Đồng loạt triển khai nhiều dự án giao thông lớn nối TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL

Bộ GTVT đang triển khai đầu tư xây dựng nhiều dự án giao thông lớn tại TP.HCM và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) nhằm gỡ điểm nghẽn lưu thông và tạo cú hích lớn cho khu vực.

Bộ GTVT đang triển khai đầu tư xây dựng nhiều dự án giao thông lớn tại TP.HCM và khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) nhằm gỡ điểm nghẽn lưu thông và tạo cú hích lớn cho khu vực.

a0e57b35-e874-4c1e-8f00-4d500ca18025

Cao tốc, cầu lớn nối thẳng TP Hồ Chí Minh về miền Tây

Nằm trên tuyến đường cao tốc nối TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận (tổng mức đầu tư 9.600 tỷ đồng, dài 51,1km) đã trải qua gần 4 năm triển khai xây dựng. Đến ngày 22/3 vừa qua, Bộ GTVT chính thức bàn giao dự án BOT này về UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và cấp quyết định đầu tư. Theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Tiếp nối dự án này, Bộ GTVT đang triển khai đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, dự án dài 23,6km thực hiện đầu tư bằng hình thức đối tác công-tư (PPP), loại hợp đồng BOT, giai đoạn 1, phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, tổng mức đầu tư khoảng 5.408 tỷ đồng.

thi-cong-1554070635-width1000height666

Công trường thi công cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

“Đến nay, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã hoàn thành bước sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư. Bộ GTVT đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ 932 tỷ đồng vốn Nhà nước cho dự án”, ông Roãn nói và cho biết, mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo rất quyết liệt Ban QLDA Thăng Long đẩy nhanh tiến độ dự án. Sau thời gian 2 tháng kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định bố trí vốn ngân sách hỗ trợ dự án, công tác GPMB dự án phải có chuyển động, đồng thời, phấn đấu đến cuối năm 2019, Ban QLDA Thăng Long công bố nhà đầu tư dự án.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Ban QLDA Thăng Long nói: “Dự kiến cuối năm 2019, dự án sẽ thực hiện xong công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Dự án sẽ khởi công xây dựng dự kiến đầu năm 2020 và hoàn thành trong 36 tháng thi công, cuối năm 2022”.

Tuyến cao tốc trọng điểm TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ khớp nối với một công trình cầu có quy mô rất lớn nằm trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam là cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu. Ông Đinh Công Minh, Phó giám đốc Ban QLDA7 cho biết, công trình có tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng. Hiện dự án đã lựa chọn xong tư vấn thiết kế kỹ thuật và đang tiến hành cắm mốc GPMB.

“Dự kiến, cuối năm 2019, một số gói thầu của dự án sẽ khởi công xây dựng. Riêng phần cầu chính dây văng do yếu tố kỹ thuật phức tạp sẽ khởi công vào năm 2020 và sẽ hoàn thành trong 43 tháng thi công, kết thúc vào năm 2023”, ông Minh nói.

Sau khi các dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ tạo ra một trục cao tốc hoàn chỉnh, hiện đại, rút ngắn khoảng 50km và tiết kiệm khoảng 2 giờ đi lại giữa TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ so với tuyến QL1. Đồng thời, tuyến cao tốc này được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn để các tỉnh khu vực Tây Nam bộ thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Nâng cấp, cải tạo ngay các tuyến quốc lộ xuống cấp

la-tuyen-duong-rat-quan-trong-o-dbscl-nhung-quan-lo-phung-hiep-dang-xuong-cap-nghiem-trong-can-phai-nang-cap-1-1554069752-width1000height568

Là tuyến đường rất quan trọng ở ĐBSCL, nhưng Quản Lộ - Phụng Hiệp đang xuống cấp nghiêm trọng cần phải nâng cấp

Trong thời gian các dự án cao tốc, cầu lớn đang triển khai đầu tư, Bộ GTVT cũng tiến hành nâng cấp, cải tạo ngay các tuyến quốc lộ đang xuống cấp tại khu vực miền Tây để đáp ứng nhu cầu đi lại và đảm bảo ATGT cho người dân.

