Mua đất xa Sài Gòn và 4 bài học quý giá về đầu tư bất động sản

Mua đất không nên chọn “đất xa giá hời”, đi lại khó khăn nên khó lòng quản lý được, dễ bị người ta chiếm đất trái phép.

Tôi là người gốc Sài Gòn, lập gia đình cách đây 12 năm. Tôi không đi làm mà ở nhà quản lý quán cà phê, ngoài ra còn bán hàng online. Chồng tôi làm thiết kế nội thất cho một công ty nhỏ ở quận Bình Thạnh. Mỗi tháng, sau khi trừ tất cả phí sinh hoạt, vợ chồng tôi cũng để dành ra được khoảng 25-30 triệu.

dd8e5051-240e-44e1-9844-2675c3c1698d

Sau 1,5 năm cưới nhau, chúng tôi có trong tay tầm 400 triệu, lúc này chúng tôi vẫn ở nhà thuê nhưng vẫn chưa có ý định mua nhà vì sợ vốn ít lỡ mua thì phải trả nợ hàng tháng, cuộc sống sẽ không còn thoải mái nữa.

Anh bàn với tôi là có tiền dư thì mình sẽ ưu tiên mua đất trước, coi như đầu tư để đó, vì đất sẽ không đẻ thêm, khi dân số càng đông thì đất sẽ ngày càng có giá. Ít năm nữa bán lấy lãi dồn lại mua căn nhà. Nếu mua đất, có thể vay mượn họ hàng thêm chút đỉnh rồi tiết kiệm trả lại sau, không phải chịu lãi suất. Bằng không nếu chờ đến khi đủ tiền thì đất cũng tăng lên một khoảng giá khác rồi, vẫn sẽ mua không nổi.

Tầm năm 2010, anh họ tôi có giới thiệu một miếng đất ở Bình Dương, diện tích tầm 200m2 với giá là 250 triệu đồng. Sau khi kiểm tra đầy đủ giấy tờ, pháp lý miếng đất, vợ chồng tôi dồn tiền mua đứt ngay.

Tuy nhiên, miếng đất nằm khá xa trung tâm Thủ Dầu Một, lại cách Sài Gòn đến tận gần cả trăm cây số nên 2 năm sau cần vốn tôi vẫn không bán được, đất vẫn cứ yên vị ở đó. Thậm chí, sau một thời gian dài lãng quên, tôi lên thăm đất thì thấy có người dựng chòi, thả bò ngay trên chính khu đất mình.

Bài học thứ nhất: mua đất không nên chọn “đất xa giá hời”, đi lại khó khăn sẽ khó lòng quản lý được, dễ bị người ta chiếm đất trái phép. Những nơi xa xôi, chậm phát triển thì tính thanh khoản sẽ rất thấp, người đầu tư khó ra được hàng.

mua-nha-sai-gon-1-Jul-21-2020-08-42-48-39-AM

Giấy tờ, pháp lý quan trọng nhưng mua đất cũng nên khảo sát thực tế để nắm được vị thế và tiềm năng của miếng đất. (Ảnh minh họa)

Lẽ ra theo lộ trình tính toán của vợ chồng tôi thì sau 3 năm sẽ mua nhà nhưng miếng đất ở Bình Dương kẹt lại làm mọi thứ bị “trật đường ray”. Chúng tôi điên cuồng làm việc, chi tiêu dè sẻn nhằm kiếm thêm vốn để “sửa sai”, vậy là cuối năm 2012, chúng tôi lại có trong tay khoảng 300 triệu nữa.

Mất “cảm tình” với đất Bình Dương, vợ chồng tôi chuyển sang Long An, mua một miếng đất tầm 120m2 với giấy tờ, sổ hồng đầy đủ. Một năm sau định “lướt sóng” kiếm lời nhưng mãi không bán được vì khu đất được chia lô bán nền, không có đường nội bộ, đường dẫn vào đất chỉ là một lối mòn khoảng 2 chiếc xe máy đi vừa. Dò bản đồ trên xã thì cũng không thấy có đường nội bộ nên việc xây nhà có thể sẽ gặp nhiều khó khăn.

Do không chắc khả năng làm đường xá nên khu đất được rất nhiều người đến xem nhưng không ai chịu “xuống tiền”, vợ chồng tôi vẫn bị chôn vốn ở đấy khá lâu.

