít môi giới đã dùng chiêu trò tinh vi, không thành thực để bán được hàng.

Hướng Dẫn
06/08/2021
Đâu là thời điểm BÁN NHÀ tốt nhất?
Đâu là thời điểm BÁN NHÀ tốt nhất?

Có nên bán nhà vào thời điểm này?. Thời điểm bán nhà hợp lý?. Đây là những câu hỏi thường được nhiều người quan tâm. Vậy đâu mới là thời điểm bán nhà tốt nhất?

3 thói quen sai lầm trong mua bán nhà rất có thể bạn đang mắc phải
3 thói quen sai lầm trong mua bán nhà rất có thể bạn đang mắc phải

Hoạt động mua bán nhà đất đang diễn ra ngày càng phổ biến và quen thuộc. Tuy nhiên, là người mua bán nhà đất, rất có thể bạn đang mắc sai lầm.