Dành hết thanh xuân đi tìm thuê nhà, vợ chồng tôi ba lần trải qua kiếp nạn

Thời xưa có Tôn Ngộ Không 3 lần đánh Bạch Cốt Tinh thì ngày nay, nói hơi quá chứ 3 lần đi thuê nhà của vợ chồng tôi chắc cũng gian nan không kém.

Thời xưa có Tôn Ngộ Không 3 lần đánh Bạch Cốt Tinh thì ngày nay, nói hơi quá chứ 3 lần đi thuê nhà của vợ chồng tôi chắc cũng gian nan không kém. Phải trải qua biết bao khó khăn, kiếp nạn mới tìm được nơi an cư đúng nghĩa.

7bf7e87c-7c3a-4063-a5c6-23fe8bdc9b20

"Tôi" một chàng trai đương trẻ cùng cô vợ mới cưới dắt díu nhau lên Sài Gòn lập nghiệp. Mọi chuyện có lẽ sẽ không có gì để kể cho đến một ngày này nọ vợ tôi "bỗng nhiên" sinh em bé.

Lúc đấy vào giai đoạn khoảng cuối năm 2015, nhận thấy mình cần phải cho gia đình, con cái môi trường sống tốt hơn là khu nhà trọ lụp xụp hai vợ chồng đang sống bấy lâu, cộng thêm nguồn thu nhập đang khá ổn định. Tôi quyết định xách ba lô lên và "Đi tìm thuê chung cư".

Lần thứ nhất: Lơ ngơ như bò đội nón

Khổ nỗi, tiền thì có nhưng chung cư thì tìm ở đâu?. Vợ chồng tôi lại mới chân ướt, chân ráo lên Sài Gòn chưa quen biết ai để hỏi han. Thế rồi, may mắn thay, bỗng nhiên một lần ngồi quán nước đầu xóm trọ thì tôi được bà chủ gạ hỏi han và nhận lời giới thiệu cho thuê chung cư của người quen bà ấy (Không hổ danh "Bà hàng xóm", trên thông thiên văn, dưới tường địa lý).

Vợ chồng tôi được dắt đến một căn hộ chung cư mà theo tôi là khá cũ, tuy không đến nỗi xuống cấp nghiêm trọng nhưng cũng đã nhuốm màu thời gian. Phòng ốc tuy cũ nhưng được cái khá thoáng và sạch sẽ.

Chủ nhà là một người đàn bà trạc tuổi bà hàng nước, thấy hai vợ chồng tôi vẫn còn lưỡng lự định bụng xem xét kỹ thêm thì mới vội vàng hối thúc vợ chồng tôi nhanh chóng đặt cọc với lời hứa sẽ tân trang nhà lại miễn phí và giảm nửa tiền thuê chung cư cho 2 tháng đầu, bên cạnh đó vợ chồng tôi cần đồ nội thất gì bà sẽ chuyển đến cho đầy đủ. Trước điều kiện khá hấp dẫn, và cả nể sự nhiệt tình của bà hàng nước, dù chưa ưng ý lắm nhưng hai vợ chồng tôi cũng quyết định thuê chung cư này vì ít ra cũng cảm giác nó thoải mái hơn nhiều so với căn nhà trọ cũ. Hợp đồng viết tay, chồng trước tiền thuê nhà sáu tháng và cọc thêm hai tháng tiền nhà.

Ngày dọn đến, bà chủ nhà cũng đã giữ lời hứa, cho người sơn lại tường cùng cửa (thực ra cũng không khác trước là mấy), hai vợ chồng tự tân trang sắm sửa thêm một ít khiến căn nhà khang trang hẳn lên. Tưởng như mơ ước về căn nhà ấm áp, tiện nghi của hai vợ chồng đã thành hiện thực nhưng không, "Sóng gió" chỉ mới bắt đầu.

