3 cách đơn giản giúp bạn nhận biết ngay giấy tờ nhà đất giả

Thị trường bất động sản với các giao dịch lên đến hàng tỷ đồng luôn là món mồi béo bở để các đối tượng lừa đảo nhắm vào.

Các giao dịch mua bán nhà đất với giá trị lên đến hàng tỷ đồng luôn là "món mồi béo bở" để các đối tượng xấu nhắm vào. Với sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật, vấn nạn lừa đảo bằng cách làm giả giấy tờ đang làm giới kinh doanh mua bán nhà đất vô cùng đau đầu, bởi chỉ cần sơ sẩy một chút, bạn đã có thể bị lừa trắng tay mà không hay biết.

852d3b15-64cd-4da2-a961-cc1a700ecfa6

Cùng Rever tìm hiểu 3 cách sẽ giúp bạn phân biệt được giấy tờ nhà đất thật và giả để tránh rủi ro bị lừa đảo mua bán nhà đất một cách đáng tiếc.

Các đối tượng lừa đảo mua bán nhà đất bằng giấy tờ giả như thế nào?

Hình thức lừa đảo mua bán nhà đất bằng giấy tờ, sổ đỏ giả là hình thức mà cả hai đối tượng người bán hay người mua đều có thể bị nhắm tới và dễ dàng rơi vào bẫy.

Đối với người bán:

Đây là trường hợp lừa đảo mua bán nhà đất khá phổ biến. Kẻ lừa đảo sẽ vào vai một người đi mua nhà và liên hệ với người có nhu cầu bán. Chúng sẵn sàng chồng một số tiền cọc để tạo uy tín và hỏi mượn sổ, xin lấy thông tin sổ với lý do vô cùng hợp lý đó là "Cần phải xác thực lại thông tin". Và hiển nhiên, từ các thông tin đó cùng với công nghệ cao, một cuốn sổ giả được ra đời. 

Tiếp theo, vẫn với mánh cũ, lần này các đối tượng sẽ tìm cách đánh tráo sổ thật và giả, sau đó chuồn êm.

Đối với người mua:

Ngược lại, trong trường hợp người mua bị lừa đảo, các đối tượng sẽ vào vai người cần bán nhà đất hoặc người được ủy quyền. Chúng tiến hành làm giả nhiều bộ hồ sơ, sổ đỏ dựa trên cơ sở sổ đỏ thật hoặc thậm chí là không có thật để tiến hành bán cho nhiều người. Sau khi gom đủ số tiền lớn thì nhanh chóng cao chạy xa bay.

Capture-25

Lừa đảo nhà đất bằng giấy tờ giả đang khiến giới kinh doanh đau đầu vì thủ đoạn ngày càng tinh vi

Cách phân biệt giấy tờ nhà đất giả: Xác minh trực tiếp tại cơ quan quản lý nhà nước

Đây là biện pháp đảm bảo nhất mà Rever khuyên bạn nên thực hiện để chắc chắn rằng mình không bị rơi vào một vụ lừa đảo mua bán nhà đất bằng cách làm giả giấy tờ.

Bạn có thể mang giấy tờ cần cho mua bán nhà đất (Có thể dùng bản sao) ra các cơ quan có thẩm quyền như Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường... để tiến hành kiểm tra. Thông qua các cơ quan này, bạn có thể dễ dàng kiểm tra xem giấy tờ nhà đất có bị làm giả hay không, thông tin trên giấy tờ có chính xác, đúng với quy hoạch hay không.

Cách phân biệt giấy tờ nhà đất giả: Kiểm tra tại văn phòng công chứng uy tín

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu giao dịch, kiểm tra xác nhận giấy tờ nhà đất ngày một tăng. Các văn phòng công chứng lớn, có uy tín đều được trang bị máy soi hiện đại, đội ngũ công chứng viên được đào tạo bài bản, nhiều kinh nghiệm sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết được giấy tờ nhà đất giả.

