Thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM sẽ tăng trưởng mạnh trong 2018

Thị trường văn phòng cho thuê ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2018

Thị trường văn phòng cho thuê ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2018 nhờ vào các tín hiệu tích cực về hoạt động kinh doanh của khách thuê văn phòng do thiếu hụt nguồn cung mới trong năm 2017.

768c15c6-7968-4423-ae39-42f0843e77dd

Riêng thị trường mới nổi trong khu vực như TP.HCM có thể tăng 20% ở một số tòa nhà hạng A trong năm nay.

Văn phòng thiếu hụt, kéo theo giá tăng

Theo thống kê của các công ty quản lý tòa nhà, kể từ năm 2015, thị trường văn phòng TP.HCM đón nhận lượng cầu vượt dự kiến với diện tích thuê ròng khá ấn tượng, trên tất cả các phân khúc văn phòng cho thuê. Riêng năm 2017, TPHCM chỉ có tòa nhà hạng A và hạng B gia nhập thị trường. Trong đó, có 3 tòa nhà đạt tỷ lệ lấp đầy trên 70% tại thời điểm mở cửa. Chính vì thế, các chuyên gia dự báo, năm 2018 và 2019, thị trường văn phòng tại trung tâm TP.HCM cầu vẫn tiếp tục vượt cung...

Theo Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam giá thuê ở các thị trường chủ yếu đều tăng mạnh; trong đó, thị trường văn phòng cho thuê ở TP.HCM có tỷ lệ trống giảm xuống mức cực thấp, đẩy giá thuê lên cao nhất kể từ năm 2009 đến nay; ước tính, giá thuê có thể tăng tới 20% ở một số tòa nhà hạng A trong năm nay.

Thị trường văn phòng cho thuê sẽ tăng trưởng mạnh

Thị trường văn phòng tại trung tâm TP.HCM cầu vẫn tiếp tục vượt cung

“Nhu cầu thị trường đang rất lớn đối với các tòa nhà mới, có chất lượng và ở vị trí đẹp. Áp lực tìm vị trí của các doanh nghiệp sẽ còn kéo dài đến cuối năm 2019”, ông Alex Crane, Tổng Giám đốc Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam, cho hay.

Theo báo cáo của Công ty cung cấp dịch vụ và quản lý đầu tư bất động sản (JLL), tỷ lệ lấp đầy trung bình văn phòng hạng A và hạng B tại TP.HCM hiện cao hơn 94%. Điều này cho thấy nhu cầu rất lớn trên thị trường đối với các tòa nhà hạng A và hạng B, gồm cả tòa nhà cũ và mới.

Khảo sát của JLL cũng cho thấy, mức giá trung bình văn phòng hạng A hồi phục mạnh trong 2 năm 2016 và 2017, đạt 38,9USD/m2/tháng, nhờ nhu cầu tăng đi đôi với chất lượng cao hơn. Mức giá trung bình văn phòng hạng B cũng liên tục tăng hàng năm, đạt 22,3USD/m²/tháng. Đặc biệt, các tòa nhà hạng A mới gia nhập thị trường đã đẩy giá thuê cao thêm 10USD/m²/tháng so với các tòa nhà được xây dựng trước năm 2010.

Liên quan đến nhu cầu thuê, các công ty cho biết, quy mô thuê văn phòng trung bình hiện đã tăng gấp đôi khi các công ty tiếp tục mở rộng và có thêm những công ty mới tham gia vào thị trường. Quy mô trung bình của khách thuê trên thị trường TP.HCM năm 2017 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, lên đến 500 - 600m².

Thêm vào đó, các ngành mới nổi như thương mại điện tử cũng đang thúc đẩy nhu cầu thuê văn phòng lên chưa từng có ở Việt Nam. Các lĩnh vực khác như co-working, logistics và sản xuất cũng chiếm phần lớn trong tỷ lệ hấp thụ nhanh của thị trường văn phòng tại TPHCM.

Theo đại diện JLL, với quỹ đất và cơ hội tại CBD (khu vực trung tâm TPHCM) hạn hẹp, khách thuê đang dần nhìn ra khỏi khu vực trung tâm. Trong đó, hướng đến là Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở quận 2, được xem là trung tâm thương mại của TP.HCM trong tương lai.

