3 thói quen sai lầm trong mua bán nhà rất có thể bạn đang mắc phải

Hoạt động mua bán nhà đất đang diễn ra ngày càng phổ biến và quen thuộc. Tuy nhiên, là người mua bán nhà đất, rất có thể bạn đang mắc sai lầm.

Ước tính, hiện nay có hàng tá giao dịch mua bán nhà đất đang được thực hiện mỗi ngày. Tuy nhiên, là người mua bán nhà đất rất có thể bạn đang mắc phải các thói quen sai lầm mà người thiệt hại sẽ là bạn.

852d3b15-64cd-4da2-a961-cc1a700ecfa6

Thói quen sai lầm trong mua bán nhà đất: Mua hàng với tâm lý đám đông

Chắc chắn một điều là trong cuộc sống hàng ngày, ít nhất một lần bạn đã từng trải nghiệm việc mua hàng theo tâm lý đám đông là như thế nào. Đơn giản đó có thể là việc bạn nghe mọi người kháo nhau rất nhiều về một sản phẩm nào đó, có thể là mỹ phẩm, quần áo… rằng sản phẩm đó dùng tốt, chất lượng, hiệu quả. Kết quả là bạn sẵn sàng bỏ tiền ra mua về sử dụng mà không cần quan tâm tới sản phẩm đó chất lượng thực tế như thế nào, nguồn gốc, xuất xứ ra sao.

Tương tự, trong hoạt động mua bán nhà đất cũng vậy, bạn nghe mọi người kéo nhau đi mua một dự án nào đó với đủ mọi lời đồn thổi, rỉ tai nhau rằng sẽ đem lại hiệu quả cao, lợi nhuận tốt, rằng "ông ABC vừa mua hôm trước, hôm sau đã lời mấy trăm, thậm chí mấy tỷ đồng". Nghe nhiều "bùi tai", kết quả là bạn sẵn sàng bỏ số tiền lớn ra đầu tư với hy vọng rồi mình cũng sẽ được như họ. 

3-thói-quen-sai-lầm-trong-mua-bán-nhà-đất-mà-rất-có-thể-bạn-đang-mắc-phải_2-1

Mua bán nhà đất theo tâm lý đám đông, xu hướng là thói quen rất dễ mắc phải

Ở đây có hai câu hỏi đặt ra cho bạn:

  • Câu hỏi thứ nhất: Bạn có chắc chắn về mức độ xác thực của các tin đồn đó?. 

Một điều không thể phủ nhận là một dự án tốt, chất lượng thì sẽ luôn được đón nhận và mức độ lan tỏa thông tin sẽ rất lớn nhưng thực tế không phải bất cứ tin đồn về dự án nào bạn nghe cũng đều chính xác. Đa phần chúng sẽ do một bộ phận cò đất tung ra, được thổi phồng lên quá mức nhằm thúc đẩy thị trường, đẩy giá nhà đất lên cao hòng trục lợi cho bản thân. 

  • Câu hỏi thứ 2: Bạn có chắc chắn rằng trong mình không phải là người "ôm boom" cuối cùng?

Mua bán nhà đất theo tâm lý đám đông có một đặc điểm là sẽ rất dễ thu hút nhiều người quan tâm chú ý, nhưng đồng thời đó cũng là con dao hai lưỡi khi chỉ cần một tin tức không tốt về dự án, về nhà đất đó được lan truyền thì mọi hoạt động mua bán ngay lập tức sẽ bị đình trệ. Hậu quả là giá cả sẽ tụt dốc không phanh gây thiệt hại lớn cho người đầu tư. 

Lời khuyên ở đây:

  • Hãy luôn kiểm chứng thông tin xung quanh dự án mà bạn nhận được, đặc biệt là những tin đồn về giá cả và lợi nhuận mà dự án mua bán nhà đất đem lại cho bạn. 

  • Đối với các dự án đất nền, giá đất tăng cao nhất cũng sẽ khoảng 30-50%. Hãy thật cẩn trọng khi đầu tư vào các dự án nhà đất với tin đồn lợi nhuận lên tới 70% thậm chí là 100%.

  • Luôn là người đầu tư thông minh. Bạn phải luôn nhớ, tiền là do bạn bỏ ra và nếu có thiệt hại cũng sẽ là bạn và không chắc những người đã khuyên bạn mua cũng sẽ bỏ tiền ra đầu tư.

