Liều lĩnh mua 3 căn hộ cùng lúc, hai vợ chồng oằn mình gánh nợ

Tối nào 2 đứa cũng ngồi thu lu trong phòng, mỗi lần chuông điện thoại reo là kéo theo đủ thứ cảm xúc lẫn lộn, nhưng chẳng ai dám nghe vì sợ đòi nợ…

Bạn từng trải qua cảm giác điện thoại reo cũng bất giác giật mình sợ hãi chưa? Đó là tình cảnh của hai vợ chồng tôi khi liều lĩnh mua 3 căn hộ chung cư cùng một lúc. Tối nào 2 đứa cũng ngồi thu lu trong phòng, mỗi lần chuông điện thoại reo là kéo theo đủ thứ cảm xúc lẫn lộn, nhưng chẳng ai dám nghe vì sợ đòi nợ…

Năm 2017, sau khi cưới nhau được vài năm thì vợ chồng tôi có cháu đầu lòng. Vốn dĩ định mua nhà để ở nhưng vì vốn liếng chưa có nhiều nên đành gác lại. Chồng tôi làm cho một công ty vật liệu xây dựng, lương tháng cũng dao động từ 15-18 triệu, tiền thưởng ngày lễ, tết cả năm cũng được thêm tầm 60-70 triệu nữa. Còn riêng phần tôi, sau khi sinh con xong, không nhờ được ông bà hai bên chăm, lại không có điều kiện thuê thêm giúp việc nên đành nghỉ việc ở nhà trông con và nhận làm thêm công việc tại nhà với thu nhập khoảng 5 triệu một tháng.

Chúng tôi thuê một căn hộ cách khu trung tâm quận 1 khoảng 30 phút đi xe với giá 7 triệu đồng một tháng. Trừ tiền ăn uống, sữa cho con, tiền thuê trọ tính ra cũng chả dư giả được bao nhiêu. Nhưng an ủi thay từ hồi cưới nhau đến giờ hai vợ chồng cũng để dành được chút ít.

Vốn có máu kiếm tiền nhưng vì tài chính còn eo hẹp và còn đang nuôi con nhỏ nên tôi chưa dám. Cho đến đầu năm 2018, tôi được một cô bạn rủ mua chung căn hộ chung cư giá rẻ ở vùng ven Tp.HCM để đầu tư, vì nghe đâu dự án này sẽ “hot” một ngày không xa, chắc chắn giá sẽ tăng mạnh.

Tôi bàn với chồng lấy 300 triệu ra đầu tư, góp chung với bạn để mua căn 60m2. Tổng vốn chúng tôi góp lại đủ trả trước 30% căn nhà, dự kiến đến cuối năm 2019 thì khi chủ đầu tư bàn giao nhà, tôi và cô bạn sẽ cố gắng xoay sở để hoàn thành nốt 70% tiền nhà nữa. Cả hai đứa đều dự định vài tháng giá nhà lên sẽ bán ngay để hưởng lãi.

Nhưng chuyện đời nào có như mơ, không bao lâu sau, tôi nhận ra rằng, thực tế dự án này không “làm mưa làm gió” như tôi tưởng, nhà rao bán mãi tận mấy tháng trời mà vẫn chưa có ai hỏi mua với giá như mong muốn, có người còn trả giá thấp hơn giá mua từ chủ đầu tư nữa.

1 final-4

Góp tiền mua chung cư với bạn nhằm mục đích bán kiếm lời. (Ảnh: minh họa)

Song song với thời điểm mua căn hộ đó thì chủ nhà tôi thuê đột nhiên lấy lại căn trọ. Chủ trọ chỉ thông báo cho vợ chồng tôi trước 1 tháng khi lấy lại căn nhà. Chồng thì bận đi làm, tôi thì chăm con nhỏ, vậy là không ai có thời gian để tìm kiếm nhà thuê và đi xem thực tế. Nửa tháng trôi qua nhanh như cái chớp mắt, cả hai vợ chồng bắt đầu lo lắng nhưng cuối cùng may mắn được một người bạn giúp thuê căn chung cư xã hội. Sau sự việc này, hai vợ chồng cảm thấy chán nản với cảnh nhà cửa tạm bợ và lo ngại biết đâu mai mốt lại ra đường bất tử có ngày nên cả hai đã đưa ra một quyết định vô cùng liều lĩnh đó là mua nhà.  

