Siêu dự án đại lộ ven sông Sài Gòn của 'chúa đảo' Tuần Châu hiện ra sao?

Tập đoàn Tuần Châu vừa đề xuất với TP.HCM đầu tư hàng loạt dự án, nổi bật nhất là Thành phố mới New City ở Củ Chi và Đại lộ ven sông Sài Gòn.

Tập đoàn Tuần Châu vừa đề xuất với TP.HCM đầu tư hàng loạt dự án, nổi bật nhất là Thành phố mới New City ở Củ Chi và Đại lộ ven sông Sài Gòn.

edab23d7-b407-4890-8859-7ec696687f96

Đại lộ ven sông Sài Gòn: Từ Củ Chi về Quận 1 trong 20 - 30 phút

Theo các chuyên gia, đề xuất thực hiện xây dựng đại lộ ven sông Sài Gòn kết nối trung tâm với khu vực phía Tây Bắc và vùng lân cận TP.HCM là ý tưởng tốt về quy hoạch. Để dự án khả thi, điều đầu tiên phải bổ sung dự án vào quy hoạch giao thông của TP.HCM và của cả vùng.

Để kết nối dự án với khu trung tâm, tuyến đại lộ ven sông Sài Gòn sẽ tận dụng quỹ đất bãi bồi ven sông, với chiều dài 63km, tốc độ xe dự kiến 100km/giờ. Như vậy, việc triển khai tuyến đường sẽ nhanh vì ít giải phóng mặt bằng, đồng thời tận dụng đất bãi bồi ven sông. Khi tuyến đường này hoàn thành sẽ chỉ mất khoảng 20 - 30 phút để đi từ Củ Chi về Quận 1.

Chủ đầu tư dự kiến thi công xong đưa vào sử dụng trong 18 tháng. Các doanh nghiệp BĐS sẽ phối hợp với Tập đoàn Tuần Châu để khai thác quỹ đất nơi đây, vực dậy vùng đất đầy tiềm năng ở khu Tây Bắc TP.HCM. 

 Tổng quan về dự án đại lộ ven sông Sài Gòn và dự án thành phố mới New City của tập đoàn Tuần Châu. Nguồn: VnExpress

"Trong giai đoạn đầu xây dựng ý tưởng, chúng tôi lựa chọn phương án xây dựng dự án thành trung tâm đô thị mới với dịch vụ thông minh và mong đợi được giao đủ quỹ đất, cơ chế để tương lai gần hướng đến một đô thị thông minh với tất cả các dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế", ông Đào Hồng Tuyển - Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu cho biết thêm.

Tập đoàn Tuần Châu cần bao nhiêu vốn để triển khai dự án đại lộ ven sông Sài Gòn?

Dự án này không chỉ có ý nghĩa đường trục phía Tây Bắc thành phố, nó còn kết nối với Quốc lộ 22 và đường xuyên Á, khu vực Trảng Bom (Đồng Nai), huyện Cần Giuộc (Long An). Tuy nhiên vấn đề đáng lo ngại nhất hiện nay là phương án tài chính khả thi cho dự án cần phải làm rõ, bởi với quy định hiện hành 90% vốn đầu tư dự án được huy động từ bên ngoài.

Phối cảnh dự án đại lộ ven sông Sài Gòn của tập đoàn Tuần Châu

Phối cảnh dự án đại lộ ven sông Sài Gòn của tập đoàn Tuần Châu

Được biết, theo quy định hiện nay (Nghị định 15 về đầu tư PPP), để thực hiện dự án trên theo hình thức BT, Tuần Châu phải đáp ứng tối thiểu số vốn chủ sở hữu huy động cho dự án ở mức không thấp hơn 10% tổng mức đầu tư, có nghĩa doanh nghiệp này phải đáp ứng vốn chủ sở hữu cung ứng cho dự án không dưới 6.350 tỷ đồng.

Trong văn bản cho ý kiến về dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng) đại lộ ven sông Sài Gòn mới đây, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho rằng TP.HCM cần yêu cầu Tập đoàn Tuần Châu bổ sung các nội dung còn thiếu, như chứng minh năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự cho phù hợp quy định.