Bên cạnh đó, có một cách dễ tiến hành hơn nhưng độ xác thực không được đảm bảo đó là bạn có thể đến khu vực nơi có nhà đất tìm hiểu các thông tin liên quan như nguồn gốc đất, chủ sở hữu khu đất, các vướng mắc xung quanh khu đất... thông qua dân cư, tổ dân phố xung quanh. Và từ các thông tin nhận được đó, Bạn có thể tiến hành đối chiếu với thông tin trên sổ do người bán cung cấp, từ đó kết luận được giấy tờ nhà đất là thật hay giả, có bị sửa đổi thông tin hay không.

Các văn phòng công chứng lớn hiện nay đều có trang bị máy soi hiện đại giúp bạn phân biệt giấy tờ nhà đất giả - Ảnh minh họa

Cách phân biệt giấy tờ nhà đất giả: Một số cách phân biệt thủ công

Phân biệt bằng kính lúp:

Các giấy tờ nhà đất thật sẽ được in bằng công nghệ in offset nên hình ảnh sẽ sắc nét, các đương nét vuông vức, rõ ràng, màu mực đồng màu trên cùng chi tiết in. Ngược lại, giấy tờ nhà đất giả sẽ được thực hiện bằng in màu kỹ thuật số nên các chi tiết in không sắc nét, đường nét mờ nhạt, trên cùng chi tiết in có các hạt mực không đồng màu.

1-416371973484978494

Phân biệt bằng đèn pin:

Chiếu xiên đèn pin một góc 10 - 20 độ tại vị trí dấu nổi (góc dưới bên phải mặt trước sổ hồng). Đối với sổ thật các đường nét in nổi rõ ràng, dấu và mã hiệu được đóng ngay ngắn. Ngược lại, sổ giả thường các chi tiết in nổi sẽ rất mờ nhạt, mã hiệu đóng bị lệch.

2-29

Ngoài ra, bạn có thể chú ý quan sát chữ ký và con dấu của người có thẩm quyền cấp sổ. Đối với sổ giả các chi tiết này thường được scan lại nên chữ ký và con dấu thường bị mờ nhạt, đứt quãng. Chữ ký trên sổ giả sẽ không có vết hằn do lực tì đè khi ký.

Cách phân biệt giấy tờ nhà đất giả: Cảnh giác trước các dấu hiệu bất thường

Có một số dấu hiệu nhỏ mà bạn có thể kiểm tra khi tiếp nhận giấy tờ nhà đất như nếu giấy tờ đã được cấp khá lâu nhưng giấy, nét mực vẫn còn mới, chất liệu giấy khác, dày hoặc mỏng hơn bình thường, có dấu vết tẩy xóa hoặc cố tình làm bẩn... thì rất khả năng nó mới được làm giả và bạn cần tỉnh táo kiểm tra lại ngay trước khi thực hiện mua bán nhà đất.

Đặc biệt khi xem sổ đất, đối với các sổ có trang bổ sung cần kiểm tra phương pháp in (in offset), dấu giáp lai đồng thời kiểm tra xem trang này bị tẩy xóa hay không. Đối với sổ đã thế chấp nhiều lần, cần kiểm tra kỹ dấu, chữ ký của Văn phòng đăng ký nhà đất.

Một lưu ý nữa, dù có là kẻ lừa đảo chuyên nghiệp đến đâu thì chắc chắn trong quá trình thực hiện cũng sẽ lộ ra sơ hở. Nếu trong quá trình giao dịch mua bán nhà đất, bạn nhận thấy đối tác có các dấu hiệu bất thường như luôn hối thúc giao dịch nhanh, mập mờ các thông tin nhà đất, đặc biệt quá thoải mái, dễ dàng trong quá trình đàm phán, thực hiện giao dịch thì cần phải chú ý.

"Cẩn tắc vô áy náy", hãy tự bảo vệ mình bằng cách cẩn thận kiểm tra lại nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu khả nghi nào. Hoặc tốt nhất, bạn nên thực hiện việc kiểm tra lại giấy tờ trước khi thực hiện giao dịch mua bán nhà đất như một thói quen cần thiết.

