Những thủ tục cho thuê nhà cần nằm lòng để tránh thiệt hại

Thủ tục cho thuê nhà một yếu tố rất quan trọng nếu bạn muốn công việc kinh doanh cho thuê của mình thuận lợi. Dưới đây là những thông tin chi tiết cho bạn.

Việc cho thuê nhà ở mang đến rất nhiều lợi thế về nguồn thu nhập thêm cho không ít gia đình. Đây cũng chính là một hình thức kinh doanh khá phổ biến tại nước ta trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng có thể hiểu được những quy định về thủ tục cho thuê nhà ở theo đúng pháp luật. Hiểu được vấn đề này, bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho tất tần tật những thủ tục cho thuê nhà bạn cần phải nằm lòng.

Cơ sở pháp lý thủ tục cho thuê nhà

Trước khi đi sâu vào những thủ tục cho thuê nhà ở thì bạn cần phải nắm được những cơ sở pháp lý để có thể hiểu rõ hơn về những thủ tục này. Cụ thể như sau:

  • Theo luật nhà ở 2014
  • Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành điều luật nhà ở 
  • Nghị định 39/2007/NĐ-CP về hoạt động thương mại độc lập và thường xuyên không phải ĐKKD
  • Nghị định 76/2015/NĐ-CP quy định chi tiết về việc thi hành một số điều luật trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản

Trên đây là một số cơ sở pháp lý cho thủ tục cho thuê nhà ở mà các bạn cần lưu tâm. Biết được những cơ sở này bạn có thể sẽ an tâm hơn khi kinh doanh thuê nhà. 

thutucchothuenha1

Cơ sở pháp lý cho thủ tục cho thuê nhà. Ảnh sưu tầm.

>>> Xem thêm: Cá nhân muốn cho thuê nhà cần phải lưu ý những gì?

Điều kiện cho thuê nhà

Để đáp ứng đầy đủ những điều kiện cho thuê nhà cũng như là làm thủ tục cho thuê nhà được nhanh chóng hơn. Thì bạn cần phải đáp ứng được tất cả những yêu cầu và điều kiện được quy định tại điều 118 của bộ luật nhà ở và tại khoản 9 điều 72 theo nghị định 99/2015/NĐ-CP cụ thể như sau:

  • Có giấy tờ, công văn chứng minh được quyền sở hữu nhà căn cứ theo quy định của pháp luật
  • Không bị kê biên để thi hành án hoặc không được phép kê biên để chấp hành những quyết định về hành chính đã có hiệu lực theo pháp luật do những cơ quan có thẩm quyền
  • Nhà không đang nằm trong diện tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại về quyền sử dụng, sở hữu hoặc đang trong thời gian sở hữu nhà để ở đối với những trường hợp sở hữu nhà ở có giới hạn
  • Nhà không nằm trong diện đã có quyết định thu hồi và có thông báo phá dỡ, giải tỏa của cơ quan nhà nước có thẩm quyền
  • Nhà cho thuê phải đảm bảo đầy đủ chất lượng, an toàn cho bên thuê nhà và có đầy đủ những tiện ích, hệ thống cấp nước, điện, thoát nước, đảm bảo vệ sinh cho môi trường

Và để bạn có thể dễ dàng kinh doanh cho thuê nhà ở cũng như làm thủ tục cho thuê nhà được nhanh chóng thì cũng cần phải biết và đáp ứng đầy đủ toàn bộ những yêu cầu được quy định ngay trong điều 119 của luật nhà ở.

thutucchothuenha2

Điều kiện cho thuê nhà. Ảnh sưu tầm.

>>> Xem thêm: Cách thực hiện thủ tục cho người nước ngoài thuê nhà

Những thủ tục cho thuê nhà cần phải nằm lòng

Căn cứ theo khoản 2 điều 122 luật nhà ở thì đối với trường hợp cho thuê nhà ở thì sẽ không bắt buộc phải công chứng giấy tờ trừ trường hợp các bên có nhu cầu cần phải chứng thực.

Như vậy, chiếu theo những quy định của pháp luật thì đối với hợp đồng cho thuê nhà sẽ không cần phải bắt buộc công chứng và chứng thực hợp đồng. Trong đó nếu như trường hợp các bên có yêu cầu cần phải chứng thực thì vẫn sẽ làm được.

Do đó, để bạn có thể cho thuê được nhà ở thì 2 bên chỉ cần có thỏa thuận với nhau bằng hợp đồng cho thuê nhà ở vẫn sẽ được chấp nhận, không bắt buộc công chứng hợp đồng. Vì thế những thủ tục cho thuê nhà ở cũng sẽ không bắt buộc cần phải làm từ đó tiết kiệm được thời gian, công sức cho bạn rất nhiều. 

thutucchothuenha3

Thủ tục cho thuê nhà. Ảnh sưu tầm.

