Hàng loạt dự án bất động sản "đua nước rút" cùng tuyến Metro

Hàng loạt các dự án bất động sản đình đám của nhiều ông lớn mọc lên dọc tuyến metro, ngành bất động sản sẽ được chứng kiến những đổi thay ngoạn mục.

Dự kiến sau khi đi vào sử dụng, các tuyến đường sắt đô thị (Metro) sẽ là mạch máu giao thông của TP.HCM với mục tiêu thay thế 25% lưu lượng xe gắn máy lưu thông trên đường trong tương lai. Hàng loạt các dự án bất động sản đình đám của nhiều ông lớn mọc lên dọc tuyến metro, ngành bất động sản sẽ được chứng kiến những đổi thay ngoạn mục.

Bức tranh bất động sản 2017 và điểm nhấn tuyến metro

Metro là tàu chạy bằng điện trong đô thị có sức vận chuyển khối lượng lớn. Ngoài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang thi công, kinh phí xây dựng 2,49 tỷ USD (có 14 ga đưa đón khách), trong tương lai TP.HCM dự kiến xây dựng thêm 6 tuyến metro khác. Đó là các tuyến: Thủ Thiêm - bến xe Tây Ninh, Nguyễn Văn Linh - cầu Bến Cát, cầu Sài Gòn - bến xe Cần Giuộc, Bà Quẹo - vòng xoay Phú Lâm, Bến Thành - Tân Kiên và ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư được điều chỉnh từ 1,09 tỷ USD (năm 2007) lên thành 2,49 tỷ USD (năm 2011) do Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản cho vay với hình thức ODA. Tổng chiều dài là 19,7km, gồm 17,1km đi trên cao và 2,6km đi ngầm. Dự án chính thức được khởi công xây dựng vào tháng 08/2012 và dự kiến hoàn thành vào năm 2020. 

Từ khi tuyến metro được khởi công xây dựng, thị trường đã chứng kiến những cơn sốt bất động sản xung quanh dự án này, từ dự án chung cư đến nhà đất, từ trung tâm thương mại đến tòa nhà văn phòng. Cụ thể, việc phát triển các trạm tàu điện sẽ thay đổi diện mạo cho khu vực xung quanh, khiến giá đất tăng cao, các dự án bất động sản bùng nổ, các đơn vị bán lẻ và dự án văn phòng chấp nhận dịch chuyển ra xa trung tâm. Theo tính toán và dự báo, giá mua bán địa ốc xung quanh tăng từ 10-20% sau khi tuyến metro TP. Hồ Chí Minh đi vào hoạt động.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên thành hình, uốn lượn mềm mại giữa Sài Gòn

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên thành hình, uốn lượn mềm mại giữa Sài Gòn

Thực tế cho thấy, số lượng căn hộ chào bán tăng mạnh ở khu vực có tuyến tàu điện ngầm đi qua, tỷ lệ tăng trưởng trung bình của nguồn cung căn hộ tại Quận 2 là 36%, Quận 4 là 24% và Quận 7 là 10%. Năm 2017, dự kiến con số tăng mạnh ở khu vực Quận 2 và Quận 9 lần lượt là 58% và 200%. Thêm nữa, tổng diện tích sàn xây dựng các trung tâm thương mại dự kiến sẽ tăng 10% tại Quận 2 trong vòng ba năm tới, nổi bật là các dự án Estella Heights (37.290 m2 GFA), Vincom Megamall Thảo Điền (120.000 m2 GFA), Thảo Điền Pearl (20.400 m2 GFA), Lexington Residence và The Sun Avenue. Tất cả các dự án này hoặc nằm cạnh nhà ga truyến metro hoặc có khoảng cách từ 2 – 5 km. Xem thêm20 dự án bất động sản tại TP.HCM dự kiến mở bán nửa cuối 2017. 

