Kịch bản nào cho bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối năm?

Hoạt động kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp những tháng tới vẫn chững lại khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa thể phục hồi, theo chuyên gia.

Hoạt động kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp những tháng tới vẫn chững lại khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa thể phục hồi, theo chuyên gia.

db8cfa1f-8087-4da2-931c-1d25d654f1e8

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam sau giãn cách xã hội đã có những tín hiệu phục hồi nhẹ khi 493 cơ sở lưu trú, chủ yếu ở TP HCM và Hà Nội - tương đương 78% số khách sạn và khu nghỉ dưỡng 4-5 sao, được Savills Hotels khảo sát - đã mở cửa đón khách với đầy đủ tiện ích đi kèm.

Tuy nhiên, các cơ sở lưu trú tại thị trường ven biển như Phú Quốc, Quảng Nam tỏ ra thận trọng hơn trong quyết định mở cửa với tỷ lệ mở lại lần lượt là 58% và 55%. Còn số ít cơ sở áp dụng chiến lược tạm ngưng hoạt động một phần để cắt giảm chi phí.

Theo ông Mauro Gasparotti - Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương, tuy mở cửa trở lại, hoạt động kinh doanh khách sạn vẫn giảm tốc. Công suất trung bình trong những tuần đầu tháng 5 chỉ đạt khoảng 16%. Công suất này chủ yếu đến từ các điểm đến có thể tiếp cận bằng ôtô như Hồ Tràm, Long Hải, Đà Lạt và Bà Rịa Vũng Tàu. Một số điểm du lịch khác chưa hồi phục do phần lớn du khách e ngại di chuyển bằng đường hàng không sau Covid-19.

"Hoạt động kinh doanh dự kiến vẫn bị chững lại trong những tháng tới", ông Mauro Gasparotti nói. Lý giải nhận định này, ông Mauro cho hay, công suất của nhóm khách sạn cao cấp và hạng sang tại các thành phố lớn sụt giảm xuống chỉ còn một chữ số, thậm chí một số cơ sở chỉ đạt mức 5% do phụ thuộc chủ yếu vào nguồn khách quốc tế và khách công vụ. Chỉ một số cơ sở lưu trú duy trì công suất ở mức cao hơn nhờ có lượng khách dài hạn.

diem-danh-nhung-anh-hao-trong-lang-bat-dong-san-nghi-duong-viet-nam5-min

Ảnh minh họa

Ngoài ra, thị trường khách nội địa dù chiếm 83% tổng lượng khách du lịch năm 2019, nhưng là nhóm khách hạn chế hơn về ngân sách du lịch so với phân khúc khách quốc tế và khách công vụ. "Nhóm khách này thường lựa chọn các khách sạn và khu nghỉ dưỡng với mức ngân sách tầm trung nên không tác động nhiều đến tình hình hoạt động của những khách sạn 4 và 5 sao trong thành phố", ông Mauro Gasparotti phân tích.

Bên cạnh đó, chuyên gia của Savills cho rằng, khoảng 95% cơ sở lưu trú đã mở cửa sẵn sàng đưa loại hình MICE - du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, sự kiện - vào hoạt động. Nhưng nguồn cầu tại phân khúc này vẫn ở mức thấp do các quy định về phòng, chống dịch bệnh đang được áp dụng nghiêm ngặt và các doanh nghiệp cũng cần cắt giảm quy mô của các sự kiện, hội thảo.

Theo ông Mauro Gasparotti, các khu nghỉ dưỡng cao cấp có thể giảm giá phòng, áp dụng các gói dịch vụ hấp dẫn và miễn phí dịch vụ ăn uống, vận chuyển nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, thu hút được khách nội địa khi thị trường du lịch hồi phục trong kì nghỉ hè sắp tới.

Tại tọa đàm trực tuyến "Thu hút FDI vào bất động sản Việt Nam hậu khủng hoảng", PGS. TS Trần Kim Chung - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, dự báo thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phục hồi theo 2 giai đoạn. 

Giai đoạn 1 sẽ bắt đầu khi học sinh, sinh viên kết thúc năm học 2019-2020, dẫn tới bùng nổ du lịch nội địa trong ngắn hạn - giúp các khách sạn, khu nghỉ dưỡng trong nước hưởng lợi.

Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu khi Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga khống chế dịch thành công và các đường bay quốc tế được nối lại.

Theo ông Chung, du khách quốc tế sẽ ưu tiên chọn các điểm du lịch phía Nam trong nửa cuối mùa thu và mùa đông do khí hậu ôn hoà quanh năm - nền nhiệt ẩm phong phú, ánh nắng dồi dào, giúp thị trường bất động sản du lịch từ Đà Nẵng tới Phú Quốc hưởng lợi.

"Các nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng đã chịu thiệt hại trong những tháng đầu năm, nhưng 3 tháng cuối năm không chỉ giúp họ hồi phục, mà còn cho cơ hội phát triển hơn nữa", ông Kim Chung dự báo.