Theo thông tin từ Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), trong số 14 dự án giao thông quan trọng, cấp bách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thông qua phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, có tới 4 dự án thuộc khu vực Tây Nam bộ gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn (TMĐT 1200 tỷ đồng); dự án nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự (TMĐT 800 tỷ đồng); dự án nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (TMĐT 900 tỷ đồng) và dự án cải tạo, nâng cấp QL57 đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long (TMĐT 875 tỷ đồng). Cả 4 dự án này sẽ được khởi công trong năm 2019 và hoàn thành năm 2020.

Đáng kể nhất là tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp đi qua 4 tỉnh miền Tây gồm: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau, chạy song song với kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp được xây dựng từ năm 2005 và hoàn chỉnh đưa vào khai thác từ năm 2009 giúp phá thế độc đạo của QL1, đồng thời rút ngắn được 50km từ Cần Thơ đi Cà Mau so với QL1. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm khai thác, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp chưa một lần được đại tu nâng cấp nên chất lượng khai thác của tuyến, nhất là mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa hiện không đáp ứng yêu cầu vận tải do lưu lượng phương tiện lưu thông tăng nhanh, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ KH-ĐT (Bộ GTVT) cho biết, ngày 11/3/2019, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư dự án nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp với tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng. “Hiện Ban QLDA7 đang triển khai các thủ tục lựa chọn tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công, dự kiến khởi công xây dựng cuối tháng 9/2019, hoàn thành toàn bộ dự án trong quý 4/2020”, ông Lâm thông tin.

Theo ông Lê Thanh Việt, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp từ khi được xây dựng và đưa vào khai thác tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển KT-XH cho các tỉnh khu vực phía Nam sông Hậu và bán đảo Cà Mau. “Riêng đối với Hậu Giang, tuyến đường này không chỉ rút ngắn khoảng cách từ thị xã Ngã Bảy với TP Cà Mau hơn 50km, mà còn kết nối TP Vị Thanh, TX Long Mỹ, huyện Long Mỹ đi Cà Mau thông qua QL61B và tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp với lộ trình giảm hơn hơn nửa, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển KT-XH của địa phương”, ông Việt nói.

Ông Lâm Văn Bi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp tạo sự kết nối, giảm tải cho tuyến QL1. Tuy nhiên, hiện nay, các phương tiện lưu thông rất khó khăn do mặt đường chật hẹp. “Khi tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp được đầu tư nâng cấp, sẽ tạo điều kiện rất lớn cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau. Đồng thời, tạo tính kết nối giữa Cà Mau với các tỉnh khu vực lân cận”, ông Bi nói.

Chuẩn bị đầu tư hai cầu lớn hơn 13.000 tỷ đồng

Bên cạnh các dự án đang triển khai, hiện Bộ GTVT cũng chuẩn bị đầu tư 2 công trình cầu có quy mô rất lớn tại khu vực Tây Nam bộ là cầu Đại Ngãi và cầu Rạch Miễu 2. Cả 2 công trình này đều do Ban QLDA7 thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

Ông Nguyễn Chung Khánh, Giám đốc Ban QLDA7 cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có tổng chiều dài 15,2km, điểm đầu giao với QL54 thuộc huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Công trình gồm phần cầu dài 3,42km (cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km, cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km) và phần đường dài 11,78km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.040 tỷ đồng, gồm hơn 7.054 tỷ đồng vốn ODA và 986 tỷ đồng vốn đối ứng trong nước.

“Hiện nay, dự án đang được Bộ KH&ĐT thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư”, ông Khánh nói.

Ông Khánh cho biết thêm, cầu Đại Ngãi được đầu tư xây dựng sẽ nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP HCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của tuyến QL1.