Điểm mặt những dự án hưởng lợi từ tuyến Metro

Tổng giám đốc Công ty CBRE Việt Nam, ông Marc Townsend cho rằng: “Tuyến metro hình thành sẽ mang lại sự thay đổi đáng kể về mặt bằng giá bất động sản. Theo nghiên cứu và dự báo của CBRE, nếu bất kỳ dự án bất động sản nào nằm trong vòng bán kính cách các tuyến metro này khoảng 500m thì giá bán sẽ tăng khoảng 20% trong tương lai gần. Một khi các dự án này hoàn thành theo kế hoạch đề ra, thì giá sẽ còn tiếp tục tăng cao”.

Về lý thuyết, những tòa nhà nào nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc giá bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn, vì hệ thống giao thông công cộng tốt cho phép cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển đến các điểm trung tâm, giảm chi phí đi lại đáng kể. Điều này đã được kiểm chứng tại một số quốc gia, giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống giao thông công cộng có giá trị cao hơn từ 6 – 45%. Chính những ưu điểm này là đòn bẩy để hàng loạt các dự án ra đời quanh tuyến metro. Nhưng không phải dự án nào cũng ăn theo được tuyến metro. Vậy dự án nào sẽ được hưởng lợi từ dự án tàu điện này?

so-do-cac-tuyen-metro-tphcm.png

Sơ đồ  di chuyển của các tuyến metro tại TP.HCM

Ngay khi tuyến Metro số 1 được khởi công xây dựng, hàng loạt dự án nhà ở thương mại, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại mọc ra dọc tuyến metro này. Theo khảo sát thực tế, dọc tuyến Metro số 1 có tới khoảng 40 dự án bất động sản hình thành, có thể kể đến như:

  • Khu vực quận Bình Thạnh: Vinhomes Golden River, Vinhomes Central Park (cạnh ga số 5), The Madison, Saigon Luxury, City Garden, Sunwah Pearl, Saigon Pearl, The Manor, …
  • Khu vực quận 2: Thảo Điền Pearl, Masteri Thảo Điền, Masteri An Phú, Gateway Thảo Điền, Nassim Thảo Điền…

  • Khu vực quận 9 - Thủ Đức: TDH Phúc Thịnh Đức, First Home Premium (cạnh ga số 9), IHome, Lavita Garden, Saigon Gateway, Him Lam Phú An...
Ngoài ra nhiều dự án ở khu Tây và khu Nam cũng hình thành và có xu hướng ăn theo tuyến Metro:
  • Khu Tây TP.HCM: Dọc tuyến metro Bến Thành - Tham Lương có dự án khu phức hợp Rich Star, Southern Dragon, chuỗi căn hộ Depot Metro Tower, Idico Tân Phú, Melody Residence,...

  • Khu Nam TP.HCM: Tuyến metro Đại lộ Nguyễn Văn Linh - Thạnh Xuân có dự án Silver Star, khu biệt thự cao cấp Galleria, dự án nhà liền thổ: Sunrise Riverview, Dragon Park, Florita của Kiến Á...

Mức giá của những dự án này nhỉnh hơn các căn hộ có mức độ hoàn thiện và tiện ích tương tự nhưng không nằm gần tuyến đường sắt đô thị từ khoảng 2% đến 5%. Giá chào bán của các dự án căn hộ cao cấp tại Quận 2 tăng từ mức trung bình 1.490 USD cho mỗi mét vuông vào năm 2012 lên 1.650 USD hiện nay, tăng 11%, so với mức tăng 3% trên toàn thành phố.