Ngoài những thông tin trên, bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích khác qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây:

ba4201cb-0062-4592-ac5a-b0df798601c5

Có thể bạn chưa biết:

Hoàng Triều (BT)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

3 bước tìm kiếm nhà đất nhanh chóng trên Rever
3 bước tìm kiếm nhà đất nhanh chóng trên Rever

Công cụ tìm kiếm nhà đất trên Rever.vn giúp bạn tìm đúng nhà đất phù hợp với nhu cầu đầu tư bất động sản sinh lợi hay mua để ở.

Hướng Dẫn
10/05/2017
Hướng dẫn cách nhận biết và phòng tránh mua nhầm căn hộ sai phép
Hướng dẫn cách nhận biết và phòng tránh mua nhầm căn hộ sai phép

Mua nhà là chuyện cả đời, vì thế mà không ai mong muốn mình rơi vào cảnh mua phải những căn hộ sai phép, cơi nới, chuyển đổi công năng.

Hướng Dẫn
09/09/2017
Hướng dẫn bạn cách kiểm tra nhà mới đơn giản
Hướng dẫn bạn cách kiểm tra nhà mới đơn giản

Rever hứớng dẫn bạn cách kiểm tra nhà mới đơn giản và nhanh chóng, đồng thời tránh được những rủi ro không đáng có.

Tự thẩm định giá nhà đất đơn giản với 5 bước này
Tự thẩm định giá nhà đất đơn giản với 5 bước này

Khi tự thẩm định giá nhà đất, bạn cần tìm hiểu kỹ về vị trí, tình trạng nhà đất cũng như so sánh giá bán với các nhà đất xung quanh.

2 cách nhận biết sổ đỏ thật giả, tránh lừa đảo từ cò đất!
2 cách nhận biết sổ đỏ thật giả, tránh lừa đảo từ cò đất!

Để tránh việc bị lừa đảo bằng sổ đỏ giả, bạn nên tiến hành xác minh thông tin thửa đất và chủ sở hữu của nó trước khi tiến hành giao dịch.

Hướng Dẫn
26/03/2023
Phòng tránh lừa đảo nhà đất: 6 sự thật về lập vi bằng mà bạn cần phải biết
Phòng tránh lừa đảo nhà đất: 6 sự thật về lập vi bằng mà bạn cần phải biết

Nhiều kẻ lừa đảo mua bán nhà đất đã lập vi bằng khi mua bán bất động sản thay vì hợp đồng chuyển nhượng.

"Lật mặt" 8 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất 2021 và cách phòng tránh hiệu quả
"Lật mặt" 8 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất 2021 và cách phòng tránh hiệu quả

Bạn tin được không, ngày nay người đi mua nhà dù tận mắt nhìn thấy sổ hồng rồi, công chứng sang tên rồi nhưng vẫn bị lừa đảo nhà đất, mất trắng tiền bạc.

Lật mặt 6 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất Đà Nẵng và cách phòng tránh
Lật mặt 6 chiêu lừa đảo mua bán nhà đất Đà Nẵng và cách phòng tránh

Nhà đất là tài sản có giá trị lớn cho nên khi mua bán nhà đất Đà Nẵng cần phải thực sự sáng suốt để tránh gặp phải rắc rối lớn với những chiêu lừa đảo.

Hướng Dẫn
27/09/2022
"Vạch trần" những chiêu trò CHO THUÊ NHÀ giá rẻ
"Vạch trần" những chiêu trò CHO THUÊ NHÀ giá rẻ

Người đi thuê cần biết một số chiêu trò cho thuê nhà giá rẻ để có cách phòng tránh tránh tiền mất tật mang

Hướng Dẫn
17/03/2022
Mua nhà trên giấy: Làm sao để không bị lừa và mất trắng?
Mua nhà trên giấy: Làm sao để không bị lừa và mất trắng?

Mua nhà trên giấy (hay Mua nhà hình thành trong tương lai) đem lại lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng rất lớn. Rever mách bạn 6 lưu ý dưới đây.

