Báo cáo thị trường BĐS nghỉ dưỡng có gì đáng chú ý nửa cuối năm 2023?

Tác động của dịch COVID-19 và kinh tế suy thoái đã thúc đẩy thị trường BĐS tạo đáy, đặc biệt là phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đang “nằm im” đã bắt đầu rục rịch vào năm 2023. Nhìn nhận câu chuyện, ngành du lịch phát triển mạnh mẽ trở lại, BĐS nghỉ dưỡng chính là xu hướng đầu tư đáng chú ý năm 2023.

Tác động của dịch COVID-19 và kinh tế suy thoái đã thúc đẩy thị trường BĐS tạo đáy, đặc biệt là phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đang “nằm im” đã bắt đầu rục rịch vào năm 2023. Nhìn nhận câu chuyện, ngành du lịch phát triển mạnh mẽ trở lại, BĐS nghỉ dưỡng chính là xu hướng đầu tư đáng chú ý năm 2023.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thay đổi sau dịch Covid 19

Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 đã gây ra những tổn thất lớn đến ngành du lịch và thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Từ 2022 trở đi, ngành du lịch “đã trở lại và lợi hại hơn xưa”.

6 tháng đầu năm 2021 Khách quốc tế đến Việt Nam đạt 88,2 nghìn lượt người, giảm 97,6% so với cùng kỳ năm 2020
Tháng 2 năm 2022 Hàng không Việt Nam đã bắt đầu mở lại toàn bộ đường bay quốc tế sau gần 2 năm đóng cửa.
6 tháng đầu năm 2022 Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 602,000 lượt, tăng 582,2% so với cùng kỳ năm 2021.
6 tháng đầu năm 2023 Tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt 5.574.969 lượt khách.

bieu-do-luong-khach-quoc-te-den-viet-nam.png

Tín hiệu phục hồi của ngành du lịch đã giúp gia tăng các hoạt động đầu tư trở lại tích cực, mở rộng cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo báo cáo về Thị trường Nghỉ dưỡng của Savills Châu Á – Thái Bình Dương công bố tháng 6/2022, khối lượng đầu tư vào khách sạn khu vực Châu Á Thái Bình Dương đạt 14,9 tỷ USD với 459 thương vụ vào năm 2021, vượt qua mức trung bình 5 năm trước đại dịch là 14,6 tỷ USD. Thị trường tiềm năng này cũng chứng kiến ​​sự gia tăng cả về khối lượng đầu tư và số lượng giao dịch trong năm 2021, lần lượt tăng 42,1% và 25,8% theo năm.

Thêm vào đó, Chính phủ ban hành Nghị định số 10 tháo gỡ 'điểm nghẽn pháp lý' cho phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Việc ban hành Nghị định này có ý nghĩa rất lớn trong việc tháo gỡ những nút thắt về pháp lý cho phân khúc bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

hinh-anh-bat-dong-san-nghi-duong.jpg Theo đó, căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ biển, văn phòng lưu trú, biệt thự du lịch nghỉ dưỡng và những công trình khác phục vụ lưu trú, du lịch trên đất thương mại, dịch vụ nếu đủ điều kiện theo quy định của pháp luật (về đất đai, xây dựng, kinh doanh bất động sản) thì được chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng gắn liền với đất theo mục đích sử dụng đất thương mại, dịch vụ.

Quy định cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng được ban hành sẽ giúp hàng trăm dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại các trung tâm du lịch nghỉ dưỡng lớn như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... sẽ được gỡ vướng về pháp lý.

Điểm sáng để BĐS nghỉ dưỡng bứt phá

Thị trường có vẻ trầm lắng nhưng cũng tồn tại những điểm sáng le lói, mang tính mấu chốt chứng minh sự phát triển trở lại của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Có thể lội ngược dòng cuối năm

Dù là phân khúc chịu nhiều sóng gió nhất sau tác động của đại dịch nhưng giới chuyên gia đánh giá, BĐS du lịch rất có sức bền khi đây vốn là kênh đầu tư dài hạn, không dành cho những nhà đầu tư lướt sóng.

Cũng chính vì thế, dù giao dịch thấp, thanh khoản giảm, nguồn cung nhỏ giọt, giá bán của các dự án hiện hữu vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Nhiều chủ đầu tư tiếp tục áp dụng những chính sách cam kết, chia sẻ lợi nhuận, hỗ trợ lãi suất,… nhằm kích cầu thị trường.

