Lưu ý khi cho thuê phòng trọ

Cho thuê phòng trọ có khả năng đem lại thu nhập khá tốt cho người kinh doanh. Nhưng chỉ khi bạn có kế hoạch triển khai và phòng tránh các rủi ro hợp lý

Cho thuê phòng trọ là một loại hình bất động sản đang được nhiều người kinh doanh. Có khả năng đem lại thu nhập ổn định hàng tháng, vốn đầu tư cũng không cần quá nhiều. Tuy vậy, để kinh doanh đạt hiệu quả, bạn cần phải có kế hoạch triển khai hợp lý và đề phòng được các rủi ro có thể xảy ra.

258eab97-6baf-4c79-9b54-9c40e1cecc50

Các loại hình đầu tư cho thuê phòng trọ?

Về cơ bản, đầu tư cho thuê phòng trọ cũng tương tự như cho thuê nhà hay cho thuê căn hộ chung cư. Chỉ khác là đối tượng khách hàng mà loại hình cho thuê phòng trọ nhắm đến rộng hơn, đa dạng hơn từ học sinh, sinh viên cho đến công nhân viên chức.

Và giá cho thuê phòng trọ hàng tháng cũng rẻ hơn nhiều so với căn hộ hay nhà phố. Nhưng bù lại, người đầu tư có thể "thắng" ở số lượng sản phẩm cho thuê nhiều và vốn đầu tư ban đầu thấp hơn.

Các loại hình đầu tư cho thuê phòng trọ: Thuê nhà nguyên căn và cho thuê lại

Đây là phương thức được nhiều người ưa chuộng. Bởi lẽ nó không yêu cầu vốn đầu vào quá nhiều. Và có thể nhanh chóng đi vào hoạt động. Tuy vậy, nó bắt buộc người đầu tư phải giải một bài toán khó nhằn khác ở khâu chọn nhà thuê ban đầu. Và cân đối được tài chính giữa tiền thuê nhà ban đầu và tiền thuê trọ hàng tháng thu được. 

luu-y-khi-cho-thue-phong-tro2

Thường người đầu tư sẽ tìm thuê nguyên căn các căn nhà 3 - 4 tầng nhiều phòng. Hoặc dãy nhà trọ sẵn có để kinh doanh cho thuê phòng trọ 

Các loại hình đầu tư cho thuê phòng trọ: Đầu tư cho xây dựng khu nhà trọ mới

Phương thức này đòi hỏi phải có vốn đầu vào cao hơn rất nhiều. Người đầu tư có thể xây thành kiểu phòng trọ dãy hoặc một tòa nhà 3, 4 tầng để cho tiến hành cho thuê.

Tuy vậy, với phương thức này chọn vị trí đầu tư là hết sức quan trọng. Bởi lẽ nếu chẳng may phòng trọ cho thuê không có khách thì bạn khó lòng chuyển sang địa điểm kinh doanh khác được. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý đến tiềm năng phát triển, tăng giá của nhà đất trong tương lai. 

Những rủi ro thường gặp khi cho thuê phòng trọ?

1. Khó khăn trong vấn đề quản lý người thuê trọ:

Khác với đầu tư cho thuê căn hộ chung cư hay nhà phố, bạn sẽ chỉ phải làm việc với 3 - 4 khách thuê là cao lắm. Thì đầu tư cho thuê phòng trọ sẽ có số lượng khách thuê lớn hơn rất nhiều.

Một dãy nhà trọ có quy mô nhỏ cũng phải có 10 - 20 phòng. Còn nhà trọ lớn quy mô đôi khi lên đến cả trăm phòng trọ. Mỗi căn phòng trọ lại là một khách hàng, bao nhiêu phòng trọ thì sẽ có bấy nhiêu vấn đề xảy ra.

Đó là chưa kể đối tượng khách hàng mà loại hình này nhắm tới khá rộng, đủ mọi tầng lớp. Từ sinh viên, người mới đi làm, công nhân, hộ gia đình trẻ chưa có nhà ở, người lao động nhập cư... Bởi sự đa dạng và mỗi người một kiểu nên việc quản lý người thuê trọ là bài toán khá nan giải với nhiều người kinh doanh.

Bao nhiêu khách thuê trọ sẽ là bấy nhiêu vấn đề bạn có thể phải xử lý

Bạn sẽ phải đối mặc với rất nhiều rủi ro do người thuê trọ gây ra chẳng hạn như nhậu nhẹt, đánh nhau gây mất trật tự an ninh, tình trạng trộm cắp. Và cả những người thuê phòng trọ chây lì không chịu trả tiền thuê.