6 màn kịch lừa đảo mua bán nhà đất và cách phòng tránh để không trở thành nạn nhân
6 màn kịch lừa đảo mua bán nhà đất và cách phòng tránh để không trở thành nạn nhân

Ngày này, rất nhiều hình thức lừa đảo mua bán nhà đất xuất hiện. Làm thế nào để tránh bị lừa đảo và cách xử lý khi trở thành nạn nhân

Infographic: Cách đọc thông tin trên sổ đỏ, sổ hồng và cách phân biệt sổ giả
Infographic: Cách đọc thông tin trên sổ đỏ, sổ hồng và cách phân biệt sổ giả

Các giao dịch BĐS với giá trị lên đến hàng tỷ đồng luôn là miếng mồi ngon của các đối tượng lừa đảo, nhất là các trường hợp làm giả, sửa đổi GCNQSDĐ.

Hướng Dẫn
09/04/2021
Bị lừa mất trắng khi mua nhà dù cầm trên tay sổ hồng!
Bị lừa mất trắng khi mua nhà dù cầm trên tay sổ hồng!

Giải pháp nào để người mua nhà đất hạn chế rủi ro mua lầm dự án ma, rơi vào bẫy lừa đảo nhà đất như đánh tráo, làm giả sổ hồng, sổ đỏ?

Cách đơn giản phân biệt sổ hồng và sổ đỏ
Cách đơn giản phân biệt sổ hồng và sổ đỏ

Hiện nay rất nhiều người mua nhà hay nhầm lẫn giữa sổ hồng và sổ đỏ. Trong bài viết này, Rever sẽ giúp bạn cách phân biệt sự khác nhau giữa hai loại sổ này.

Đây là 4 KỲ VỌNG mà bất cứ người bán nhà nào cũng hướng đến
Đây là 4 KỲ VỌNG mà bất cứ người bán nhà nào cũng hướng đến

Mua nhà đã khó, nhưng bán nhà cũng là một hành trình đầy cam go không kém. Có lẽ bất cứ người bán nhà cũng đều có 4 kỳ vọng mỗi khi đăng tin rao bán.

Mua bán nhà đất Đà Nẵng và những cảnh báo nhất định phải lưu ý
Mua bán nhà đất Đà Nẵng và những cảnh báo nhất định phải lưu ý

Mua bán nhà đất Đà Nẵng từ lâu đã được xem là một thị trường vô cùng tiềm năng tuy nhiên cần phải lưu ý đến những cảnh báo trong bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
21/04/2023
Mua nhà Sài Gòn: 3 cách kiểm tra nhà giá ảo
Mua nhà Sài Gòn: 3 cách kiểm tra nhà giá ảo

Cứ 10 người mua nhà Sài Gòn thì 9 người hoài nghi, phàn nàn giá nhà tăng ảo, nên kiểm tra kĩ trước khi ngã giá mua hay đứng ngoài quan sát tránh rủi ro.

Đầu tư
18/04/2022
Bẫy lừa đảo bủa vây người mua bán nhà Đà Nẵng cần cảnh giác điều gì?
Bẫy lừa đảo bủa vây người mua bán nhà Đà Nẵng cần cảnh giác điều gì?

Hiện nay thị trường bất động sản gặp phải rất nhiều vấn đề, có nhiều người đã lợi dụng lòng tin để làm ra những cái bẫy lừa đảo mua bán nhà Đà Nẵng để trục lợi.

Người mua căn hộ đã qua sử dụng cần lưu ý, kiểm tra thật kỹ 5 loại nhà này
Người mua căn hộ đã qua sử dụng cần lưu ý, kiểm tra thật kỹ 5 loại nhà này

Khi mua căn hộ đã qua sử dụng, nếu gặp phải 5 kiểu nhà sau đây thì dù giá có rẻ đến đâu bạn cũng đừng lơ là kiểm tra kỹ chất lượng bên trong nhé!

3 cách nhận diện chủ đầu tư dự án BĐS không uy tín
3 cách nhận diện chủ đầu tư dự án BĐS không uy tín

Việc nhận diện những chủ đầu tư uy tín hay những dự án căn hộ có vấn đề là hết sức cần thiết đối với mỗi người mua nhà, nhất là những người mua nhà lần đầu.

Đầu tư
04/01/2023