Bài học thứ hai: mua đất ở xa nên mua đất và nhà ở của người dân địa phương là chắc ăn nhất. Nếu muốn đất nền phân lô thì phải tìm hiểu rõ quy hoạch và khảo sát kỹ tình hình thực tế của miếng đất.

Lẽ ra với số vốn bỏ ra cho 2 miếng đất, chúng tôi đã có thể mua được căn nhà nho nhỏ ở Sài Gòn rồi nhưng đằng này đất bị “kẹt lại”, còn vốn thì gần như trở về bằng 0.

Bẵng đi gần 4 năm, đầu năm 2016, vợ chồng tôi mới đầu tư đất trở lại. Lần này, để an toàn hơn, vợ chồng tôi chọn mua đất ngoại ô Sài Gòn. Chúng tôi mua miếng đất ở quận 9 có diện tích 180m2, mặt tiền hẻm lớn với giá 1,2 tỷ đồng. Muốn tài chính thoải mái hơn, chồng tôi thế chấp miếng đất vay ngân hàng 500 triệu đồng. Hơn 1,5 năm sau có người hỏi mua, chúng tôi bán ra lãi được gần 300 triệu.

Bài học thứ ba: nhà đất liên kết với ngân hàng sẽ rất có lợi. Thứ nhất là mình được hỗ trợ tài chính, thứ hai là được kiểm tra pháp lý mảnh đất miễn phí thông qua ngân hàng. Từ đó giải quyết được nỗi lo đất vướng quy hoạch, tranh chấp hoặc phát sinh pháp lý.

Còn về vay mua nhà đất thì theo kinh nghiệm của tôi là chỉ nên vay số tiền trong khả năng chi trả, khoảng 50% giá trị bất động sản đổ lại. Chọn thời hạn vay phù hợp để cân đối khoản trả hàng tháng với chi tiêu trong gia đình. Như vợ chồng tôi mỗi tháng có thể dư được 30 triệu thì tôi chọn vay 500 triệu trong 5 năm, lãi suất 8%/năm, mỗi tháng thanh toán khoảng 12 triệu đồng, vậy sẽ không gặp áp lực khi trả nợ hàng tháng.

mua-nha-sai-gon-2-1

Nhà đất liên kết với ngân hàng sẽ rất có lợi… (Ảnh minh họa)

Cuối năm 2018, 2 miếng đất đang “đắp chiếu” có người hỏi mua, mặc dù không lãi được nhiều nhưng chúng tôi vẫn chấp nhận bán để thu hồi vốn. Hồi ấy sau khi gom góp hết vốn liếng, vợ chồng tôi có trong tay khoảng 2 tỷ. Chồng tôi mua một miếng đất ở quận Thủ Đức, sau đó cho thuê mặt bằng mở tiệm rửa xe. Thời gian đầu tiền cho thuê thu được là 10 triệu mỗi tháng nhưng không bao lâu chủ tiệm làm ăn thất bát nên xin giảm giá thuê xuống còn 8,5 triệu.

Tuy vậy, việc cho thuê cũng chỉ kéo dài được tầm vài tháng nữa rồi chủ tiệm ngừng kinh doanh, chúng tôi rao mãi vẫn chưa có người thuê được giá. Thấy vậy, chồng tôi quyết định bán để lấy tiền mua nhà luôn, thôi không đầu tư nữa.

Vì không có kinh nghiệm mua bán nhà đất nhiều nên chúng tôi trở thành những kẻ “gà mờ”. Cụ thể là bán đất mà đồng ý cho người mua trả chậm trong 6 tháng. Sau khi người mua thanh toán xong đợt đầu thì giá nhà đất tăng lên nhanh. Chúng tôi có đi xem nhà ở nhiều nơi, gặp được rất nhiều căn ưng ý mà không mua được vì chủ nhà không cho trả chậm hoặc là lộ trình thanh toán không khớp với khả năng tài chính của vợ chồng tôi. Trong suốt nửa năm đó, vợ chồng tôi như “ngồi trên đống lửa” cứ trông người mua trả sớm được ngày nào hay ngày đó.

Bài học thứ tư: khi bán nhà đất nên rút ngắn thời gian thanh toán càng nhanh càng tốt để nhanh chóng thu hồi vốn. Lý tưởng nhất là 1 lần đặt cọc và 1 lần thanh toán đủ.

Bạn vừa xem qua bài viết Mua đất xa Sài Gòn và 4 bài học quý giá về đầu tư bất động sản. Nếu cần tư vấn về nhà đất chính chủ, có pháp lý minh bạch, bạn có thể liên hệ với Rever qua số hotline 1800 234 546.