Thói quen sai lầm trong mua bán nhà đất: Mua hàng với tâm lý chủ quan

Tương tự như mua bán nhà đất theo tâm lý đám đông, sai lầm dễ mắc phải ở đây là bạn sẽ thường không tìm hiểu kỹ thông tin về nhà đất, dẫn đến việc bị lừa đảo, gây thiệt hại nặng nề cho bản thân mà nguyên nhân chỉ vì các lý do đơn giản như sau:

1. Mua bán nhà đất thông qua người quen: 

Đây là thói quen sai lầm cơ bản và thường thấy nhất. Bạn mua bán tài sản nhà đất thông qua lời giới thiệu của người quen, người thân trong gia đình, hay thậm chí là mua tài sản nhà đất của họ và bởi vì chủ quan tin tưởng cùng cả nể nên chúng ta rất hay bỏ qua giai đoạn tìm hiểu thông tin về nhà đất đó. 

Một sự thật đáng buồn ở đây, không thiếu những trường hợp tranh chấp, kiện tụng liên quan đến mua bán nhà đất mà đối tượng lừa đảo lại chính là người thân trong gia đình. Tất nhiên, rất có thể họ cũng đang là nạn nhân của một vụ lừa đảo mua bán nhà đất trước đó mà vẫn chưa phát hiện ra và việc tiến hành mua bán nhà đất với bạn về sau chỉ là vô tình.

2. Lười tìm kiếm thông tin liên quan đến mua bán nhà đất:

‘Vì lười, vì không có thời gian” thường là các lý do chúng ta hay lấy ra nhất để thoái thác cho việc không chịu tìm kiếm thông tin pháp lý liên quan đến mua bán nhà đất.

Nếu như có thì đa phần chúng ta cũng chỉ tìm kiếm thông qua nguồn tin từ mạng internet nhưng ở thời đại 4.0 này bất kỳ ai cũng có thể đăng tin lên được và hầu hết các thông tin đó đều không được kiểm chứng. Chưa kể nếu bạn mua bán nhà đất không phải dự án, các thông tin liên quan trên mạng internet hầu như là không có.

3. Thiếu kiến thức pháp luật liên quan đến thủ tục mua bán nhà đất:

Nghe có vẻ khó tin nhưng thật ra trong các trường hợp lừa đảo mua bán nhà đất , một phần trách nhiệm nằm ở phía người bị lừa. Chúng ta thường nghĩ việc cập nhật, tìm hiểu thông tin pháp luật liên quan đến mua bán nhà đất thường không quan trọng và luôn nghĩ rằng bản thân mình đã có những hiểu biết cần thiết.

Nhưng thực tế, luật pháp luôn có sự cập nhật, thay đổi, bổ sung liên tục cho phù hợp với hoàn cảnh. Nếu không kịp thời cập nhật, thiếu kiến thức, không nắm rõ luật pháp thì vô hình chung chính chúng ta là người đã tiếp tay, tạo điều kiện cho các đối tượng thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo.

3-thói-quen-sai-lầm-trong-mua-bán-nhà-đất-mà-rất-có-thể-bạn-đang-mắc-phải_3-1

Hãy luôn cập nhật cho mình kiến thức pháp luật mới nhất

Ngoài ra, nếu bạn không được trang bị đầy đủ kiến thức về pháp luật thì cho dù có cẩn thận tìm hiểu kỹ càng thông tin về nhà đất dự định mua đi chăng nữa thì bạn cũng không thể biết được thông tin nào là cần thiết và liệu tài sản nhà đất đó có đang bị vướng mắc về pháp lý gì hay không

Lời khuyên ở đây: 

  • “Cẩn tắc vô áy náy” để tránh thiệt hại cho bản thân cũng như ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, bạn luôn phải chủ động tìm kiếm thông tin liên quan đến nhà đất dự định mua.

  • Cần chắc chắn rằng thông tin, giấy tờ pháp lý liên quan đến mua bán nhà đất mà bạn nhận được thông qua quá trình tìm hiểu hoặc do bên kia cung cấp đều là thật. Tốt nhất bạn nên trực tiếp đến các phòng, ban địa chính liên quan để tìm hiểu thông tin chính xác nhất.

  • Luôn cập nhật và bổ sung cho mình kiến thức mới nhất về điều kiện, quy trình cũng như thủ tục mua bán nhà đất. Để chắc chắn, tốt nhất trước khi tiến hành mua bán nhà đất, bạn nên tìm hiểu xem các quy định pháp luật liên quan có sự cập nhật hay đổi mới không.

