Hệ thống đường sắt Đà Nẵng và định hướng phát triển
12/03/2023
Hệ thống đường sắt Đà Nẵng mang nhiều dấu ấn lịch sử cùng sự phát triển nhanh chóng của thành phố. Dưới đây là những thông tin cùng định hướng của hệ thống đường sắt Đà Nẵng.
Hệ thống đường sắt Đà Nẵng có chiều dài khoảng 30km, với những ga tàu bao gồm Kim Liên, Thanh Khê, Đà Nẵng, Hải Vân Nam. Ngoài những chuyến tàu Bắc Nam thì ga Đà Nẵng còn đón tiếp những tuyến tàu địa phương khác để đáp ứng được lượng du khách lớn đến với Đà Nẵng như tuyến Đà Nẵng - Quảng Bình, Đà Nẵng - Huế, Đà Nẵng - TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng - Vinh, Đà Nẵng - Quy Nhơn.
Và dưới đây là những thông tin về hệ thống các tuyến đường sắt Đà Nẵng cùng những định hướng phát triển của nó được Rever tổng hợp bạn có thể tham khảo thêm.
Dấu ấn lịch sử về hệ thống đường sắt Đà Nẵng
Với sắc luật vào ngày 25/12/1898, người Pháp mở công trái để thu hút 200 triệu Phơrăng để có thể thực hiện được dự án xây dựng đoàn đường sắt Đà Nẵng - Quảng Trị - Nha Trang. Đến năm 1906 tuyến Đà Nẵng - Huế cũng đã được hoàn thành với thành công vang dội chui qua tuyến đèo Hải Vân và ra tới Quảng Trị vào năm 1908.
Với sắc lệnh vào ngày 22/2/1931, thực dân Pháp triển khai xây dựng một đoạn đường sắt có chiều dài 532km từ vị trí Đà Nẵng đến Nha Trang, được khởi công vào tháng 11/1931. Đây chính là đoạn đường cuối của tuyến đường sắt xuyên Việt và được hoàn thành vào tháng 10/1936.
Ga đường sắt Đà Nẵng. Ảnh minh họa.
Nằm bên trong hệ thống đường sắt Việt Nam, hệ thống đường sắt Đà Nẵng được xây dựng vào năm 1905 ở ngay tại vị trí trung tâm thành phố. Vì nhà ga chính nằm ở vị trí quá xa so với các kho tàng cho nên với sức ép của giới tư sản, chính quyền thành phố đã xây dựng thêm một nhà ga phụ nằm tại bờ sông Hàn.
Hệ thống đường sắt Đà Nẵng với những bãi đỗ rộng rãi cùng kho tàng thuận lợi cho vấn đề vận tải được hàng hóa từ cảng Tiên Sa sang tả ngạn sông Hàn. Nhà ga này còn được gọi với cái tên Ga Chợ Hàn vào năm 1943 chuyên chở hành khách.
Bước vào những năm cuối thế kỷ này, tuy Hội An đã ngày càng rơi vào sa sút và Đà Nẵng lại ngày càng phát triển, nhưng với mối quan hệ giữa 2 đô thị vẫn còn rất chặt chẽ cho nên chính quyền thuộc địa đã đưa ra dự án xây dựng một tuyến đườn sắt từ bên cảng Tiên Sa chở hàng đi thẳng đến Hội An dọc bên những triền cát và Ngũ Hành Sơn.
Hệ thống đường sắt Đà Nẵng nằm ngay tại địa bàn của quận Thanh khê, đây chính là ga trung tâm và là đầu mối giao thông tuyến đường sắt chính của TP. Đà Nẵng. Diện tích đất của ga và những công trình lớn liên quan là 24ha, chiếm 2,6% diện tích đất toàn quận, hàng ngày sẽ có 20 lượt tàu và với lượng khách cùng hàng hóa rất lớn.
Hệ thống đường sắt Đà Nẵng. Ảnh minh họa.
