Các loại thuế cho thuê nhà mà bạn cần phải biết

Được xem là một loại hình kinh doanh, nên hiển nhiên người đầu tư vẫn sẽ phải đóng các loại thuế cho thuê nhà theo đúng quy định của pháp luật.

Cho thuê nhà đang là một trong những loại hình đầu bất động sản thu hút sự quan tâm rất lớn, bên cạnh các hoạt động mua bán bất động sản thông thường khác. Tuy vậy, nhiều người đầu tư vào loại hình này vẫn thường băn khoăn về các thủ tục, pháp lý liên quan. Trong đó thuế cho thuê nhà là một những vấn đề được khá nhiều người thắc mắc.

502c0d79-029d-454f-851f-87eca099c106

Khi nào mới phải đóng thuế cho thuê nhà?

Là một loại hình kinh doanh đem lại thu nhập nên đồng nghĩa với việc bạn cũng sẽ phải đóng thuế cho thuê nhà đầy đủ. Đó là nghĩa vụ và trách nhiệm mà mỗi công dân phải thực hiện. Tuy vậy, không phải bất kỳ ai khi cho thuê nhà đều bắt buộc phải đóng thuế.

Cụ thể, căn cứ vào Điều 4 Thông tư 92/2015/TT-BTC đã có các quy định về  điều kiện, doanh thu và tỷ lệ thuế cho thuê nhà mà các cá nhân kinh doanh phải nộp. Theo đó, sẽ chia ra thành hai trường hợp dựa vào tổng thu nhập có được nhờ vào kinh doanh cho thuê nhà.

  • Trường hợp 1: Nếu hộ gia đình, cá nhân cho thuê nhà và có tổng thu nhập lớn hơn 100 triệu/ năm. Thì sẽ phải đóng các loại thuế cho thuê nhà, bao gồm thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài.

  • Trường hợp 2: Hộ cá nhân khi kinh doanh cho thuê nhà nhưng tổng thu nhập từ việc cho thuê nhà nhỏ hơn 100 triệu/năm thì không cần phải đóng các loại thuế phí.

cac-loại-thue-cho-thue-nha-ma-ban-can-phai-biet

Cho thuê nhà là hình thức kinh doanh đem lại thu nhập nên sẽ phải đóng thuế, phí

Thuế cho thuê nhà bao gồm những loại thuế nào, mức đóng bao nhiêu?

Quy định đóng thuế cho thuê nhà: Thuế môn bài

Căn cứ khoản 2 Điều 4 Nghị định 139/2016/NĐ-CP, hộ cá nhân gia đình có hoạt động kinh doanh sản xuất với doanh thu trên 100 triệu đồng/ năm phì phải nộp lệ phí môn bài với mức tiền như sau:

STT

Doanh thu (triệu đồng/năm)

Phí môn bài phải nộp

1

Trên 500

01 triệu đồng

2

Từ 300 - 500

500.000 đồng

3

Từ 100 - 300

300.000 đồng

  • Trong đó, phần doanh thu để tính lệ phí môn bài chính là tổng doanh thu được dùng để tính thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật.

  • Trong trường hợp, gia đình bạn chỉ bắt đầu cho thuê nhà trong 6 tháng cuối năm (tổng thu nhập > 100 triệu) thì thuế môn bài cần phải nộp chỉ là 50% so với lệ phí cả năm.

  • Nếu bạn có sự thay đổi về doanh thu thì căn cứ để xác định mức đóng lệ phí môn bài sẽ là doanh thu tính thu nhập cá nhân của năm trước so với năm cần tính lệ phí môn bài.