Về tổng mức đầu tư dự án, Bộ KH-ĐT nhấn mạnh dự án có tổng mức đầu tư rất lớn và gồm nhiều hạng mục phức tạp như kết hợp giữa đại lộ với cầu vượt, nên đề nghị TP.HCM lấy ý kiến Bộ Xây dựng về tính chính xác của tổng mức đầu tư đề xuất.

Việc xác định quỹ đất đối ứng để thanh toán cho Tuần Châu cần đảm bảo nguyên tắc ngang giá với chi phí xây dựng công trình BT.

Các dự án bất động sản hưởng lợi từ siêu dự án đại lộ vên sông Sài Gòn

Các dự án bất động sản liệu có hưởng lợi từ siêu dự án đại lộ vên sông Sài Gòn?

Bên cạnh đó, phương án tài chính dự án, theo như hồ sơ đề xuất được nhà đầu tư gửi đến các cơ quan chức năng liên quan, cơ cấu nguồn vốn và phương án huy động vốn là một trong các nội dung quan trọng.

Nhà đầu tư cần chứng minh được khả năng thu xếp vốn cho dự án, nguồn vốn dự kiến huy động vào dự án, tiến độ huy động vốn, và cam kết sẵn sàng cho vay của các bên cho vay nhằm bảo đảm tính khả thi dự án.

Trong đề xuất dự án gửi đến các cơ quan chức năng liên quan, Tuần Châu kiến nghị sử dụng 10.000 tỷ đồng vốn đầu tư công để thực hiện dự án.

Cụ thể, nguồn vốn này sẽ được sử dụng để thực hiện công tác GPMB, chi phí tư vấn, xây lắp và chi phí dự phòng dự án. Ước tính, tổng các chi phí này lên tới 57.568 tỷ đồng, riêng chi phí lãi vay của dự án ước tính 5.932 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Bộ KH-ĐT vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án dưới dạng vốn hỗ trợ xây dựng công trình chỉ được sử dụng cho các dự án có hoạt động kinh doanh, thu phí từ người sử dụng khi khoản thu không đủ để thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận của nhà đầu tư. Hơn nữa, dự án đó phải do bộ, ngành, địa phương đề xuất.

Vì vậy, Bộ KH-ĐT cho rằng đề xuất sử dụng ngân sách hỗ trợ thực hiện dự án BT xây dựng đại lộ ven sông Sài Gòn là không đúng quy định, mặt khác việc sử dụng ngân sách đầu tư trên 10.000 tỷ đồng, dự án phải trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư công.

Phát biểu trước báo giới, ông Đào Hồng Tuyển khẳng định rằng dự án này đến nay không có bất kỳ vấn đề gì trục trặc, tập đoàn Tuần Châu sẽ quyết làm dự án này.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng nghiên cứu khả thi trình các cấp có thẩm quyền từ Trung ương đến địa phương sẽ có một số chi tiết không phù hợp với quy định hiện hành, do vậy doanh nghiệp sẽ phải tính toán lại theo yêu cầu của các cơ quan chức năng.

Cũng theo ông Tuyển, đội ngũ chuyên gia nghiên cứu dự án được Tuần Châu thuê từ 4 quốc gia châu Âu có kinh nghiệm xây dựng những dự án quy mô lớn, nhưng với điều kiện quy hoạch của TP.HCM nên sau khi trình UBND TP.HCM bản thiết kế ban đầu và quá trình tham vấn ý kiến thì dự án buộc phải điều chỉnh lại cho phù hợp với quy hoạch.

"Chúng tôi khẳng định rằng sẽ không dừng dự án này như nhiều thông tin đang đồn đại, vấn đề là chúng ta cần có thêm thời gian để có được đề án nghiên cứu khả thi hoàn chỉnh. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ để trình dự án này lên Quốc hội xem xét, do quy mô vốn đầu tư lớn", ông Tuyển nói thêm.

"Chúa đảo" Tuần Châu còn tiết lộ thêm, về nguồn vốn đầu tư hiện ngân hàng LienvietPostBank đã ký cam kết hỗ trợ vốn 10.000 tỷ đồng, một ngân hàng thương mại trong nước khác cũng đã cam kết tài trợ 10.000 tỷ đồng và 4 tập đoàn hàng đầu của Mỹ cũng đã ký những văn bản hợp tác đầu tư trị giá hàng tỷ USD. Đến nay đơn vị này đã hợp nhất thiết bị thi công và nhân lực của 8 công ty hàng đầu về xây dựng giao thông để xây dựng các phương án phát triển dự án trong thời gian tới.

