Vay ngân hàng đầu tư địa ốc có phải là con đường làm giàu hiệu quả?

Việc vay vốn ngân hàng để đầu tư địa ốc, nhất là các dự án căn hộ, trong thời buổi hiện nay có được đánh giá là con đường làm giàu tiềm năng?

Đầu tư địa ốc đang là kênh kinh doanh kiếm lời ưa thích của rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Từ cuối năm 2016 tới nay thị trường bất động sản Việt Nam đang có sự nóng lên trên diện rộng cả về qui mô lẫn hình thức với việc lượng giao dịch tăng cao, đặc biệt là trong quý 2/2017. Các nhà đầu tư bất động sản hiện nay không chỉ nhận được sự hậu thuẫn của chủ sở hữu mà còn nhận được sự khuyến khích từ nhiều nguồn tài chính tin cậy. Chính lẽ đó, việc vay vốn ngân hàng để đầu tư nhà đất, nhất là các dự án căn hộ, trong thời buổi hiện nay được đánh giá là con đường làm giàu tiềm năng nhất.

af7009c5-83a7-4df7-9dce-c0d35bdea71a

Thực trạng vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản

Có thể thấy trong tình trạng kinh tế xã hội như hiện nay việc vay vốn ngân hàng không còn là điều gì đó quá xa lạ. Người ta có thể vay tiền theo nhiều gói vay khác nhau cũng như hình thức khác nhau, chẳng hạn như: vay tín chấp, vay tiêu dùng và vay vốn để đầu tư bất động sản.

Khảo sát thị trường mới nhất cho thấy trong một vài năm trở lại đây hình thức vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản phát triển mạnh mẽ. Mối liên hệ giữa ngân hàng và các nhà đầu tư là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Nếu như các nhà đầu tư thiếu vốn thì ngân hàng sẽ là nơi hỗ trợ nguồn vốn để họ đảm bảo đầu tư. Đối với ngân hàng thay vì các khoản cho vay ưu đãi, cho vay tín chấp, cho vay thế chấp với mức lợi nhuận không quá từ 1 – 3%. Thì mức lợi nhuận thu lại từ các khoản vay vốn đầu tư bất động sản có thể lên tới 9 – 11%.

Vì nguồn lợi nhuận mà nhiều ngân hàng không tiếc tiền cho các nhà đầu tư bất động sản vay vốn, các nhà đầu tư bất động sản cũng vì những lợi nhuận béo bở từ các giao dịch bất động sản mà đi vay tiền. Mối quan hệ ngân hàng và đầu tư bất động sản là quan hệ cung – cầu trong tương lai sẽ là mũi nhọn trong phát triển kinh tế đất nước.

Xem chi tiếtQuy trình cho vay mua nhà tại các ngân hàng hiện nay như thế nào?.

nganhangchovay-1.jpg

Bảng lãi suất ưu đãi của một số ngân hàng tại Việt Nam

Tiềm năng và thách thức của việc vay vốn ngân hàng đầu tư vào bất động sản

Đã nói đến vay vốn đầu tư bất động sản chúng ta không thể không nhắc tới 2 vấn đề cốt lõi là tiềm năng và thách thức của loại hình đầu tư “ mạo hiểm” này.

Tiềm năng

Trong bối cảnh đất nước đang ngày càng phát triển, quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa đang diễn ra mạnh mẽ. Thị trường bất động sản đang ấm dần lên từ giá đất nông nghiệp, đất thổ cư đến đất nền hay các loại hình căn hộ nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn đều có biến động mạnh. Việc các chủ đầu tư mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản trong thời điểm này được đánh giá cao và khả năng thu lợi nhuận từ đây là rất lớn.

Bên cạnh đó, việc vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản thuận lợi không chỉ mang lại nguồn lợi nhuận cao cho các ngân hàng và các chủ đầu tư. Qua đó còn thúc đẩy kinh tế, chính trị, xã hội, cơ sở hạ tầng phát triển. Xem thêmNhững điều Ngân hàng muốn biết về bạn khi làm hồ sơ vay vốn.

Thách thức

Đi liền với lợi nhuận là những thách thức to lớn mà chủ đầu tư bất động sản phải đối mặt khi vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản.