  • Còn với trường hợp hộ cá nhân, gia đình mới bắt đầu kinh doanh trong năm nay thì căn cứ để xác định lệ phí môn bài chính là doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân ngay trong năm đó. 

cac-loại-thue-cho-thue-nha-ma-ban-can-phai-biet

Nếu bạn cho thuê nhà có tổng thu nhập dưới 100 triệu/ năm thì sẽ được miễn thuế cho thuê nhà

Quy định đóng thuế cho thuê nhà: Thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng

Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 4 Thông tư 92/2015/TT-CP số thuế cho thuê nhà bao gồm thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng bạn phải nộp như sau:

Thuế thu nhập cá nhân:

Doanh thu tính thuế * 5%

Thuế giá trị gia tăng:

Doanh thu tính thuế * 5%

Trong đó:

  • Doanh thu tính thuế đối với hoạt động cho thuê nhà là doanh thu đã bao gồm thuế (nếu bạn thuộc diện phải đóng thuế cho thuê nhà). Doanh thu này được xác định dựa trên căn cứ là số tiền mà bên thuê phải trả cho bạn theo điều khoản hợp đồng. Bao gồm các khoản thu khác từ tiền phạt, cho đến đền bù hợp đồng cho thuê nhà mà bên cho thuê nhận được.

Như vậy, nếu một người cho thuê nhà với tổng thu nhập lớn hơn 100 triệu/ năm thì số tiền thuế sau cùng anh ta phải đóng là:

Tiền thuế cho thuê nhà phải nộp = (Doanh thu tính thuế)*10% + Lệ phí môn bài

Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến thuế cho thuê nhà?

1. Cho thuê nhà và người thuê tiếp tục cho thuê lại thì có phải đóng thuế 2 lần?

Ví dụ bạn cho người A thuê nhà và đã đóng thuế đầy đủ. Nhưng người A lại tiếp tục cho người B thuê. Nhiều người gặp tình huống này thì lo sợ rằng, liệu mình có phải đóng thêm thuế cho thuê nhà vì phát sinh tiền thuê từ người B hay không?.

Tuy nhiên, căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành, thì doanh thu dùng xác định và tính thuế cho thuê nhà là dựa trên số tiền mà người thuê phải chi trả cho bạn theo điều khoản hợp đồng. Bao gồm các khoản thu khác từ tiền phạt, cho đến đền bù hợp đồng cho thuê nhà mà bên cho thuê nhận được. 

Và hợp đồng cho thuê nhà giữa bạn và bên A. Giữa bên A và bên B là hai hợp đồng riêng biệt, không có sự dính liều với nhau. Chính vì thế, bạn chỉ cần đóng thuế cho thuê nhà đúng theo doanh thu mà mình nhận được từ bên A.

cac-loại-thue-cho-thue-nha-ma-ban-can-phai-biet

Doanh thu tính thuế là căn cứ trên tiền thuê nhà nhận được. Bao gồm các khoản tiền phạt và đền bù hợp đồng

2. Người thuê có được đóng thuế cho thuê nhà thay?

Nếu bạn và người thuê nhà đã có sự thỏa thuận, và trong hợp đồng cho thuê nhà cũng có điều khoản này thì người thuê có thể đứng ra, thay mặt nộp thuế cho thuê nhà thay cho bạn.

Để có thể kê khai và nộp thuế thay cho chủ nhà cho thuê thì cần phải chuẩn bị hồ sơ như sau:

  •  Bản hợp đồng cho thuê nhà (có thể là bản photo, không cần công chứng)
  • Chứng minh thư nhân dân của chủ nhà, hoặc thẻ căn cước (bản photo công chứng).
  • Giấy uỷ quyền của chủ nhà về việc khai và nộp thuế thay.
  • Tờ khai đối với hoạt động cho thuê tài sản theo Mẫu số 01/TTS
  • Phụ lục theo mẫu số 01-1/BK-TTS

3. Trốn thuế bằng cách lập hợp đồng cho mượn sẽ có rủi ro gì?

Đây là trường hợp mà người cho thuê nhà thuộc diện phải đóng thuế, phí. Nhưng lại cố tình trốn thuế bằng cách thay vì lập hợp đồng cho thuê nhà như bình thường, họ sẽ chỉ lập một cam kết giấy tay về việc cho thuê nhà. Và đồng thời lại lập thêm một hợp đồng cho mượn nhà ra công chứng để lách luật.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật hiện hành nếu một hợp đồng được lập ra nhằm mục đích che dấu sự thật, giả tạo bằng chứng thì xem như hợp đồng đó là vô hiệu.