Vinhomes Central Park sở hữu mảnh đất đắc địa ngay khu vực Bình Thạnh và liền kề trạm dừng số 5 của tuyến metro Bến Thanh- Suối Tiên
Vinhomes Central Park sở hữu mảnh đất đắc địa ngay khu vực Bình Thạnh và liền kề trạm dừng số 5 của tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên

Lợi ích từ tuyến metro và giải pháp cho nhà đầu tư

Tuyến đường sắt metro sau khi hoàn thành sẽ góp phần làm tăng thêm vẻ đẹp của thành phố, giảm phương tiện di chuyển cá nhân, đặc biệt làm tăng giá trị nhà đất và nhiều dự án bất động sản mà nó đi qua. Thị trường nhận nhiều tín hiệu tích cực từ dự án hạ tầng này:

  • Cầu nối giao thông: Tuyến metro chính là cầu nối giao thông, kết nối giữa khu vực trung tâm, ngoại ô và các tỉnh tiếp giáp như: Đồng Nai, Bình Dương, Hóc Môn... Đây có thể gọi là giải pháp hoàn hảo cải tạo diện mạo đô thị, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

  • Cải thiện tình hình giao thông đô thị: Giải pháp giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, hạn chế đến 1/4 lưu lượng xe máy lưu thông khi tuyến metro đi vào hoạt động. Xem thêmLý giải vì sao Bất động sản Quận 2 làm giảm kẹt xe tại trung tâm TP.HCM.

  • Thời gian: Giảm thời gian di chuyển nội thành cho người dân thông qua phương tiện công cộng, thân thiện với môi trường.

  • Làm tăng giá trị thị trường nhà đất: Khu vực bất động sản có tuyến metro đi qua thu hút nhiều nhà đầu tư. Nhiều dự án bất động sản “ăn theo” tuyến metro để nâng cao giá trị sản phẩm. Dù hiện nay chỉ có tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang xây dựng, các tuyến còn lại khởi động chậm hơn, nhưng vẫn tạo hiệu ứng tích cực trên thị trường bất động sản.

Giải pháp nhà ở hiện nay: Việc xây dựng tuyến metro là kế hoạch nằm trong đề án quy hoạch của thành phố, tạo thêm nhiều cơ hội quan trọng cho thị trường bất động sản. Nhà đầu tư cần chú ý đến các yếu tố tăng giá bất động sản và vị trí tiềm năng để lựa chọn căn hộ phù hợp cho nhu cầu an cư hoặc đầu tư. Giải pháp nhà ở cho người dân năm 2017 là nên chọn dự án có vị trí tốt, nằm gần các trạm hệ thống tàu điện. Tuy mức giá trung bình cao hơn 10-15% so với những dự án nhà ở vị trí xa hơn nhưng tiềm năng đầu tư rất lớn. Hơn nữa, những dự án nhà ở kết nối tốt với metro có khả năng phục hồi nhanh hơn nếu thị trường bị suy thoái.

Giải pháp nhà ở cho người dân năm 2017 là nên chọn dự có vị trí tốt, nằm gần các trạm hệ thống tàu điện
Giải pháp nhà ở cho người dân năm 2017 là nên chọn dự án có vị trí tốt, nằm gần các trạm hệ thống tàu điện

Chủ sở hữu toà nhà có tài sản nằm trong phạm vi 500m - 800m sẽ được hưởng lợi chính từ việc đưa ra mức giá bán/cho thuê cao hơn, hoặc có thể phát triển khu đất thành những dự án phức hợp bao gồm chung cư, căn hộ, văn phòng, khách sạn, nhà hàng, cửa hàng bán lẻ, các tụ điểm sinh hoạt ngoài trời, cơ sở giáo dục, văn hóa...

Dự án metro hoàn thành sẽ kéo theo nhiều cư dân đổ về đây sinh sống, tăng nguồn cầu về thuê và mua căn hộ, thích hợp để đầu tư cho thuê hoặc đầu tư lâu dài.

Tham khảo thêm Quy hoạch phân khu Thủ Thiêm để cập nhật thông tin thị trường địa ốc và có giải pháp đầu tư hiệu quả.

ef59c79c-cace-4cee-a269-b708ee86dbeb

Có thể bạn quan tâm:

Diệu Linh (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương dự kiến khởi công vào tháng 10/2020
Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương dự kiến khởi công vào tháng 10/2020

Dự kiến khởi công xây dựng tuyến metro Bến Thành - Tham Lương vào tháng 10/2020.

