Đầu tư nhà cũ, nhà nát: Không cẩn thận dễ "nát" như nhà!

Những năm gần đây rộ lên xu hướng đầu tư vào những căn nhà cũ, nhà nát. Đây được xem là chiêu độc, lạ của giới đầu tư với khả năng đem lại lợi nhuận cao.

Trong những năm gần đây, xu hướng đầu tư nhà cũ, nhà nát vốn tồn tại từ lâu lại rộ lên như một kênh đầu tư độc - lạ, giúp giới đầu tư kiếm lợi nhuận khả quan trong tình hình thị trường bất động sản đang khó khăn như hiện nay. Vậy hình thức đầu tư nhà cũ, nhà nát này là gì? Và liệu nó có tồn tại rủi ro nào hay không?

3be57987-11e4-448f-80c7-373cea1d8131

Đầu tư nhà cũ, nhà nát là gì?

Thật sự mà nói hình thức đầu tư này về cơ bản cũng giống như các hình thức đầu tư bất động sản khác. Bạn cũng cần tìm mua với giá thấp và bán ra khi giá tăng lên.

Nhưng điểm khiến hình thức đầu tư này thu hút đó chính là không giống như đầu tư vào nhà ở hay đất nền, khả năng tăng giá phụ thuộc nhiều vào tiềm năng của bất động sản và yếu tố thị trường, và có thể mất thời gian khá lâu để sinh lợi được như mong muốn.

Trái lại, đối với hình thức đầu tư vào nhà cũ, nhà nát, bạn hoàn toàn có thể chủ động phần nào trong việc làm tăng giá trị bất động sản, trong một khoảng thời gian ngắn. Việc bạn cần làm đó chính là tìm mua các bất động sản đã xuống cấp, cũ nát. Thông thường các bất động sản này sẽ có giá khá rẻ và không có nhiều người cạnh tranh.

Tiếp theo, bạn sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp lại căn nhà cho khang trang hơn để bán hoặc cho thuê. Điều này sẽ giúp làm tăng giá trị ngôi nhà lên trong mắt người mua, người thuê nhà. Từ đó đem lại lợi nhuận lớn.

dau-tu-nha-nat-2

Đầu tư vào các căn nhà nát và cải tạo lại rồi bán có thể đem lại cho bạn lợi nhuận rất tốt

Thắng đậm nhà kinh doanh "nhà nát"

Anh Việt Thắng - Một nhà đầu tư bất động sản đã có 3 năm kinh nghiệm trong thị trường đất nền và căn hộ tại Quận 2 chia sẻ rằng "Đầu tháng 3/2018, tôi mua lại 2 căn nhà riêng đã cũ liền kề nhau tại Q.9 (kết cấu 1 trệt, 1 lầu) với giá 1.4 tỉ đồng/căn. Hiện vừa bán ra với giá 2.5 tỉ đồng/căn".

Được biết, cách tiến hành của anh khá đơn giản khi anh chỉ trang bị lại nội thất, quét sơn mới lại bên ngoài ngôi nhà. Đồng thời tiến hành cải tạo thêm một phòng ngủ ở trên. Tổng số tiền anh bỏ ra cho cả hai căn nhà là 800 triệu. Cộng với tiền mua ban đầu thì mỗi căn trung bình anh bỏ vốn khoản 1.8 tỷ đồng. Tính ra, chỉ trong vòng hai tháng, anh Thắng đã kiếm lợi được 700 triệu tiền chênh lệch cho mỗi căn.

Ngoài trường hợp của anh Thắng, còn có bà Hà (ngụ Gò Vấp). Theo bà Hà, một năm bà có thể mua và bán ra từ 4-5 căn nhà (cải tạo lại), thời gian bán ra trong vòng 2-4 tháng/căn. Mỗi căn bà thu lời về từ 500-700 triệu đồng. Người đầu tư đặc biệt chuộng phân khúc nhà riêng giá từ 2-3 tỉ đồng/căn tại các con hẻm của Q.Gò Vấp, Q.Tân Bình, Q.Phú Nhuận vì người mua nhiều nên dễ ra hàng.

dau-tu-nha-nat-khong-can-than-de-nat-nhu-nha1

Cũng như đầu tư vào các loại hình bất động sản khác. Đầu tư nhà nát bạn cũng cần xét đến yếu tố vị trí và tiềm năng khu vực

"Nhà nát" sinh lợi cao, nhưng không cẩn thận cũng dễ "nát" như thường!