Nếu như vậy, hợp đồng cho mượn nhà là hợp đồng ảo, lập ra nhằm che dấu hợp đồng cho thuê nhà ban đầu nên nó sẽ không có hiệu lực. Mà pháp luật sẽ chỉ công nhận hợp đồng cho thuê nhà được viết bằng giấy tay. 

cac-loại-thue-cho-thue-nha-ma-ban-can-phai-biet

Người cố tình trốn thuế cho thuê nhà có thể bị xử lý hình sự

Và với mục đích của mình, đồng nghĩa với việc bạn đang có hành vi vi phạm pháp luật đó là cố tình trốn thuế, gian lận thuế. Hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 200 Bộ luật hình sự 2015.

Đó là chưa kể, bạn cũng đang tự đẩy mình vào rủi ro bị lừa đảo nhà đất. Khi rất có thể, người thuê nhà sẽ dựa vào hợp đồng cho mượn nhà đã được công chứng để cố tình không trả tiền thuê cho bạn.

Bạn vừa xem qua bài viết: Các loại thuế cho thuê nhà mà bạn cần phải biết tại Rever. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các kinh nghiệm, thông tin hưu ích khác qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây:

b0c4d14f-9bfd-4f42-9e94-7c8dfc23837b

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Triều (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những vấn đề PHÁP LÝ mà người CHO THUÊ NHÀ phải biết
Những vấn đề PHÁP LÝ mà người CHO THUÊ NHÀ phải biết

Cho thuê nhà đang là loại hình rất được ưa chuộng. Và vì là một hoạt động kinh doanh nên nó sẽ có nhiều vấn đề pháp lý đi kèm theo mà bạn cần phải lưu ý.

Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

Giải đáp thắc mắc về việc đóng thuế khi cho thuê căn hộ
Giải đáp thắc mắc về việc đóng thuế khi cho thuê căn hộ

Kê khai thuế và số tiền phải nộp khi kê khai thuế đối với người đang sở hữu căn hộ cho thuê hiện nay, giải đáp chi tiết từ luật sư trên quy định pháp luật

Hướng Dẫn
23/11/2017
Cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng/năm không phải nộp thuế
Cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng/năm không phải nộp thuế

Bộ Tài chính đã có thay đổi cách xác định doanh thu tính thuế đối với người cho thuê tài sản, thuê nhà. Theo đó, người cho thuê tài sản, thuê nhà trong năm có doanh thu dưới 100 triệu đồng không phải đóng thuế.

Thị trường
06/12/2021
Hướng dẫn cách tính các loại thuế, phí phải nộp khi cho thuê nhà
Hướng dẫn cách tính các loại thuế, phí phải nộp khi cho thuê nhà

Cho thuê nhà cần đóng những loại thuế phí nào? Cách tính của các loại thuế, phí này như thế nào? Rever sẽ hướng dẫn bạn chi tiết những trong bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
20/12/2017
Những thủ tục cho thuê nhà cần nằm lòng để tránh thiệt hại
Những thủ tục cho thuê nhà cần nằm lòng để tránh thiệt hại

Thủ tục cho thuê nhà một yếu tố rất quan trọng nếu bạn muốn công việc kinh doanh cho thuê của mình thuận lợi. Dưới đây là những thông tin chi tiết cho bạn.

Hướng Dẫn
26/08/2022
Tất tần tật các loại Thuế, Phí bạn phải đóng khi MUA NHÀ
Tất tần tật các loại Thuế, Phí bạn phải đóng khi MUA NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem với vai trò là người mua nhà đất, bạn phải có trách nhiệm, nghĩa vụ nộp các khoản thuế phí gì theo quy định của pháp luật.

Tất tần tật các loại Thuế, Phí bạn phải đóng khi BÁN NHÀ
Tất tần tật các loại Thuế, Phí bạn phải đóng khi BÁN NHÀ

Khi phát sinh giao dịch mua bán nhà đất, sẽ có các loại thuế phí mà người bán hoặc người mua phải có trách nhiệm, nghĩa vụ đóng cho cơ quan nhà nước.

