Hàng loạt tuyến đường lớn tại Quận Bình Thạnh, Thủ Đức sắp được nâng cấp, mở rộng
09/06/2019
Rever gửi đến bạn thông tin mới nhất về Dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM (ngã tư Hàng Xanh - XVNT - Ung Văn Khiêm - Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí, QL 13).
Dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc TPHCM (khu vực ngã tư Hàng Xanh - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Ung Văn Khiêm - Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí, Quốc lộ 13) tại Quận Bình Thạnh và Thủ Đức đã triển khai từ 16 năm qua, thế nhưng dự án vẫn còn “nằm trên giấy”. Câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay đó là dự án này khi nào bắt đầu triển khai.
Vướng giải phóng mặt bằng
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TPHCM - cho biết: Dự kiến trong năm 2019, dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc (khu vực ngã tư Hàng Xanh - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Ung Văn Khiêm - Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí) sẽ được triển khai, sau hơn 16 năm “nằm trên giấy”.
Theo đó, dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM sẽ được chia thành 3 tiểu dự án, bao gồm: dự án xây cầu Ông Dầu (Quận Thủ Đức); dự án nút giao ngã năm Đài liệt sĩ (gần Bến xe Miền Đông, Quận Bình Thạnh); dự án nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (Quận Bình Thạnh). Tổng kinh phí xây dựng của 3 dự án này là 2.293 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí cho việc giải phóng mặt bằng (GPMB) là hơn 1.364 tỷ đồng.
Theo phương án đã được thẩm định, dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc sẽ xây dựng nút giao thông Đài liệt sĩ theo phương án đảo vòng xoay kết hợp hầm chui theo hướng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - QL13. Xây dựng mới đường Chu Văn An kết nối với nút và mở rộng các nhánh thuộc phạm vi nút.
Trong 3 tiểu dự án này, dự án nút giao ngã năm Đài liệt sĩ có quy mô lớn nhất, với một đảo tròn bán kính 22,5m, đường xung quanh đảo rộng 18m. Ngoài ra, sẽ có một hầm chui dài 450m, rộng 9m cho xe đi hướng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh ra QL13 và mở rộng đường Chu Văn An dài khoảng 200m, rộng 23m.
Khu vực đường Xô Viết Nghệ Tĩnh luôn trong tình trạng kẹt xe nghiêm trọng vào giờ cao điểm
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (đoạn từ ngã năm Đài liệt sĩ đến cầu Sài Gòn dài 1,7km, rộng 30m, với 6 làn xe. Xây mới 2 cầu Ông Dầu bên cạnh cầu cũ, đảm bảo quy mô mặt cắt ngang cầu tương ứng với các đoạn đường ngoài cầu.
Tại Quận Bình Thạnh, trong khu vực dự án hiện có 533 hộ dân bị ảnh hưởng, gồm 436 hộ giải tỏa một phần và 97 hộ giải tỏa trắng. Quận đang chờ thành phố duyệt đơn giá bồi thường, hỗ trợ chi phí GPMB.
Về dự án đầu tư mở rộng QL13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu (nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2, do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) làm chủ đầu tư), Sở GTVT cho biết, thành phố đang cùng tỉnh Bình Dương tiến hành các phương án đền bù, giải tỏa để chuẩn bị khởi động xây dựng mở rộng QL13 lên 10 làn xe.
Được biết, năm 2017, CII đã lên kế hoạch xây dựng mở rộng đường Ung Văn Khiêm và sẽ hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà dự án lại chậm tiến độ, đến nay vẫn chưa khởi công.
Dự kiến đầu năm 2020 sẽ khởi công
Theo Sở GTVT, nguyên nhân chính gây quá tải giao thông tại khu vực trên do tất cả xe vào Bến xe Miền Đông đều di chuyển qua đây. Lượng xe ra vào Bến xe Miền Đông trung bình lên tới vài chục ngàn lượt/ngày. Việc nhiều hộ buôn bán lấn chiếm lòng lề đường tại đây cũng góp phần làm giao thông hỗn loạn.
Trong khi đó, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến ngã năm Đài liệt sĩ nhiều năm qua không được mở rộng. Giờ cao điểm, hàng ngàn phương tiện từ trung tâm thành phố theo đường Xô Viết Nghệ Tĩnh hướng về ngã năm Đài liệt sĩ, hòa với dòng xe theo đường Điện Biên Phủ đến cầu vượt Hàng Xanh rẽ trái vào đường Xô Viết Nghệ Tĩnh để sang cầu Bình Triệu, làm khu vực này giống như... một bãi đậu xe!
Dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM hứa hẹn làm giảm tình trạng kẹt xe trong khu vực
Trao đổi với phóng viên báo Công An TP.HCM, ông Lê Quốc Bình (Tổng giám đốc CII) cho biết: Nguồn lực tài chính, thiết kế kỹ thuật hiện đã chuẩn bị sẵn, chỉ chờ có mặt bằng sẽ thi công ngay. Trong khi đó, cuối năm 2017, UBNDTP mới có quyết định điều chỉnh dự án, nên Q.Bình Thạnh bắt đầu thống kê, lấy ý kiến các hộ dân bị ảnh hưởng, để tiến hành công tác GPMB.
Quận đang chờ duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ thời điểm sử dụng đất. Dự kiến đến cuối năm nay mới có thể hoàn thành công tác GPMB.
Theo ông Trần Quang Lâm (Giám đốc Sở GTVT TPHCM), khu vực này thuộc dự án cầu đường Bình Triệu 2 chuẩn bị thi công nhằm giảm ùn tắc giao thông.
Về vấn đề triển khai các dự án lớn trên, vốn đầu tư cho những dự án thuộc các khu vực cửa ngõ thì tiến độ đầu tư phụ thuộc các yếu tố cụ thể sau: Ưu tiên vốn cho các dự án theo hướng phát triển của thành phố, như hướng phát triển về phía Đông, phía Bắc hay phía Nam... Tiếp đó là việc tổ chức triển khai, năng lực triển khai, đặc biệt là công tác GPMB của mỗi địa phương.
Vấn đề duy nhất của dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc thành phố là bài toán GPMB. Trong hai năm 2019 và 2020, thành phố sẽ ưu tiên triển khai các dự án tại khu Đông Bắc, các dự án kết nối giao thông tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Đồng thời đầu tư một số công trình giao thông tại các cửa ngõ của thành phố (trong đó có cửa ngõ Đông Bắc) để đáp ứng nhu cầu phát triển mới tại những khu đô thị vệ tinh. Tiếp tục khai thác tốt cơ sở hạ tầng hiện có, đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch.
Ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TPHCM: Dù được kỳ vọng sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông cho cửa ngõ Đông Bắc thành phố, nhưng khi dự án được triển khai, luôn rơi vào tình trạng thiếu mặt bằng và vốn đầu tư. Chúng tôi đang chờ Q.Bình Thạnh thực hiện công tác GPMB. Quận này đang tính giá bồi thường cho các hộ dân. Ngay khi có mặt bằng, chúng tôi sẽ tái khởi động dự án. Riêng việc mở rộng QL13 - con đường huyết mạch khu vực cửa ngõ Đông Bắc - thành phố vẫn đang đợi bố trí ngân sách để thực hiện. Ông Lê Quốc Bình - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII): Về tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên, Q.Bình Thạnh đã trình phương án giá đền bù, giải tỏa ở khu vực ngã năm Đài liệt sĩ và các hộ dân dọc tuyến đường Ung Văn Khiêm, từ ngã năm này đến chân cầu Sài Gòn. Nếu có mặt bằng, CII sẽ triển khai thực hiện ngay. Về dự án mở rộng QL13, chưa biết bao giờ sẽ tái khởi động, vì ngân sách của thành phố vẫn chưa có để bố trí cho việc đền bù, giải tỏa. |
Để kết thúc cho bài viết này, Rever gửi đến bạn danh sách 160 dự án đã thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư:
Có thể bạn quan tâm:
- TP.HCM đón 8 tuyến đường sắt đô thị 18 tỷ USD, bất động sản ở nhiều Quận, Huyện hưởng lợi lớn
- Năm 2020 sẽ hoàn thành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên?
- TP.HCM đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 3
- Năm 2019, "gỡ vướng" tuyến Metro số 1 và dự án chống ngập 10.000 tỷ
- Cập nhật những chung cư cao cấp tại TP.HCM ăn theo Metro
- Bất động sản vùng Đông Nam bộ hưởng lợi lớn từ hạ tầng giao thông
Thế An (Tổng hợp)
Theo Báo Công An TP.HCM
Từ khóa liên quan