Tín hiệu tích cực từ thị trường văn phòng cho thuê

Theo Savills Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam phục hồi sau khủng hoảng, cùng nguồn vốn FDI ồ ạt chảy vào Việt Nam càng làm tăng nhanh nhu cầu văn phòng cao cấp. Mặc dù có nguồn cung đang tăng trưởng nhưng vẫn còn khoảng cách khá xa so với nhu cầu thị trường. Các tòa nhà văn phòng đi vào hoạt động được lấp đầy khá nhanh chóng và công suất cho thuê toàn thị trường vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao, trên 95% trong năm 2017.

Thị trường văn phòng cho thuê sẽ tăng trưởng mạnh

Công suất cho thuê toàn thị trường vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao, trên 95% trong năm 2017

Đánh giá về thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM, ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam, cho rằng 2018 sẽ là năm trỗi dậy của thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM, bên cạnh phân khúc nhà ở và đất nền. Bởi hiện nay, TP.HCM đã được hưởng cơ chế đặc thù trong việc phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, với hàng loạt hiệp định thương mại được ký kết và vô số cơ hội hội nhập đầy hứa hẹn sẽ tạo cho TP.HCM sức hút doanh nghiệp ngoại vào đầu tư và cần thuê văn phòng làm việc.

“Với sự phát triển mạnh của nền kinh tế Việt Nam, các nhà đầu tư ngoại sẽ tiếp tục thể hiện sự quan tâm của họ vào các phân khúc bất động sản. Trong đó, thời gian tới, nhà đầu tư sẽ tập trung vào văn phòng và khách sạn do sự bùng nổ của ngành du lịch tại Việt Nam, cũng như sự phát triển mạnh mẽ của bất động sản công nghiệp và kho vận”, ông Neil MacGregor nhận định.

Giá văn phòng cho thuê TP.HCM cao nhất ASEAN

Trước đó, Savills Việt Nam cũng công bố báo cáo tình hình hoạt động của văn phòng cho thuê tại 2 đô thị lớn nhất nước. Trong năm 2017, hai thị trường này có nhiều chỉ số ấn tượng nhất khu vực.

Thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM đang là điểm sáng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nhờ vào công suất hoạt động và giá thuê cao. Hiện giá thuê tại TP.HCM bỏ xa các thành phố khác trong khu vực, tiến gần đến mốc 50 USD mỗi m2.

Đơn vị này dự báo công suất hoạt động thị trường sẽ vẫn tiếp tục đứng ở mức cao trong năm 2018 và giá thuê sẽ trong xu hướng tăng lên do áp lực từ nguồn cầu.

Giá văn phòng cho thuê TP.HCM cao nhất ASEAN

Giá văn phòng cho thuê tại TP HCM vượt qua và bỏ xa các thành phố khác trong khu vực Đông Nam Á.

Toàn thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM ghi nhận đạt 1,7 triệu m2 sàn, con số khá cao nhưng đã duy trì trạng thái thiếu hụt nguồn cung trong nhiều năm trở lại đây. Tỷ lệ sàn trống luôn ở ngưỡng tối thiểu và rất khó tìm được mặt bằng văn phòng diện tích lớn trong khu vực trung tâm. Các tòa nhà văn phòng đi vào hoạt động được lấp đầy khá nhanh chóng và công suất cho thuê toàn thị trường vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao, trên 95% trong tất cả các quý trong năm 2017. 

Theo ông Greg Ohan, Giám đốc phát triển kinh doanh của JLL tại Việt Nam, chính việc thiếu nguồn cung trong ngắn hạn đã dẫn đến giá thuê tăng và sẽ tiếp tục thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào thị trường văn phòng tại Việt Nam, từ chủ đầu tư hiện tại lẫn chủ đầu tư mới gia nhập thị trường. Thêm một tín hiệu tích cực đối với thị trường văn phòng cho thuê tại TPHCM, đó là việc từ năm nay, TPHCM chính thức áp dụng chính sách di dời khoảng 2.000 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động tại các chung cư ra khỏi chung cư. Đây sẽ là nguồn cầu lớn cho thị trường văn phòng cho thuê.

Bạn đang theo dõi bài viết Thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM sẽ tăng trưởng mạnh trong 2018 trong chuyên mục Phân tích Rever. Ngoài ra, bạn cũng có thể tải về tài liệu Bảng tính lợi nhuận đầu tư cho thuê căn hộ qua đường dẫn dưới đây:

31176d24-9672-4554-a340-8301a4b38676

Có thể bạn quan tâm:

Ngọc Hải (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi
Quy hoạch nút giao An Phú và tuyến Liên Phường, loạt dự án BĐS hưởng lợi

Công trình nút giao An Phú được khởi công năm 2022 và dự kiến hoàn thành năm 2025. Dự án hoàn thiện sẽ là cú hích lứn cho sự tăng giá của các dự án Bất động sản trong khu vực. Cùng Rever tìm hiểu thông tin về nút giao An Phú tại bài viết bên dưới.