Hoặc tham khảo danh sách nhà đất giá tốt, pháp lý đầy đủ dưới đây:

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Khải An (ghi)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Lưu ý thật kỹ những vấn đề này khi đầu tư đất nền
Lưu ý thật kỹ những vấn đề này khi đầu tư đất nền

Đất nền là gì? Bao gồm những loại nào? Những loại đất nền nào nên tránh? Khi mua đất nền cần lưu ý những điều gì?

Hướng Dẫn
26/08/2021
Cách vợ chồng trẻ tổng lương chỉ 8 triệu/tháng vẫn mua được nhà to, đẹp
Cách vợ chồng trẻ tổng lương chỉ 8 triệu/tháng vẫn mua được nhà to, đẹp

Nhiều khi tôi không hiểu nổi tại sao gia đình mình vượt qua được những khó khăn như vậy.

Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”
Nhiều năm không mua được nhà vì “kén cá chọn canh”

Nhiều năm tìm nhà, mấy lần định xuống cọc rồi lại thôi, đến giờ tôi vẫn chưa mua được nhà dù có sẵn tiền trong tay.

Hướng Dẫn
14/07/2020
"Mách nước" đầu tư đất nền vùng ven dễ sinh lợi nhuận
"Mách nước" đầu tư đất nền vùng ven dễ sinh lợi nhuận

Đất nền vùng ven Tp.HCM là sản phẩm đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư ít tiền, đầu tư dài hạn đón đầu quy hoạch, hạ tầng. Để đảm bảo an toàn và khả năng sinh lợi nhuận cao khi đầu tư đất nền, người mua cần phải lưu ý kỹ những điểm sau đây.

Hướng Dẫn
21/11/2018
Bất động sản vùng ven Sài Gòn, căn cứ điểm đầu tư sinh lời cao
Bất động sản vùng ven Sài Gòn, căn cứ điểm đầu tư sinh lời cao

"Thỏi nam châm" thu hút nguồn vốn đầu tư từ các ông lớn nhà đất những năm trở lại đây, bất động sản vùng ven có những điểm đặc biệt gì nổi bật? Xem ngay Rever để biết thêm chi tiết.

Đầu tư
07/11/2018
'Có 3 tỷ trong tay, tôi chỉ gửi ngân hàng ăn lãi suất chứ không dám mua nhà'
'Có 3 tỷ trong tay, tôi chỉ gửi ngân hàng ăn lãi suất chứ không dám mua nhà'

Hiện tôi rất hài lòng với việc thuê nhà ở hàng tháng và an tâm khi có rủng rỉnh 3 tỷ trong ngân hàng.

04/01/2021
"Liều mạng" vay ngân hàng 80% giá trị căn nhà, vợ chồng tôi phải bán vội để trả nợ
"Liều mạng" vay ngân hàng 80% giá trị căn nhà, vợ chồng tôi phải bán vội để trả nợ

Đừng bất chấp mọi giá mua nhà cho bằng được rồi “sa lầy” trong đống nợ, hưởng thụ đâu chẳng thấy, chỉ thấy tự hủy hoại cuộc sống của mình.

Hướng Dẫn
05/11/2020
Những bài học cần GHI NHỚ khi đầu tư mua bán nhà đất (Phần 2)
Những bài học cần GHI NHỚ khi đầu tư mua bán nhà đất (Phần 2)

Cùng REVER theo dõi loạt bài viết về những bài học cần ghi nhớ khi đầu tư mua bán nhà đất.

Lãnh trọn rắc rối vì hẻm nhỏ nhưng “khoái” xây nhà to 
Lãnh trọn rắc rối vì hẻm nhỏ nhưng “khoái” xây nhà to 

Nhà to trong hẻm nhỏ: bán ngang giá thì không ai mua, bán rẻ hơn thì lỗ. “Nước đi” này, quả thật 10 năm trước tôi không thể ngờ!

Hướng Dẫn
17/07/2020
Ai cũng đặt mục tiêu đến 30, 35 tuổi mua được nhà, nhưng nay đã 40 tuổi vẫn trắng tay, lỗi ở đâu?
Ai cũng đặt mục tiêu đến 30, 35 tuổi mua được nhà, nhưng nay đã 40 tuổi vẫn trắng tay, lỗi ở đâu?