3-lan-di-thue-nha-vo-chong-tôi-ba-lan-trai-qua-kiep-nan

Khi tìm thuê căn hộ chung cư, bạn nên cân nhắc, tham khảo so sánh càng nhiều lựa chọn càng tốt

Khổ, khổ không thể tả, khổ đến mức sống trong chung cư mới mà hai vợ chồng nhớ quay quắc căn nhà trọ lụp xụp cũ. Nói ra thì không ai tin, nhưng ai đời ở chung cư cao tầng mà nhà lại bị ngập lụt?. Thực sự là vậy, cứ mỗi lần mưa lớn kéo dài là nước ở đâu trào ngược từ cống thoát lên, nước tuôn ra như suối, nước ào ào như thác đổ xuống cầu thang. Mỗi lần vậy là hai vợ chồng lại phải hò nhau khuân hết đồ để lên cao, nhưng cực nhất vẫn là mưa vào buổi đêm, hôm nào ngủ quên thì y như rằng giấy tờ sổ sách, điện thoại, laptop để dưới sàn cũng "lạc trôi" theo con nước.

Mùa mưa đã khổ, mùa khô càng khổ hơn, lần này tuy ít ngập nhưng đến lượt nhà vệ sinh bị rỉ nước từ tầng trên xuống (Có trời mới biết đó là nước gì?). Rồi chung cư cũ nên điện cúp liên miên, hễ thích là cúp, cái nóng hừng hực giữa trưa hè đổ lửa khiến vợ chồng tôi như phát điên.

Chưa hết, cơ sở vật chất hành nhau khổ, con người cũng hành nhau không kém, ý tôi đang muốn nói đến những người hàng xóm "đáng quý" của mình. Tưởng tượng xem, giữa một đêm mùa hè oi ả, cái nóng làm ta chỉ muốn ngủ một giấc thật sâu cho quên mệt. Thì bỗng nhiên, tiếng chén, tiếng xoong nồi, tiếng đàn ông chửi bới, tiếng đàn bà gào khóc trỗi dậy ồn ào một góc chung cư. Mới đầu tôi còn hốt hoảng chạy ra xem sợ có chuyện gì lớn xảy ra nhưng lâu dần thành quen, chuyện vợ chồng hàng xóm cạnh nhà cãi nhau nhiều như cơm bữa. Thêm nữa, chung cư cũ nên tường cách âm không tốt, thỉnh thoảng giữa đêm vợ chồng tôi phải lắng tai nghe những thứ âm thanh mà ai cũng biết là âm thanh gì đấy.

Rồi đôi khi nhà tôi hoặc người khác lại được những người hàng xóm "đáng quý" ấy len lén đem rác sang "tặng". Có hôm bị tôi bắt gặp thì người đó chỉ ỏn ẻn cười trừ: "Chị tính đi bỏ rác mà tới nhà em mệt quá nên dừng lại nghỉ tí".

Kinh nghiệm rút ra:

  • Vợ chồng tôi đã quá ngây thơ khi lựa chọn thuê chung cư quá vội vàng. Để rồi tiền thì mất mà khổ thì cứ thêm vào người. Bạn nên xem xét thật kỹ với nhiều càng nhiều lựa chọn càng tốt

  • Khi thuê chung cư lẽ ra ngoài việc kiểm tra đồ đạc nội thất thì các yếu tố điện nước là vấn đề nên quan tâm. Cũng cần phải tìm hiểu xem khu vực dự định thuê có hay bị mất điện, nước hay không.

  • Hàng xóm là những người sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bạn tại nơi mới. Vì thế bạn nên tìm hiểu, thăm dò trước để đánh giá được mức độ hòa hợp và các vấn đề có thể phát sinh khi sống tại đây.

3-lan-di-thue-nha-vo-chong-tôi-ba-lan-trai-qua-kiep-nan

Nên tìm hiểu về hàng xóm trước khi thuê căn hộ chung cư vì họ là những người sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của bạn

Lần thứ hai: Vì cuộc đời là những chuyến đi

Đợi đến khi bé con tôi cứng cáp một chút thì cũng là lúc "thời cơ chín muồi", hai vợ chồng tôi quyết định tiếp tục khăn gói lên đường tìm thuê chung cư mới

Lần này, đã được trui rèn từ "đau thương" của lần thuê chung cư trước, tôi tự tin mình đã đủ kinh nghiệm và quyết tâm không để quá khứ lập lại.