Đối phó rủi ro này như thế nào?

  • Người cho thuê phòng trọ nên có các quy định riêng để đảm bảo an ninh, trật tự cho khu nhà trọ. Các quy định này cần nên được công khai rõ ràng với người thuê trọ trước khi ký hợp đồng thuê. Bên cạnh đó cũng có điều khoản về xử phạt nếu họ vi phạm (chẳng hạn chấm dứt hợp đồng cho thuê trọ nếu vi phạm quá số lần quy định).

  • Bắt buộc phải đăng ký tạm trú cho tất cả người thuê trọ. Không chỉ giúp bạn tránh bị xửa phạt hành chính nếu có kiểm tra đột xuất, mà còn giúp tránh những rắc rối không đáng có như người thuê trọ có hành vi vi phạm pháp luật.

  • Nên tìm hiểu và chọn lọc khách thuê trọ mà mình cảm thấy phù hợp.

  • Kiên quyết chấm dứt hợp đồng cho thuê nếu người thuê trọ có hành vi không đúng mực, có hành vi vi phạm pháp luật. Bạn có thể mất đi một người khách thuê nhưng còn hơn là các khách thuê còn lại sẽ thấy khó chịu mà chuyển đi.

luu-y-khi-cho-thue-phong-tro3

Hợp đồng cho thuê phòng trọ nên đính kèm các quy định để đảm bảo an ninh, trật tự cho khu nhà trọ

2. Tốn quá nhiều thời gian khi kinh doanh cho thuê phòng trọ:

Bạn đừng nghĩ việc cho thuê phòng trọ là đơn giản khi chỉ cần đợi tới tháng là thu tiền. Khi quản lý 10 - 20 hay cả trăm phòng trọ thì khối lượng công việc cần phải giải quyết sẽ là rất khủng khiếp. 

Bởi lẽ, cũng là hình thức kinh doanh cho thuê. Nên để giữ chân được khách trọ, người đầu tư cũng cần phải có biện pháp xử lý các vấn đề, đáp ứng được mong muốn của người thuê. Chẳng hạn như sữa chữa các hư hỏng phát sinh trong quá trình thuê. Rồi sau một thời một thời gian cũng phải tiến hành tân trang, sửa sang, nâng cấp lại khu nhà trọ. 

Hay chỉ riêng việc quản lý an ninh, đi nhắc nhở các phòng vi phạm quy định. Ghi chỉ số đồng hồ điện nước, nhắc khách thuê đóng tiền nhà thôi cũng đã đủ đau đầu. Bởi không phải vị khách nào cũng có ý thức, cũng chủ động chấp hành các quy định.

Đối phó rủi ro này như thế nào?

  • Nếu thật sự không có thời gian, không quản lý xuể (có thể do bạn vừa đi làm vừa kinh doanh cho thuê thêm) thì người cho thuê phòng trọ có thể cân nhắc đến giải pháp tìm người đáng tin cậy để quản lý thay mình. Một số nơi cho thuê phòng trọ còn kết hợp bảo vệ kiêm luôn quản lý nhà trọ. 

  • Nên có khoản tiền cọc cho thuê phòng trọ. Đây là khoản tiền giúp bạn dự phòng được các rủi ro như khách thuê trọ nợ tiền nhà và bỏ trốn. Đồng thời, nhờ có khoản tiền cọc này mà người thuê sẽ tự giác, có ý thức tuân thủ các quy định hơn.

  • Bạn nên có một danh sách chi tiết những người đang thuê trọ để tiền việc quản lý.

luu-y-khi-cho-thue-phong-tro5

Tiền cọc sẽ là khoản tiền giúp bạn an tâm hơn. Cũng như là động lực giúp người thuê trọ có ý thức hơn

3. Không thể cân đối được tài chính dẫn đến thua lỗ:

Bất cứ hoạt động kinh doanh nào cũng sẽ có rủi ro thua lỗ và cho thuê phòng trọ cũng không ngoại lệ. Nhất là với phương thức thuê nhà nguyên căn và cho thuê lại, hoặc vay tiền ngân hàng để đầu tư cho thuê phòng trọ.

Người đầu tư sẽ phải chịu một áp lực tài chính rất lớn bởi tiền thuê, tiền lãi ngân hàng hàng ngày. Nên nếu không tính toán tốt, không có khách thuê quá lâu thì việc thua lỗ, thậm chí là lâm vào cảnh nợ nần là không thể tránh khỏi.

Đối phó rủi ro này như thế nào?