“Cầu Đại Ngãi được đầu tư sẽ rút ngắn khoảng cách 80km so với tuyến QL1 hiện hữu khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP HCM”, ông Khánh nói và cho biết, dự kiến dự án cầu Đại Ngãi được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025.

Liên quan đến dự án này, ông Lê Thành Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, đây là dự án mang tính lan tỏa rất lớn. Trước tiên là rút ngắn được quãng đường từ Sóc Trăng đi TP HCM khoảng 70km. Khi dự án cầu Đại Ngãi hoàn thành sẽ nối liền QL60 với QL1 và kết nối với tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu, thúc đẩy phát triển KT-XH không chỉ của tỉnh Sóc Trăng mà còn các tỉnh lân cận trong khu vực ĐBSCL như: Trà Vinh, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang,…

so-do-1554069687-width1250height963

Hướng tuyến các dự án giao thông lớn về Đồng bằng sông Cửu Long. Đồ họa: Nguyễn Tường

“Hiện trục Nam Sông Hậu kết nối các tỉnh ven biển, tạo lợi thế, tiềm năng về điện gió rất lớn. Điển hình, Sóc Trăng và Bạc Liêu đã triển khai nhiều dự án điện gió. Tỉnh cũng đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ làm một cảng nước sâu tại Trần Đề”, ông Trí nói và cho biết, khi dự án được triển khai, địa phương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhất là công tác GPMB để chủ đầu tư sớm hoàn thành dự án.

Còn đối với cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre, theo ông Đinh Công Minh, Phó giám đốc Ban QLDA7 cho biết, năm 2009, cầu Rạch Miễu trên QL60 vượt sông Tiền nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre được đưa vào khai thác. “Nhưng từ năm 2015, trở lại đây khi cầu Cổ Chiên thông xe, lượng lưu thông lớn nên cầu Rạch Miễu thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là đợt nghỉ lễ, Tết do cầu dài và bề rộng hẹp. Trong khi đó, việc mở rộng mặt cầu Rạch Miễu với kết cấu dây văng hiện hữu là không khả thi”, nên việc đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đang được đơn vị cấp bách triển khai.

Cũng theo ông Minh, cầu Rạch Miễu 2 được nghiên cứu xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,8km về phía thượng lưu. Tổng chiều dài dự án khoảng 17,59km. Trong đó: Cầu chính vượt nhánh chính sông Tiền (từ bờ Tiền Giang đến cồn Thới Sơn) dài khoảng 1,91km, rộng 17,5m với 4 làn xe, kết cấu nhịp chính là dây văng; Cầu vượt nhánh phụ sông Tiền (từ cồn Thới Sơn vào bờ Bến Tre) dài 520m bằng bê tông cốt thép có kết cấu nhịp đúc hẫng cân bằng, rộng 17,5m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.140 tỷ đồng.

“Dự kiến dự án cầu Rạch Miễu 2 sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2022. Đây là cầu dây văng nên để hoàn thành sẽ mất khoảng 40 - 45 tháng thi công”, ông Minh nói.

13286ef7-ad55-477c-83a6-2a6b484f2aa3

Theo Baogiaothong.vn

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những công trình giao thông lớn tại Khu Đông và khu Nam sắp được khởi công
Những công trình giao thông lớn tại Khu Đông và khu Nam sắp được khởi công

Một loạt dự án sẽ khởi công trong quý một nhằm giúp người dân không bị kẹt xe trầm trọng tại những điểm "nóng" ở quận 2, 7, 9, Gò Vấp, Bình Tân...

6 dự án cải tạo kênh rạch quy mô lớn sắp được triển khai tại TP.HCM
6 dự án cải tạo kênh rạch quy mô lớn sắp được triển khai tại TP.HCM

TP.HCM đang kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào 6 dự án chỉnh trang đô thị trên và ven kênh rạch theo hình thức đối tác công tư (PPP). Dự kiến, quy mô di dời khoảng 6.223 căn, kinh phí bồi thường khoảng 19.023,7 tỷ đồng.

