Kinh doanh bất động sản homestay - Tiềm năng và thách thức
01/11/2018
Kinh doanh homestay – Một hình thức cho thuê bất động sản ngắn hạn đang thu hút vốn đầu tư và mang về lợi nhuận “khủng” cho nhiều người.
Kinh doanh homestay – Một hình thức cho thuê bất động sản ngắn hạn đang thu hút vốn đầu tư và mang về lợi nhuận “khủng” cho nhiều người.
Tiềm năng của loại hình cho thuê bất động sản homestay
Homestay được biết đến tại Việt Nam chỉ trong vài năm trở lại đây, khi trào lưu đi “phượt” hay “ta balo” du lịch được giới trẻ khởi xướng. Thay vì chọn các khách sạn, resort sang trọng, đắt đỏ để làm chỗ nghỉ chân trong chuyến hành trình của mình thì nhiều người lại thích trải nghiệm cuộc sống địa phương chân thật, gần gũi. Từ nhu cầu kể trên mà các loại hình kinh doanh bất động sản homestay ra đời và mang đến những cảm nhận thú vị cho du khách.
Tại TP.HCM, các loại hình homestay chủ yếu phục vụ đối tượng khách du lịch nước ngoài và lợi nhuận thu về một tháng có thể lên đến hàng chục triệu sau khi đã trừ đi các chi phí điện nước, nhân công. Có thể nói với mức lợi nhuận cao như vậy cho nên nhiều người đầu tư vào loại hình cho thuê bất động sản ngắn hạn này cũng là điều dễ hiểu.
Bằng chứng rõ nhất là chỉ cần search từ khóa “homestay” thì đã có hàng triệu kết quả trả về, từ những điểm du lịch nổi tiếng như: Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Sapa, Hội An... cho đến các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Sài Gòn... đều có khoảng vài chục, thậm chí là vài trăm nơi cung cấp loại hình này.
Mặc dù số lượng bất động sản được dùng để kinh doanh homestay là rất nhiều nhưng vẫn không đủ để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, đặc biệt là các mùa cao điểm. Điển hình như tại Sài Gòn, các homestay: The Laban, Town House Sài Gòn trên đường Bùi Thị Xuân, 4221 Café & Homestay trên đường Nguyễn Đình Chính, Vintage Hostel, trên đường Bùi Viện, The Common Room Project trên đường Nguyễn Trãi,... luôn trong tình trạng hết giường, đặc biệt là vào các mùa du lịch hoặc cuối tuần.
Kinh doanh homestay - Loại hình cho thuê bất động sản ngắn hạn đang được đầu tư nhiều
Riêng đối với những thành phố du lịch như Đà Lạt thì quanh năm dù không phải mùa du lịch thì lượng khách đặt phòng tại các homestay cũng luôn vượt quá số lượng cung.
Mức giá trung bình cho một phòng đơn hoặc một giường tại homestay thường từ 100.000 cho đến 300.000/ngày đối với mùa thấp điểm, trong mùa cao điểm thì giá từ 250.000 co đến khoảng 600.000/ ngày (tùy thuộc vị trí homestay và các tiện ích kèm theo) và có một số nơi thì cho thuê nguyên căn nhà với giá từ 1.000.000/ngày trở lên tùy theo vị trí, thiết kế nội thất và diện tích ngôi nhà.
Nếu chỉ tính riêng dạng homestay cho thuê phòng hoặc giường thì tối đa một tháng vào mùa thấp điểm chủ nhà có thể thu được khoảng 9 triệu/ giường và mùa cao điểm 18 triệu/ giường; nếu nhân lên khoảng 5 hoặc 6 giường/ phòng thì lợi nhuận thu về thật sự rất lớn.
Và những thách thức khi kinh doanh bất động sản homestay!
Bên cạnh những tiềm năng về lượng khách hàng và lợi nhuận to lớn thu về hàng tháng thì loại hình kinh doanh bất động sản homestay cũng đem đến cho bạn nhiều thách thức cần phải vượt qua nếu không muốn nhanh chóng “đóng cửa dẹp tiệm”.
Homestay cần có thiết kế đẹp mắt và tạo ấn tượng mạnh mới có thể thu hút khách hiệu quả
Thách thức 1: Thiết kế homestay phải độc đáo
Lý do lớn nhất mà du khách chọn hình thức thuê ngắn hạn bất động sản homestay là vì thiết kế nội – ngoại thất độc đáo, thú vị, mang đến cảm giác thu hút, mới lạ và thoải mái khi ở trong một vài ngày.