>>> Xem thêm: 5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà

Cho thuê nhà có phải đăng ký kinh doanh không?

Theo như quy định tại khoản 1 điều 3 NĐ 39/2007/NĐ-CP thì những cá nhân hoạt động thương mại không  bắt buộc phải đăng ký kinh doanh sẽ rơi vào các trường hợp sau:

  • Buôn bán hàng rong, bán dạo
  • Buôn bán quà vặt, bán vặt
  • Buôn chuyến
  • Những dịch vụ như: Bán vé số, sửa chữa xe, đánh giày, sửa khóa, rửa xe, vẽ tranh, trông giữ xe, cắt tóc, chụp ảnh và những dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định.

Như vậy hoạt động cho thuê nhà ở là một hoạt động kinh doanh và không thuộc vào những trường hợp trên. Cho nên những cá nhân/ hộ gia đình khi cho thuê nhà ở cần phải đăng ký kinh doanh.

Theo như quy định ngay tại khoản 7 điều 5 NĐ 76/2015/NĐ-CP, hộ gia đình hoặc các cá nhân khi cho thuê nhà sẽ không cần phải thành lập một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Vì vậy hộ gia đình hay cá nhân cho thuê nhà ở chỉ cần đăng ký hộ kinh doanh thì sẽ đảm bảo đúng luật.

Trên đây là những thông tin, ý kiến về những thủ tục cho thuê nhà ở và các thông tin xoay quanh vấn đề này. Hy vọng đây sẽ là những thông tin bổ ích có thể giúp được bạn trong quá trình cho thuê nhà trọ.

439214ec-f859-4371-921f-eb9d2b027482

Mỹ Vân (Tổng Hợp)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những vấn đề PHÁP LÝ mà người CHO THUÊ NHÀ phải biết
Những vấn đề PHÁP LÝ mà người CHO THUÊ NHÀ phải biết

Cho thuê nhà đang là loại hình rất được ưa chuộng. Và vì là một hoạt động kinh doanh nên nó sẽ có nhiều vấn đề pháp lý đi kèm theo mà bạn cần phải lưu ý.

Những rủi ro mà người thuê nhà thường gặp là gì?
Những rủi ro mà người thuê nhà thường gặp là gì?

Thuê nhà ở – Vấn đề tưởng như đơn giản nhưng lại dễ gặp rủi ro mà nhiều người thường không chú ý đến!

Hướng Dẫn
11/10/2018
Giải đáp thắc mắc về việc đóng thuế khi cho thuê căn hộ
Giải đáp thắc mắc về việc đóng thuế khi cho thuê căn hộ

Kê khai thuế và số tiền phải nộp khi kê khai thuế đối với người đang sở hữu căn hộ cho thuê hiện nay, giải đáp chi tiết từ luật sư trên quy định pháp luật

Hướng Dẫn
23/11/2017
Những lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà mà bạn cần phải biết
Những lưu ý trong hợp đồng cho thuê nhà mà bạn cần phải biết

Hợp đồng cho thuê nhà là cơ sở để bảo vệ quyền lợi của người cho thuê và người thuê. Vậy trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng, cần nên lưu ý điều gì?

Lưu ý khi cho thuê nhà xưởng
Lưu ý khi cho thuê nhà xưởng

Bạn đang muốn cho thuê nhà xưởng những không biết tiến hành như thế nào?. Làm thế nào để thu hút được khách thuê và tránh được các rủi ro trong kinh doanh?

Lưu ý khi xây nhà cho thuê nguyên căn giá rẻ
Lưu ý khi xây nhà cho thuê nguyên căn giá rẻ

Để kinh doanh nhà cho thuê nguyên căn giá rẻ, chủ nhà cần đầu tư hợp lý ngay từ đầu để sớm thu được lợi nhuận như mong đợi.

Nằm lòng 8 kinh nghiệm thuê nhà để tránh rủi ro
Nằm lòng 8 kinh nghiệm thuê nhà để tránh rủi ro

Nằm lòng 8 kinh nghiệm thuê nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và có được một không gian sinh sống thoải mái tránh rủi ro không đáng có.

Hướng Dẫn
24/08/2022
Những lưu ý người cho thuê nhà phải biết để tránh các rắc rối có thể xảy ra
Những lưu ý người cho thuê nhà phải biết để tránh các rắc rối có thể xảy ra

Để tránh xảy ra mâu thuẫn về sau, người cho thuê nhà nên lưu ý đến một số vấn đề trong bài viết dưới đây.

Những điều bạn cần biết khi cho người nước ngoài thuê nhà
Những điều bạn cần biết khi cho người nước ngoài thuê nhà

Việt Nam ngày càng mở rộng cánh cửa cho các doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài đến sinh sống và làm việc. Theo đó, mô hình nhà cho người nước ngoài thuê cũng phát triển ngày càng nhiều.