29/01/2024
Xu hướng giá căn hộ TPHCM: Phân tích và dự báo năm 2024
Xu hướng giá căn hộ TPHCM: Phân tích và dự báo năm 2024

Trong quý 4 2023, thị trường căn hộ tại TP.HCM đang “ấm lên” khi nhiều chủ đầu tư bắt đầu tung giỏ hàng mới, lượng giao dịch có xu hướng cải thiện hơn so với quý 2 2023. Hiện nay giá bán sơ cấp của phân khúc trung cấp đang ở mức từ 1.500 – 3.500 USD/m2; đối với các sản phẩm thuộc phân khúc hạng sang, giá bán sơ cấp hiện đang từ 7.000 –10 .000 USD/m2.

24/01/2024
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023
Phải biết 8 nguyên tắc đầu tư bất động sản hiệu quả và an toàn này
Phải biết 8 nguyên tắc đầu tư bất động sản hiệu quả và an toàn này

Rever xin chia sẻ với quý bạn đọc 8 nguyên tắc vàng để giúp đầu tư bất động sản thành công.

01/12/2023
Tất tần tật về Phú Quốc - Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam
Tất tần tật về Phú Quốc - Thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam

Phú Quốc là một thành phố đảo thuộc tỉnh Kiên Giang. Đây là hòn đảo lớn nhất ở Việt Nam, nằm trong vịnh Thái Lan.

01/11/2023
Vị trí The Privia hưởng lợi từ tuyến Metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên)
Vị trí The Privia hưởng lợi từ tuyến Metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên)

Với vị trí nằm ngay cạnh nhà ga Bến xe miền Tây của tuyến Metro 3A, có thể thấy tiềm năng của dự án The Privia trong tương lai là rất tốt.

03/10/2023
Chuyên đề: Tổng quan thị trường bất động sản căn hộ thành phố Thủ Đức quý III/2023
Chuyên đề: Tổng quan thị trường bất động sản căn hộ thành phố Thủ Đức quý III/2023

Qua 2 quý đầu năm 2023, thị trường Bất động sản TPHCM ghi nhận sự chuyển biến tích cực đặc biệt là khu diễn ra quy hoạch nóng nhất hiện tại - TP. Thủ Đức. Nhờ sự thúc đẩy này, giá trị bất động sản khu Đông đã có một cú nhảy vượt bậc chỉ sau 2 năm thành lập thành phố Thủ Đức.

12/08/2023
Chuyên đề: Tổng quan thị trường căn hộ quận Bình Tân quý 3 năm 2023
Chuyên đề: Tổng quan thị trường căn hộ quận Bình Tân quý 3 năm 2023

Từ một vùng ven hoang sơ, ít người và giá nhà đất cực rẻ vào 20 năm trước, Bình Tân giờ đã trở thành quận có tốc độ đô thị hóa nhanh hàng đầu thành phố, thu hút cư dân từ khắp nơi về đây sinh sống. Hiện nay, quá trình quy hoạch hạ tầng giao thông ở khu Tây được chú trọng nâng cấp, cùng với việc chính quyền nỗ lực xử lý các vấn đề ngập lụt, kẹt xe, ô nhiễm. Những điều này sẽ kích thích giá bất động sản nơi đây tăng lên với tốc độ chậm hơn và luôn đáp ứng nhu cầu ở thực. 

10/08/2023
Vì sao đến 52% nhà đầu tư chọn Chính Sách 2 khi mua căn hộ dự án Glory Heights?
Vì sao đến 52% nhà đầu tư chọn Chính Sách 2 khi mua căn hộ dự án Glory Heights?

Nhiều nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng Glory Heights và có đến 52% trong số họ quan tâm đến Chính Sách 2 của dự án.

08/08/2023
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 3]: Nhận diện những rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư căn hộ
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 3]: Nhận diện những rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư căn hộ

Thị trường BĐS trước giờ đã tiềm tàng rất nhiều rủi ro cho bất kỳ ai muốn đầu tư. Cộng thêm sự biến động rất lớn của thị trường kinh tế gần đây càng khiến cho nhiều người rời bỏ "cuộc chơi mạo hiểm" này. Vậy hãy cùng Rever nhận diện đâu là những rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư vào BĐS

08/08/2023
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 2] Tiềm năng lợi nhuận đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức như thế nào??
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 2] Tiềm năng lợi nhuận đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức như thế nào??

