5 lợi ích và 5 rủi ro khi đầu tư căn hộ tại TP.HCM năm 2022

Bạn đang có một số tiền rỗi và muốn đầu tư vào loại hình căn hộ chung cư tại TP.HCM?

Bạn đang có một số tiền rỗi và muốn đầu tư vào loại hình căn hộ chung cư tại TP.HCM? Nhưng bạn chưa nắm được đâu là những lợi ích và đâu là những rủi ro của loại hình đầu tư này. Hãy cùng Rever phân tích vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Những lợi ích khi đầu tư căn hộ tại TP.HCM năm 2022

Ưu điểm 1: Có thể đầu tư với dòng tiền nhỏ giọt, không cần vốn nhiều

Đối với loại hình căn hộ chung cư, những nhà đầu tư có thể lựa chọn phương án thanh toán trả chậm từ 24-36 tháng. Thậm chí trên thị trường từng xuất hiện các chủ đầu tư áp dụng phương thức thanh toán kéo dài đến 60-72 tháng nhằm hỗ trợ người mua nhà có điều kiện mua trả góp dễ dàng hơn. Một điều nữa người mua căn hộ nên biết đó là nếu đóng tiền một lần, người mua có thể được chiết khấu thêm 5-15% tùy theo đặc thù từng dự án. So với các loại hình đầu tư bất động sản khác như: đất nền, nhà phố riêng lẻ nội thành, biệt thự... thì phương thức thanh toán "dài hơi" khi đầu tư căn hộ giúp người mua có thể tích lũy tài sản dần dần.

Ưu điểm 2: Thủ tục vay vốn đầu tư dễ dàng, nhanh chóng

So với các loại tài sản khác, căn hộ chung cư thường được các ngân hàng thẩm định cho khách hàng vay khá nhanh do chủ đầu tư có liên kết hoặc thế chấp dự án cho ngân hàng, đây gọi là hình thức bảo lãnh bán nhà hình thành trong tương lai.

 Thủ tục vay vốn đầu tư căn hộ thường dễ hơn các loại hình nhà đất khác

 Thủ tục vay vốn đầu tư căn hộ thường dễ hơn các loại hình nhà đất khác

Ưu điểm 3: Luật bảo vệ người mua căn hộ ngày càng chặt chẽ hơn

Theo Luật Nhà ở sửa đổi, các chủ đầu tư dự án căn hộ chung cư đều phải thực hiện nghĩa vụ liên kết với ngân hàng để bảo lãnh bán nhà hình thành trong tương lai nhằm bảo vệ quyền lợi người mua nhà. Trường hợp chủ đầu tư không thể bàn giao nhà đúng cam kết, ngân hàng sẽ đứng ra bồi thường thiệt hại cho người mua. Quy định bán chung cư khi hoàn thành xong phần móng và cơ quan quản lý đầu ngành liên tục công bố, cập nhật danh sách các dự án căn hộ đủ điều kiện bán cũng nằm trong nỗ lực minh bạch thông tin, bảo vệ quyền lợi của người mua nhà.

Ưu điểm 4: Có thể đầu tư lướt sóng theo tiến độ hoàn thiện của dự án

Thông thường một chủ đầu tư dự án tại Việt Nam mất 18 - 24 tháng thực hiện dự án, tính từ lúc công bố, khởi công, xây dựng cho đến khi hoàn thành, bàn giao căn hộ. Trong khoảng thời gian xây dựng dự án này, các nhà đầu tư nhỏ lẻ không những vừa được đóng tiền theo tiến độ thi công mà còn vừa tận dụng thời cơ tăng giá qua từng mốc biến đổi tích cực của dự án để lướt sóng với chênh lệch trong ngưỡng 5-7%. Ví dụ: giá bán chung cư khi xong móng thấp hơn giá cất nóc, hoàn thiện. Đây là hình thức tăng giá theo từng giai đoạn bán hàng khá phổ biến.

Ưu điểm 5: Thu được dòng tiền từ khai thác cho thuê

Ngay khi nhận bàn giao nhà, căn hộ dễ dàng cho thuê lại nhờ vào tính an ninh, tiện nghi và các tiện ích vượt trội. Biên lợi nhuận từ khai thác cho thuê tương đương hoặc nhỉnh hơn lãi suất ngân hàng (khoảng 6% một năm). Nếu so với đất nền không thể cho thuê, biệt thự khá kén khách vì giá thuê đắt thì căn hộ được xem là kênh đầu tư dễ khai thác cho thuê tiêu dùng nhất. Tùy từng vị trí và hạng chung cư cao cấp hay bình dân, trung bình, từ năm thứ 15 trở đi, đầu tư căn hộ có thể bước vào giai đoạn hoàn vốn, bắt đầu thu về lãi ròng.

