Quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho căn hộ chung cư được quy định ra sao? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho căn hộ chung cư được quy định ra sao? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Khi chủ đầu tư dự án xây dựng đúng theo quy định, việc mua bán giữa khách hàng và chủ đầu tư được xem là hợp pháp, đồng thời khách hàng đã thanh toán đủ số tiền mua nhà thì hoàn toàn có quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng).

Điều kiện để được cấp sổ hồng căn hộ chung cư

Điều 8 Luật Nhà ở năm 2014 quy định nhà ở, cá nhân có nhà ở hợp pháp thông qua hình thức đầu tư xây dựng, mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận đổi nhà ở và các hình thức khác theo quy định của pháp luật thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Nhà ở được cấp Giấy chứng nhận phải là nhà ở có sẵn).

f102dadd-96f2-4242-abb5-6bfa22a09933

Điều 9 quy định: “Đối với nhà ở được đầu tư xây dựng theo dự án để cho thuê mua, để bán thì không cấp Giấy chứng nhận cho chủ đầu tư mà cấp Giấy chứng nhận cho người thuê mua, người mua nhà ở, trừ trường hợp chủ đầu tư có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở chưa cho thuê mua, chưa bán. Trường hợp chủ đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê thì được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.”

Đối chiếu với trường hợp nêu trên, khi chủ đầu tư xây dựng đúng theo quy định và việc mua bán giữa khách hàng và chủ đầu tư là hợp pháp, đồng thời khách hàng đã thanh toán đủ số tiền mua nhà thì hoàn toàn có quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Bên cạnh đó, Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định: “Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận”. Do đó, khi gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận khách hàng có quyền yêu cầu chủ đầu tư giải thích và hỗ trợ thực hiện.

Quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung chu

Người mua chung cư có quyền yêu cầu chủ đầu tư cung cấp sổ hồng

Hồ sơ xin cấp sổ hồng chung cư

Theo quy định tại Điều 1 Thông tư của Bộ Xây dựng số 1/2009/TT-BXD ngày 25/2/2009 quy định một số nội dung về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và hướng dẫn mẫu hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư trong dự án đầu tư xây dựng của tổ chức kinh doanh nhà ở; thì bên bán có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho bên mua căn hộ nhà chung cư, và làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu khi mua căn hộ nhà chung cư trong dự án đầu tư xây dựng.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ nhà chung cư bao gồm hồ sơ cơ sở và hồ sơ từng căn hộ nhà chung cư.

Ngoài hồ sơ cơ sở, trong thời gian 30 ngày kể từ khi các chủ sở hữu căn hộ và chủ sở hữu phần sở hữu riêng hoàn thành thanh toán tiền mua theo hợp đồng mua bán, bên bán phải hoàn thành và nộp cho cơ quan cấp giấy chứng nhận hồ sơ của từng căn hộ, theo đó, bên mua phải giao cho bên bán các giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị cấp mới giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (theo mẫu) có chữ ký của bên mua căn hộ và xác nhận của bên bán;

- Hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư hoặc phần sở hữu riêng do hai bên ký kết; biên bản bàn giao, thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư hoặc phần sở hữu riêng nhà chung cư và biên lai thu các khoản nghĩa vụ tài chính của Bên mua liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận. Trường hợp bên mua tự thực hiện việc nộp nghĩa vụ tài chính thì giao biên lai này cho bên bán để đưa vào hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận;

Trong trường hợp người mua căn hộ nhà chung cư đã thanh toán hết tiền mua nhà trước thời điểm lập hồ sơ cơ sở thì hồ sơ cơ sở và hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận từng căn hộ được lập và nộp đồng thời cho cơ quan cấp giấy chứng nhận.

Cơ quan cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận cho chủ sở hữu căn hộ nhà chung cư trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Lệ phí câp sổ hồng chung cư

Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu cho căn hộ nhà chung cư được thực hiện theo quy định tại Điều 49 Nghị định 90/2006/NĐ-CP ngày 6/9/2006, tức là không quá 100.000 đồng một giấy đối với cá nhân, không quá 500.000 đồng một giấy đối với tổ chức đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu đối với nhà ở.

Thời gian cấp sổ hồng chung cư

Từ ngày 3/3, theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số nghị định thi hành Luật Đất đai, thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thay đổi tài sản gắn liền với đất; tách thửa, hợp thửa đất, thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý tối đa là 15 ngày.

