9 năm có 3 căn hộ và đây là cách tôi không sa lầy trong đống nợ

Ba mẹ tôi không giàu, một mình tôi gây dựng thì hẳn phải nợ, nhưng tôi luôn có cách để bản thân sống tốt dù nợ nần. Và đây là những kinh nghiệm của tôi.

Ai sống trên đời này cũng có đam mê, người ta mê xe, mê cộ, mê điện thoại… còn tôi thì luôn có niềm đam mê bất diệt với bất động sản. 15 năm trước, tôi một mình dưới quê lên Sài Gòn lập nghiệp, với đồng lương công nhân kỹ thuật ngày làm việc 12 tiếng, sau 6 năm dành dụm tôi cũng chạm tay được đến đam mê của mình. Đó là căn nhà đầu tiên tôi sở hữu!

9 năm qua, sau nhiều lần mua đi bán lại vài căn nhà, tôi đã có trong tay 3 căn hộ, 1 căn để ở và 2 căn hiện đang cho thuê. Nhiều anh em đồng nghiệp, rồi bạn bè thường hỏi tôi mua nhà nhiều như thế có bị sa lầy vào nợ nần không? Ba mẹ tôi không giàu, một mình tôi gây dựng thì hẳn phải nợ, nhưng tôi luôn có cách để bản thân sống tốt dù nợ nần. Và đây là những kinh nghiệm của tôi.

Biết sức mình đến đâu: “mây tầng nào đón gió tầng đó”

Lúc mua nhà, điều đầu tiên tôi luôn nhắc nhở chính mình là lượng sức mà mua, mua vừa tiền, vừa khả năng chi trả của mình. Tôi biết có nhiều người ưng ý căn này giá “mềm” hơn nhưng khi đi xem nhà mẫu xong, nghe sale tư vấn về thì lại mua một căn có giá gấp rưỡi, dù phải vay ngân hàng một khoản lớn. Các bạn ạ, lúc mình đang cao hứng thì chưa cảm nhận được sức nặng của đống nợ trên vai sau này. Nhưng thời gian sau nữa, bạn sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi vì thiếu trước hụt sau, vợ con phải tiết kiệm từng đồng, từng cắc.

Lần đầu tiên mua nhà, tôi mua căn nhà ở quận Bình Thạnh, nằm sâu hút trong 2 con hẻm, phải nói là nát hơn chữ nát, nhưng thôi lúc đó có bấy nhiêu tiền thì chỉ được thế, chứ không thể vay nợ quá nhiều, quan trọng là giá trị miếng đất. Tôi chi một ít tiền để cải tạo lại nhà, ở đỡ trong 3 năm. Sau thời gian đó, bất động sản của tôi tăng giá, tôi lại có thêm tiền bạc tích lũy. Tôi bán căn đó, bù thêm tiền mua một căn nhà khác.

mua-nha-sai-gon-1-Jul-23-2020-08-41-40-27-AM

Mua nhà vừa sức, đó là cách tôi ngăn đống nợ tiếp cận mình… (Ảnh minh họa)

Muốn đổi nhà nhanh thì chọn mua những căn có tính thanh khoản cao

Hồi ấy lúc mua căn nhà nát ở Bình Thạnh, ai cũng bàn ra tán vào, bởi vì không ai có thể hiểu được vì sao tôi chấp nhận bỏ tiền ra mua một căn nhà không thể ở lâu được. Nhưng tôi biết, tôi không phải mua lầm. Vì tôi có ít tiền nên không thể mua căn nhà đẹp hơn, đành mua nhà rẻ tiền, không thể ở lâu nhưng cái tôi quan tâm hàng đầu chính là tính thanh khoản để sau này dễ bán đi.

Nhà ở Bình Thạnh tuy cũ thật nhưng nó có ưu điểm là quận trung tâm, gần sát quận 1, thuận tiện di chuyển sang quận 2, quận Gò Vấp, Phú Nhuận… Trước khi mua tôi có đi khảo sát thì thấy khu vực Bình Thạnh có rất nhiều người có nhu cầu mua và thuê nhà nên mới đầu tư luôn. Nhà tốt thì cho người nhiều tiền, nhà cũ thì cho người ít tiền và người ít tiền lúc nào cũng nhiều hơn người nhiều tiền.