Thị trường
14/03/2020
Nút giao An Phú chuẩn bị khởi công vào cuối tháng 12/2022
Nút giao An Phú chuẩn bị khởi công vào cuối tháng 12/2022

Dự án xây dựng nút giao thông An Phú tại TP Thủ Đức dự kiến khởi công vào tháng 12/2022 và hoàn thành vào năm 2025.

Dự án
16/12/2022
Nhiều dự án lớn đổ bộ, bất động sản Nhà Bè sắp "thức giấc"
Nhiều dự án lớn đổ bộ, bất động sản Nhà Bè sắp "thức giấc"

Nhà Bè - Khu vực đầy tiềm năng nhưng chưa được khai thác triệt để sẽ "thay da đổi thịt" như thế nào trong tương lai? Đầu tư bây giờ liệu có quá sớm?

Thị trường
05/10/2018
12 dự án bất động sản lớn tại TP.HCM dự kiến mở bán trong năm 2019
12 dự án bất động sản lớn tại TP.HCM dự kiến mở bán trong năm 2019

Cùng điểm qua một số dự án bất động sản lớn tại TP.HCM dự kiến được chủ đầu tư triển khai mở bán trong năm nay.

Những dự án bất động sản tỷ đô tại Thủ Thiêm
Những dự án bất động sản tỷ đô tại Thủ Thiêm

Khu đô thị mới Thủ Thiêm sau nhiều năm chờ đợi đã thu hút hàng loạt “ông lớn” và tạo ra những đợt sóng đầu tư dồn dập. Cùng Rever điểm lại những dự án tỷ đô tại đây.

Dự án
02/07/2018
Infographic: Các dự án bất động sản nổi bật dọc tuyến đường Mai Chí Thọ
Infographic: Các dự án bất động sản nổi bật dọc tuyến đường Mai Chí Thọ

Tuyến đường Mai Chí Thọ (TP HCM) là xương sống của khu đô thị Thủ Thiêm, nối liền quận 1 với quận 2, cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Với vị trí cửa ngõ, đại lộ này cũng quy tụ nhiều dự án quy mô hàng trăm ha.

Đầu tư 23.000 tỷ đồng xây tàu điện một ray ở TP HCM
Đầu tư 23.000 tỷ đồng xây tàu điện một ray ở TP HCM

TP HCM kêu gọi vốn đầu tư nước ngoài để xây dựng tuyến monorail (tàu điện một ray) số 2. Bất động sản thành phố hưởng lợi từ các dự án hạ tầng nghìn tỷ này

Thị trường
19/07/2017
Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông nghìn tỷ đổ bộ, bất động sản khu Nam Sài Gòn hưởng lợi
Hàng loạt dự án hạ tầng giao thông nghìn tỷ đổ bộ, bất động sản khu Nam Sài Gòn hưởng lợi

Theo thông tin mới nhất, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông tại khu Nam TP.HCM được đưa vào lộ trình phê duyệt đầu tư từ nay cho đến năm 2020 đã khiến thị trường bất động sản nơi đây biến động.

Đầu tư
19/01/2019
Tiến độ của loạt dự án nằm dọc tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên
Tiến độ của loạt dự án nằm dọc tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Dọc tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) hiện đang là cuộc cạnh tranh của hàng loạt dự án bất động sản từ cao cấp đến bình dân.

Dự án
30/07/2017
Chính thức thông nhánh hầm đầu tiên của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên
Chính thức thông nhánh hầm đầu tiên của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Sau 5 tháng thi công, nhánh hầm metro tuyến số 1 từ ga Ba Son đến Nhà hát thành phố đã chính thức được thông hầm, vượt tiến độ 1 tháng.

Thị trường
01/11/2017
TP.HCM: Tuyến metro số 5 giai đoạn 1 gần 39.000 tỷ đồng bắt đầu "rục rịch"
TP.HCM: Tuyến metro số 5 giai đoạn 1 gần 39.000 tỷ đồng bắt đầu "rục rịch"

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM hôm 13/5 cho biết, UBND TP đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến metro số 5 - giai đoạn 1 (đoạn từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn).