Những lý do chậm giao sổ hồng chung cư mà cư dân nên biết

Thứ nhất, chủ đầu tư xin cấp Giấy Chứng Nhận nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 98 Luật Đất Đai, chủ sở hữu nhà ở chỉ được nhận Giấy Chứng Nhận sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Thứ hai, chủ đầu tư thế chấp tài sản tại ngân hàng trước khi xin cấp Giấy Chứng Nhận cho người mua căn hộ và chưa giải chấp. Theo quy định pháp luật về nhà ở và đất đai, chủ sở hữu nhà ở chỉ được cấp Giấy Chứng Nhận khi cung cấp được Giấy tờ chứng minh việc tạo lập hợp pháp nhà ở và quyền sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, khi thế chấp tài sản thì chủ đầu tư đã giao những giấy tờ này cho ngân hàng nắm giữ. Do đó không đủ hồ sơ xin cấp Giấy Chứng Nhận. 

Quy định về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung chu

Lễ bàn giao sổ hồng tại một dự án chung cư trên địa bàn TP.HCM.

Thứ ba, do chủ đầu tư chậm hoàn công hoặc không thể hoàn công do xây dựng không đúng bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt. Cơ quan nhà nước sẽ không cấp Giấy Chứng Nhận đối với căn hộ khi chưa hoàn công hoặc được xây dựng không đúng bản vẽ thiết kế.

Thứ tư, xây dựng lấn chiếm mốc bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật theo Điều 35 Nghị Định 43/2014/NĐ-CP quy định trường hợp này không được cấp Giấy Chứng Nhận.

Thứ năm, đất xây dựng chung cư được chuyển mục đích sử dụng đất trái phép theo Điều 35 Nghị Định 43/2014/NĐ-CP quy định trường hợp này không được cấp Giấy Chứng Nhận.

Thứ sáu, chủ đầu tư chưa hoàn thành thủ tục pháp lý nhưng đã cho xây dựng và bán nhà ở. Theo quy định pháp luật xây dựng, việc xây dựng nhà ở khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục pháp lý là không hợp pháp. Khoản 1 Điều 6 Nghị Định 99/2015/NĐ-CP quy định chỉ cấp Giấy Chứng Nhận cho nhà ở được tạo lập hợp pháp.

Thứ bảy, do chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ xin cấp Giấy Chứng Nhận.

Trong số những lý do trên thì việc để xảy ra sai phạm trong khi thi công xây dựng so với bản vẽ thiết kế xây dựng đã được phê duyệt khá phổ biến. Các đơn vị thi công không theo sát bản vẽ thiết kế và thiếu sự giám sát chặt chẽ từ đơn vị quản lý cũng như chủ đầu tư. Theo quy định tại Điểm c Khoản 2 Điều 112 Luật Xây Dựng, chủ đầu tư có nghĩa vụ tổ chức giám sát và quản lý chất lượng trong thi công xây dựng.

Nếu vi phạm nghĩa vụ này dẫn đến việc thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp thì có thể bị phạt vi phạm hành chính cao nhất là 1.000.000.000 đồng và có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng theo quy định tại Khoản 8 Điều 13 Nghị Định 121/2013/NĐ-CP. Tùy từng trường hợp mà chủ đầu tư được cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng hoặc bị buộc tháo dỡ công trình vi phạm.

79b7e515-db7d-495a-8f1c-33633744362a

Có thể bạn quan tâm:

Hùng Phú (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những lưu ý về pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư
Những lưu ý về pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư

Nhằm giúp người mua hạn chế được các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình mua bán căn hộ, Rever liệt kê một số lưu ý về pháp lý qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
31/07/2017
Những loại giấy tờ chứng minh căn hộ chung cư đủ điều kiện bàn giao
Những loại giấy tờ chứng minh căn hộ chung cư đủ điều kiện bàn giao

Các loại giấy tờ cần có và điều kiện bàn giao căn hộ chung cư là gì? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn thủ tục sang tên sổ hồng căn hộ chung cư
Hướng dẫn thủ tục sang tên sổ hồng căn hộ chung cư

Hướng dẫn thủ tục và chi phí sang tên sổ hồng cho căn hộ chung cư theo luật hiện hành (luật sư tư vấn).

Hướng Dẫn
01/07/2020
Những lý do chậm giao sổ hồng chung cư mà cư dân nên biết
Những lý do chậm giao sổ hồng chung cư mà cư dân nên biết

Nhiều khách hàng mua căn hộ chung cư gặp khó khăn trong việc làm thủ tục cấp sổ hồng, vậy nguyên nhân vì sao chậm giao sổ hồng chung cư?

Hướng Dẫn
05/08/2021
Vạch trần 7 'BẪY' CÂU CHỮ trong hợp đồng mua bán nhà đất và ví dụ thực tế
Vạch trần 7 'BẪY' CÂU CHỮ trong hợp đồng mua bán nhà đất và ví dụ thực tế

Bút sa gà chết, người mua ký vào những hợp đồng mua bán này sẽ là bên chịu thiệt khi có tranh chấp xảy ra.