Vì vậy, bạn cần tìm hiểu cách thiết kế sao cho phù hợp với không gian sẵn có, vẫn giữ được nét đẹp của ngôi nhà nhưng đồng thời cũng gây được ấn tượng và tạo điểm nhấn khác biệt cho dịch vụ của mình.
Thách thức 2: Thiết kế phòng ốc phù hợp với đối tượng và số lượng khách hàng mà bạn muốn nhắm đến
Để có thể thu hút khách đến thuê homestay thì bạn cần phải có cách quảng bá phù hợp và biết rõ về đối tượng khách hàng của mình là ai. Và tùy theo cách thiết kế không gian, số lượng phòng cho thuê mà dịch vụ của bạn có thể định hình đối tượng khách hàng và số lượng khách trung bình trong một tháng, chẳng hạn như khách đi theo nhóm, tình nhân, khách đi lẻ...
Phòng dorm dành cho khách đi lẻ hoặc đi ít người muốn tiết kiệm chi phí
Ví dụ: nếu homestay của bạn chỉ thiết kế các phòng dorm thì khách đến homestay sẽ chủ yếu là nhóm khách từ 2 đến 10 người hoặc các khách đi lẻ. Còn nếu bạn có thêm phòng đôi hoặc phòng cho gia đình thì số lượng đối tượng khách hàng cũng sẽ tăng lên.
Nếu người kinh doanh homestay không nắm được yếu tố này thì rất dễ bị “phá sản” sau một thời gian hoạt động.
Thách thức 3: Nguồn vốn đầu tư dài hạn
Mặc dù việc đầu tư vào bất động sản homestay cho thuê thường không tốn nhiều tiền nhưng bạn sẽ tốn kém vào các chi phí trang trí và thiết kế toàn bộ ngôi nhà. Và nếu việc thiết kế không hợp lý, không tạo được sự thu hút thì xem như số tiền đầu tư đó sẽ “đổ sông đổ biển”; thậm chí nếu muốn tiếp tục kinh doanh có khi bạn phải thay đổi thiết kế thêm một lần nữa.
Phòng dành cho các cặp đôi luôn "cháy hàng" trong mùa du lịch
Thêm vào đó là các chi phí sửa chữa thường xuyên do các cơ sở vật chất hư hỏng trong quá trình vận hành hoặc do nhà bạn thuê làm homestay đã quá cũ. Do đó, bạn luôn phải chuẩn bị sẵn một nguồn vốn đầu tư dài hạn nếu muốn tiếp tục kinh doanh loại hình bất động sản cho thuê này.
Thách thức 4: Cần lên chiến lược kinh doanh theo thời điểm
Vì loại hình kinh doanh bất động sản homestay mang tính chất doanh thu theo mùa cho nên tùy theo thời điểm lượng khách du lịch đông hay thưa mà bạn nên điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình cho phù hợp, ví dụ: giảm giá, khuyến mãi bữa ăn sáng, hỗ trợ cho thuê xe đi lại trong khu vực...
Phòng dành cho gia đình hoặc các nhóm bạn muốn có không gian sinh hoạt riêng tư
Đặc biệt, nếu bạn không có sẵn nhà để kinh doanh thì hiện nay đang có rất nhiều người cho thuê nhà để bạn đầu tư làm homestay; thậm chí có một số nơi còn thiết kế sẵn không gian và bạn chỉ việc vào kinh doanh mà thôi; như vậy thì bạn sẽ không phải lo lắng đến vấn đề mặt bằng nữa.
Và sau khi xem qua những thông tin trên, nếu bạn cần hỗ trợ tìm thuê bất động sản để đầu tư làm homestay thì hãy liên hệ ngay với Rever qua số Hotline: 0901 777 667 để được tư vấn trực tiếp.
Hoặc bạn cũng có thể tham khảo tài liệu dưới đây:
Có thể bạn quan tâm:
- Nhà phố nên thiết kế cách âm như thế nào?
- 6 bí quyết giúp căn hộ của bạn trở nên rộng rãi hơn.
- Thiết kế nhà vệ sinh tiện nghi và 5 quy tắc không thể bỏ qua.
- Sửa nhà thế nào để hợp phong thuỷ nhà ở?
- Cách chống nóng cho nhà ở dễ làm, tiết kiệm.
- Cải tạo nhà cho thuê và những sai lầm thường gặp.
Xuân Anh (TH)
Từ khóa liên quan