Hệ thống đường sắt Đà Nẵng ngày nay
Từ thời điểm khánh thành đến hiện nay, hệ thống đường sắt Đà Nẵng đã được sửa chữa cùng xây dựng được rất nhiều lần và không còn được nguyên vẹn những lối kiến trúc xưa. Ga Đà Nẵng nằm bên trong nội thành, chính là một trong những ga đường sắt lớn nhất và tốt nhất miền Trung và cũng chính là một trong những ga tàu quan trọng bậc nhất trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy dọc xuyên qua thành phố Đà Nẵng với chiều dài 30km với những ga tàu như Thanh Khê, Đà Nẵng, Hải Vân Nam, Kim Liên. Hàng tuần sẽ có độ khoảng 30 chuyến tàu hỏa từ TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đến với Đà Nẵng. Và từ ga Đà Nẵng các hành khách có thể mua được vé đến với tất cả những ga khác trong nước.
Ngoài những chuyến tàu Bắc - Năm thì ga Đà Nẵng còn có được những chuyến tàu địa phương đáp ứng được lượng du khách cực lớn giữa những tỉnh thành với nhau bao gồm: Đà Nẵng - Quảng Bình, Đà Nẵng - Huế, Đà Nẵng - TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng - Vinh, Đà Nẵng - Quy Nhơn.
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của thành phố lớn bậc nhất miền Trung, nhà ga Đà Nẵng hiện nay được xây dựng khá sạch sẽ, khang trang và có phòng để đợi lên tàu với sức chứa khủng khoảng 200 người được trang bị đầy đủ những tiện nghi và dịch vụ để phục vụ các hành khách như: Điện thoại công cộng, nhà hàng ăn uống, khu vực vệ sinh, quầy bán sách báo,... Đảm bảo đáp ứng được toàn bộ nhu cầu của hành khách.
Ngoài ra, những vấn đề về an ninh trật tự, an toàn của các hành khách cũng chính là một yếu tố cực kỳ quan trọng và luôn được nhà ga hệ thống đường sắt Đà Nẵng được đặt lên hàng đầu. Taxi tại đây cũng được bố trí đầy đủ để đảm bảo phục vụ được tốt nhất cho hành khách.
Hệ thống đường sắt Đà nẵng hiện nay. Ảnh minh họa.
Định hướng phát triển của hệ thống đường sắt Đà Nẵng
Trong định hướng phát triển hạ tầng giao thông cùng đô thị. Hệ thống đường sắt Đà Nẵng được ưu tiên phát triển đồng thời với sự phát triển của vận tài công cộng. Theo như kế hoạch, sẽ di dời nhà ga đường sắt ra khỏi trung tâm của thành phố cùng xây dựng nhà ga đường sắt mới để nằm trên trục đường Tây Bắc số 2.
Đồng thời, những bên liên quan còn nghiên cứu xây dựng mạng lưới tàu điện ngầm nhằm mục đích giảm đi các phương tiện giao thông cá nhân nằm trong nội thành, hoàn thiện các kết cấu hạ tầng giao thông hoàn thiện, đồng bộ và góp phần đưa thành phố Đà Nẵng trở thành một thành phố có sự phát triển bền vững bậc nhất khu vực.
Trên đây là những thông tin về hệ thống đường sắt Đà Nẵng và định hướng phát triển của nó dành cho bạn. Ngoài ra bạn cũng có thể xem thêm một số thông tin về danh sách nhà đất giá tốt tại TP. Đà Nẵng ngay dưới đây!
>>> Xem Thêm:
- Hội An - Điểm đến hấp dẫn không thể bỏ lỡ
- Mua đất làm vườn và những lưu ý bạn tuyệt đối phải nắm
- Lật mặt 6 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất Đà Nẵng và cách phòng tránh
- Điểm qua những điều cần lưu ý khi bán nhà mặt tiền Đà nẵng
Mỹ Vân (Tổng Hợp)
Từ khóa liên quan