Nếu bạn đang có ý định đầu tư căn hộ cho thuê và đang băn khoăn về cách tính tỷ suất lợi nhuận thì dưới đây đây là công thức đơn giản mà bạn có thể áp dụng:

Giá cho thuê căn hộ trong 1 tháng nhân với 12 (tháng), sau đó chia cho tổng giá trị căn hộ sẽ ra phần trăm tỷ suất lợi nhuận cho thuê:

Ví dụ: Một căn hộ cao cấp ở TP.HCM có giá bán là 3.600USD/m2, giá thuê trung bình vào khoảng 27 USD/m2/tháng (tự quản lý –theo CBRE). Tổng tiền thuê nhận được trong năm sẽ là 324 USD/m2 (27USD/m2/tháng x 12 tháng). Vậy tỷ suất lợi nhuận trong một năm sẽ là: (27x12)/3.600= 9%.

Đây là cách tính tỷ suất lợi nhuận cho thuê trong một năm. Công thức này có thể áp dụng cho mọi hình thức bất động sản như: căn hộ chung cư, nhà đất, nhà phố… Tuy nhiên ngoài con số này ra bạn cũng phải trừ chi phí quản lý, thuế, phí bảo dưỡng… Bạn cũng phải dự trù đến số tháng căn trống (không có người nào thuê) thì mới ước tính được cụ thể lợi nhuận trong năm của mình.

Thu được dòng tiền từ khai thác cho thuê

 Khi đầu tư căn hộ tại TP.HCM, bạn sẽ thu được dòng tiền từ việc cho thuê, ngoài ra giá trị căn hộ cũng sẽ tăng trong tương lai

Những nhược điểm đầu tư căn hộ tại TP.HCM năm 2022

Nhược điểm 1: Dễ bị chi phối bởi giá trị ảo do quảng cáo

Tất cả các dự án căn hộ đều được xếp vào loại hình nhà ở hình thành trong tương lai, bán và thu tiền trước, giao nhà sau. Khi mua dự án chung cư, nhà đầu tư sẽ phải nộp tiền kể từ khi ký hợp đồng nhưng chưa thể nhìn thấy ngay được sản phẩm tại dự án, chủ yếu căn cứ theo phối cảnh. Do đó, đầu tư căn hộ bị đánh giá là ít nhiều chịu tác động bởi các chiến dịch PR (quảng cáo) với nhiều thông điệp vượt xa bối cảnh thực tế.

Nhược điểm 2: Khó tăng giá đột biến như bất động sản liền thổ

Trừ chu kỳ 10 năm đầu khai thác tốt, giá nhà có thể liên tục đi lên ở biên độ hẹp trung bình dưới 5%/năm, càng về sau, giá căn hộ bước vào giai đoạn bão hòa. Kể từ độ tuổi 15-20 năm trở đi, chung cư khó tăng giá lũy tiến do chất lượng công trình sẽ giảm dần theo thời gian. Khi đó, cần dùng đến quỹ bảo trì để tiếp tục vận hành máy móc hoặc sửa chữa một số hạng mục. Nếu quỹ bảo trì được quản lý tốt, chất lượng chung cư vẫn ổn định thêm một vài thập niên tới.

Nhược điểm 3: Bị ngân hàng định giá cho vay thấp

Mặc dù khách hàng được xét cho vay mua nhà dễ dàng nhưng việc thế chấp căn hộ tại ngân hàng thường không được định giá cao. Nguyên nhân chủ yếu là do ngân hàng phải tính đến khoản khấu hao tài sản này theo thời gian do công trình sẽ dần hao mòn hoặc xuống cấp. Thông thường, khi chung cư đã có sổ (giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản), ngân hàng sẽ định giá tối đa không quá 50% giá trị tài sản. Trong khi đó, đất nền, nhà phố có sổ thường được định giá 60 - 70%.

Nhược điểm 4: Bị cạnh tranh khốc liệt vì nguồn cung quá lớn

Số lượng các dự án chung cư được tung ra thị trường TP.HCM trong 3 năm gần đây đã tăng lên con số hàng chục nghìn sản phẩm mỗi năm. Nguồn cung dồn dập sẽ dẫn đến kịch bản căn hộ có thanh khoản chậm hơn kỳ vọng hoặc giá thuê giảm.