Vì không có khả năng tài chính lớn nên vợ chồng tôi mua một căn chung cư 2 phòng ngủ ở khu Đông Sài Gòn. Tiền mua nhà vay một phần từ ông bà hai bên, họ hàng cộng với số tiền tích cóp của hai vợ chồng và phần còn lại sẽ chờ bán căn hộ đầu tư chung với cô bạn. Khu nhà mới này đang triển khai, chỉ cần đóng trước 20% giá trị căn nhà, số tiền còn lại chia làm 2 đợt thanh toán nữa nên hai đứa cố gắng xoay sở, mượn tạm hết các mối quan hệ.

Mua nhà được vài tháng thì chúng tôi nhận ra, căn nhà này có vẻ không đủ rộng rãi, tiện nghi nếu có thêm con sau 2 năm nữa. Một lần nữa, chúng tôi đi vay mượn “khắp hang cùng ngõ hẻm” để mua một căn rộng hơn, có 3 phòng ngủ trong cùng dự án này, đồng thời rao bán căn cũ. Tôi cùng chồng chỉ nghĩ rằng, nếu bán được căn 2 phòng ngủ thì dồn tiền lại bù thêm chút đỉnh sang căn kia là quá ổn.

2 final-4

Dự định sinh con thứ 2, thấy căn 2 phòng ngủ không đủ rộng, quyết định đổi sang căn 3 phòng ngủ. (Ảnh: minh họa)

Nếu như mọi thứ yên vị trong tầm tay mình thì quả là cuộc sống này quá êm đềm. Các bạn biết không, mọi việc gần như “trật đường ray” hết. Căn hộ đầu tư chung với cô bạn ban đầu rao mãi không bán được, thời hạn thanh toán phần tiền còn lại thì ngày một đến gần. Còn căn 2 phòng ngủ mua sau đó cũng chưa nhận được cái trả giá nào hợp lý. Trong khi đó, hạn đóng tiền đợt 2 cả căn 2 phòng ngủ và 3 phòng ngủ cũng đã tới. Không có tiền đóng, vợ chồng tôi đành xin khất, khất hết lần này sang lần khác đến nỗi sắp phải đối mặt với các khoản phạt cực kỳ nặng do trả chậm và còn bị lãi chồng lên.

Chưa dừng lại ở đó, do không thể bán được nhà nên cũng không thể trả nợ vay mượn từ các mối quan hệ như đã hứa hẹn. Hầu như ngày nào vợ chồng tôi cũng nhận được các cuộc gọi nhắc nợ. Có người thì thông cảm nhưng cũng có người gắt gỏng vô cùng, xác định trả xong nợ thì chắc họ cũng không nhìn mặt mình nữa.

Khổ tâm đâm ra thân xác cũng héo mòn từng ngày. Tôi mất ăn, mất ngủ, không dám ra ngoài. Thậm chí ngày giỗ họ ở quê cũng không dám vác mặt về. Còn anh chồng thì như già đi thêm chục tuổi, mặt mũi gầy xộc đi, tính tình ngày càng trở nên lầm lì. Đi làm về anh ngồi 1 góc, tôi ngồi 1 góc, điện thoại thì tối nào cũng réo liên hồi nhưng không đứa nào dám nghe máy. Mà càng không nghe, họ càng tưởng mình quỵt nợ, lại gọi cho bố mẹ ở quê, bố mẹ gọi lên thì cũng phải nghe. Khoảng thời gian ấy áp lực vô cùng, vợ chồng thì cãi nhau như "cơm bữa", thậm chí muốn ly dị để giải thoát nhưng còn đống nợ nên muốn “dứt áo” với nhau thì cũng chẳng dễ dàng gì.

3 final-3

Nợ nần chồng chất, hai vợ chồng cãi nhau như "cơm bữa". (Ảnh: minh họa)

Cuối cùng thì cánh cửa lối thoát cũng hé ra một chút khi gần cuối năm 2019 có người hỏi mua căn 2 phòng ngủ. Tuy giá đề nghị bán không cao hơn giá mua bao nhiêu, nhưng thôi, bán được là mừng lắm rồi, không thì vợ chồng tôi chết vì nợ mất. Tôi bán căn đó, lấy tiền trả các chủ nợ đòi gấp một phần, một phần thanh toán cho căn hộ hùn với cô bạn. Còn căn 3 phòng ngủ, do ông xã tôi vốn làm bên xây dựng nên cũng có chút quan hệ, sau khi nhờ vả hết người này đến người nọ thì cũng xin được được khất thêm ít thời gian nữa để xoay sở.

Chúng tôi chỉ hy vọng, đến khi nhận nhà thì căn chung vốn với cô bạn sẽ bán được để bù đắp bớt vào khoản đó cho nhẹ nhõm hơn. Con còn nhỏ nhưng đến nước này cũng đành phải gửi đi lớp để tập trung phụ chồng kiếm tiền cùng trả nợ. 