Nhưng, ông trời hay phụ lòng người, hành trình tìm thuê chung cư lần này của tôi vẫn khá gian nan. Thời điểm đó, thị trường đang rơi vào tình trạng khát hàng, các dự án mới thuộc phân khúc bình dân hầu như không có trong khi lượng người có nhu cầu ngày càng nhiều. Các căn chung cư tôi ưng ý thì lại có mức giá thuê quá cao, tài chính hai vợ chồng không thể đáp ứng nổi. 

Trầy trật mãi, hai vợ chồng tôi mới liệt kê được hai căn chung cư thuộc dạng khá nhất:

  • Một căn nằm khu vực trung tâm, nhưng diện tích khá nhỏ, giá thuê cũng thuộc dạng cao

  • Một căn nằm ngoài vùng ven, xa chỗ làm nhưng bù lại có mức giá mềm hơn rất nhiều, căn chung cư lại khá rộng rãi, nội thất đầy đủ.

Có lẽ vì khá ám ảnh với chất lượng sống căn chung cư trước đây nên rốt cuộc vợ chồng tôi quyết định thuê căn hộ năm ở vùng ven với suy nghĩ dù gì hai vợ chồng cũng còn trẻ, chịu cực đi làm xa một chút nhưng bù lại ở thoải mái và tiết kiệm tiền.

Tuy nhiên, hai vợ chồng tôi đã phải thay đổi suy nghĩ ngay lập tức khi mỗi ngày đi làm đều như "đi phượt". Mọi chuyện dần tệ hơn khi bé con tôi bắt đầu đi học. Một sai lầm lớn là lúc chọn thuê chung cư tôi đã không để ý hệ thống các trường trong khu vực. Hậu quả, để chọn trường tốt cho con thì nó lại nằm ngược hướng hoàn toàn với chỗ làm của tôi và vợ. 

3-lan-di-thue-nha-vo-chong-tôi-ba-lan-trai-qua-kiep-nan

Hành trình đi làm, đi đón con mỗi ngày thêm phần gian nan khi khu vực tôi ở cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư, đường xá đã xuống cấp nghiêm trọng. Mùa khô thì khói bụi, kẹt xe liên miên, mùa mưa thì đường ngập úng, sình lầy.

Rốt cuộc, tôi đã tìm được căn hộ chung cư có chất lượng tốt, giá cả phải chăng nhưng rồi "mèo vẫn hoàn mèo" khi vị trí, cơ sở vật chất, hạ tầng khu vực là điều khiến hai vợ chồng tôi phải vật lộn mỗi ngày.

Kinh nghiệm rút ra:

  • Sai lầm ở đây là vợ chồng tôi chỉ chú ý đến điều kiện căn hộ, giá cả mà không quan tâm đến chất lượng cơ sở hạ tầng khu vực xung quanh căn hộ vốn cũng quan trọng không kém.

  • Bạn nên chọn thuê căn hộ không quá xa chỗ làm, nên tính toán kỹ lưỡng quãng đường bạn phải di chuyển hàng ngày để chọn thuê chung cư khu vực nào là hợp lý nhất
  • Khi chọn thuê chung cư bạn cũng nên chú ý đến các tiện ích ngoại khu cơ bản xung quanh chung cư phải được đảm bảo như: hệ thống trường học, bệnh viện, chợ, trung tâm mua sắm...