Hãy nhớ câu thần chú “tài sản là bạn, tiêu sản là thù”

Tôi hay nói vui với bạn bè rằng đụng tới chữ “sản” là vô cùng phiền phức, chẳng hạn như đầu tư bất động sản mà không phân biệt được tài sản và tiêu sản thì có ngày phá sản. Chỉ cần hiểu đơn giản thế này:

Tài sản là những gì bạn bỏ tiền từ trong túi ra để sở hữu chúng, sau đó chúng mang tiền cho lại vào trong túi của bạn, và trong tương lai tiền của bạn sinh lời so với số mà bạn đã bỏ ra ban đầu.

Tiêu sản là những gì bạn bỏ tiền từ trong túi ra để sở hữu chúng, sau đó bạn lại phải tiếp tục bỏ tiền ra để “nuôi” hoặc duy trì chúng.

Chẳng hạn như bạn chỉ có 1 tỷ mà mua căn nhà hẳn 3 tỷ cho oách, rồi sau đó vay ngân hàng thêm 2 tỷ thì đó là một sai lầm, căn nhà trở thành tiêu sản. Ngay cả khi bạn có hẳn 3 tỷ thì cũng không nên mua. Nếu là tôi, với 3 tỷ ấy, tôi mua căn hộ tầm 1,5 tỷ đổ lại để ở, số còn lại mua thêm một căn hộ nữa để cho thuê. Quan niệm của tôi là tài sản phải đẻ ra tài sản.

mua-nha-sai-gon-3-Jul-23-2020-08-41-56-11-AM

Tiêu sản là thứ sẽ khiến bạn sa lầy vào nợ nần… (Ảnh minh họa)

Ngân hàng không phải là chỗ dựa tài chính, ngân hàng là giải pháp sau cùng

Đầu tư bất động sản muốn không bị ngợp trong đống nợ thì trước hết phải ưu tiên sử dụng dòng tiền của chính mình, vay mượn các mối quan hệ bên ngoài (chia nhỏ khoản vay, vì vay ít thường người quen sẽ không tính lãi), sau cùng mới đến giải pháp vay ngân hàng.

Kinh nghiệm của tôi là vay ít nhất có thể và kéo dài thời hạn thanh toán để không bị gánh nặng. Phải có ít nhất 3 kế hoạch dự phòng, nếu mọi việc theo đúng tính toán thì áp dụng kế hoạch A, giữa chừng có phát sinh, bất trắc thì chọn kế hoạch B, thậm chí tệ hơn là trong tình huống bí bách nhất bạn vẫn có kế hoạch C.

Trong các kế hoạch, khả thi và an toàn là 2 tiêu chí quan trọng hàng đầu. Bằng cách này, trường hợp xấu nhất là chậm thanh toán được nợ, bị ngân hàng đánh lãi nhiều, bạn vẫn có thể tích lũy để trả nợ an toàn và sở hữu căn nhà.

Lấy khu trung tâm thành phố làm hệ quy chiếu

Khi mua nhà đất, tôi luôn lấy khu trung tâm làm hệ quy chiếu để so sánh xa – gần. Thường thì tôi sẽ lấy chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà, khu phố đi bộ, phường Bến Nghé… để làm tâm điểm. Tuy nhiên, quãng đường xa hay gần không nên căn cứ vào số km, mà nên đo bằng thời gian. Tức là xác định thời gian đến các địa điểm đó là bao nhiêu, có thường xuyên bị kẹt xe, ngập lụt… không.

mua-nha-sai-gon-5

Cách tốt nhất để biết giá trị bất động sản là lấy khu trung tâm làm thước đo khoảng cách… (Ảnh minh họa)

Nhất định phải khảo sát thực tế khu định mua nhà

Có rất nhiều thứ không thể thay đổi, cũng không thể khiếu nại khi nhận nhà, cho nên phải đi khảo sát kỹ càng trước khi mua.

Chẳng hạn như muốn hứng được gió trời và ánh sáng tự nhiên thì phải kiểm tra kỹ hướng gió, hướng nắng; muốn đường vào nhà luôn sạch sẽ, khô ráo thì phải xem triều cường có bị ngập không; muốn nhà view đẹp thì phải xem thực tế để biết tầm nhìn căn hộ đến đâu…

Bạn vừa xem qua bài viết 9 năm có 3 căn hộ và đây là cách tôi không sa lầy trong đống nợ. Nếu cần tư vấn về nhà đất chính chủ, có pháp lý minh bạch, bạn có thể liên hệ với Rever qua số hotline 1800 234 546.