Một trong những nhược điểm của đầu tư căn hộ cho thuê đó là bị cạnh tranh bởi nguồn cung quá lớn

Một trong những nhược điểm của đầu tư căn hộ cho thuê đó là bị cạnh tranh bởi nguồn cung quá lớn

Nhược điểm 5: Tranh chấp chung cư luôn âm ỉ, có thể bùng phát bất cứ lúc nào

Đây là yếu tố nhà đầu tư căn hộ không thể kiểm soát được. Nếu tình trạng tranh chấp diễn ra triền miên sẽ dẫn đến việc giảm giá trị tài sản. Do thị trường chung cư thương mại tại các đô thị lớn của Việt Nam mới phát triển mạnh trong 1-2 thập niên qua nên hệ thống luật vẫn còn trên đà hoàn thiện, văn hóa nhà chung cư yếu, ý thức ở chung cư còn kém. Công tác quản lý nhà chung cư đa phần chưa chuyên nghiệp và cần thêm thời gian để vào guồng. Vì vậy, các tranh chấp hai bên (giữa người mua nhà và chủ đầu tư) hoặc tranh chấp tay ba, tay tư (giữa người mua nhà với chủ đầu tư và cả ban quản lý và cả ban quản trị) vẫn liên tục tiếp diễn trong nhiều năm qua và cả trong thời gian tới.

b3895e89-ed5b-47f6-ab92-8df2691e95f2

Có thể bạn quan tâm:

Ngọc Hải (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

4 Chính Sách Bán Hàng "Bom Tấn" Của Dự Án Glory Heights
4 Chính Sách Bán Hàng "Bom Tấn" Của Dự Án Glory Heights

Chính sách bán hàng Glory Heights hỗ trợ lãi suất lên đến 7 năm, ngân hàng hỗ trợ vay lên đến 80%... được đánh giá là chính sách độc nhất từ trước đến nay.

Dự án
22/06/2023
Chính sách bán hàng và Phương thức thanh toán dự án Urban Green
Chính sách bán hàng và Phương thức thanh toán dự án Urban Green

Rever gửi đến quý Khách Hàng chính sách bán hàng mới nhất đang áp dụng tại dự án căn hộ cao cấp Urban Green tại TP. Thủ Đức.

28/03/2022
Đánh giá tiềm năng dự án Nhơn Hội New City: Lợi thế và Nhược điểm
Đánh giá tiềm năng dự án Nhơn Hội New City: Lợi thế và Nhược điểm

Nhơn Hội New City cái tên đang làm mưa làm gió trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng biển khi phân khu 4 dự án đã bán sạch hơn 1.300 sản phẩm chỉ trong một tháng.

Dự án
12/08/2019
Đầu tư cho thuê căn hộ tại TP.HCM cần lưu ý điều gì?
Đầu tư cho thuê căn hộ tại TP.HCM cần lưu ý điều gì?

Bạn đang có ý định đầu tư cho thuê căn hộ tại TP.HCM? Tham khảo ngay những lưu ý dưới đây trước khi quyết định đầu tư.

Top 5 dự án căn hộ hạng sang nổi bật tại TP.HCM
Top 5 dự án căn hộ hạng sang nổi bật tại TP.HCM

Loại hình căn hộ tại TP.HCM những năm gần đây có tốc độ tăng giá rất mạnh ở hầu hết mọi phân khúc, từ bình dân cho đến cao cấp, hạng sang.

Thị trường
19/11/2021
Quy trình thanh toán dự án Empire City Thủ Thiêm
Quy trình thanh toán dự án Empire City Thủ Thiêm

Phương thức thanh toán của dự án Empire City Thủ Thiêm hết sức linh động và được chia làm nhiều đợt, giúp khách hàng không bị áp lực chi trả khi mua căn hộ thuộc dự án này.

Dự án
08/12/2016
4 lý do bạn nên đầu tư căn hộ tại Thành phố Thủ Đức
4 lý do bạn nên đầu tư căn hộ tại Thành phố Thủ Đức

Hạ tầng phát triển đồng bộ, đa dạng sản phẩm - giá bán, thu hút khách ngoại... là những lý do bạn nên đầu tư ngay cho mình một căn hộ tại khu Đông TP.HCM.

Những yếu tố cần cân nhắc khi mua căn hộ chung cư diện tích nhỏ
Những yếu tố cần cân nhắc khi mua căn hộ chung cư diện tích nhỏ

Có nhiều lý do khiến nhiều người chọn mua căn hộ chung cư diện tích nhỏ, nhưng dưới đây là những lý do phổ biến nhất mà bạn nên biết.

5 dự án căn hộ giá tốt, thích hợp mua ở tại TP. Thủ Đức
5 dự án căn hộ giá tốt, thích hợp mua ở tại TP. Thủ Đức

Đây là những dự án căn hộ giá tốt đang giành được nhiều sự quan tâm của quý khách hàng có nhu cầu mua ở tại TP. Thủ Đức.