Lần thứ ba: Hạnh phúc chẳng tày gang

Lần thứ ba tìm thuê chung cư, tôi khá may mắn khi nhanh chóng tìm được căn hộ khá hợp lý. Vị trí đẹp, mức giá lại phải chăng. Cơ sở vật chất, hạ tầng rất tốt, hàng xóm cũng rất thân thiện, tốt bụng. Chỉ có một vấn đề là căn hộ chung cư chỉ có vài nội thất, cần phải sắm sửa thêm cho đầy đủ nhưng việc này không thành vấn đề vì vợ chồng tôi quyết định sẽ thuê dài hạn. Mọi thứ tưởng chừng đã rất hoàn hảo. Tôi đã có thể thở phào nhè nhõm: "Ơn giời, căn hộ trong mơ của mình đây rồi".

Vậy mà, "hạnh phúc chẳng tày gang", lần này người giúp cái sự "khổ" vì thuê chung cư của tôi tiếp tục kéo dài đó chính là bà chủ nhà. Một ngày đẹp trời, chủ nhà tìm tôi và bảo gia đình tôi cần phải chuyển đi trong vòng một tuần vì còn trai bà ấy ở nước ngoài sắp về. Bà cần lấy lại căn hộ chung cư cho con mình ở. 

Đương nhiên, làm sao có thể chịu được sự vô lý tréo ngoe như vậy, tôi tìm gặp chủ nhà trao đổi thì mới nhận được câu trả lời bật ngửa rằng: "Trong hợp đồng thuê nhà có điều khoản chủ nhà muốn lấy lại nhà chỉ cần thông báo trước chứ không yêu cầu về thời gian". Cầm hợp đồng trên tay, tôi cũng không tin mình có thể phạm sai lầm sơ đẳng như vì chủ quan không đọc kỹ hợp đồng cho thuê nhà. Đành chấp nhận, xin bà gia hạn thêm một tuần để có thể tìm thuê chung cư mới.

3-lan-di-thue-nha-vo-chong-tôi-ba-lan-trai-qua-kiep-nan

Hợp đồng cho thuê nhà, loại giấy vô cùng quan trọng mà bạn cần chú ý để bảo vệ quyền lợi cho mình

Đến lúc chuyển đi cũng không dễ dàng gì vì nhiều đồ nội thất lớn như tủ lạnh, sofa là chúng tôi sắm sửa thêm, chuyển đi rất vất vả và cực kỳ tốn công sức. Chưa kể đến, lúc bàn giao nhà, bà chủ nhà lại tự động trừ đi một phần tiền cọc của vợ chồng tôi vì cho rằng chúng tôi làm hư sàn gỗ và tủ bếp căn hộ. Thực sự, lúc chuyển đến hiện trạng đã như vậy rồi, nhưng lúc này vợ chồng tôi lấy gì làm bằng chứng?. Việc tranh cãi, mâu thuẫn diễn ra thêm nhiều ngày sau đó khiến chúng tôi vô cùng mệt mỏi.

Kinh nghiệm rút ra ở đây: 

  • Hợp đồng cho thuê nhà là thứ vô cùng quan trọng, bạn nên đọc thật kỹ và trao đổi thảo luận bất cứ điều khoản nào mình cho là không hợp lý, nhất là các điều khoản liên quan đến quyền lợi của mình.

  • Trước khi chuyển vào căn hộ, bạn nên cùng chủ nhà khảo sát lại hiện trạng thực tế căn hộ và nên lập thành văn bản có sự đồng ý của hai bên và đính kèm vào hợp đồng cho thuê nhà. Đây sẽ là cơ sở để giải quyết tranh chấp phát sinh sau này.

  • Nên chọn thuê các căn hộ đã có đầy đủ nội thất. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, giảm thiểu khó khăn khi phải chuyển đi.

Hiện tại, vợ chồng tôi vẫn ở chung cư thuê, tất nhiên đều không vấp phải các vấn đề đã phát sinh ở trên. Chúng tôi cũng đã tiết kiệm được khoảng tiền kha khá với dự định sẽ tìm mua căn hộ chung cư cho riêng mình. Lần này, chắc chắn tôi phải nghiên cứu tìm hiểu thông tin thật kỹ để không phải lại gặp "kiếp nạn" vì tìm mua căn hộ chung cư.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin hữu ích qua tài liệu Rever biên soạn sau đây:

92c75de7-e4e4-4040-b37c-6a38e78e4d00

Có thể bạn chưa biết:

Hoàng Triều

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn
Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn

Có nhà là ước mơ của rất nhiều người, vì thế mua được một căn nhà không chỉ làm thỏa mãn cảm xúc sở hữu mà còn hiện thực hóa cả những giấc mơ.