Tuy nói hình thức đầu tư này thực sự đem lại lợi nhuận rất khả quan. Nhưng thực tế không phải ai bắt tay vào làm cũng đều thành công dễ dàng.

Điển hình như trường hợp anh Văn Thái, ngụ quận Tân Bình. Ban đầu anh chỉ muốn mua một căn nhà nát và xây lại để ở. Nhưng khi tiếp xúc với nhiều chủ nhà, anh Thái nhận thấy rằng đây thực sự là một kênh đầu tư có lợi vì đa phần các căn nhà đều được bán với cái giá rất rẻ, có thể do chủ nhà kẹt tiền. Vậy là từ mục đích tìm nhà để ở, anh chuyển sang đầu tư nhà nát bán kiếm lợi.

“Căn nhà nát đầu tiên tôi mua cách đây hơn hai năm có diện tích gần 47 m2, nằm trong hẻm rộng trên đường Chu Văn An, quận Bình Thạnh với giá 2,5 tỉ. Do chủ nhà này đang bị ngân hàng xiết nợ nên tôi mới mua được giá tốt như vậy, chứ nếu tính theo giá thị trường thì phải 3 tỉ” - anh Thái nói.

Mua được nhà giá tốt, anh bắt tay vào sửa sang lại căn nhà và chờ được giá thì bán. Nhưng do không có kinh nghiệm, việc cải tạo tiêu tốn của anh quá nhiều thời gian và tiền bạc, mà kết quả lại không ưng ý. Cộng thêm thời gian tìm khách mua, anh Thái mất hơn 6 tháng mới bán được nhà. Giá lại không quá cao, tính ra còn thua cả việc gửi tiết kiệm ngân hàng.

Hay như trường hợp, ham mua nhà nát giá rẻ nhưng cuối cùng "nát vẫn hoàn nát" vì nhà bị vướng pháp lý, tranh chấp không thể cải tạo, xây dựng lại được. Hay thậm chí còn có nguy cơ mất trắng nếu mua bán bằng giấy tay hay nhà vướng quy hoạch.

dau-tu-nha-nat-khong-can-than-de-nat-nhu-nha2

Đừng ham các căn nhà quá rẻ mà quên mất yếu tố pháp lý

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, đầu tư hình thức này thực sự không dễ thực hiện. Bắt buộc bạn phải là người am hiểu thị trường bất động sản, mới biết được khu vực nào thị trường đang nóng thì việc cải tạo lại nhà mới đem lại lợi nhuận được. Còn nếu không nhà sau cải tạo bán giá cao (vì phải cộng thêm chi phí cải tạo) đôi khi lại không ai thèm mua.

Đó là chưa kể, bắt buộc bạn phải có kiến thức về xây dựng, hay có sự tư vấn của các đơn vị thiết kế thi công để việc cải tạo hợp lý, ít tốn kém chi phí, thời gian nhất. 

Theo ông Nguyên Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành, cũng khẳng định: Kênh đầu tư này không dành cho những người thiếu kinh nghiệm. Đừng đầu tư theo kiểu nghe người ta thấy lợi nhuận khủng mà lao vào. Bởi người ta đầu tư 5-10 năm nên có kinh nghiệm nhiều rồi, họ biết giá thế nào là phù hợp, sơn sửa thế nào cho bắt mắt mà chi phí lại rẻ…

“Thông thường, với những người buôn nhà nát thì lợi nhuận trung bình 10%-20% trong thời gian 2-3 tháng. Đặc biệt, chỉ nên quan tâm đến những căn từ 10 tỉ trở xuống vì đây là phân khúc dễ tìm khách để thoát hàng nhất” - ông Đực nói.