Các khoản vay vốn từ ngân hàng luôn được giải quyết nhanh chóng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư bất động sản nắm bắt thời cơ. Tuy nhiên, cùng với thủ tục nhanh gọn, hỗ trợ tận tình thì mức lãi suất mà các nhà đầu tư phải trả cho nguồn vốn mà mình đã vay là không hề nhỏ.

Trong trường hợp bất động sản được đầu tư bị rớt giá hay thu hồi thì chủ đầu tư không chỉ mất đi lợi nhuận mà còn dẫn đến thua lỗ thậm chí là phá sản.

Một số lưu ý khi vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản

Để giảm thiểu rủi ro trong việc vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản chúng ta cần lưu ý một số điểm như sau:

Yếu tố đầu tiên cũng là yếu tố quyết định trong việc vay vốn đầu tư bất động sản là nguồn vốn. Mặc dù các ngân hàng có chính sách hỗ trợ cho vay, song nếu như nhà đầu tư không có nguồn vốn cố định thì sẽ dễ dàng bị phá sản khi có sự cố. Chưa kể đến các yếu tố khác như lãi suất ngân hàng cao sẽ khiến các chủ đầu tư gặp vấn đề về nợ xấu… Lời khuyên bổ ích từ các chuyên gia về đầu tư bất động sản là hãy nên vay vốn để đầu tư bất động sản nhưng đừng vay quá 50% tổng giá trị của bất động sản đó.

Bảng so sánh giá một số dự án căn hộ nổi bật tại Quận 2 và Quận 9. (Đơn vị: triệu/m2)

Yếu tố thứ hai là hãy tận dụng tất cả các lợi thế từ các nguồn vay. Thông thường ở các ngân hàng ngoài việc cho vay đầu tư bất động sản theo thông lệ thì còn có các khoản vay từ chính phủ, vay cho xây dựng, vay vốn ODA… Những khoản vay ngoài vay theo thông lệ thường sẽ có mức lãi suất ưu đãi hơn rất nhiều. Vì vậy, việc tận dụng các nguồn vay cũng giúp đỡ rất nhiều trong việc giảm lãi suất khi vay vốn, tiết kiệm một số chi phí và tăng lợi nhuận cho các chủ đầu tư bất động sản.

Yếu tố cuối cùng là tầm nhìn, đối với vay vốn đầu tư bất động sản tức là đã đầu tư mạo hiểm. Vì vậy, các nhà đầu tư ngoài việc có hiểu biết thì cần có tầm nhìn để nắm bắt và lựa chọn cơ hội hạn chế những rủi ro không đáng có.

Vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản là một mô hình kinh doanh táo bạo. Tuy nhiên nó sẽ là cơ hội "vàng" cho các nhà đầu tư ổn định vốn, có tầm nhìn chiến lược trong bối cảnh hiện nay.

Cẩn thận với “lãi suất ưu đãi”

Thường trong hợp đồng lãi suất ngân hàng cho vay chỉ ở cố định mức 5%. Được mức thấp như thế này thì nhiều phần không phải do ngân hàng giảm xuống mà chủ yếu do chủ đầu tư hỗ trợ người mua còn bản chất thì khó có ở mức này.

Sau khi hết thời hạn hỗ trợ, lãi suất ngân hàng sẽ trả về theo đúng lãi suất thương mại. Về điểm này trong hợp đồng thường không ghi cụ thể là bao nhiêu. Cụ thể, người đầu tư vay lãi suất chỉ 8%, nhưng thực chất 8% đó chỉ là hỗ trợ giai đoạn đầu trong khi đó chủ đầu tư lại đang giảm giá họ làm như vậy để cho thấy sự hấp dẫn, đánh vào tâm lý muốn mua nhà đầu tư BĐS của nhiều người. Vì vậy, không nên nhìn thấy lãi suất thấp đã vội vàng vay để đầu tư mà nên tìm hiểu kỹ.