Hướng Dẫn
06/03/2022
Việt kiều cần điều kiện gì để mua nhà ở Việt Nam? Luật sư tư vấn
Việt kiều cần điều kiện gì để mua nhà ở Việt Nam? Luật sư tư vấn

Kiều bào cần đáp ứng những điều kiện, giấy tờ nào để mua nhà ở Việt Nam? Thủ tục ra sao và thời gian hoàn tất giấy tờ, cho ra sổ là bao lâu? - Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM) tư vấn.

Hướng Dẫn
24/12/2020
Căn hộ chung cư chưa có sổ hồng có được chuyển nhượng không?
Căn hộ chung cư chưa có sổ hồng có được chuyển nhượng không?

Căn hộ chung cư chưa có sổ hồng cần thực hiện thủ tục chuyển nhượng như thế nào để an toàn và đúng pháp luật?

Sổ hồng và sổ đỏ khác nhau ra sao?
Sổ hồng và sổ đỏ khác nhau ra sao?

Hiện nay rất nhiều người hay nhầm lẫn giữa sổ hồng và sổ đỏ. Trong bài viết này, Rever sẽ giúp bạn đọc cách phân biệt sự khác nhau giữa hai loại sổ này.

Hướng Dẫn
05/10/2020
Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?
Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ?

Mua nhà chung cư được cấp sổ hồng hay sổ đỏ? Đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm và băn khoăn. Trong bài viết này, Rever sẽ đưa ra câu trả lời cho bạn.

Hướng Dẫn
22/06/2017
Những lý do khiến người mua nhà chung cư chưa nhận được sổ hồng
Những lý do khiến người mua nhà chung cư chưa nhận được sổ hồng

Chủ đầu tư ngay khi bán căn hộ phải có nghĩa vụ hoàn tất các thủ tục làm sổ hồng cho khách hàng. Tuy nhiều có nhiều lý do khiến việc này bị chậm trễ.

7 câu hỏi giúp bạn nắm rõ quy định khi mua bán nhà
7 câu hỏi giúp bạn nắm rõ quy định khi mua bán nhà

Giấy tờ mua bán nhà có giá trị pháp lý khi nào? Ai phải chịu trách nhiệm sang tên sổ đỏ khi mua bán nhà?

Hướng Dẫn
27/07/2017
Căn hộ chung cư chưa có sổ hồng: Muốn bán phải làm sao?
Căn hộ chung cư chưa có sổ hồng: Muốn bán phải làm sao?

Mua căn hộ chung cư nhưng trong thời gian chờ cấp sổ, vì một số lý do đột xuất muốn bán, sang nhượng thì phải làm thế nào?

Người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam cần những điều kiện gì?
Người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam cần những điều kiện gì?

Hướng dẫn thủ tục pháp lý, điều kiện để người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam - cập nhật quy định mới nhất năm 2019 do Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM) tư vấn

Hướng Dẫn
09/05/2022
Cách đơn giản phân biệt sổ hồng và sổ đỏ
Cách đơn giản phân biệt sổ hồng và sổ đỏ

Hiện nay rất nhiều người mua nhà hay nhầm lẫn giữa sổ hồng và sổ đỏ. Trong bài viết này, Rever sẽ giúp bạn cách phân biệt sự khác nhau giữa hai loại sổ này.

Các vấn đề pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư
Các vấn đề pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư

Để hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra, trước khi mua căn hộ chung cư, người mua cần tìm hiểu kỹ càng những vấn đề pháp lý liên quan đến dự án.

Hướng Dẫn
21/04/2023
Hướng dẫn thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ cho đất thổ cư, căn hộ chung cư
Hướng dẫn thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ cho đất thổ cư, căn hộ chung cư

Thủ tục sang tên sổ đỏ cho đất thổ cư, căn hộ chung cư, thuế thu nhập cá nhân, lệ phí tước bạ cần thực hiện khi mua bán hai loại bất động sản trong 5 bước.

Hướng dẫn thủ tục làm sổ hồng cho căn hộ chung cư
Hướng dẫn thủ tục làm sổ hồng cho căn hộ chung cư

Rất nhiều khách hàng mua căn hộ chung cư gặp không ít khó khăn khi làm thủ tục cấp sổ hồng, Rever sẽ hướng dẫn bạn giải quyết vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Hướng Dẫn
23/05/2017
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"

Hãy thử đổi gió đến khu Nam Sài Gòn, khám phá những địa điểm chơi tại Quận 7 thay vì hòa mình vào dòng người vội vã tại trung tâm thành phố.

29/11/2023