Hướng Dẫn
15/10/2016
Nhà ở xã hội là gì? Đối tượng nào được mua NOXH
Nhà ở xã hội là gì? Đối tượng nào được mua NOXH

Khi giá nhà ở tăng cao chóng mặt như hiện nay thì giấc mơ có một căn nhà đối với người thu nhập thấp quá “xa xỉ’. Chính sách nhà ở xã hội ra đời giúp người dân có thu nhập thấp có điều kiện sở hữu mái ấm của riêng mình. Vậy nhà ở xã hội là gì? Đối tượng, điều kiện cần thiết để được hỗ trợ mua nhà ở xã hội sẽ được Rever bật mí ngay ở bài viết dưới đây để bạn nắm bắt thông tin nhanh nhất.

Hướng Dẫn
13/12/2023
Mẫu hợp đồng thuê nhà và 14 lưu ý khi thuê nhà bạn cần biết
Mẫu hợp đồng thuê nhà và 14 lưu ý khi thuê nhà bạn cần biết

Nếu bạn đang có ý định thuê nhà thì hãy nhanh chóng tham khảo những mẫu hợp đồng thuê nhà cùng những lưu ý liên quan đến thuê nhà trong bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
26/08/2022
Làm cách nào để giảm rủi ro khi đi thuê nhà?
Làm cách nào để giảm rủi ro khi đi thuê nhà?

Để giảm thiểu những rủi ro khi đi thuê nhà nhưng vẫn đảm bảo tìm được một chỗ ở tốt cho mình thì bạn cần chú ý những điều gì?

Hướng Dẫn
27/12/2022
Cá nhân muốn cho thuê nhà cần phải lưu ý những gì?
Cá nhân muốn cho thuê nhà cần phải lưu ý những gì?

Cho thuê nhà là hình thức kiếm tiền tiêu biểu của những chủ sở hữu Bất Động Sản trong vài năm gần đây đang thực hiện rất hiệu quả. Chủ sở hữu cần phải biết những gì? Thủ tục bao gồm những gì? Hãy tham khảo những kinh nghiệm của Rever ngay!

Hướng Dẫn
05/11/2018
Bật mí kinh nghiệm cho thuê nhà sinh lời cực tốt
Bật mí kinh nghiệm cho thuê nhà sinh lời cực tốt

Kinh doanh cho thuê nhà nhìn vào thì tưởng dễ nhưng lại có lắm gian truân. Vì thế để kinh doanh tốt cần phải nắm chắc những kinh nghiệm cho thuê nhà.

5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà
5 điều bạn cần lưu ý khi cho thuê nhà

Bên cạnh khả năng sinh lời tốt thì việc cho thuê nhà cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong bài viết này, Rever sẽ mách bạn 5 điều cần lưu ý khi cho thuê nhà.

Mẫu hợp đồng cho thuê nhà ở và những điều cần lưu ý
Mẫu hợp đồng cho thuê nhà ở và những điều cần lưu ý

Đâu tư cho thuê nhà là loại hình đang ngày càng phổ biến . Cùng Rever tìm hiểu về mẫu hợp đồng cho thuê nhà và những điều cần lưu ý qua bài viết sau đây

Lưu ý khi cho thuê phòng trọ
Lưu ý khi cho thuê phòng trọ

Cho thuê phòng trọ có khả năng đem lại thu nhập khá tốt cho người kinh doanh. Nhưng chỉ khi bạn có kế hoạch triển khai và phòng tránh các rủi ro hợp lý

4 điều cần làm trước khi cho thuê nhà
4 điều cần làm trước khi cho thuê nhà

Bạn đang có một ngôi nhà để trống và muốn cho thuê ngôi nhà đó, nhưng bạn chưa biết cách làm sao để cho thuê được giá cao và đúng đối tượng. Dưới đây là 4 điều bạn nên nắm trước khi cho thuê nhà.

Hướng Dẫn
26/09/2016
Hãy xem bạn đã thực hiện đầy đủ quy trình pháp lý khi cho thuê nhà chưa?
Hãy xem bạn đã thực hiện đầy đủ quy trình pháp lý khi cho thuê nhà chưa?

Cho thuê nhà là một hình thức kinh doanh cần tuân theo quy định pháp luật. Dưới đây là khái quát các vấn đề pháp lý cơ bản nhất khi tiến hành cho thuê nhà.

Phong thủy thuê nhà và những điều kiêng kỵ cần phải thuộc nằm lòng
Phong thủy thuê nhà và những điều kiêng kỵ cần phải thuộc nằm lòng

Phong thủy thuê nhà là điều rất quan trọng quyết định tài lộc của bạn. Vì thế khi thuê nhà phải thuộc nằm lòng những điều kiêng kỵ trong bài viết dưới đây.

Phong thuỷ
29/08/2022