Bạn đang theo dõi bài viết "Vay ngân hàng đầu tư địa ốc có phải là con đường làm giàu hiệu quả?",  để hiểu thêm về cách tính lãi suất khi vay vốn ngân hàng, Rever gửi đến bạn tài liệu Bảng tính lãi suất ngân hàng mua nhà hàng tháng qua đường dẫn tải về dưới đây:

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Hùng Phú (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Phân khúc nào sinh lời cho nhà đầu tư bất động sản vào nửa cuối 2018?
Phân khúc nào sinh lời cho nhà đầu tư bất động sản vào nửa cuối 2018?

Theo nhận định của các chuyên gia, sản phẩm đất nền, chung cư giá tầm trung, nhà phố thương mại… là những kênh đầu tư bất động sản sinh lời trong nửa cuối 2018.

4 cách đầu tư sinh lời từ chính ngôi nhà bạn đang ở
4 cách đầu tư sinh lời từ chính ngôi nhà bạn đang ở

Khi nhu cầu thuê nhà, thuê mặt bằng ngày càng cao thì nhiều người đã tận dụng ngay chính căn nhà của họ để biến nó trở thành một tài sản đầu tư hiệu quả.

Hướng Dẫn
17/06/2021
Thủ tục vay vốn mua nhà cho người nước ngoài
Thủ tục vay vốn mua nhà cho người nước ngoài

Trong thời gian gần đây, nhu cầu vay vốn mua nhà của người nước ngoài đang ngày càng tăng cao. Vì vậy, việc tìm hiểu về những loại hồ sơ hoặc thủ tục cần hoàn tất khi đi xin vay vốn tại các ngân hàng ở Việt Nam là điều cần thiết!

4 cách đầu tư bất động sản giúp bạn mang về lãi cao
4 cách đầu tư bất động sản giúp bạn mang về lãi cao

Mặc dù trên thực tế, không có loại hình đầu tư nào là an toàn 100% nhưng vẫn có những bí quyết riêng để tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro xuống mức tối thiểu. Cùng Rever tìm hiểu bài viết dưới đây nhằm hạn chế rủi ro, đảm bảo lãi cao khi đầu tư bất động sản nhờ 4 cách sau.

Những dòng tiền nào đang đổ vào địa ốc cuối năm?
Những dòng tiền nào đang đổ vào địa ốc cuối năm?

Ngoài lượng kiều hối đang chảy "ồ ạt" vào địa ốc thời điểm cuối năm, thị trường bất động sản hiện nay còn tiếp nhận rất nhiều nguồn vốn từ các kênh đầu tư khác.

Dự án
05/11/2016
Chọn sản phẩm nào để đầu tư bất động sản?
Chọn sản phẩm nào để đầu tư bất động sản?

Với sự tăng trưởng du lịch, lượng du khách quốc tế tìm đến Việt Nam ngày càng nhiều đã góp phần khiến các dự án đầu tư bất động sản hạng sang, nghỉ dưỡng ngày càng phát triển.

Đầu tư
02/08/2018
Nên hay không khi vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản?
Nên hay không khi vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản?

Các ngân hàng có rất nhiều ưu đãi để khuyến khích vay tiền, nhất là khoản vay về Bất Động Sản. Tất nhiên khi vay vốn để đầu tư, lợi ích nhiều đi kèm rủi ro

Đầu tư
29/08/2022
Vì sao giới đầu tư địa ốc đổ tiền vào căn hộ chung cư?
Vì sao giới đầu tư địa ốc đổ tiền vào căn hộ chung cư?

Tiện ích, an ninh, thanh toán theo tiến độ dự án... là những yếu tố khiến giới đầu tư bất động sản tại các đô thị lớn không ngại rót tiền vào chung cư.

Dự án
18/11/2017
Vì sao ngày càng nhiều người thích vay tiền ngân hàng mua nhà?
Vì sao ngày càng nhiều người thích vay tiền ngân hàng mua nhà?

Lí giải 3 nguyên nhân chính khiến tỉ lệ người vay mua nhà tại TP.HCM, Hà Nội lên đến 65% và vẫn có chiều hướng gia tăng

4 cách thức đầu tư bất động sản có tiềm năng sinh lời cao
4 cách thức đầu tư bất động sản có tiềm năng sinh lời cao

4 cách thức đầu tư bất động sản này có độ an toàn cao và đạt lợi nhuận như ý mà bạn nên tham khảo.