Thật sự khuyên thật các bạn đừng quyết định vội vàng như tôi khi mua nhà cửa. Bất kỳ một sự sai sót nào trong lúc tính toán cũng có thể đẩy gia đình mình vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Nếu được lựa chọn lại lần nữa, tôi nhất định không làm như vậy, nhất định không liều lĩnh…

Mời bạn tìm hiểu thêm thông tin hữu ích qua tài liệu Rever biên soạn sau đây:

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn quan tâm:

Khải An

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

"Bán nhà mặt đất, mua chung cư, tôi cảm thấy chất lượng sống tốt hơn"
"Bán nhà mặt đất, mua chung cư, tôi cảm thấy chất lượng sống tốt hơn"

Phần lớn những người quen biết đều cho rằng “tôi trót dại”, nhưng sự thật “dại” hay “khôn” còn phải xem ngày tháng phía sau…

Hướng Dẫn
06/05/2022
Mua nhà trả góp, người trẻ đôi lúc nên liều hay cam chịu cảnh nhà thuê
Mua nhà trả góp, người trẻ đôi lúc nên liều hay cam chịu cảnh nhà thuê

Thay vì bỏ một số tiền để thuê nhà hàng tháng, hãy bỏ số tiền tương tự để trả tài chính mua nhà trả góp hàng tháng sau đó sở hữu một ngôi nhà riêng mình.

Cách vợ chồng trẻ tổng lương chỉ 8 triệu/tháng vẫn mua được nhà to, đẹp
Cách vợ chồng trẻ tổng lương chỉ 8 triệu/tháng vẫn mua được nhà to, đẹp

Nhiều khi tôi không hiểu nổi tại sao gia đình mình vượt qua được những khó khăn như vậy.

Nỗi khổ nhà phố
Nỗi khổ nhà phố

Ở trong khu dân cư đông đúc với đủ mùi hôi từ ý thức kém trong việc giữ gìn vệ sinh chung, nhà khó sửa chữa vì tình trạng chung móng,... là một trong số ít những trường hợp dở khóc dở cười của không ít người khi mua phải những căn nhà phố không ưng ý.

Dự án
13/10/2016
Hai anh em tôi suýt "choảng nhau" vì mâu thuẫn khi mua đất!
Hai anh em tôi suýt "choảng nhau" vì mâu thuẫn khi mua đất!

Hy vọng bài chia sẻ của tôi sẽ giúp bạn tránh được những tình huống không đáng xảy ra trong việc đầu tư nhà đất.

Hướng Dẫn
27/08/2020
'Ai cũng nghĩ tôi giàu vì mua được nhà, nhưng đâu ai biết tôi đang cày đến 3 công việc để trả nợ'
'Ai cũng nghĩ tôi giàu vì mua được nhà, nhưng đâu ai biết tôi đang cày đến 3 công việc để trả nợ'

Tôi đang cắm mặt cày một lúc ba công việc và xác định Tết này không về quê. Tất cả là vì món nợ vay tiền mua nhà đang đè nặng lên lưng của vợ chồng tôi.

07/01/2021
"Liều mạng" vay ngân hàng 80% giá trị căn nhà, vợ chồng tôi phải bán vội để trả nợ
"Liều mạng" vay ngân hàng 80% giá trị căn nhà, vợ chồng tôi phải bán vội để trả nợ

Đừng bất chấp mọi giá mua nhà cho bằng được rồi “sa lầy” trong đống nợ, hưởng thụ đâu chẳng thấy, chỉ thấy tự hủy hoại cuộc sống của mình.

Hướng Dẫn
05/11/2020
Sau 3 lần đổi trọ, tôi quyết định mua nhà khi chỉ có 150 triệu trong tay
Sau 3 lần đổi trọ, tôi quyết định mua nhà khi chỉ có 150 triệu trong tay

Kể ra, chuyện mua nhà của tôi cũng là “một cú twist” vô cùng vi diệu, bởi khi quyết định mua nhà, trong tay tôi chỉ có vỏn vẹn 150 triệu đồng.

Hướng Dẫn
29/06/2020
Nhà riêng quá ồn, có nên mua nhà chung cư để có không gian sống tốt hơn?
Nhà riêng quá ồn, có nên mua nhà chung cư để có không gian sống tốt hơn?

Khi nhà phố quá ồn, không ở nổi thì nên bán để mua chung cư ở hay cho thuê nhà rồi lấy tiền đầu tư căn hộ?

Gọi tên 3 rủi ro khi vay tiền mua nhà trả góp
Gọi tên 3 rủi ro khi vay tiền mua nhà trả góp

Để rút ngắn thời gian sở hữu căn hộ, người mua thường lựa chọn hình thức mua nhà trả góp thông qua sự hỗ trợ của ngân hàng.