  • Bạn cần phải có một kế hoạch đầu tư cho thuê phòng trọ thật cụ thể và chi tiết. Tính toán xem mình có số vốn bao nhiêu?. Đầu tư cho thuê phòng trọ ở khu vực nào thì tốt?.

  • Tính xem các khoản chi phí phải bỏ ra hàng tháng bao gồm cả tiền thuê nhà, tiền lãi ngân hàng, tiền để duy trì hoạt động nhà trọ (chi phí tân trang, sửa chữa, trả lương cho quản lý và bảo vệ...). Sau đó cân đối lại với tiền thuê trọ thu được xem có hợp lý hay chưa?.

  • Tìm khách thuê phòng trọ nhanh chóng rất quan trọng. Càng hạn chế được việc để nhà trống chừng nào thì rủi ro của bạn sẽ thấp chừng đấy.

Từ cho thuê phòng trọ, cho thuê căn hộ cho đến nhà phố thì tìm kiếm khách thuê nhanh chóng luôn là cách để bạn hạn chế được các rủi ro về tài chính

Hy vọng Lưu ý khi thuê phòng trọ do Rever cung cấp sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm, sự chuẩn bị cần thiết để hạn chế rủi ro và kinh doanh cho thuê phòng trọ thành công. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích khác qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây:

23ad02cf-1674-4998-a55c-7e6fa595294d

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Triều

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Cho Thuê Nhà: Hướng dẫn mới nhất và chi tiết nhất từ REVER
Cho Thuê Nhà: Hướng dẫn mới nhất và chi tiết nhất từ REVER

Tham khảo qua hướng dẫn cho thuê nhà mới nhất từ Rever, các nội dung gồm có xu hướng đầu tư cho thuê nhà, cách chọn sản phẩm, định giá thuê nhà như thế nào.

Hướng Dẫn
25/07/2021
Sinh viên ở trọ cần lưu ý 3 điều sau trong hợp đồng thuê nhà
Sinh viên ở trọ cần lưu ý 3 điều sau trong hợp đồng thuê nhà

Mùa nhập học cận kề, nhu cầu thuê trọ của sinh viên lại tăng cao. Trước khi ký hợp đồng thuê phòng trọ, sinh viên phải chú ý những điều sau.

Hướng Dẫn
17/08/2022
Những lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà mà bạn cần phải biết
Những lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà mà bạn cần phải biết

Hợp đồng cho thuê nhà là cơ sở để bảo vệ quyền lợi của người cho thuê và người thuê. Vậy trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng, cần nên lưu ý điều gì?

Lưu ý khi cho thuê nhà xưởng
Lưu ý khi cho thuê nhà xưởng

Bạn đang muốn cho thuê nhà xưởng những không biết tiến hành như thế nào?. Làm thế nào để thu hút được khách thuê và tránh được các rủi ro trong kinh doanh?

6 bí quyết đầu tư bất động sản cho thuê đánh đâu thắng đó
6 bí quyết đầu tư bất động sản cho thuê đánh đâu thắng đó

Hiện nay rất khó để đưa ra quyết định đầu tư bất động sản cho thuê đúng đắn vì thế để nắm được phần thắng dưới đây là 6 nguyên tắc bạn phải biết khi đầu tư

Đầu tư
31/03/2023
Cho thuê nhà đang thuê và những điều bạn nhất định cần phải biết!
Cho thuê nhà đang thuê và những điều bạn nhất định cần phải biết!

Cho thuê nhàng đang thuê là hình thức kinh doanh cần vốn ít, không có quá nhiều rủi ro tuy nhiên đối với hình thức này bạn cũng phải biết những lưu ý sau

Hướng Dẫn
27/02/2023
Những điều cần lưu ý khi ký hợp đồng thuê phòng trọ
Những điều cần lưu ý khi ký hợp đồng thuê phòng trọ

Thuê phòng trọ hiện đang là nhu cầu lớn của sinh viên, người lao động tỉnh lẻ khi lên thành phố học tập và làm việc.

Hướng Dẫn
22/02/2023
Lưu ý khi xây nhà cho thuê nguyên căn giá rẻ
Lưu ý khi xây nhà cho thuê nguyên căn giá rẻ

Để kinh doanh nhà cho thuê nguyên căn giá rẻ, chủ nhà cần đầu tư hợp lý ngay từ đầu để sớm thu được lợi nhuận như mong đợi.