Sản phẩm căn hộ du lịch rục rịch chào bán trở lại trước thông tin sắp được cấp “sổ” theo Nghị định 10/2023/NĐ-CP. Ở phân khúc nghỉ dưỡng có 17 dự án du lịch, nghỉ dưỡng được chào bán, cung cấp ra thị trường 455 sản phẩm.

Vẫn có giao dịch ở tầm trung

Tuy sức cầu thị trường tăng nhẹ nhưng không đáng kể, tỷ lệ hấp thụ chỉ xấp xỉ 24% lượng cung mở bán. Lượng giao dịch chủ yếu từ các sản phẩm nghỉ dưỡng có pháp lý đầy đủ, được vận hành bởi các thương hiệu quốc tế hoặc có giá trung bình, khoảng dưới 40 triệu đồng/m2.

gia-bds-nghi-duong-di-ngang.png

Trong khi đó, các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp (giá trên 10 tỷ đồng) gần như không ghi nhận giao dịch, phải cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm “cắt lỗ” của nhà đầu tư mua trước đó.

Vẫn chưa có dấu hiệu giảm giá

Giá bán bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có xu hướng đi ngang trong cả 6 tháng đầu năm 2023.

Miền Nam ~ 200 triệu đồng/m2
Miền Bắc

~ 80 triệu đồng/m2

Miền Trung ~ 80 triệu đồng/m2

Ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, thị trường không ghi nhận nguồn cung mới mở bán trong hơn một năm qua. Hơn 80% dự án đóng giỏ hàng, không ghi nhận phát sinh giao dịch. Mặt bằng giá sơ cấp dao động từ 9,1 - 131,1 tỷ đồng/căn.

Ở phân khúc nhà phố, shophouse nghỉ dưỡng, thị trường cũng không phát sinh giao dịch mới. Mặt bằng giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với cùng kỳ, dao động ở mức 7,1 - 16,3 tỷ đồng/căn.

Xu hướng chia sẻ doanh thu dẫn dắt thị trường

Xu hướng chia sẻ doanh thu vẫn tiếp tục được áp dụng rộng rãi và dần thay thế hình thức chia sẻ lợi nhuận bởi sự minh bạch về dòng tiền.

Thay vì lấy lợi nhuận làm đơn vị tính, mức chia sẻ mà các nhà đầu tư nhận được sẽ được tính dựa trên doanh thu thuê phòng thực tế của sản phẩm. Với cách tính này, các nhà đầu tư sẽ không còn phải lo lắng về chi phí vận hành khách sạn - khoản chi phí vốn bao gồm nhiều hạng mục và không phải lúc nào cũng được công khai một cách minh bạch.

chia-se-doanh-thu.png

Chia sẻ doanh thu Chia sẻ lợi nhuận
Chia sẻ doanh thu, không bao gồm chi phí vận hành. Chia sẻ lợi nhuận, chính là doanh thu trừ chi phí, sau đó mới chia.
Chia sẻ doanh thu thông thường ở mức 30 - 50%. Chia sẻ lợi nhuận thông thường ở mức 80% đến 85%.
Dù thị trường bị ảnh hưởng, vẫn có doanh thu để chia nên tránh được rủi ro và minh bạch dòng tiền. Khi thị trường bị ảnh hưởng, vẫn có doanh thu nhưng chi phí cao nên sẽ lợi nhuận thấp rất rủi ro.

Khoảng 9/20 dự án áp dụng hình thức này đang thu hút tốt sự quan tâm của khách hàng hơn những dự án còn lại. Việc chia sẻ doanh thu giúp khách hàng an tâm về sự minh bạch của dòng tiền thông qua việc kiểm soát được các hoạt động kinh doanh.

Tín hiệu phục hồi của ngành du lịch đã giúp gia tăng các hoạt động đầu tư trở lại tích cực, mở rộng cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng bứt phá trở lại. Tuy nhiên, việc sớm hay muộn còn phụ thuộc rất nhiều vào sự phát triển của ngành du lịch cùng sự nâng cấp hạ tầng khu du lịch biển đảo Việt Nam. Trên đây là những nội dung trích từ Tài liệu "Bất động sản nghỉ dưỡng và Xu hướng đầu tư" do Rever biên soạn. Tải tài liệu miễn phí ngay dưới đây:

bat-dong-san-nghi-duong.png

Bài viết cùng chủ đề

Phân khúc nào sinh lời cho nhà đầu tư bất động sản vào nửa cuối 2018?
Phân khúc nào sinh lời cho nhà đầu tư bất động sản vào nửa cuối 2018?