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Triều (Tổng hợp)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Hướng dẫn mua nhà nát giá rẻ, tân trang rồi bán lại giá cao
Hướng dẫn mua nhà nát giá rẻ, tân trang rồi bán lại giá cao

Nhiều nhà đầu tư bất động sản đang bỏ túi hàng tỷ đồng nhờ săn lùng những căn nhà cũ nát với giá hợp lý rồi tu sửa, xây mới với chi phí thấp để bán lại hoặc cho thuê.

Đầu tư
05/07/2021
Mua nhà đất đồng sở hữu: Cẩn thận kẻo "mất trắng"
Mua nhà đất đồng sở hữu: Cẩn thận kẻo "mất trắng"

Nhà đất đồng sở hữu thường có giá rẻ hơn so với thị trường nhưng đi kèm với đó là những rủi ro mà người mua cần phải tìm hiểu kỹ trước khi mua.

Môi giới bất động sản: Bán được nhà chưa chắc đã thành công!
Môi giới bất động sản: Bán được nhà chưa chắc đã thành công!

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Ngọc Thùy Anh, Giám đốc trung tâm giao dịch khu Đông Công ty Công nghệ Bất động sản Rever, khi nói về đặc thù ngành môi giới bất động sản.

Thị trường
25/12/2018
Tôi "giận tím người" vì người thuê nhà chây ì không trả tiền nhà
Tôi "giận tím người" vì người thuê nhà chây ì không trả tiền nhà

Đầu tư cho thuê nhà đang là hình thức được ưa chuộng, đem lại nguồn thu nhập rất khá hàng tháng. Nhưng không phải lúc nào việc cho thuê cũng diễn ra suôn sẻ.

Hướng Dẫn
24/04/2021
Nên hay không khi vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản?
Nên hay không khi vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản?

Các ngân hàng có rất nhiều ưu đãi để khuyến khích vay tiền, nhất là khoản vay về Bất Động Sản. Tất nhiên khi vay vốn để đầu tư, lợi ích nhiều đi kèm rủi ro

Đầu tư
29/08/2022
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản với số vốn ít
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản với số vốn ít

Đầu tư bất động sản không nhất thiết cứ phải sở hữu tiền tỉ. Nếu biết tính toán, bạn vẫn hoàn toàn có thể làm giàu với số vốn khởi điểm nhỏ.

Hướng Dẫn
06/01/2023
Có nên mua nhà cũ để ở hay không?
Có nên mua nhà cũ để ở hay không?

Mua nhà cũ có phải là một lựa chọn thiếu "sáng suốt”? Hãy cùng tìm hiểu về những mặt lợi – hại của vấn đề này!

Định giá dự án bất động sản không dễ!
Định giá dự án bất động sản không dễ!

Dù là hoạt động quan trọng, không thể thiếu trong các thương vụ mua bán, chuyển nhượng (M&A) dự án, nhưng định giá bất động sản lại là mảng công việc khá khó nhằn.

Dự án
14/08/2020
Bỏ túi ngay những nguyên tắc không thể bỏ qua khi mua đi bán lại nhà
Bỏ túi ngay những nguyên tắc không thể bỏ qua khi mua đi bán lại nhà

Mua đi bán lại nhà là hình thức đầu tư được nhiều người lựa chọn, bởi vì khả năng tăng giá và thời gian thu lời nhanh chóng.

Hướng Dẫn
04/01/2022
Cảnh giác lừa đảo nhà đất: Xem đất "đi dễ khó về"!
Cảnh giác lừa đảo nhà đất: Xem đất "đi dễ khó về"!

Đọc quảng cáo nhà đất giá rẻ làm tôi nhớ lại chuyến đi định mệnh đầy hãi hùng mà tôi đã kinh qua hơn một năm trước tại một công ty lừa đảo nhà đất.

Đừng để BÁN NHÀ bị lỗ vì "Đúng người nhưng sai thời điểm"
Đừng để BÁN NHÀ bị lỗ vì "Đúng người nhưng sai thời điểm"

Theo ý kiến của các chuyên gia, lựa chọn thời điểm bán nhà tốt sẽ đem lại món hời không ngờ. Ngược lại chọn sai thời điểm có thể khiến nhà không bán được.