Thói quen sai lầm trong mua bán nhà đất: Không chú ý các điều khoản trong hợp đồng mua bán nhà đất

Vấn đề ở đây thường xảy ra khi bạn đã tìm hiểu kỹ càng thông tin về nhà đất dự định mua, cũng như thông tin pháp lý liên quan và chắc chắn rằng nó không có vấn đề. Và bạn cảm thấy an tâm tiến hành ký hợp đồng mua bán nhà đất một cách vội vã mà không nhớ rằng đây cũng là một trong các bước hết sức quan trọng của quá trình mua bán. Không thiếu trường hợp “ngậm đắng nuốt cay”, bị lừa đến trắng tay chỉ vì không đọc kỹ thông tin điều khoản trong hợp đồng mua bán nhà đất.

Lời khuyên ở đây:

  • Các điều khoản bẫy trong hợp đồng mua bán nhà đất thường sẽ nhắm đến giá trị hợp đồng mua bán nhà đất, điều khoản thanh toán, điều khoản bàn giao, điều khoản chuyển nhượng về sau

  • Ngoài ra, bạn cần chú ý đến hình thức trình bày của hợp đồng mua bán nhà đất. Đừng vì những lỗi sơ đẳng như người soạn thảo hợp đồng mua bán nhà đất cố tình in sai thông tin nhà đất, thông tin người mua, bán hoặc giá trị hợp đồng mà bị lừa trắng tay.

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Triều (BT)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Cẩn trọng với 7 lỗi này khi mua nhà lần đầu
Cẩn trọng với 7 lỗi này khi mua nhà lần đầu

Không tìm hiểu kỹ ngôi nhà, không thương lượng các điều khoản, bị phân tâm khi mua bán nhà... là những sai lầm phổ biến mà người mua nhà lần đầu nên tránh.

5 sai lầm lớn nhất của người mua nhà
5 sai lầm lớn nhất của người mua nhà

Trước khi xuống tiền, bạn hãy xét kỹ 5 sai lầm mà người mua nhà thường mắc sau đây để chắc chắn rằng bạn đã tìm được căn nhà chân ái.

Đầu tư
22/12/2022
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà

Để tránh bị "hớ" khi phải chi trả một số tiền lớn cho ngôi nhà, bạn lưu ý 6 điểm dưới đây:

Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu
Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu

Có những người mua nhà lần đầu gặp muôn cảnh éo le để rồi hối hận không kịp. Mua nhà theo cảm tính, không khảo sát thị trường hay không kiểm tra nhà kỹ lưỡng là những lỗi thường gặp phải.

Những sai lầm nhiều người mắc phải khi vay tiền ngân hàng mua nhà
Những sai lầm nhiều người mắc phải khi vay tiền ngân hàng mua nhà

Bạn sẽ gặp phải những sai lầm gì khi vay tiền ngân hàng mua nhà? Hãy cùng Rever tìm hiểu vấn đề này!

Top 7 lỗi người mua nhà lần đầu thường gặp
Top 7 lỗi người mua nhà lần đầu thường gặp

7 điều bạn cần biết để không gia tăng áp lực tài chính, rắc rối và stress khi sở hữu căn nhà đầu tiên của gia đình

Những sai lầm dễ mắc phải khi vay vốn ngân hàng mua nhà
Những sai lầm dễ mắc phải khi vay vốn ngân hàng mua nhà

Lựa chọn lãi suất không phù hợp, không đọc kỹ các điều khoản hợp đồng, hay chọn khoản vay cao hơn khả năng chi trả... là những sai lầm dễ mắc phải của nhiều người khi vay tiền ngân hàng để mua nhà.

Đây là 7 điều người mua nhà thực sự mong muốn nhận được từ người bán (P.2)
Đây là 7 điều người mua nhà thực sự mong muốn nhận được từ người bán (P.2)

Hiểu được khách hàng muốn gì thật sự rất quan trọng. Nó giống như bạn gãi đúng chỗ ngứa trong lòng họ, dù nhẹ nhưng đem lại hiệu quả rất tốt.

Lật mặt 6 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất Đà Nẵng và cách phòng tránh
Lật mặt 6 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất Đà Nẵng và cách phòng tránh

Nhà đất là tài sản có giá trị lớn cho nên khi mua bán nhà đất Đà Nẵng cần phải thực sự sáng suốt để tránh gặp phải rắc rối lớn với những chiêu lừa đảo.