Thị trường BĐS TP. Thủ Đức đang có những biến động rõ rệt, cũng như tiềm năng phát triển được đánh giá rất cao. Vậy hãy cùng nhau tiềm hiểu về thị trường

08/08/2023
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 1]: Mức độ đô thị hóa và cơ sở hạ tầng TP. Thủ Đức đang như thế nào?
[Đầu tư căn hộ TP. Thủ Đức - Kỳ 1]: Mức độ đô thị hóa và cơ sở hạ tầng TP. Thủ Đức đang như thế nào?

Tổng quan tình hình quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng tại TP. Thủ Đức

08/08/2023
Hạ tầng nâng cấp "nóng", bất động sản liệu có "rã băng"?
Hạ tầng nâng cấp "nóng", bất động sản liệu có "rã băng"?

Lãi suất hợp lý cộng với những giải pháp gỡ vướng về thủ tục pháp lý sẽ tạo nguồn cung mới, dòng tiền sẽ sớm quay trở lại với thị trường BĐS, giúp thị trường khởi sắc.

07/08/2023
Đón đầu cơ hội đầu tư BĐS khu Đông với tài liệu phân tích chuyên sâu của Rever
Đón đầu cơ hội đầu tư BĐS khu Đông với tài liệu phân tích chuyên sâu của Rever

Lựa chọn đầu tư BĐS là 1 quyết định quan trọng. Nắm bắt xu hướng thị trường và quyết định đúng thời điểm đầu tư là một trong những tiêu chí để đạt được lợi nhuận cao. Do đó, việc phân tích dự án và đánh giá thị trường bất động sản là điều không thể thiếu trước khi quyết định mua và đầu tư BĐS.

26/07/2023
Chuyên Đề: Tiềm Năng Đầu Tư Căn Hộ TP Thủ Đức Quý II/2023
Chuyên Đề: Tiềm Năng Đầu Tư Căn Hộ TP Thủ Đức Quý II/2023

Tình hình quy hoạch Vành đai 3, các tuyến đường cao tốc, các nút giao trọng điểm và các cầu kết nối đang nóng hơn bao giờ hết, khiến các nhà đầu tư “rục rịch” chờ đi săn. Bằng chứng là nhu cầu mua căn hộ chung cư tại TP Thủ Đức vẫn không hề có dấu hiệu giảm.

25/07/2023
Giải mã sức nóng của 2 tòa tháp “vedette” dự án Glory Heights
Giải mã sức nóng của 2 tòa tháp “vedette” dự án Glory Heights

Thị trường xôn xao về thông tin 2 tòa tháp cuối cùng của Glory Heights GH1 và GH6 sắp được mở bán. Được ví như “vedette” của một show diễn hào quang, 2 tòa tháp này có gì đặc biệt mà được gọi là bộ đôi “hoa hậu” và cả thị trường phải săn đón?

20/07/2023
Pháp lý Glory Heights hiện nay ra sao? Có minh bạch hay không?
Pháp lý Glory Heights hiện nay ra sao? Có minh bạch hay không?

Pháp lý Glory Heights được đánh giá rất cao nhờ tính minh bạch vì thế dự án trở thành lựa chọn hàng đầu trong thời điểm thị trường suy thoái như hiện nay.

21/06/2023
Lumière Boulevard mang phong cách sống Quốc tế về TP. Thủ Đức
Lumière Boulevard mang phong cách sống Quốc tế về TP. Thủ Đức

Dự án Lumière Boulevard được chủ đầu tư Masterise Homes phát triển theo chuẩn Quốc tế mang đến cho cư dân một không gian sống chuẩn Quốc tế tại TP. Thủ Đức

10/06/2023
Nắm bắt cơ hội cuối cùng để sở hữu nhà tại The Classia Khang Điền
Nắm bắt cơ hội cuối cùng để sở hữu nhà tại The Classia Khang Điền

Trong bài viết, các chuyên gia Rever sẽ mang đến cho Quý khách hàng hàng loạt những chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cùng tham khảo ngay thông tin!

08/06/2023
So sánh giá bán dự án Sun Cosmo Residence Đà Nẵng với loạt các dự án lân cận
So sánh giá bán dự án Sun Cosmo Residence Đà Nẵng với loạt các dự án lân cận

Rever sẽ đưa ra sự so sánh giá bán dự án giá bán dự án Sun Cosmo Residence Đà Nẵng cùng với các dự án lân cận để khách hàng có được sự lựa chọn tốt nhất.

07/06/2023