Những lưu ý người cho thuê nhà phải biết để tránh các rắc rối có thể xảy ra
Những lưu ý người cho thuê nhà phải biết để tránh các rắc rối có thể xảy ra

Để tránh xảy ra mâu thuẫn về sau, người cho thuê nhà nên lưu ý đến một số vấn đề trong bài viết dưới đây.

8 kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao, ổn định
8 kinh nghiệm đầu tư căn hộ cho thuê sinh lời cao, ổn định

Đầu tư căn hộ cho thuê hiện đang là một trong những kênh đầu tư phổ biến, mang lại những khoản lợi nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Cho thuê căn hộ chung cư cần lưu ý điều gì?
Cho thuê căn hộ chung cư cần lưu ý điều gì?

Khi bạn đã có tài chính dư dả, bạn sẽ nghĩ đến việc kinh doanh để tăng thu nhập, trong đó đầu tư cho thuê căn hộ chung cư là lựa chọn được ưu tiên và nổi bật bậc nhất.

Hướng Dẫn
21/08/2021
Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý
Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý

Đầu tư cho thuê nhà là hình thức đầu tư ổn định và khả năng sinh lời cao, nhưng đây không phải việc dễ khi có hàng tá khó khăn xảy ra.

Nhà ở cho chuyên gia: Định hướng đầu tư bất động sản cam kết sinh lời
Nhà ở cho chuyên gia: Định hướng đầu tư bất động sản cam kết sinh lời

Ngoại trừ Tp. HCM thì hầu hết những địa phương có nhiều KCN lớn, đặc biệt là Nhơn Trạch… nguồn cung về cho thuê nhà ở cao cấp cho các chuyên gia luôn rơi vào tình trạng khan hiếm. Chính sự khan hiếm nay mở ra cơ hội đầu tư bất động sản sinh lời cho doanh nghiệp hướng đến thị trường này.

Dự án
25/06/2018
Cá nhân muốn cho thuê nhà cần phải lưu ý những gì?
Cá nhân muốn cho thuê nhà cần phải lưu ý những gì?

Cho thuê nhà là hình thức kiếm tiền tiêu biểu của những chủ sở hữu Bất Động Sản trong vài năm gần đây đang thực hiện rất hiệu quả. Chủ sở hữu cần phải biết những gì? Thủ tục bao gồm những gì? Hãy tham khảo những kinh nghiệm của Rever ngay!

Hướng Dẫn
05/11/2018
6 bí kíp giúp bạn đầu tư CHO THUÊ NHÀ "1 vốn 4 lời"
6 bí kíp giúp bạn đầu tư CHO THUÊ NHÀ "1 vốn 4 lời"

Làm thế nào để bạn là người chiến thắng giữa một rừng người đầu tư nhà cho thuê như hiện nay?. Cùng tìm hiểu với 6 Lưu ý dưới đây?

Hướng Dẫn
05/05/2021
Lưu ý khi cho thuê nhà nguyên căn
Lưu ý khi cho thuê nhà nguyên căn

Trước khi tiến hành cho thuê nhà nguyên căn, chủ nhà nên lưu tâm những vấn đề này để tránh các rủi ro có thể xảy ra.

Hướng Dẫn
28/06/2021
Xu hướng đầu tư nhà cho thuê hiện nay
Xu hướng đầu tư nhà cho thuê hiện nay

Tuy bất động sản là loại hình tài sản có giá trị cao nhưng vẫn có cách đầu tư bất động sản mà ở đó nhà đầu tư không cần phải có quá nhiều tiền. Đó chính là hình thức đầu tư nhà cho thuê.

Thị trường
02/06/2018
5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà
5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà

Bên cạnh khả năng sinh lời tốt thì việc cho thuê nhà cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong bài viết này, Rever sẽ mách bạn 5 điều cần lưu ý khi cho thuê nhà.

Cho thuê nhà làm văn phòng và những điều nhất định cần lưu ý
Cho thuê nhà làm văn phòng và những điều nhất định cần lưu ý

Cho thuê nhà làm văn phòng là một hình thức kinh doanh được rất nhiều người lựa chọn để tăng thêm thu nhập của mình. Vậy cho thuê cần có những lưu ý gì?

Hướng Dẫn
13/03/2023
4 điều cần làm trước khi cho thuê nhà
4 điều cần làm trước khi cho thuê nhà

Bạn đang có một ngôi nhà để trống và muốn cho thuê ngôi nhà đó, nhưng bạn chưa biết cách làm sao để cho thuê được giá cao và đúng đối tượng. Dưới đây là 4 điều bạn nên nắm trước khi cho thuê nhà.

Hướng Dẫn
26/09/2016