04/07/2020
Cách vợ chồng trẻ tổng lương chỉ 8 triệu/tháng vẫn mua được nhà to, đẹp
Cách vợ chồng trẻ tổng lương chỉ 8 triệu/tháng vẫn mua được nhà to, đẹp

Nhiều khi tôi không hiểu nổi tại sao gia đình mình vượt qua được những khó khăn như vậy.

Nỗi khổ nhà phố
Nỗi khổ nhà phố

Ở trong khu dân cư đông đúc với đủ mùi hôi từ ý thức kém trong việc giữ gìn vệ sinh chung, nhà khó sửa chữa vì tình trạng chung móng,... là một trong số ít những trường hợp dở khóc dở cười của không ít người khi mua phải những căn nhà phố không ưng ý.

Dự án
13/10/2016
Tôi trải qua 3 kiếp nạn do lầm tin bán đất ảo!
Tôi trải qua 3 kiếp nạn do lầm tin bán đất ảo!

Thời buổi ngày nay vàng thau lẫn lộn, dân thường mua đất như tôi thật không biết đâu mà lần.

08/09/2021
Những rủi ro mà người thuê nhà thường gặp là gì?
Những rủi ro mà người thuê nhà thường gặp là gì?

Thuê nhà ở – Vấn đề tưởng như đơn giản nhưng lại dễ gặp rủi ro mà nhiều người thường không chú ý đến!

Hướng Dẫn
11/10/2018
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”

Nhiều năm tìm nhà, mấy lần định xuống cọc rồi lại thôi, đến giờ tôi vẫn chưa mua được nhà dù có sẵn tiền trong tay.

Hướng Dẫn
14/07/2020
'Ai cũng nghĩ tôi giàu vì mua được nhà, nhưng đâu ai biết tôi đang cày đến 3 công việc để trả nợ'
'Ai cũng nghĩ tôi giàu vì mua được nhà, nhưng đâu ai biết tôi đang cày đến 3 công việc để trả nợ'

Tôi đang cắm mặt cày một lúc ba công việc và xác định Tết này không về quê. Tất cả là vì món nợ vay tiền mua nhà đang đè nặng lên lưng của vợ chồng tôi.

07/01/2021
Nỗi khổ của người cho thuê nhà nguyên căn
Nỗi khổ của người cho thuê nhà nguyên căn

Cho thuê nhà nguyên căn là loại hình kinh doanh được rất nhiều nhà đầu tư hướng tới bởi khả năng sinh lời ổn định.

Hướng Dẫn
29/08/2021
Liều lĩnh mua 3 căn hộ cùng lúc, hai vợ chồng oằn mình gánh nợ
Liều lĩnh mua 3 căn hộ cùng lúc, hai vợ chồng oằn mình gánh nợ

Tối nào 2 đứa cũng ngồi thu lu trong phòng, mỗi lần chuông điện thoại reo là kéo theo đủ thứ cảm xúc lẫn lộn, nhưng chẳng ai dám nghe vì sợ đòi nợ…

Hướng Dẫn
27/06/2020
"Liều mạng" vay ngân hàng 80% giá trị căn nhà, vợ chồng tôi phải bán vội để trả nợ
"Liều mạng" vay ngân hàng 80% giá trị căn nhà, vợ chồng tôi phải bán vội để trả nợ

Đừng bất chấp mọi giá mua nhà cho bằng được rồi “sa lầy” trong đống nợ, hưởng thụ đâu chẳng thấy, chỉ thấy tự hủy hoại cuộc sống của mình.