Còn bà Dương Thuỳ Dung - Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cho rằng, hoạt động du lịch theo nhóm nhỏ, lưu trú ở khách sạn quy mô nhỏ, lựa chọn những địa điểm du lịch có thể di chuyển bằng xe cá nhân sẽ trở thành xu hướng của khách hàng trong ngắn hạn.

diem-danh-nhung-anh-hao-trong-lang-bat-dong-san-nghi-duong-viet-nam7-min

Ảnh minh họa

Vì vậy những khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở địa điểm gần Hà Nội và TP HCM như Vũng Tàu, Phan Thiết, Long Hải, Ba Vì, Hoà Bình – vốn không phụ thuộc nhiều vào du khách quốc tế, sẽ phục hồi nhanh trong 3-6 tháng tới khi kỳ nghỉ của học sinh, sinh viên tới gần.

Còn thị trường khách sạn 4-5 sao ở Phú Quốc, Nha Trang - chủ yếu đón du khách nước ngoài, sẽ phục hồi trong 1-2 năm tới, do du khách có tâm lý tránh những điểm du lịch tập trung đông người, phải di chuyển bằng đường hàng không.

Trước đó, báo cáo của Tổng cục Du lịch dự kiến một kịch bản phục hồi chậm cho ngành du lịch khi lượt du khách quốc tế tới Việt Nam trong năm 2020 dự kiến giảm 70% so với năm 2019 nếu dịch được kiểm soát vào tháng 6. Ở kịch bản xấu hơn - dịch được kiểm soát vào tháng 9, lượt khách quốc tế sẽ giảm tới 75%.

"Trong bất kỳ trường hợp nào, năm 2020 sẽ chứng kiến sự sụt giảm chưa có tiền lệ về lượng khách du lịch, dẫn đến việc suy giảm trầm trọng công suất phòng ở thị trường khách sạn", Tổng cục Du lịch cho biết. 

Bạn đang theo dõi bài viết Kịch bản nào cho bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối năm?. Để biết thêm danh sách 15 dự án khu đô thị và nhà ở tiềm năng nhất 2020, bạn có thể tải về tài liệu dưới đây:

39bbcd5d-993d-4982-8033-a8e1146ce736

Có thể bạn quan tâm:

Theo VnExpress

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Do đâu bất động sản nghỉ dưỡng thiếu hụt nguồn cung?
Do đâu bất động sản nghỉ dưỡng thiếu hụt nguồn cung?

Theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, lượng khách nước ngoài, chủ yếu từ các nước châu Á sẽ tiếp tục tìm đến thị trường Việt Nam, tạo điều kiện phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, nguồn cung của loại hình này lại đang thiếu hụt.

Đầu tư
30/08/2018
Phân khúc nào sinh lời cho nhà đầu tư bất động sản vào nửa cuối 2018?
Phân khúc nào sinh lời cho nhà đầu tư bất động sản vào nửa cuối 2018?

Theo nhận định của các chuyên gia, sản phẩm đất nền, chung cư giá tầm trung, nhà phố thương mại… là những kênh đầu tư bất động sản sinh lời trong nửa cuối 2018.

Báo cáo thị trường BĐS nghỉ dưỡng có gì đáng chú ý nửa cuối năm 2023?
Báo cáo thị trường BĐS nghỉ dưỡng có gì đáng chú ý nửa cuối năm 2023?

Tác động của dịch COVID-19 và kinh tế suy thoái đã thúc đẩy thị trường BĐS tạo đáy, đặc biệt là phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đang “nằm im” đã bắt đầu rục rịch vào năm 2023. Nhìn nhận câu chuyện, ngành du lịch phát triển mạnh mẽ trở lại, BĐS nghỉ dưỡng chính là xu hướng đầu tư đáng chú ý năm 2023.

Thị trường
06/10/2023
Bất động sản vào mùa đón sóng cuối năm
Bất động sản vào mùa đón sóng cuối năm

Nỗi lo tăng giá cuối năm của người mua cũng như việc các chủ đầu tư ồ ạt bung hàng khiến thị trường sôi động hơn hẳn trong những tuần gần đây.

Dự án
21/10/2016
Tại sao giới đầu tư lại chú ý đến sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng?
Tại sao giới đầu tư lại chú ý đến sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng?

Trong vài năm trở lại đây, ngành du lịch Việt Nam đang có những chuyển biến mạnh mẽ, thu hút không chỉ khách du lịch trong nước mà cả quốc tế. Và tất nhiên, với tiềm năng du lịch sẵn có, bất động sản nghỉ dưỡng cũng phát triển ngày càng mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng cho du khách.

Thị trường
20/06/2018
Những dự án đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng đáng chú ý
Những dự án đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng đáng chú ý

Bên cạnh Nha Trang, Phú Quốc thì Đà Nẵng là một trong những vùng có nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng nổi bật nhất trong cả nước.

Thị trường
25/06/2018
Chọn sản phẩm nào để đầu tư bất động sản?
Chọn sản phẩm nào để đầu tư bất động sản?

Với sự tăng trưởng du lịch, lượng du khách quốc tế tìm đến Việt Nam ngày càng nhiều đã góp phần khiến các dự án đầu tư bất động sản hạng sang, nghỉ dưỡng ngày càng phát triển.