Giờ 40 tuổi, ngoảnh nhìn lại, bạn vẫn chưa mua được nhà, bạn cảm thấy mình không còn đủ sức lực để chạy đua với giá nhà nữa rồi.

29/12/2021
Người trẻ khi nào mới thôi tư duy kiểu “đếm cua trong lỗ” khi mua nhà?
Người trẻ khi nào mới thôi tư duy kiểu “đếm cua trong lỗ” khi mua nhà?

Các bạn trẻ ngày nay mua nhà tính toán thật đơn giản, thậm chí còn vẽ ra một viễn cảnh màu hồng khi mua nhà trong khi tiền thì không có sẵn.

Hướng Dẫn
01/07/2020
Lưu ý khi mua bán đất nền ở vùng ven
Lưu ý khi mua bán đất nền ở vùng ven

Đất nền là loại hình đầu tư Bất động sản bền vững, mang lại lợi nhuận có thể cao hơn cả các hình thức đầu tư khác.

Đầu tư
24/08/2022
Cẩm nang hướng dẫn đầu tư đất nền vùng ven sinh lời
Cẩm nang hướng dẫn đầu tư đất nền vùng ven sinh lời

Cẩm nang đầu tư đất nền vùng ven sẽ cung cấp cho bạn những thông tin mới nhất về lợi thế của các dự án đất nền ven Sài Gòn, phân tích cơ hội đầu tư, giúp bạn xác định được ngân sách, lựa chọn thời hạn đầu tư phù hợp, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm đầu tư hạn chế rủi ro và giao dịch an toàn.

21/11/2018
Đầu tư đất nền không được bỏ qua những điều này
Đầu tư đất nền không được bỏ qua những điều này

Các cơn sốt đất luôn giúp nhà đầu tư đất nền hái bộn tiền nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro nếu không tuân thủ những quy tắc sau.

Đầu tư
08/10/2018
5 kinh nghiệm đầu tư đất nền trong "cơn sốt"
5 kinh nghiệm đầu tư đất nền trong "cơn sốt"

Để dòng vốn đổ vào đất nền có thể sinh lợi tốt và hạn chế tối đa rủi ro thì nhà đầu tư nhất định phải lưu ý 5 kinh nghiệm “xương máu” sau đây.

Hướng Dẫn
22/11/2018
5 kinh nghiệm "lướt sóng" bất động sản nhà đầu tư nên biết
5 kinh nghiệm "lướt sóng" bất động sản nhà đầu tư nên biết

Đầu tư lướt sóng bất động sản sao cho an toàn? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên.

Hướng Dẫn
15/03/2022
Mua nhà đất lần đầu và những lưu ý đặc biệt cần biết
Mua nhà đất lần đầu và những lưu ý đặc biệt cần biết

Không phải ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm và hiểu về pháp luật trong lĩnh vực nhà đất. Dưới đây là một vài lưu ý cho những người lần đầu tiên mua nhà, đặc biệt là nhà đất thổ cư.

Hướng Dẫn
20/06/2016
Làm theo câu nói "Làm không chơi đánh rơi tuổi trẻ", giờ 40 tuổi tôi hối hận vô cùng!
Làm theo câu nói "Làm không chơi đánh rơi tuổi trẻ", giờ 40 tuổi tôi hối hận vô cùng!

Ngày trẻ cảm thấy thanh xuân nếu không tận hưởng sẽ mãi mãi không có lần hai, đứng tuổi rồi mới thấy không có nhà cửa, phụ thuộc cha mẹ còn thảm bại hơn.

Hướng Dẫn
11/01/2021
Những bài học cần GHI NHỚ khi đầu tư mua bán nhà đất (Phần 1)
Những bài học cần GHI NHỚ khi đầu tư mua bán nhà đất (Phần 1)

Cùng REVER tổng hợp những bài học cần ghi nhớ khi đầu tư mua bán nhà đất hiện nay.

Thị trường
21/02/2020
Từ hai bàn tay trắng muốn mua được nhà: Bạn bè rủ nhậu, cứ nói là "hết tiền"
Từ hai bàn tay trắng muốn mua được nhà: Bạn bè rủ nhậu, cứ nói là "hết tiền"

Khi bố mẹ bạn không giàu, khi bạn làm công ăn lương với một mức lương bình thường ở Sài Gòn, và khi bạn “tự lực cánh sinh” mua nhà thì phải chấp nhận thử thách thôi…

Hướng Dẫn
05/05/2021