Đầu tư
03/06/2021
Vay tiền ngân hàng đầu tư bất động sản: Đầu tư sao cho ít rủi ro nhất?
Vay tiền ngân hàng đầu tư bất động sản: Đầu tư sao cho ít rủi ro nhất?

Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu bạn có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư bất động sản hay không. Và nếu đầu tư thì chọn hình thức nào là ít rủi ro nhất?.

Đầu tư
08/04/2020
Kỳ 6: Có nên vay ngân hàng đầu tư bất động sản?
Kỳ 6: Có nên vay ngân hàng đầu tư bất động sản?

Nối tiếp kỳ 5 – Những phương pháp định giá bất động sản dành cho nhà đầu tư thuộc chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản, Rever ra mắt kỳ 6 với nội dung: Có nên vay ngân đầu tư bất động sản

Thị trường
23/07/2018
Dùng đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản phải biết những điều này
Dùng đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản phải biết những điều này

Đòn bẩy tài chính - một thuật ngữ có lẽ đã quá thân quen với những nhà đầu tư bất động sản lâu năm, nhưng để áp dụng thành công phương thức đòn bẩy này để "tiền sinh ra tiền" không phải chuyện dễ dàng.

Đầu tư
23/11/2022
Có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư đất nền?
Có nên vay tiền ngân hàng để đầu tư đất nền?

Dùng đòn bẩy tài chính để hỗ trợ vốn mua đất nền trong giai đoạn này là giải pháp được nhiều người lựa chọn nhưng nó có thật sự mang lại những hiệu quả tích cực?

Dự án
04/12/2018
Thực trạng đầu tư bất động sản cho thuê hiện nay
Thực trạng đầu tư bất động sản cho thuê hiện nay

Đầu tư bất động sản cho thuê đang là một trong những xu hướng được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay. Xu hướng này mở ra cơ hội cho những cá nhân, doanh nghiệp có thể tự mua nhà mà không cần vay vốn hoặc có thể kiếm thêm thu nhập nhờ vốn bất động sản có sẵn.

Nhà đầu tư bất động sản nên chọn sản phẩm nào để đầu tư thời điểm này?
Nhà đầu tư bất động sản nên chọn sản phẩm nào để đầu tư thời điểm này?

Đất nền, chung cư tầm trung, nhà phố thương mại…, là những kênh đầu tư dự kiến sẽ mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư bất động sản trong nửa cuối năm. Đó là những nhận định của giới phân tích dành cho nhà đầu tư.

Dự án
30/08/2018
3 lưu ý vàng giúp bạn có thể đầu tư căn hộ hiệu quả
3 lưu ý vàng giúp bạn có thể đầu tư căn hộ hiệu quả

Căn hộ chung cư là phân khúc rất được giới đầu tư ưa chuộng khả năng sinh lời tốt, tính thanh khoản cao, nhiều chính sách ưu đãi khi mua từ chủ đầu tư...

Thị trường
20/08/2019
5 lý do bạn nên dùng đòn bẩy tài chính mua nhà
5 lý do bạn nên dùng đòn bẩy tài chính mua nhà

Đòn bẩy tài chính là lựa chọn được giới đầu tư bất động sản ưa chuộng tại thị trường VN hiện nay. Dưới đây là 5 lý do bạn nên dùng đòn bẩy tài chính để mua nhà.

Nên đầu tư bất động sản nào vào thị trường tại thời điểm này?
Nên đầu tư bất động sản nào vào thị trường tại thời điểm này?

So với những kênh đầu tư như vàng, chứng khoán thì đầu tư bất động sản hiện là một trong những kênh sinh lời cao trong thời điểm hiện nay.

Thị trường
18/06/2018
Người vay mua nhà dự án có liên kết với ngân hàng cần lưu ý điều gì?
Người vay mua nhà dự án có liên kết với ngân hàng cần lưu ý điều gì?

Bài viết dưới đây sẽ giúp người mua nhà hiểu thêm về việc mua nhà tại các dự án có liên kết với ngân hàng.