Theo nhận định của các chuyên gia, sản phẩm đất nền, chung cư giá tầm trung, nhà phố thương mại… là những kênh đầu tư bất động sản sinh lời trong nửa cuối 2018.

Thị trường đầu tư đất nền sôi động dịp cuối năm
Thị trường đầu tư đất nền sôi động dịp cuối năm

Mặc dù đã bước vào tháng cuối cùng của năm 2018 nhưng có vẻ như thị trường đầu tư đất nền vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Thị trường
07/12/2018
Dự báo thị trường đầu tư bất động sản cuối năm 2018
Dự báo thị trường đầu tư bất động sản cuối năm 2018

Trong giai đoạn cuối năm 2018, thị trường bất động sản có những biến động như thế nào và đầu tư vào thời gian này có phải là quá mạo hiểm?

Đầu tư
14/12/2018
Tại sao giới đầu tư lại chú ý đến sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng?
Tại sao giới đầu tư lại chú ý đến sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng?

Trong vài năm trở lại đây, ngành du lịch Việt Nam đang có những chuyển biến mạnh mẽ, thu hút không chỉ khách du lịch trong nước mà cả quốc tế. Và tất nhiên, với tiềm năng du lịch sẵn có, bất động sản nghỉ dưỡng cũng phát triển ngày càng mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng cho du khách.

Thị trường
20/06/2018
Thị trường bất động sản ven biển Việt Nam hiện nay: Bùng nổ!
Thị trường bất động sản ven biển Việt Nam hiện nay: Bùng nổ!

Thị trường bất động sản ven biển Việt Nam có sự phát triển vượt bậc trong những năm gần đây, thu hút dòng vốn đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Thị trường
12/08/2019
Dự báo đầy lạc quan về thị trường bất động sản những tháng cuối năm
Dự báo đầy lạc quan về thị trường bất động sản những tháng cuối năm

Những tháng cuối năm 2018, thị trường bất động sản TP.HCM được dự báo sẽ diễn ra khởi sắc hơn ở nhiều phân khúc bất động sản khác nhau.

Loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng mới nở rộ tại Quy Nhơn (Bình Định)
Loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng mới nở rộ tại Quy Nhơn (Bình Định)

Dù dịch bệnh Covid-19 đang còn diễn biến hết sức phức tạp trên cả nước nhưng bất động sản nghỉ dưỡng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) vẫn diễn ra khá sôi động, khi liên tiếp nở rộ hàng hoạt dự án nghỉ dưỡng mới ở thời điểm nửa đầu năm 2021.

Dự án
09/08/2021
REVER điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2020
REVER điểm qua 10 sự kiện bất động sản nổi bật nhất năm 2020

Trước thềm năm mới, Rever điểm lại 10 sự kiện bất động sản nổi bật năm 2020.

Dự án
31/12/2021
Tình hình thị trường BĐS nghỉ dưỡng Quảng Bình
Tình hình thị trường BĐS nghỉ dưỡng Quảng Bình

Tình hình thị trường bất động sản Quảng Bình khá nóng trong thời gian gần đây nhất là thành phố Đồng Hới và khu vực bán đảo Bảo Ninh. Nơi này đang có nguồn cung còn hạn chế trong khi nhu cầu lưu trú nghỉ dưỡng tăng cao hàng năm. Hãy cùng xem thử tình hình thị trường có gì nổi bật, tình hình quy hoạch đô thị và những dự án nổi bật.

Thị trường
07/10/2023
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc năm 2023
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc năm 2023

Tác động của dịch COVID-19 và kinh tế suy thoái đã thúc đẩy thị trường BĐS tạo đáy, đặc biệt là phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đang “nằm im” đã bắt đầu rục rịch vào năm 2023. Nhìn nhận câu chuyện, ngành du lịch phát triển mạnh mẽ trở lại, BĐS nghỉ dưỡng chính là xu hướng đầu tư đáng chú ý năm 2023. Trong đó điểm sáng vẫn đang là Đảo Ngọc - Phú Quốc.

