Vay tiền đầu tư cho thuê căn hộ chung cư: Nên hay không?

Nhiều người chọn cho mình giải pháp vay tiền mua và cho thuê lại căn hộ chung cư nhằm giảm áp lực tài chính. Nhưng giải pháp này thực sự có tốt hay không?

Để chạm tay đến được ước mơ sở hữu căn hộ chung cư tại thành phố, nhiều người chọn cho mình giải pháp đi vay tiền mua, rồi lại tiến hành cho thuê căn hộ chung cư để giảm đi áp lực tài chính. Nhưng liệu đây có phải là giải pháp tốt? Và người cho thuê căn hộ chung cư với hình thức này cần chú ý điều gì?.

502c0d79-029d-454f-851f-87eca099c106

Phương thức sinh lời tốt, ổn định?

Chị Kim Cương (ngụ tại Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ với báo giới, hiện chị đang sở hữu căn hộ diện tích 65m2 ở dự án Ehome 2, quận 9, TP.HCM. Và căn hộ này hiện đang được cho thuê với giá 6 triệu/tháng. 

Kể về hành trình đi mua căn hộ của mình, chị Kim Cương cho biết hai vợ chồng chỉ có trong tay 200 triệu đồng. Và để tích lũy đủ tiền mua căn hộ có vẻ là điều quá xa xôi. Đánh liều, vợ chồng chị quyết định mượn gia đình thêm 200 triệu đồng và vay ngân hàng 1 tỷ đồng. Sau đó mua được căn hộ chung cư Ehome 2 với giá 1.4 tỷ.

vay-tien-dau-tu-cho-thue-can-ho-chung-cu-nen-hay-khong

Ưu điểm của hình thức đầu tư này là giúp giảm áp lực tài chính trong thời gian chờ thời điểm thị trường thuận lợi

Tính ra trung bình số tiền hàng tháng hai vợ chồng chị phải trả là 12 triệu đồng/tháng. Với gói vay lãi suất 9%/năm trong 2 năm đầu và thời hạn vay 20 năm. Trừ đi khoản tiền cho thuê căn hộ chung cư hàng tháng 6 triệu đồng. Số tiền còn lại vẫn nằm trong khả năng chi trả của hai vợ chồng.

Tuy nhiên, điểm đáng mừng là chỉ trong vòng 3 tháng kể từ khi mua căn hộ. Mặt bằng giá đã tăng từ 1.4 tỷ lên 1.6 tỷ đồng. Theo chị Kim Cương nếu trừ đi khoảng tiền phạt ngân hàng và tiền đền bù hợp đồng cho thuê thì vợ chồng anh chị lãi được 150 triệu đồng. Nếu tính tổng vốn bỏ ra là 400 triệu thì khoản lợi nhuận này lên đến 30 - 40%. (Theo Vietnamnet).

vay-tien-dau-tu-cho-thue-can-ho-chung-cu-nen-hay-khong

Nếu lựa chọn dự án đầu tư tốt, có kế hoạch đầu tư hợp lý và một chút may mắn thì chỉ trong vòng vài tháng bạn đã có thể kiếm lời cả trăm triệu đồng

Thực tế, trường hợp của chị Kim Cương không phải là trường hợp duy nhất lựa chọn phương thức đầu tư này. Ưu điểm lớn nhất của hình thức này đó chính là người đầu tư có thể giảm được áp lực tài chính từ việc vay mua nhà. Đồng thời sẽ là chủ sở hữu nên hoàn toàn có thể bán kiếm lời khi thị trường thuận lợi.

Tuy nhiên, việc vay tiền mua nhà chưa bao giờ là an toàn tuyệt đối cả. Và không phải bất cứ ai cũng may mắn như vợ chồng chị Kim Cương.

Bài toán tài chính phải có lời giải hợp lý

Thật sự trong bất cứ trường hợp nào, việc vay tiền mua nhà cũng luôn là bài toán mà bạn phải giải cẩn thận. Vì chỉ cần sơ sẩy một chút thì hậu quả chờ đón cũng là nợ nần không lối thoát. 