Thị trường
06/12/2021
Tỷ suất sinh lời từ đầu tư căn hộ hạng sang tại TP.HCM là bao nhiêu?
Tỷ suất sinh lời từ đầu tư căn hộ hạng sang tại TP.HCM là bao nhiêu?

Căn hộ hạng sang tại TP.HCM có giá trung bình 5.000 USD mỗi mét vuông, tỷ suất sinh lời ước đạt từ 5 - 6.5%.

7 dự án căn hộ tại TP.HCM đáng đầu tư nhất nửa cuối 2022
7 dự án căn hộ tại TP.HCM đáng đầu tư nhất nửa cuối 2022

Rever gửi đến bạn danh sách 7 dự án căn hộ nổi bật tại TP.HCM đáng cân nhắc đầu tư nhất ở thời điểm hiện tại.

Dự án
13/06/2022
Bí kíp chọn chung cư tại TP.HCM của người "3 đời mua chung cư"
Bí kíp chọn chung cư tại TP.HCM của người "3 đời mua chung cư"

Nếu bạn là người lần đầu mua căn hộ chung cư tại TP.HCM, nơi có thị trường sôi động và cũng đầy biến động, 10 bí kíp sau đây sẽ giúp bạn tránh được rủi ro.

Lợi ích đi kèm rủi ro khi mua nhà ở xã hội mà bạn cần biết
Lợi ích đi kèm rủi ro khi mua nhà ở xã hội mà bạn cần biết

Nhà ở xã hội thuộc quyền quản lý của Cơ quan Nhà nước và các tổ chức phi lợi nhuận. Mục tiêu của loại hình này là cung cấp nhà ở cho những người được ưu tiên theo danh sách của Nhà nước hoặc những người đang gặp khó khăn về nơi cư trú.

Hướng Dẫn
13/12/2023
Chi tiết 4 dự án căn hộ hạng sang tại TP.HCM đáng đầu tư nhất trong 2019
Chi tiết 4 dự án căn hộ hạng sang tại TP.HCM đáng đầu tư nhất trong 2019

Điểm chung của những dự án căn hộ hạng sang này là vị trí đẹp, thiết kế đẳng cấp và đặc biệt là tiềm năng tăng giá trong tương lai rất lớn.

Dự án Sunshine City Sài Gòn tung chính sách thanh toán hấp dẫn
Dự án Sunshine City Sài Gòn tung chính sách thanh toán hấp dẫn

Chủ đầu tư dự án Sunshine City Sài Gòn - tập đoàn Sunshine Group vừa đưa ra chính sách thanh toán vô cùng linh hoạt và hấp dẫn dành cho các khách hàng mua căn hộ dự án. 

Thị trường
23/10/2019
Những rủi ro khi đầu tư lướt sóng các dự án căn hộ, bạn nên biết
Những rủi ro khi đầu tư lướt sóng các dự án căn hộ, bạn nên biết

Đầu tư lướt sóng dự án căn hộ đang là xu hướng phổ biến hiện nay giúp sinh lời cao và nhanh chóng nhưng bạn đã biết gì về những rủi ro mà mình có thể sẽ gặp phải?

Đầu tư
23/10/2018
Có nên đầu tư căn hộ Empire City Thủ Thiêm?
Có nên đầu tư căn hộ Empire City Thủ Thiêm?

Chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng loạt dự án được ra mắt tại thị trường TP.HCM, trong đó có dự án Empire City Thủ Thiêm. Câu hỏi đặt ra là dự án này có gì nổi trội để bạn cân nhắc đầu tư?

Dự án
18/05/2020
Tình hình đầu tư căn hộ cho thuê tại TP.HCM
Tình hình đầu tư căn hộ cho thuê tại TP.HCM

Hiện nay, nhiều người có xu hướng đầu tư căn hộ cho thuê tại TP.HCM như một cách sinh lời ổn định tuy nhiên tình hình thị trường đang có nhiều biến động cần thận trọng!

Mua nhà dự án: Đây là 5 điều khoản hợp đồng người mua phải đặc biệt lưu ý!
Mua nhà dự án: Đây là 5 điều khoản hợp đồng người mua phải đặc biệt lưu ý!

Nhiều trường hợp người mua nhà trên giấy rơi vào tình thế trở tay không kịp chỉ vì bất cẩn bỏ qua 5 điều khoản này trong Hợp đồng mua bán.

Chính sách bán hàng và Phương thức thanh toán Sunshine City Sài Gòn
Chính sách bán hàng và Phương thức thanh toán Sunshine City Sài Gòn

Chính sách bán hàng và Phương thức thanh toán mới nhất của dự án Sunshine City Sài Gòn, áp dụng từ ngày 6/12/2019.

Thị trường
11/12/2019