Hướng Dẫn
27/09/2022
Mang đống tiền đi đầu tư đất nền thời "sốt giá", làm sao để không bị trắng tay?
Mang đống tiền đi đầu tư đất nền thời "sốt giá", làm sao để không bị trắng tay?

Đất nền đang là kênh đầu tư rất được quan tâm vì đem lại lợi nhuận cao, dễ mua, dễ bán. Tuy nhiên, phải luôn chú ý để tránh tiền mất, tật mang.

Hướng Dẫn
29/03/2021
NÊN BIẾT: 10 sai lầm thường gặp khi mua nhà lần đầu
NÊN BIẾT: 10 sai lầm thường gặp khi mua nhà lần đầu

Với tâm lý hào hứng, chủ quan khi nắm tiền trong tay, nhiều người đã 'dở khóc, dở cười' khi mua nhà lần đầu nhưng không được như ý.

5 sai lầm phổ biến khi mua bán bất động sản
5 sai lầm phổ biến khi mua bán bất động sản

Để tránh những rủi ro không đáng có, bạn nên tránh xa 5 sai lầm khi mua bán bất động sản mà Rever sẽ liệt kê dưới đây.

Những "cái bẫy" mua bán đất nền cần đề phòng nhất
Những "cái bẫy" mua bán đất nền cần đề phòng nhất

"Cò đất" thường hay áp dụng những chiêu trò tâm lý này để đánh lừa người mua đất nền.

Đầu tư
14/12/2022
4 sai lầm người đi thuê nhà thường mắc phải
4 sai lầm người đi thuê nhà thường mắc phải

Để tìm thuê được căn nhà nguyên căn hợp ý không phải đơn giản. Bạn cần sáng suốt tránh 4 sai lầm dưới đây khi đi tìm nhà cho thuê nguyên căn.

Hướng Dẫn
20/06/2019
3 sai lầm nghiêm trọng khi vay tiền mua nhà
3 sai lầm nghiêm trọng khi vay tiền mua nhà

Vay tiền mua nhà - Giải pháp phổ biến hiện nay, tuy nhiên có rất nhiều người đang phạm phải những sai lầm nghiêm trọng dễ dẫn đến rủi ro về tài chính trong vấn đề này!

5 lý do khiến khách hàng "GHÉT" bài đăng tin BÁN NHÀ của bạn
5 lý do khiến khách hàng "GHÉT" bài đăng tin BÁN NHÀ của bạn

Đăng tin bán nhà là phương thức phổ biến và chủ yếu nhất để bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng. Nhưng chúng cần phải hợp lý nếu không sẽ phản tác dụng.

Hướng Dẫn
17/03/2022
Bán nhà giá cao hơn kỳ vọng chỉ với các mẹo đơn giản này!
Bán nhà giá cao hơn kỳ vọng chỉ với các mẹo đơn giản này!

Cùng Rever tìm hiểu các mẹo giúp tăng giá trị ngôi nhà của bạn mà chỉ mất chưa đến 15 phút thực hiện.

Bị lừa mất trắng khi mua nhà dù cầm trên tay sổ hồng!
Bị lừa mất trắng khi mua nhà dù cầm trên tay sổ hồng!

Giải pháp nào để người mua nhà đất hạn chế rủi ro mua lầm dự án ma, rơi vào bẫy lừa đảo nhà đất như đánh tráo, làm giả sổ hồng, sổ đỏ?

3 chiến thuật TÂM LÝ giúp bạn BÁN căn hộ chung cư dễ dàng hơn
3 chiến thuật TÂM LÝ giúp bạn BÁN căn hộ chung cư dễ dàng hơn

Hay nghe những lời khuyên rằng đặt mình vào vị trí người mua để bán nhà dễ dàng hơn. Nhưng thật sự bạn có biết người mua nhà của mình họ mong muốn điều gì?

Người mua căn hộ đã qua sử dụng cần lưu ý, kiểm tra thật kỹ 5 loại nhà này
Người mua căn hộ đã qua sử dụng cần lưu ý, kiểm tra thật kỹ 5 loại nhà này

Khi mua căn hộ đã qua sử dụng, nếu gặp phải 5 kiểu nhà sau đây thì dù giá có rẻ đến đâu bạn cũng đừng lơ là kiểm tra kỹ chất lượng bên trong nhé!