Khác với các hình thức vay tiền đầu tư bất động sản khác, vay tiền mua căn hộ và cho thuê lại có một lợi thế lớn là bạn hoàn toàn có thể kiếm lợi từ nó ngay lập tức. Khoản tiền cho thuê nhà sẽ giúp rất nhiều trong việc trả khoản tiền lãi đang đè nặng hàng tháng. 

Nhưng ngược lại, người đầu tư cũng sẽ phải chịu nhiều rủi ro đến từ chính hình thức cho thuê căn hộ chung cư. 

vay-tien-dau-tu-cho-thue-can-ho-chung-cu-nen-hay-khong

Lời khuyên của các chuyên gia đầu tư là bạn chỉ nên vay khoản 50% giá trị căn hộ. Trừ khi bạn có thu nhập ổn định thời gian dài thì mới nên chọn mức vay cao hơn

Phụ thuộc quá nhiều vào tiền cho thuê căn hộ chung cư:

Đây được xem là sai lầm khá nghiêm trọng nhưng rất nhiều người đầu tư vay tiền mua và cho thuê căn hộ chung cư hay mắc phải. Đồng ý tiền cho thuê hàng tháng sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc chi trả khoản tiền lãi ngân hàng. Nhưng bạn không thể hoàn toàn lệ thuộc vào nó.

Vì không phải bất cứ lúc nào cho thuê căn hộ chung cư cũng sẽ tìm được khách thuê ngay lập tức. Nếu chẳng may trong một vài tháng khó khăn không thể tìm được khách thuê thì bạn sẽ lấy tiền ở đâu đắp vào tiền lãi ngân hàng?. Ngay lập tức, bạn sẽ bị bế tắc vì áp lực tài chính tăng đột biến

Chính vì thế, nếu đã muốn đầu tư theo hình thức này. Thì người đầu tư cần phải tính toán, dự trù trước tình huống không tìm được khách thuê căn hộ chung cư. Phải đảm bảo nguồn thu nhập hàng tháng của mình vẫn có thể đủ chi trả cho dù không có tiền cho thuê căn hộ chung cư. 

vay-tien-dau-tu-cho-thue-can-ho-chung-cu-nen-hay-khong

Người cho thuê căn hộ chung cư nên có khoản tiền dự phòng trong những tháng không tìm được khách thuê căn hộ

Hay ít nhất bạn phải có một khoản tiền dự phòng đủ để vượt qua những tháng khó khăn này. Và quan trọng hơn hết, với hình thức đầu tư cho thuê căn hộ chung cư kiểu này, việc tìm được khách nhanh chóng luôn là ưu tiền đặt lên hàng đầu.

Phải có kế hoạch, tính toán cho thuê căn hộ chung cư cẩn thận

Nếu bạn chọn cách thức này để giảm áp lực tài chính mua nhà trong một vài năm. Nhờ đó có thể sở hữu căn hộ chung cư với giá thấp hơn cũng là lựa chọn không tồi. Nhưng bạn sẽ phải đời một vài năm mới có thể dọn vào ở. Chắc chắn tình trạng, chất lượng căn hộ sẽ không còn như lúc đầu.

Đa phần những người lựa chọn hình thức đầu tư này đều sẽ có cách tiến hành như gia đình chị Kim Cương đã nói đến ở trên. Họ cho thuê căn hộ chung cư và chờ thời điểm thị trường thuận lợi để bán ra. Nhưng cách đầu tư này chỉ phù hợp tiến hành trong một thời gian ngắn. Và dự án căn hộ chung cư đó phải có tiềm năng tăng giá cao. 

Lấy ví dụ như trường hợp chị Kim Cương, số tiền trung bình một tháng gia đình chị phải trả ngân hàng là 12 triệu. Trong đó có tới 7,5 triệu là tiền lãi. Điều đáng mừng là căn hộ anh chị mua sinh lợi ngay chỉ trong 3 tháng.

Nhưng nếu như phải mất thêm thời gian rất lâu mức tăng mới được như kỳ vọng thì sao?. Hay chẳng may anh chị không thể bán căn hộ chung cư được nhanh chóng. Rõ ràng số tiền lời kiếm được sẽ giảm xuống rất đáng kể. 