Hoặc tham khảo danh sách nhà đất giá tốt, pháp lý đầy đủ dưới đây:

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Khải An (ghi)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

"Bán nhà mặt đất, mua chung cư, tôi cảm thấy chất lượng sống tốt hơn"
"Bán nhà mặt đất, mua chung cư, tôi cảm thấy chất lượng sống tốt hơn"

Phần lớn những người quen biết đều cho rằng “tôi trót dại”, nhưng sự thật “dại” hay “khôn” còn phải xem ngày tháng phía sau…

Hướng Dẫn
06/05/2022
Kinh nghiệm vay mua nhà không phải "stress" vì nợ
Kinh nghiệm vay mua nhà không phải "stress" vì nợ

Trong bài viết này, Rever sẽ mách bạn kế hoạch vay mua nhà một cách khoa học, thông minh để không chịu áp lực tài chính.

Đầu tư
09/10/2020
Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn
Còn trẻ, sức dài vai rộng, hãy mua nhà để chăm chỉ kiếm tiền hơn

Có nhà là ước mơ của rất nhiều người, vì thế mua được một căn nhà không chỉ làm thỏa mãn cảm xúc sở hữu mà còn hiện thực hóa cả những giấc mơ.

04/07/2020
Tôi trải qua 3 kiếp nạn do lầm tin bán đất ảo!
Tôi trải qua 3 kiếp nạn do lầm tin bán đất ảo!

Thời buổi ngày nay vàng thau lẫn lộn, dân thường mua đất như tôi thật không biết đâu mà lần.

08/09/2021
3 bí quyết giúp bạn "tạm biệt" nỗi lo khi vay mua nhà
3 bí quyết giúp bạn "tạm biệt" nỗi lo khi vay mua nhà

Vay mua nhà sẽ giúp bạn nhanh chóng có một nơi an cư nhanh chóng, dễ dàng. Thế nhưng, điều này có thể khiến nhiều người rơi vào tình cảnh lao đao. Lưu lại ngay 3 bí quyết dưới đây để tạm biệt áp lực tài chính.

Hướng Dẫn
23/07/2022
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”

Nhiều năm tìm nhà, mấy lần định xuống cọc rồi lại thôi, đến giờ tôi vẫn chưa mua được nhà dù có sẵn tiền trong tay.

Hướng Dẫn
14/07/2020
Cẩm nang vay mua một ngôi nhà giúp bạn không trở thành "con nợ"
Cẩm nang vay mua một ngôi nhà giúp bạn không trở thành "con nợ"

Vay ngân hàng mua nhà cách nào để không bị các khoản nợ ngân hàng đè nặng? Dưới đây là tất tần tật những kinh nghiệm vay mua nhà có thể giúp bạn "dễ thở" hơn…

'Ai cũng nghĩ tôi giàu vì mua được nhà, nhưng đâu ai biết tôi đang cày đến 3 công việc để trả nợ'
'Ai cũng nghĩ tôi giàu vì mua được nhà, nhưng đâu ai biết tôi đang cày đến 3 công việc để trả nợ'

Tôi đang cắm mặt cày một lúc ba công việc và xác định Tết này không về quê. Tất cả là vì món nợ vay tiền mua nhà đang đè nặng lên lưng của vợ chồng tôi.

07/01/2021
Liều lĩnh mua 3 căn hộ cùng lúc, hai vợ chồng oằn mình gánh nợ
Liều lĩnh mua 3 căn hộ cùng lúc, hai vợ chồng oằn mình gánh nợ

Tối nào 2 đứa cũng ngồi thu lu trong phòng, mỗi lần chuông điện thoại reo là kéo theo đủ thứ cảm xúc lẫn lộn, nhưng chẳng ai dám nghe vì sợ đòi nợ…

Hướng Dẫn
27/06/2020
Mua nhà Sài Gòn: Nếu không đủ tiền đi đường thẳng, hãy đi đường vòng!
Mua nhà Sài Gòn: Nếu không đủ tiền đi đường thẳng, hãy đi đường vòng!

Theo quan điểm của tôi, về chuyện mua nhà, nếu không thể đi đường thẳng, chúng ta có thể chọn đi đường vòng.

Hướng Dẫn
15/07/2020
Có 3 tỷ đồng nên mua nhà cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?
Có 3 tỷ đồng nên mua nhà cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Bạn đang có 3 tỷ đồng trong tay và đang băn khoăn giữa hai phương án: mua nhà cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng?