Hướng Dẫn
19/07/2021
Dành hết thanh xuân đi tìm thuê nhà, vợ chồng tôi ba lần trải qua kiếp nạn
Dành hết thanh xuân đi tìm thuê nhà, vợ chồng tôi ba lần trải qua kiếp nạn

Thời xưa có Tôn Ngộ Không 3 lần đánh Bạch Cốt Tinh thì ngày nay, nói hơi quá chứ 3 lần đi thuê nhà của vợ chồng tôi chắc cũng gian nan không kém.

Hướng Dẫn
27/08/2019
Những lưu ý phải biết khi góp tiền mua nhà cùng người thân, bạn bè
Những lưu ý phải biết khi góp tiền mua nhà cùng người thân, bạn bè

Bạn đang phân vân liệu hai người có đứng tên trên giấy tờ nhà được không và khi góp tiền mua nhà thì gặp những rắc rối như thế nào, cần lưu ý điều gì?

Thấy bạn bè có nhà hết rồi, tôi liều mình vay mua nhà và 'cái kết'
Thấy bạn bè có nhà hết rồi, tôi liều mình vay mua nhà và 'cái kết'

Trong một lần đi họp lớp, thấy bạn bè ai cũng thu nhập ổn định, đặc biệt mới ngoài 30 mà đều có nhà, nhìn lại gia đình mình vẫn kiếp ở trọ. Chỉ vì bệnh sỹ trong tôi trỗi dậy, quyết định liều lĩnh vay mua nhà đều bằng bạn bằng bè.

Lương 10 triệu, chỉ tích góp được 1/8 số tiền, tôi vẫn mua được nhà
Lương 10 triệu, chỉ tích góp được 1/8 số tiền, tôi vẫn mua được nhà

Lương chỉ 10 triệu/tháng, với số tiền tích góp cũng chỉ vỏn vẹn 100 triệu đồng, tôi vẫn mua được nhà ở Tp. HCM.

Hướng Dẫn
08/07/2020
Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú
Gom hết vốn liếng 500 triệu mua mảnh đất ở quê, 5 năm sau vợ chồng tôi thành tỷ phú

5 năm trước đây, nếu nói đến việc mua nhà Sài Gòn, thì tôi – một người đàn ông ngót nghét 33 tuổi đầu vẫn còn nghĩ rằng đó sẽ mãi là giấc mơ xa vời.

Hướng Dẫn
07/01/2021
Vợ chồng lương chỉ 15 triệu một tháng, vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn
Vợ chồng lương chỉ 15 triệu một tháng, vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn

Lương hai vợ chồng chỉ 15 triệu một tháng, tôi vẫn mua được nhà bạc tỷ ở Sài Gòn.

Hướng Dẫn
07/07/2020
"Bốc bát họ" và những món nợ nguy hiểm khi vay mua nhà
"Bốc bát họ" và những món nợ nguy hiểm khi vay mua nhà

"Bốc bát họ" – Một giải pháp tưởng chừng như lý tưởng cho những người có nhu cầu vay mua nhà mà không cần thế chấp hay chứng minh tài chính nhưng sự thật có phải như vậy?

Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?
Mua nhà ôm nợ ngân hàng hay "chui rúc" đời ở trọ?

Với những người mua nhà lần đầu, với tài chính chưa có nhiều tích lũy, vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở thuê là quyết định bước ngoặt. Những thách thức, khó khăn cũng như giải pháp cho vấn đề này, đã được các chuyên gia, doanh nghiệp “mổ xẻ”, trong hội thảo về “Giải pháp đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khách hàng trẻ”, vừa diễn ra.

Hướng Dẫn
18/10/2016
9 năm có 3 căn hộ và đây là cách tôi không sa lầy trong đống nợ
9 năm có 3 căn hộ và đây là cách tôi không sa lầy trong đống nợ

Ba mẹ tôi không giàu, một mình tôi gây dựng thì hẳn phải nợ, nhưng tôi luôn có cách để bản thân sống tốt dù nợ nần. Và đây là những kinh nghiệm của tôi.

Hướng Dẫn
24/07/2020
Làm theo câu nói "Làm không chơi đánh rơi tuổi trẻ", giờ 40 tuổi tôi hối hận vô cùng!
Làm theo câu nói "Làm không chơi đánh rơi tuổi trẻ", giờ 40 tuổi tôi hối hận vô cùng!

Ngày trẻ cảm thấy thanh xuân nếu không tận hưởng sẽ mãi mãi không có lần hai, đứng tuổi rồi mới thấy không có nhà cửa, phụ thuộc cha mẹ còn thảm bại hơn.

Hướng Dẫn
11/01/2021