Đó là chưa kể đến khoản tiền phạt vì trả nợ ngân hàng trước hạn. Cộng thêm tiền đền hợp đồng cho thuê căn hộ chung cư.

vay-tien-dau-tu-cho-thue-can-ho-chung-cu-nen-hay-khong

Chọn dự án đóng vai trò rất quan trọng nếu bạn muốn đầu tư theo phương thức này

Chính vì thế, khâu chọn dự án đầu tư cho thuê căn hộ chung cư là hết sức quan trọng. Bạn nên chọn dự án ở những khu vực có nhu cầu nhà ở cao. Có tiềm năng phát triển tốt.

Và phải tính toán, cân đối hợp lý giữa số tiền lãi phải trả ngân hàng, cộng với các chi phí tân trang, sửa chữa trong quá trình cho thuê căn hộ chung cư, và tiền cho thuê thu được hàng tháng. 

Bạn đang theo dõi bài viết: Vay tiền đầu tư căn hộ cho thuê: Nên hay không?. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây:

b0c4d14f-9bfd-4f42-9e94-7c8dfc23837b

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Triều

Bài viết cùng chủ đề

Những căn hộ tại Phú Hữu đăng bán giá tốt đang giao dịch trên Rever
Những căn hộ tại Phú Hữu đăng bán giá tốt đang giao dịch trên Rever

Rever gửi đến bạn danh sách những căn hộ tại phường Phú Hữu giá tốt đang giao dịch trên hệ thống của chúng tôi.

Thị trường
29/01/2021
Vay tín chấp mua nhà, có NÊN không?
Vay tín chấp mua nhà, có NÊN không?

Vay tín chấp mua nhà là một sự lựa chọn không tối ưu trong mua bán nhà đất có giá trị lớn.

Muốn đầu tư cho thuê chung cư giá tốt, cần đảm bảo yếu tố gì?
Muốn đầu tư cho thuê chung cư giá tốt, cần đảm bảo yếu tố gì?

Làm sao để cho thuê chung cư với giá tốt trong thời buổi cạnh tranh cho thuê nhà như hiện nay.

Đầu tư
04/06/2021
Đầu tư cho thuê căn hộ tại TP.HCM cần lưu ý điều gì?
Đầu tư cho thuê căn hộ tại TP.HCM cần lưu ý điều gì?

Bạn đang có ý định đầu tư cho thuê căn hộ tại TP.HCM? Tham khảo ngay những lưu ý dưới đây trước khi quyết định đầu tư.

Nhân viên văn phòng độc thân có 500 triệu nên đầu tư gì?
Nhân viên văn phòng độc thân có 500 triệu nên đầu tư gì?

Tôi chưa lập gia đình, mỗi tháng thu nhập 15 triệu đồng và để dành khoảng 8 triệu. Hiện tôi có 500 triệu và muốn đầu tư bất động sản nhưng chưa biết nên làm gì?

Đầu tư
25/07/2022
Bí quyết mua nhà giá rẻ cho người thu nhập 6 triệu đồng/tháng
Bí quyết mua nhà giá rẻ cho người thu nhập 6 triệu đồng/tháng

Các chuyên gia bất động sản chia sẻ bí quyết mua nhà giá rẻ cho người lao động có thu nhập chỉ 6 triệu đồng/tháng.

Hướng Dẫn
17/05/2017
Có nên liều mình vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở nhà thuê?
Có nên liều mình vay tiền mua nhà hay tiếp tục ở nhà thuê?

Rever liệt kê những ưu nhược điểm của việc thuê nhà và mua nhà để các bạn tham khảo, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp nhất với điều kiện của mỗi người.

Hướng Dẫn
09/08/2017
Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê cần thận trọng điều gì?
Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê cần thận trọng điều gì?

Đầu tư căn hộ chung cư cho thuê - Một cách tốt để tăng thu nhập nhưng vẫn còn nhiều rủi ro không ngờ đến mà bạn nên chú ý!

Nên hay không khi vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản?
Nên hay không khi vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản?

Các ngân hàng có rất nhiều ưu đãi để khuyến khích vay tiền, nhất là khoản vay về Bất Động Sản. Tất nhiên khi vay vốn để đầu tư, lợi ích nhiều đi kèm rủi ro

Đầu tư
29/08/2022
Những căn hộ Masteri An Phú đăng thuê giá tốt đang giao dịch trên Rever
Những căn hộ Masteri An Phú đăng thuê giá tốt đang giao dịch trên Rever

Rever gửi đến bạn danh sách những căn hộ Masteri An Phú cho thuê giá tốt đang giao dịch trên hệ thống của chúng tôi.