4 rủi ro khi cho thuê nhà và cách xử lý dành cho bạn
4 rủi ro khi cho thuê nhà và cách xử lý dành cho bạn

Như bao hình thức kinh doanh khác, đầu tư cho thuê nhà còn tồn tại nhiều rủi ro mà bạn cần lưu ý. Đa phần trong số chúng lại xuất phát từ các vị khách thuê.

Để hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà, tham khảo ngay 6 điều này
Để hạn chế rủi ro khi cho thuê nhà, tham khảo ngay 6 điều này

Khi cho thuê nhà, điều bạn nên nhớ đó là tránh ghi giá thuê bằng ngoại tệ, tránh ghi chung chung mục đích thuê... và một số điều Rever đề cập dưới đây.

Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý
Khó khăn thường gặp khi đầu tư cho thuê nhà và các giải pháp xử lý

Đầu tư cho thuê nhà là hình thức đầu tư ổn định và khả năng sinh lời cao, nhưng đây không phải việc dễ khi có hàng tá khó khăn xảy ra.

8 LƯU Ý khi làm hợp đồng CHO THUÊ NHÀ PHỐ không thể bỏ qua
8 LƯU Ý khi làm hợp đồng CHO THUÊ NHÀ PHỐ không thể bỏ qua

Hợp đồng cho thuê nhà phố cần được kiểm tra kỹ càng bởi hai bên để tránh xảy ra tranh chấp về sau.

Hướng Dẫn
09/03/2020
Hướng dẫn kê khai thuế cho thuê nhà qua mạng [CHI TIẾT NHẤT]
Hướng dẫn kê khai thuế cho thuê nhà qua mạng [CHI TIẾT NHẤT]

Hướng dẫn kê khai thuế qua mạng và 11 bước tự thực hiện đơn giản nhất, cách kê khai thuế qua mạng giùm khách hàng từ Rever.

Hướng Dẫn
28/09/2020
5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà
5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà

Bên cạnh khả năng sinh lời tốt thì việc cho thuê nhà cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong bài viết này, Rever sẽ mách bạn 5 điều cần lưu ý khi cho thuê nhà.

Giải đáp chi tiết các thắc mắc về dự án Masteri Centre Point
Giải đáp chi tiết các thắc mắc về dự án Masteri Centre Point

Dự án Masteri Centre Point nằm trong đại đô thị Vinhomes Grand Park.Bài viết này sẽ giải đáp các vấn đề mà khách hàng thường thắc mắc về dự án này.

Quận 9
06/10/2020
Các loại thuế khi bán nhà cập nhật mới nhất
Các loại thuế khi bán nhà cập nhật mới nhất

Cách tính thuế khi mua bán nhà đã thay đổi từ 2019, 2020 và nếu không cập nhật, sẽ dễ bị sai phạm và vướng rắc rối với cơ quan thuế.

Hãy xem bạn đã thực hiện đầy đủ quy trình pháp lý khi cho thuê nhà chưa?
Hãy xem bạn đã thực hiện đầy đủ quy trình pháp lý khi cho thuê nhà chưa?

Cho thuê nhà là một hình thức kinh doanh cần tuân theo quy định pháp luật. Dưới đây là khái quát các vấn đề pháp lý cơ bản nhất khi tiến hành cho thuê nhà.

Xu hướng giá căn hộ TPHCM: Phân tích và dự báo năm 2024
Xu hướng giá căn hộ TPHCM: Phân tích và dự báo năm 2024

Trong quý 4 2023, thị trường căn hộ tại TP.HCM đang “ấm lên” khi nhiều chủ đầu tư bắt đầu tung giỏ hàng mới, lượng giao dịch có xu hướng cải thiện hơn so với quý 2 2023. Hiện nay giá bán sơ cấp của phân khúc trung cấp đang ở mức từ 1.500 – 3.500 USD/m2; đối với các sản phẩm thuộc phân khúc hạng sang, giá bán sơ cấp hiện đang từ 7.000 –10 .000 USD/m2.

24/01/2024
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023