Hướng Dẫn
05/11/2020
Sau 3 lần đổi trọ, tôi quyết định mua nhà khi chỉ có 150 triệu trong tay
Sau 3 lần đổi trọ, tôi quyết định mua nhà khi chỉ có 150 triệu trong tay

Kể ra, chuyện mua nhà của tôi cũng là “một cú twist” vô cùng vi diệu, bởi khi quyết định mua nhà, trong tay tôi chỉ có vỏn vẹn 150 triệu đồng.

Hướng Dẫn
29/06/2020
Bài học rút ra sau 4 lần bán nhà của cặp vợ chồng trẻ tại Sài Gòn
Bài học rút ra sau 4 lần bán nhà của cặp vợ chồng trẻ tại Sài Gòn

Nhà cửa luộm thuộm; đưa ra mức giá không phù hợp; cứng nhắc, kỳ kèo trong việc thương lượng và không làm việc với chuyên gia có kinh nghiệm là những bài học được rút ra của anh Phùng và chị Chi sau 4 lần bán nhà.

26/11/2018
5 lần 7 lượt không mua được nhà… chỉ vì mê tín
5 lần 7 lượt không mua được nhà… chỉ vì mê tín

Chỉ vì quá tin tưởng vào lời “thầy”, e sợ thái quá vào những điều kiêng kỵ mà tôi đã lỡ mất cơ hội mua nhà đẹp, giá tốt vào tay người khác.

Hướng Dẫn
11/07/2020
Người trẻ mua nhà: Có nên "liều ăn nhiều"?
Người trẻ mua nhà: Có nên "liều ăn nhiều"?

Với người trẻ, chỉ cần có 300-500 triệu là có thể mua nhà. Ngân sách dành cho căn nhà bao nhiêu còn tùy thuộc vào từng người.

Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú
Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú

5 năm trước đây, nếu nói đến việc mua nhà Sài Gòn, thì tôi – một người đàn ông ngót nghét 33 tuổi đầu vẫn còn nghĩ rằng đó sẽ mãi là giấc mơ xa vời.

Hướng Dẫn
07/01/2021
Vợ chồng lương chỉ 15 triệu một tháng, vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn
Vợ chồng lương chỉ 15 triệu một tháng, vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn

Lương hai vợ chồng chỉ 15 triệu một tháng, tôi vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn.

Hướng Dẫn
07/07/2020
Quá trình khởi nghiệp đầy chông gai của 3 ông trùm BĐS thế giới
Quá trình khởi nghiệp đầy chông gai của 3 ông trùm BĐS thế giới

Được xem là những "ông trùm" trong lĩnh vực bất động sản của thế giới, nhưng ít ai biết được rằng Donald Trump, Wang Jianlin và Lý Gia Thành từng có thời kỳ rơi vào khủng hoảng và suýt phải phá sản.

Hướng Dẫn
15/11/2016
Chuyện cho thuê nhà: Những ca khó đỡ với các khách hàng "thượng đế"
Chuyện cho thuê nhà: Những ca khó đỡ với các khách hàng "thượng đế"

Đồng ý bất kỳ hình thức đầu tư nào cũng tồn tại rủi ro của nó. Cho thuê nhà cũng vậy, nhiều chuyện dở khóc, dở cười lại đến từ các vị khách thuê đáng quý.

'Người Sài Gòn như tôi nghe giá nhà Hà Nội mà hết hồn!'
'Người Sài Gòn như tôi nghe giá nhà Hà Nội mà hết hồn!'

Ôi, giá nhà Hà Nội sao rẻ thế! Ý định chuyển hướng đầu tư ra Hà Nội bắt đầu rục rịch, nhưng rồi lại thôi, vì ...

16/10/2021
9 năm có 3 căn hộ và đây là cách tôi không sa lầy trong đống nợ
9 năm có 3 căn hộ và đây là cách tôi không sa lầy trong đống nợ

Ba mẹ tôi không giàu, một mình tôi gây dựng thì hẳn phải nợ, nhưng tôi luôn có cách để bản thân sống tốt dù nợ nần. Và đây là những kinh nghiệm của tôi.

Hướng Dẫn
24/07/2020