Dự án
26/02/2021
Có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư đất nền?
Có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư đất nền?

Dùng đòn bẩy tài chính để hỗ trợ vốn mua đất nền trong giai đoạn này là giải pháp được nhiều người lựa chọn nhưng nó có thật sự mang lại những hiệu quả tích cực?

Dự án
04/12/2018
Những căn hộ Thảo Điền đăng thuê giá tốt đang giao dịch trên Rever
Những căn hộ Thảo Điền đăng thuê giá tốt đang giao dịch trên Rever

Các căn hộ Thảo Điền này có diện tích đa dạng từ 40 - 95m2, loại 1 - 3 phòng ngủ, phù hợp cho nhiều đối tượng và nhiều nhu cầu khác nhau.

Thị trường
09/07/2021
Những căn hộ tại Phú Hữu đăng thuê giá tốt đang giao dịch trên Rever
Những căn hộ tại Phú Hữu đăng thuê giá tốt đang giao dịch trên Rever

Rever gửi đến bạn danh sách những căn hộ tại phường Phú Hữu giá thuê tốt đang giao dịch trên hệ thống của chúng tôi.

Thị trường
30/01/2021
Cho thuê căn hộ chung cư cần lưu ý điều gì?
Cho thuê căn hộ chung cư cần lưu ý điều gì?

Khi bạn đã có tài chính dư dả, bạn sẽ nghĩ đến việc kinh doanh để tăng thu nhập, trong đó đầu tư cho thuê căn hộ chung cư là lựa chọn được ưu tiên và nổi bật bậc nhất.

Hướng Dẫn
21/08/2021
Vay vốn mua nhà dự án: Nên vay TRUNG HẠN hay vay NGẮN HẠN?
Vay vốn mua nhà dự án: Nên vay TRUNG HẠN hay vay NGẮN HẠN?

Bạn nên lựa chọn các gói vay mua nhà phù hợp với tài chính sẵn có đồng thời vận dụng linh hoạt các gói vay cũng như các chương trình thanh toán hoặc ưu đãi.

Căn hộ quận 2 giá tốt đang giao dịch trên Rever
Căn hộ quận 2 giá tốt đang giao dịch trên Rever

Thị trường căn hộ quận 2 đã và đang nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Cùng Rever tham khảo ngay những căn hộ giá tốt đang giao dịch trên Rever.

Thị trường
14/06/2023
Góc hỏi đáp: Có nên mua căn hộ chung cư cho thuê để kiếm lợi nhuận không?
Góc hỏi đáp: Có nên mua căn hộ chung cư cho thuê để kiếm lợi nhuận không?

Căn hộ chung cư cho thuê là một cách đầu tư cực kỳ hiệu quả tuy nhiên không phải ai cũng biết được cách làm đúng.

Đầu tư căn hộ cho thuê liệu có tốt hơn gửi tiết kiệm ngân hàng?
Đầu tư căn hộ cho thuê liệu có tốt hơn gửi tiết kiệm ngân hàng?

Đầu tư căn hộ cho thuê được các chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn, có khả năng sinh lời cao và ít rủi ro, nhất là những căn hộ cao cấp 1 - 2 phòng ngủ.

Hướng Dẫn
15/08/2017
Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?
Vay ngân hàng mua nhà: Nên hay không nên?

Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra những lợi ích và rủi ro khi vay ngân hàng mua nhà để bạn tham khảo, tự đưa ra quyết định có nên vay ngân hàng mua nhà hay không?

Bảng giá thuê chung cư tại Phú Hữu đang giao dịch năm 2021
Bảng giá thuê chung cư tại Phú Hữu đang giao dịch năm 2021

Dưới đây là bảng giá thuê các chung cư tại phường Phú Hữu, Thành phố Thủ Đức. Trong đó, giá thuê tốt nhất chỉ từ 4.5 triệu/tháng tại chung cư Ehomes S.

Thị trường
29/01/2021