Thị trường
14/05/2020
Điểm mặt những dự án bất động sản dọc tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây
Điểm mặt những dự án bất động sản dọc tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây là một trong những hạ tầng quan trọng của TP.HCM. Đây cũng là trục đường tập trung hàng loạt dự án bất động sản chất lượng.

Dự án
03/07/2020
Hai dự án nổi bật nằm dọc tuyến Metro số 1 sắp ra mắt thị trường
Hai dự án nổi bật nằm dọc tuyến Metro số 1 sắp ra mắt thị trường

King Crown Infinity và The 9 Stellars sẽ là hai dự án nhà ở nổi bật nhất nằm dọc tuyến Metro số 1 sắp mở bán ra thị trường.

Dự án
10/06/2022
Hàng loạt dự án nhà ở "đua nhau" khởi công dịp cuối năm
Hàng loạt dự án nhà ở "đua nhau" khởi công dịp cuối năm

Chỉ tính riêng từ đầu tháng 12 đến nay, thị trường bất động sản khu vực phía Nam chứng kiến hàng loạt dự án căn hộ bước vào giai đoạn khởi công chính thức.

Dự án
15/12/2021
Toàn cảnh dự án metro của Sài Gòn ở thời điểm hiện tại
Toàn cảnh dự án metro của Sài Gòn ở thời điểm hiện tại

Sau 4 năm thi công, tuyến metro đầu tiên của TP.HCM đã hoàn thiện hơn 70% tiến độ, kỳ vọng sẽ đưa vào khai thác toàn bộ 17 km phần đường sắt trên cao vào năm 2018.

Dự án
24/10/2016
10 khu đô thị dọc Metro số 1 trong tương lai
10 khu đô thị dọc Metro số 1 trong tương lai

Dọc tuyến x​a lộ Hà Nội dự kiến phát triển các khu đô thị mới với mật độ dân cư đông, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và xã hội.

Dự án
19/10/2021
8 dự án giao thông giúp TP Thủ Đức phát triển
8 dự án giao thông giúp TP Thủ Đức phát triển

Metro Số 1, Vành đai 2, 3, cầu Thủ Thiêm 2, bến xe Miền Đông cùng các dự án mở rộng đường, nút giao... giúp TP Thủ Đức nhanh chóng phát triển.

Thị trường
11/12/2020
Danh sách chi tiết các dự án bất động sản REVER đang phân phối
Danh sách chi tiết các dự án bất động sản REVER đang phân phối

Rever cập nhật danh sách các dự án bất động sản nổi bật tại thị trường TP.HCM, Bình Dương và Hồ Tràm mà chúng tôi đang phân phối bán hàng.

Hướng Dẫn
15/04/2021
Sắp mở rộng hàng loạt tuyến đường lớn tại quận Bình Thạnh, BĐS khu vực hưởng lợi lớn
Sắp mở rộng hàng loạt tuyến đường lớn tại quận Bình Thạnh, BĐS khu vực hưởng lợi lớn

Trong năm 2019 này, TP.HCM sẽ triển khai dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc thuộc Quận Bình Thạnh, trong đó sẽ có một số hạng mục quan trọng như: nâng cấp mở rộng đường Ung Văn Khiêm, mở rộng đường Chu Văn An, làm nút giao ngã năm Đài Liệt Sỹ...

Đầu tư
25/02/2019
Những dự án bất động sản tỉ USD hứa hẹn bùng nổ trong năm 2019
Những dự án bất động sản tỉ USD hứa hẹn bùng nổ trong năm 2019

Thị trường bất động sản 2018 đã đón nhiều dự án quy mô lớn có vốn nước ngoài tạo đà cho địa ốc 2019 tăng trưởng. Vậy đó là những dự án tỉ USD nào, thuộc khu vực, phân khúc nào và tiềm năng đầu tư ra sao?

Đầu tư
02/01/2019