Chính thức thông nhánh hầm thứ hai của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên
30/06/2018
Sáng ngày 29/6, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cùng nhà thầu thi công tổ chức lễ đón máy khoan hầm TBM (robot 300 tấn) đường hầm phía Tây của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sau 5 tháng thi công.
Sáng 29/6, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cùng nhà thầu thi công tổ chức lễ đón máy khoan hầm TBM (robot 300 tấn) đường hầm phía Tây của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Hầm dài 781m, hoàn thành sau 5 tháng thi công
Tương tự như đường hầm phía Đông đã hoàn thành trước đó hồi tháng 10/2018, đường hầm thứ hai này cũng dài 781m, nối từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố. Tuy nhiên, do tuyến hầm thứ hai nằm ở vị trí sâu hơn 12m dưới lòng đất, cạn hơn đường hầm thứ nhất nên mức ảnh hưởng đến các công trình trên mặt đất lớn hơn.
Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết: "Việc thi công tuyến hầm thứ hai khó khăn hơn nên khi đào phải rất thận trọng. Nhà thầu có quan trắc và điều chỉnh các thông số vận hành máy thích hợp nên các công trình phía trên đều được đảm bảo an toàn".
Sau khi hoàn thành việc khoan hai đường hầm, các đơn vị nhà thầu sẽ tiếp tục đổ bê tông đường tàu cho tuyến hầm phía Tây, lắp đặt đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu, thoát nước cho hai tuyến hầm.
Sau 5 tháng thi công, tuyến hầm thứ hai của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành. Ảnh: Laodong.vn
Đường hầm metro thứ hai về đích trong sự hân hoan của kỹ sư công nhân thi công dự án. Ảnh: Laodong.vn
Đường hầm metro thứ 2 từ phía ga Ba Son. Ảnh: Laodong.vn
Trước đó, ngày 31/10/2017 hầm metro thứ nhất (hầm phía Đông) của tuyến metro số 1 đã về đích sớm một tháng. Tuyến hầm này đi từ ga Ba Son băng qua các đường Tôn Đức Thắng, Ngô Văn Năm, khu vực 3a Tôn Đức Thắng, Nguyễn Siêu, Hai Bà Trưng, đi giữa Nhà hát thành phố và khách sạn Caravelle, băng qua đường Đồng Khởi đến ga Nhà hát thành phố.
Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương).
Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Do Trung ương chậm phân bổ vốn nên thành phố đã 3 lần phải ứng vốn cho các nhà thầu thi công để bảo đảm tiến độ.
Thông tin thêm về máy khoan hầm TBM (robot 300 tấn)
TBM là máy khoan nằm ngang, gồm một ống thép dài nhiều kích cỡ, có đường kính bằng đường kính hầm, đủ để chứa thiết bị máy móc hay công nhân vận hành. Đầu ống là khiên đào có gắn các mũi cắt, động cơ làm quay tròn để cắt đất.
Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm (là các tấm bêtông cốt thép lắp ghép) sẽ được ghép đến đó để tránh sạt lở đất đá phía trên.
Máy khoan hầm TBM - robot 300 tấn. Ảnh Laodong.vn
Robot TBM dài 70 m, nặng 300 tấn, được sản xuất tại Nhật và trị giá khoảng 4 triệu USD, được chuyển về Việt Nam hồi đầu năm.
Theo ông Akito Takahashi - Phó đại diện Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, đây là lần đầu công nghệ khiên đào tiên tiến của Nhật Bản sử dụng máy khoan ngầm TBM được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam, ít ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân…
Bạn đang theo dõi bài viết Chính thức thông nhánh hầm thứ hai của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên trong chuyên mục Thị trường Rever. Để kết thúc cho bài viết này, Rever gửi đến bạn tài liệu Bản đồ giá các dự án Quận 2 phân theo từng cụm đô thị:
Có thể bạn quan tâm:
- TP.HCM được ứng trước vốn để thi công tuyến Metro số 1
- Toàn cảnh tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang dần hoàn thiện từng ngày
- Chính thức thông nhánh hầm đầu tiên của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên
Hùng Phú (TH)
Từ khóa liên quan