Đầu tư
02/08/2018
Bán nhà cho khách ngoại: khó vì chưa bắt đúng sóng
Bán nhà cho khách ngoại: khó vì chưa bắt đúng sóng

Nửa triệu người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, hơn 12 tỷ USD kiều hối mỗi năm và một lượng lớn nhà đầu tư ngoại đang tạo ra cơ hội lớn cho thị trường bất động sản Việt Nam. Tuy nhiên, làm sao để thu hút toàn bộ khách ngoại có nhu cầu mua bán, đầu tư bất động sản là cả một vấn đề.

Hướng Dẫn
29/10/2016
Cấp sổ hồng cho condotel, officetel trong tháng 5/2023: Cởi trói bất động sản du lịch
Cấp sổ hồng cho condotel, officetel trong tháng 5/2023: Cởi trói bất động sản du lịch

Mới đây Chính phủ vừa ban hành Nghị định 10/2023/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều cho các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, có hiệu lực kể từ ngày 20/5/2023. Theo đó condotel, officetel sẽ được cấp sổ hồng nếu như đủ điều kiện. 

Thị trường
10/04/2023
REVER điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2020
REVER điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2020

Trước thềm năm mới, Rever điểm lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2020.

Dự án
31/12/2021
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc năm 2023
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc năm 2023

Tác động của dịch COVID-19 và kinh tế suy thoái đã thúc đẩy thị trường BĐS tạo đáy, đặc biệt là phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đang “nằm im” đã bắt đầu rục rịch vào năm 2023. Nhìn nhận câu chuyện, ngành du lịch phát triển mạnh mẽ trở lại, BĐS nghỉ dưỡng chính là xu hướng đầu tư đáng chú ý năm 2023. Trong đó điểm sáng vẫn đang là Đảo Ngọc - Phú Quốc.

Thị trường
08/10/2023
Kịch bản nào cho bất động sản Việt Nam 2019?
Kịch bản nào cho bất động sản Việt Nam 2019?

Vào chiều 23/12, hội thảo "Kịch bản bất động sản Việt Nam 2019 nhìn từ những xung lực mới" đã diễn ra tại Sầm Sơn (Thanh Hóa) và mang đến nhiều dự báo đáng chú ý cho thị trường bất động sản trong năm sau.

Đầu tư
26/12/2018
Thị trường bất động sản nửa cuối năm 2018 có thực sự đi xuống?
Thị trường bất động sản nửa cuối năm 2018 có thực sự đi xuống?

Nhiều chuyên gia dự báo thị trường căn hộ nửa cuối năm 2018 có thể đi xuống sau sự cố tại chung cư Carina. Tuy nhiên, thực tế lại đang diễn ra trái ngược.

Đầu tư
03/07/2018
Nhận định thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2018
Nhận định thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2018

Những năm gần đây, bên cạnh các dự án căn hộ, nhà phố thì bất động sản nghỉ dưỡng condotel cũng là xu hướng được giới địa ốc quan tâm và đầu tư.

Tình hình bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng năm 2023
Tình hình bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng năm 2023

Thành phố Đà Nẵng được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất Việt Nam, thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế tham quan du lịch mỗi năm. Chính vì vậy, du lịch đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành bất động sản nghỉ dưỡng và dịch vụ lưu trú một cách ấn tượng. Tuy nhiên, sau ảnh hưởng của dịch Covid, du lịch Đà Nẵng đã bị ảnh hưởng nhiều và đang dần lấy lại phong độ trên thị trường. Cùng xem tình hình bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng có gì nổi bật trong giai đoạn cuối năm 2023.

Thị trường
07/10/2023
Năm 2019, bất động sản nghỉ dưỡng có “chuyển mình” mạnh mẽ?
Năm 2019, bất động sản nghỉ dưỡng có “chuyển mình” mạnh mẽ?

Trong năm 2019 này, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có những đột phá mới mẻ giúp thúc đẩy thị trường tăng trưởng?

Đầu tư
25/01/2019
Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng: Vì sao chọn Hồ Tràm?
Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng: Vì sao chọn Hồ Tràm?

Bất động sản nghỉ dưỡng Hồ Tràm đang nổi lên mạnh mẽ trong những năm vừa qua và Hồ Tràm đang có cơ hội trở thành trung tâm du lịch mới của Việt Nam.

Thị trường
13/04/2021
Hướng đi nào cho nhà đầu tư trong giai đoạn chững lại của bất động sản?
Hướng đi nào cho nhà đầu tư trong giai đoạn chững lại của bất động sản?

Thị trường bất động sản lúc này đang đứng trước nhiều khó khăn lớn. Nhiều nhà đầu tư đang rất lao đao trong giai đoạn này. Vậy các nhà đầu tư phải làm gì?

Đầu tư
21/11/2022
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi

Công trình nút giao An Phú được khởi công năm 2022 và dự kiến hoàn thành năm 2025. Dự án hoàn thiện sẽ là cú hích lứn cho sự tăng giá của các dự án Bất động sản trong khu vực. Cùng Rever tìm hiểu thông tin về nút giao An Phú tại bài viết bên dưới.

29/01/2024
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023