Hướng Dẫn
19/09/2017
"Nếu biết cách đầu tư thì tiền sẽ đẻ ra tiền, nhà sẽ đẻ ra nhà"
"Nếu biết cách đầu tư thì tiền sẽ đẻ ra tiền, nhà sẽ đẻ ra nhà"

Tôi cho rằng, tiền nếu dùng thông minh sẽ lại đẻ ra tiền, mua nhà nếu biết tính toán vẫn sẽ đẻ ra nhà.

Hướng Dẫn
20/07/2020
Dành hết thanh xuân đi tìm thuê nhà, vợ chồng tôi ba lần trải qua kiếp nạn
Dành hết thanh xuân đi tìm thuê nhà, vợ chồng tôi ba lần trải qua kiếp nạn

Thời xưa có Tôn Ngộ Không 3 lần đánh Bạch Cốt Tinh thì ngày nay, nói hơi quá chứ 3 lần đi thuê nhà của vợ chồng tôi chắc cũng gian nan không kém.

Hướng Dẫn
27/08/2019
3 bài học "khắc cốt ghi tâm" tôi rút ra được từ lần mua nhà đầu tiên
3 bài học "khắc cốt ghi tâm" tôi rút ra được từ lần mua nhà đầu tiên

Mua nhà là việc hệ trọng, chúng ta cần phải bỏ ra số tiền lớn mới sở hữu được tài sản này. Đây là quá trình đầy gian nan, thử thách mà người mua cần phải đối mặt.

Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú
Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú

5 năm trước đây, nếu nói đến việc mua nhà Sài Gòn, thì tôi – một người đàn ông ngót nghét 33 tuổi đầu vẫn còn nghĩ rằng đó sẽ mãi là giấc mơ xa vời.

Hướng Dẫn
07/01/2021
Hướng dẫn cách mua được nhà khi có sẵn trong tay 300 triệu đồng
Hướng dẫn cách mua được nhà khi có sẵn trong tay 300 triệu đồng

Với 300 triệu trong tay, bạn không thể mua được một ngôi nhà to giữa trung tâm thành phố, nhưng với một ngôi nhà vừa phải vùng ven thì hoàn toàn có khả năng.

Hướng Dẫn
22/03/2021
Có 3 tỷ trong tay, nên đầu tư căn hộ, nhà phố hay đất nền?
Có 3 tỷ trong tay, nên đầu tư căn hộ, nhà phố hay đất nền?

Với những nhà đầu tư địa ốc nhỏ lẻ ưa mạo hiểm, 3 tỷ là số vốn vừa đủ để họ có thể khởi nghiệp. Nhưng vấn đề lớn nhất của họ lúc này là nên đầu tư vào căn hộ, nhà phố hay đất nền... Phân tích của Rever sẽ đưa ra giải đáp này.

Làm theo câu nói "Làm không chơi đánh rơi tuổi trẻ", giờ 40 tuổi tôi hối hận vô cùng!
Làm theo câu nói "Làm không chơi đánh rơi tuổi trẻ", giờ 40 tuổi tôi hối hận vô cùng!

Ngày trẻ cảm thấy thanh xuân nếu không tận hưởng sẽ mãi mãi không có lần hai, đứng tuổi rồi mới thấy không có nhà cửa, phụ thuộc cha mẹ còn thảm bại hơn.

Hướng Dẫn
11/01/2021
Vay mua nhà: Làm thế nào để không thành "con nợ" cả đời?
Vay mua nhà: Làm thế nào để không thành "con nợ" cả đời?

Vay tiền mua nhà hiện đang là giải pháp được nhiều người lựa chọn để sở hữu nhà riêng tại thành phố. Với kỳ hạn vay có thể kéo dài lên đến 20 - 25 năm.

Từ hai bàn tay trắng muốn mua được nhà: Bạn bè rủ nhậu, cứ nói là "hết tiền"
Từ hai bàn tay trắng muốn mua được nhà: Bạn bè rủ nhậu, cứ nói là "hết tiền"

Khi bố mẹ bạn không giàu, khi bạn làm công ăn lương với một mức lương bình thường ở Sài Gòn, và khi bạn “tự lực cánh sinh” mua nhà thì phải chấp nhận thử thách thôi…

Hướng Dẫn
05/05/2021