Thị trường
08/03/2018
5 công trình giao thông tiêu biểu làm thay đổi diện mạo Khu Đông
5 công trình giao thông tiêu biểu làm thay đổi diện mạo Khu Đông

Các công trình này góp phần thay đổi và thúc đẩy sự phát triển của khu Đông TP.HCM trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

TP.HCM: Chuẩn bị khởi công loạt dự án giao thông trọng điểm tại nhiều quận, huyện
TP.HCM: Chuẩn bị khởi công loạt dự án giao thông trọng điểm tại nhiều quận, huyện

TP.HCM sẽ khởi công nhiều dự án hạ tầng nâng cấp, cải tạo, mở rộng đường nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông vốn là vấn đề gây nhức nhối nhiều năm qua.

Thị trường
10/09/2019
Các dự án nổi bật hưởng lợi từ tuyến Vành đai 2 và Vành đai 3 TP.HCM
Các dự án nổi bật hưởng lợi từ tuyến Vành đai 2 và Vành đai 3 TP.HCM

Cùng Rever tìm hiểu các dự án nổi bật hưởng lợi từ tuyến Vành đai 2 và Vành đai 3 TP.HCM.

Dự án
18/09/2022
Khu vực nào ở TP.HCM có nhiều dự án đang triển khai, bàn giao trong năm nay?
Khu vực nào ở TP.HCM có nhiều dự án đang triển khai, bàn giao trong năm nay?

Khu Đông TP HCM gồm quận 2, 9, Thủ Đức đang nổi lên với nhiều dự án lớn, được chủ đầu tư dự kiến bàn giao ngay trong năm nay.

Dự án
25/05/2019
Điểm mặt 12 dự án hạ tầng trọng điểm tại TP.HCM
Điểm mặt 12 dự án hạ tầng trọng điểm tại TP.HCM

Nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn, TPHCM kiến nghĩ lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo hình thức PPP đối với 12 dự án trọng điểm.

Thị trường
29/04/2017
Khu Đông TP.HCM “trình làng” nhiều dự án khủng
Khu Đông TP.HCM “trình làng” nhiều dự án khủng

Khu Đông TP.HCM bao gồm Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức được mệnh danh là “ông vua tốc độ” của thị trường địa ốc TP.HCM bởi hàng loạt công trình trọng điểm cùng với sự quy hoạch đồng bộ về cơ sở hạ tầng đã và đang nâng tầm giá trị của bất động sản nơi đây.

Năm 2018, địa ốc TP.HCM hưởng lợi lớn từ những đại dự án giao thông
Năm 2018, địa ốc TP.HCM hưởng lợi lớn từ những đại dự án giao thông

Trong năm 2018 này, hàng loạt đại dự án hạ tầng giao thông dự kiến sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng, qua đó tạo ra "cú hích" cho những phân khu địa ốc vốn bị cho là phát triển chưa xứng tầm vì các điểm nghẽn giao thông.

TP.HCM: Hàng loạt dự án giao thông ngàn tỷ đang được gấp rút thực hiện
TP.HCM: Hàng loạt dự án giao thông ngàn tỷ đang được gấp rút thực hiện

Hàng loạt dự án hạ tầng, giao thông được TP.HCM gấp rút thực hiện nhằm giải tỏa những điểm ùn tắc, tăng cường kết nối và mang lại diện mạo đô thị mới.

Thị trường
10/02/2020
Chuẩn bị khởi công cầu Mỹ Thuận 2 nối Vĩnh Long và Tiền Giang, vốn đầu tư 5.000 tỷ
Chuẩn bị khởi công cầu Mỹ Thuận 2 nối Vĩnh Long và Tiền Giang, vốn đầu tư 5.000 tỷ

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ kết nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Vĩnh Long, dự kiến khởi công vào quý 4/2019 với tổng vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng.