Bạn đang theo dõi bài viết Siêu dự án đại lộ ven sông Sài Gòn của 'chúa đảo' Tuần Châu hiện ra sao? Để kết thúc cho bài viết này, Rever gửi đến bạn tài liệu Thông tin thị trường khu Nam TP.HCM qua đường dẫn tải về dưới đây:

e5c034ab-30b8-4033-bbc2-e81750853f41

Có thể bạn quan tâm:

Quang Vinh (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Đâu là cung đường ven sông đẹp và tiềm năng bậc nhất Sài Gòn?
Đâu là cung đường ven sông đẹp và tiềm năng bậc nhất Sài Gòn?

Nếu ngày xưa, Đào Trí là con đường nhỏ ven sông, thường gặp triều cường, thì ngày nay, nó là cung đường tỷ đô, tiềm năng phát triển bậc nhất Sài thành.

Thị trường
02/01/2020
Các tiện ích nổi bật xung quanh dự án New City Thủ Thiêm
Các tiện ích nổi bật xung quanh dự án New City Thủ Thiêm

New City Thủ Thiêm sở hữu vị trí vô cùng đắc địa trên mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ, Phường Bình Khánh, Quận 2.

Dự án
29/12/2021
Vị trí dự án Celesta Rise Nhà Bè đắc địa ra sao?
Vị trí dự án Celesta Rise Nhà Bè đắc địa ra sao?

Dự án Celesta Rise nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè. Đây là khu vực có hạ tầng giao thông phát triển nhanh chóng.

Nhà Bè
24/11/2020
Giải mã “siêu phẩm” ven sông giá từ 39 triệu/m2 tại Thủ Đức
Giải mã “siêu phẩm” ven sông giá từ 39 triệu/m2 tại Thủ Đức

Sự xuất hiện “chấn động” của căn hộ ven sông có giá từ 39 triệu/m2 thuộc Khu phức hợp MT Eastmark City chính là cơ hội “vàng” với người có nhu cầu an cư.

Thị trường
13/06/2022
Vị trí dự án căn hộ New City Thủ Thiêm: đầu tư ít, được nhiều
Vị trí dự án căn hộ New City Thủ Thiêm: đầu tư ít, được nhiều

Tọa lạc tại Đại lộ huyết mạch Mai Chí Thọ Quận 2, New City Thủ Thiêm có giá bán dự kiến từ 35 triệu/m2, được giới phân tích đánh giá “hời” so với chi phí đầu tư

Dự án
27/03/2017
Dự án Thủ Thiêm Dragon đang triển khai đến đâu?
Dự án Thủ Thiêm Dragon đang triển khai đến đâu?

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án Thủ Thiêm Dragon đang trong quá trình thi công hoàn thiện, dự kiến sẽ bàn giao vào khoảng quý 2/2020.

Dự án
16/01/2020
7 dự án căn hộ nổi bật của chủ đầu tư Tiến Phước tại TP.HCM
7 dự án căn hộ nổi bật của chủ đầu tư Tiến Phước tại TP.HCM

Cùng Rever điểm qua những dự án căn hộ nổi bật của chủ đầu tư Tiến Phước tại TP.HCM.

Dự án
22/11/2017
Khu Nam bùng nổ mạnh mẽ với tuyến đường dự án tỷ đô
Khu Nam bùng nổ mạnh mẽ với tuyến đường dự án tỷ đô

Đường Đào Trí là một trong những tuyến đường chính của Quận 7, hiện đang nổi lên như một cung đường vàng - nơi tọa lạc các dự án đô thị tỷ đô.

Dự án
29/08/2019
Có nên mua dự án căn hộ ven sông? Xem phân tích chi tiết từ Rever
Có nên mua dự án căn hộ ven sông? Xem phân tích chi tiết từ Rever

Câu hỏi đặt ra đó là vì sao các dự án căn hộ ven sông lại hút khách đến vậy và có nên đầu tư hay mua căn hộ ven sông không?