Thị trường
08/10/2023
Thị trường BĐS Nha Trang trầm lắng nửa cuối 2023
Thị trường BĐS Nha Trang trầm lắng nửa cuối 2023

Ở thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục ghi nhận dấu hiệu trầm lắng, đặc biệt là phân khúc căn hộ du lịch. Thị trường BĐS Nha Trang có những diễn biến không mấy khả quan.

Thị trường
13/10/2023
Chuyên đề: BĐS Nghỉ Dưỡng Và Xu Hướng Đầu Tư 2023
Chuyên đề: BĐS Nghỉ Dưỡng Và Xu Hướng Đầu Tư 2023

Tác động của dịch COVID-19 và kinh tế suy thoái đã thúc đẩy thị trường BĐS tạo đáy, đặc biệt là phân khúc BĐS nghỉ dưỡng đang “nằm im” đã bắt đầu rục rịch vào năm 2023. Nhìn nhận câu chuyện, ngành du lịch phát triển mạnh mẽ trở lại, BĐS nghỉ dưỡng chính là xu hướng đầu tư đáng chú ý năm 2023.

Thị trường
13/09/2023
Nhận định thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2018
Nhận định thị trường bất động sản nghỉ dưỡng năm 2018

Những năm gần đây, bên cạnh các dự án căn hộ, nhà phố thì bất động sản nghỉ dưỡng condotel cũng là xu hướng được giới địa ốc quan tâm và đầu tư.

Tình hình bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng năm 2023
Tình hình bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng năm 2023

Thành phố Đà Nẵng được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất Việt Nam, thu hút đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế tham quan du lịch mỗi năm. Chính vì vậy, du lịch đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành bất động sản nghỉ dưỡng và dịch vụ lưu trú một cách ấn tượng. Tuy nhiên, sau ảnh hưởng của dịch Covid, du lịch Đà Nẵng đã bị ảnh hưởng nhiều và đang dần lấy lại phong độ trên thị trường. Cùng xem tình hình bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng có gì nổi bật trong giai đoạn cuối năm 2023.

Thị trường
07/10/2023
Bất động sản nghỉ dưỡng: Cơ hội và thách thức!
Bất động sản nghỉ dưỡng: Cơ hội và thách thức!

Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam mang nhiều giá trị thực với tiềm năng phát triển mạnh tuy đang bị bủa vây bởi nhiều khó khăn, thách thức.

Kịch bản nào cho bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối năm?
Kịch bản nào cho bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối năm?

Hoạt động kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp những tháng tới vẫn chững lại khi lượng khách quốc tế đến Việt Nam chưa thể phục hồi, theo chuyên gia.

Dự án
03/06/2020
Bất động sản cuối năm 2018 tăng trưởng tốt?
Bất động sản cuối năm 2018 tăng trưởng tốt?

Những biểu hiện của nền kinh tế hiện nay rất thuận lợi để bất động sản cuối năm 2018 tăng mạnh.

Đầu tư
08/10/2018
Nam Phú Quốc: Sức hấp dẫn không thể chối từ với các nhà đầu tư BĐS
Nam Phú Quốc: Sức hấp dẫn không thể chối từ với các nhà đầu tư BĐS

Từ một huyện đảo hoang sơ xưa kia, chỉ sau khoảng 5 năm, Phú Quốc đã trở thành thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam, được Time đánh giá nằm trong top những điểm đến có tốc độ phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.

Thị trường
18/10/2021
Dự báo thị trường Bất động sản 2023: Sẽ có nhiều điểm sáng?
Dự báo thị trường Bất động sản 2023: Sẽ có nhiều điểm sáng?

Bước sang năm 2023, nhiều chuyên gia nhận định thị trường bất động sản sẽ xuất hiện nhiều điểm sáng nhờ được tháo gỡ pháp lý và một số yếu tố khác.

Dự án
28/12/2022
Đâu là những "ông trùm" trong làng bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam?
Đâu là những "ông trùm" trong làng bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam?

Năm 2019 là năm bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam lên ngôi. Đặc biệt hơn với sự tham gia của nhiều ông lớn khiến sân chơi này đã sôi động càng thêm sôi động.

Dự án
25/11/2019