Sức hút từ các dự án đô thị ven sông
Sức hút từ các dự án đô thị ven sông

Những dự án đô thị ven sông ngày càng thu hút nhiều khách hàng bởi những lợi thế vốn có của nó và cả những xu hướng mới trong việc lựa chọn không gian sống của người dân.

Dự án
20/10/2016
Khởi động dự án cầu Cần Giờ hơn 5.000 tỷ, người dân TP.HCM hưởng lợi lớn
Khởi động dự án cầu Cần Giờ hơn 5.000 tỷ, người dân TP.HCM hưởng lợi lớn

Khi dự án hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, kết nối huyện Cần Giờ với huyện Nhà Bè, đồng thời thông với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Nhờ đó, bất động sản Cần Giờ và vùng lân cận sẽ hưởng lợi trực tiếp.

Đầu tư
23/01/2019
Tiềm năng tăng giá sinh lời của Glory Heights
Tiềm năng tăng giá sinh lời của Glory Heights

Sự đầu tư khủng vào dự án Vành đai 3 từ phía Chính phủ dự đoán sẽ kích thích các dự án xung quanh "nở rộ" trong đó có dự án Glory Heights - ánh hào quang mới trong khu đô thị Vinhomes Grand Park. Cùng phân tích những tiềm năng sinh lời của dự án để nhà đầu tư có những đánh giá và nhận định trước khi đầu tư.

Dự án
02/08/2023
Khởi công dự án cầu Mỹ Thuận 2 hơn 5.000 tỷ nối Tiền Giang và Vĩnh Long
Khởi công dự án cầu Mỹ Thuận 2 hơn 5.000 tỷ nối Tiền Giang và Vĩnh Long

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nối Tiền Giang và Vĩnh Long sẽ có chiều dài 6,6 km sẽ được khởi công ngày 27/2, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Thị trường
26/02/2020
Chính thức thông xe đường 319 nối dài, rút ngắn thời gian đi từ TP.HCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu
Chính thức thông xe đường 319 nối dài, rút ngắn thời gian đi từ TP.HCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu

Tuyến đường 319 được đánh giá sẽ phát huy hiệu quả kết nối trực tiếp đường cao tốc TP HCM-Long Thành- Dầu Giây.

Dự án
21/10/2021
Các đại công trình giao thông sẽ được khởi công vào năm 2020
Các đại công trình giao thông sẽ được khởi công vào năm 2020

Hàng loạt dự giao thông lớn sẽ được khởi công vào năm 2020 như cao tốc Bắc - Nam, cầu Mỹ Thuận 2,....

Thị trường
03/01/2020
3 công trình trọng điểm sắp khởi công tại TPHCM
3 công trình trọng điểm sắp khởi công tại TPHCM

Trong năm 2023 tới, TPHCM sẽ khởi công 3 công trình giao thông tại 3 trọng điểm để giải quyết các vấn đề ùn tắc giao thông.

Thị trường
24/03/2023
Vị trí dự án Eaton Park Quận 2 ở đâu? Phân tích, đánh giá
Vị trí dự án Eaton Park Quận 2 ở đâu? Phân tích, đánh giá

Vị trí Eaton Park nằm trên tuyến đại lộ huyết mạch Mai Chí Thọ, dễ dàng kết nối đến các điểm đến trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận nhờ cơ sơ hạ tầng vô cùng phát triển. Cùng Rever điểm qua những lợi thế đặc biệt từ vị trí của dự án Eaton Park Gamuda Land.

Dự án
08/01/2024
TP.HCM chú trọng triển khai 59 dự án giao thông lớn trong năm 2024
TP.HCM chú trọng triển khai 59 dự án giao thông lớn trong năm 2024

Trong tờ trình gửi Ủy ban nhân dân TP.HCM, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề xuất giai đoạn 2024 - 2030 ưu tiên triển khai đầu tư 59 dự án giao thông trọng điểm với tổng vốn thực hiện là 231.000 tỷ đồng.

Thị trường
08/01/2024