Cơ hội và rủi ro tiềm ẩn của các loại hình đầu tư bất động sản
Cơ hội và rủi ro tiềm ẩn của các loại hình đầu tư bất động sản

Cơ hội và rủi ro của các loại hình đầu tư bất động sản: đầu tư đất nền, đầu tư căn hộ, đầu tư nhà phố, đầu tư hoa viên nghĩa trang

Hướng Dẫn
13/12/2017
Mua nhà giá rẻ: Không phải cứ thấy rẻ là mua!
Mua nhà giá rẻ: Không phải cứ thấy rẻ là mua!

Thời gian gần đây, thị trường nhà giá rẻ đang có xu hướng bùng nổ. Vì vậy, những người đang có nhu cầu mua nhà giá rẻ cần xem xét cẩn trọng trước khi mua.

Nhà giá rẻ cầu nhiều cung ít, căn hộ hang sang 'rủi ro' vỡ trận
Nhà giá rẻ cầu nhiều cung ít, căn hộ hang sang 'rủi ro' vỡ trận

Nhà giá rẻ hiện nay đang khan hiếm, thậm chí nếu từ năm 2017 trở đi, các chính sách tín dụng cho loại hình này không có để bán nếu như các chính sách đầu tư, thị trường không được thực hiện đúng hướng. Ngoài ra, thị trường chỉ có dưới 10% căn hộ xây để cho thuê, trong khi tỷ lệ trung bình thế giới từ 50 - 60% căn hộ cho thuê. Điều này cho thấy, quan niệm về nơi ở với những chi phí khác nhau chưa được người mua nhà hiểu đúng cách.

Dự án
18/08/2016
Cách đầu tư NHÀ PHỐ lợi nhuận "khủng" bạn nên biết
Cách đầu tư NHÀ PHỐ lợi nhuận "khủng" bạn nên biết

Đầu tư nhà phố là loại hình đầu tư mang lợi nhuận "khủng" cho nhà đầu tư. Tuy nhiên bạn nên biết một số cách đầu tư nhà phố mà REVER tổng hợp sau đây.

Thị trường
01/03/2020
Nếu lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm, điều gì sẽ xảy ra?
Nếu lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm, điều gì sẽ xảy ra?

Việc giảm lãi suất huy động có thể khiến người dân chuyển sang các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản, vàng. Tuy nhiên, nếu lãi suất huy động giảm sâu hơn nữa có tốt không?

Thị trường
23/01/2024
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản sao cho sinh lời: Không phải chỉ có mua đi và bán lại!
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản sao cho sinh lời: Không phải chỉ có mua đi và bán lại!

Đầu tư bất động sản là hình thức đem lại lợi nhuận rất lớn. Nhưng không chỉ có mua đi và bán lại, hình thức này vẫn còn nhiều loại hình sinh lợi tốt khác.

Hướng Dẫn
05/12/2019
Đầu tư đất nền thời sốt giá, cẩn trọng thay vì “liều”
Đầu tư đất nền thời sốt giá, cẩn trọng thay vì “liều”

Thời gian gần đây, phân khúc đất nền liên tục tạo nên “cơn sốt” giá trên thị trường bất động sản, đặc biệt là các tỉnh vùng ven như Bình Dương, Long An, Đồng Nai. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không nên liều lĩnh trong lúc thị trường đang tăng giá mà cần phải cẩn trọng hơn.

23/11/2018
Những chuyện bi hài nơi chung cư: Căn hộ đẹp, nhưng hàng xóm "hổng" đẹp!
Những chuyện bi hài nơi chung cư: Căn hộ đẹp, nhưng hàng xóm "hổng" đẹp!

Khi chọn mua căn hộ chung cư ngoài vật chất, tiện nghi thì môi trường sống cũng là yếu tố then chốt. Và hàng xóm là một trong những nhân tố quyết định. Khi chọn mua chung cư

Đầu tư căn hộ lướt sóng và 5 điều cần lưu ý
Đầu tư căn hộ lướt sóng và 5 điều cần lưu ý

Đầu tư lướt sóng bất động sản không còn quá xa lạ với giới đầu tư. Nhưng nếu nắm chắc được những kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ thành công.

Hướng Dẫn
25/03/2021