Điểm mặt những dự án bất động sản dọc tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây
Điểm mặt những dự án bất động sản dọc tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây

Cao tốc Long Thành - Dầu Giây là một trong những hạ tầng quan trọng của TP.HCM. Đây cũng là trục đường tập trung hàng loạt dự án bất động sản chất lượng.

Dự án
03/07/2020
6 dự án căn hộ tại Quận 2 có tầm nhìn toàn cảnh về CBD
6 dự án căn hộ tại Quận 2 có tầm nhìn toàn cảnh về CBD

Cùng Rever điểm qua những dự án căn hộ Quận 2 có tầm nhìn toàn cảnh về CBD (Khu Trung tâm Thương mại).

Dự án
10/10/2017
TP.HCM: Khởi động dự án cầu đi bộ nối trung tâm Quận 1 và KĐT Thủ Thiêm
TP.HCM: Khởi động dự án cầu đi bộ nối trung tâm Quận 1 và KĐT Thủ Thiêm

UBND TP.HCM vừa duyệt nhiệm vụ tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn, nối liền trung tâm Quận 1 với khu đô thị Thủ Thiêm, Quận 2.

Thị trường
30/09/2019
Cầu nối 500 tỷ qua Đảo Kim Cương hiện triển khai tới đâu?
Cầu nối 500 tỷ qua Đảo Kim Cương hiện triển khai tới đâu?

Dự án xây dựng cầu nối Đảo Kim Cương và đại lộ Mai Chí Thọ sẽ được khởi công vào khoảng quý 3/2017. Thời gian hoàn thành dự kiến vào tháng 5/2018.

Dự án
21/08/2017
Sức hút từ các dự án đô thị ven sông
Sức hút từ các dự án đô thị ven sông

Những dự án đô thị ven sông ngày càng thu hút nhiều khách hàng bởi những lợi thế vốn có của nó và cả những xu hướng mới trong việc lựa chọn không gian sống của người dân.

Dự án
20/10/2016
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp một trong những dự án view sông đẹp nhất Sài Gòn hiện nay
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp một trong những dự án view sông đẹp nhất Sài Gòn hiện nay

Cùng Rever chiêm ngưỡng vẻ đẹp một trong những dự án view sông đẹp nhất Sài Gòn hiện nay: Waterina Suites.

Dự án
21/11/2019
Tại sao New City Thủ Thiêm có giá bán cao hơn 40 triệu đồng?
Tại sao New City Thủ Thiêm có giá bán cao hơn 40 triệu đồng?

Giá bán dự án căn hộ cao cấp New City Thủ Thiêm đạt ngưỡng hàng bốn, từ 42-45 triệu/m2, đáp ứng tiêu chí của một khu đô thị hiện đại và đẳng cấp.

Dự án
15/06/2017
Vị trí của dự án Empire City Thủ Thiêm tiềm năng ra sao?
Vị trí của dự án Empire City Thủ Thiêm tiềm năng ra sao?

Vị trí của Empire City Thủ Thiêm đắc địa và tiềm năng như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Dự án
22/12/2016
New City Thủ Thiêm - "thành phố mới" trong lòng quận 2
New City Thủ Thiêm - "thành phố mới" trong lòng quận 2

New City Thủ Thiêm do Thuận Việt đầu tư với nhiều nét mới trong quy hoạch và xây dựng như mảng xanh chiếm ưu thế trong dự á, hệ thống xử lý nước thải.

Dự án
22/07/2017
Rever phân phối chính thức F1 Palm Garden và loạt dự án của Keppel Land
Rever phân phối chính thức F1 Palm Garden và loạt dự án của Keppel Land

Rever sẽ chính thức phân phối loạt dự án lớn của tập đoàn Keppel Land tại thị trường địa ốc TP.HCM, bao gồm các dự án, phân khu dự án như: Palm Garden, Palm City, Empire City, Estella Heights, Saigon Sports City...

Dự án
28/03/2018
Khu đô thị Sala Đại Quang Minh đang triển khai tới đâu?
Khu đô thị Sala Đại Quang Minh đang triển khai tới đâu?

Hiện tại nhịp độ thi công tại khu đô thị Sala đang diễn ra khẩn trương, rất nhiều hạng mục tại dự án đã cơ bản hoàn thiện và đi vào sử dụng, trong đó có trường học nội khu Sala Mega Campus.

Dự án
07/09/2018