Đẩy nhanh tiến độ nhiều hạng mục, chuẩn bị đón đoàn tàu metro số 1 về Việt Nam
11/04/2020
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TPHCM) dự kiến đưa vào vận hành kỹ thuật đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình, Quận 9 trong năm 2020.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TPHCM) dự kiến đưa vào vận hành kỹ thuật đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình, Quận 9 trong năm 2020.
Vừa qua, Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) TP HCM cho biết, công tác thi công Đoạn trên cao và Depot thuộc gói thầu CP2 của tuyến metro số 1 do Liên danh nhà thầu Sumitomo - Cienco 6 thực hiện, đến nay gói thầu CP2 đã đạt 82,22% khối lượng và cam kết đạt 90% khối lượng trong năm 2020.
Các hạng mục xây dựng tại Depot Long Bình, Quận 9 hiện đang dần hoàn thiện từng bước, chuẩn bị cho công tác nhập khẩu đoàn tàu về Việt Nam, sau đó các đoàn tàu sẽ được đưa về Depot Long Bình, Quận 9.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cần thiết cho công tác đón đoàn tàu về Depot như công tác lắp mái, lắp dựng tôn vách các tòa nhà xưởng chính, nhà tiện bánh xe… để tàu về có mái nhà che mưa che nắng và nhằm đảm bảo công tác bảo quản, kiểm tra hoàn thiện tốt nhất trước khi đưa vào vận hành.
Do tình hình diễn biến phức tạp của dịch, bệnh COVID-19 và theo quy định của Chính phủ các nước sở tại (nơi xuất khẩu các máy móc, thiết bị và đoàn tàu,...) và quy định của Chính phủ Việt Nam, các chuyên gia nước ngoài của dự án tạm thời chưa được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Đây là các chuyên gia đảm nhận nhiệm vụ lắp đặt máy móc, thiết bị cho dự án, điều này cũng phần nào làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng các nhà thầu thi công dự án đang nỗ lực tìm các giải pháp tốt nhất để đảm bảo tiến độ vận chuyển các máy móc, thiết bị và đoàn tàu về Việt Nam theo như kế hoạch năm 2020 đã đề ra.
Một số hình ảnh về công tác lắp mái, lắp dựng tôn vách các tòa nhà xưởng chính, nhà tiện bánh xe:
Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) TP HCM
Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) TP HCM
Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) TP HCM
Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) TP HCM
Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) TP HCM
Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) TP HCM
Được biết, có 17 đoàn tàu metro sẽ hoạt động trên tuyến Metro Số 1, trong đó mỗi đoàn tàu có 3 toa chở khách. Nhà thầu đang thử nghiệm hoàn chỉnh và bàn giao trước 2 đoàn, còn lại sẽ nhập về thành phố trong quá trình vận hành tuyến Metro Số 1. Sau khi chạy thử đoạn Bình Thái - depot Long Bình, MAUR sẽ cho chạy thử đoàn tàu metro từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (quận 2). Đầu năm 2021 tiếp tục chạy thử từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành và sau đó chính thức vận chuyển hành khách.
Ngoài ra, hai máy biến áp 110kV/22kV với tổng công suất 50MVA, sau khi thử nghiệm thành công tại Nhật Bản đã về Việt Nam cuối tháng 3 và được vận chuyển đến trạm biến áp Tân Cảng vào ngày 1/4. Cùng với Trạm biến áp Bình Thái (đã hoàn thành công tác lắp đặt vào cuối năm 2019), đây sẽ là hai trái tim của hệ thống điện cho tuyến Metro Số 1.
Tại khu vực trung tâm, đội ngũ kỹ sư, công nhân đang gấp rút thi công các hạng mục để trả mặt bằng trước Nhà hát Thành phố (đoạn từ đường Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ, quận 1), kịp dỡ rào chắn trước ngày 30/4.
Tuyến Metro Số 1 dài gần 20 km, trong đó có 2,6 km đi ngầm với tổng mức đầu tư 46.300 tỷ đồng. Tuyến có tổng cộng 14 nhà ga (11 ga trên cao và 3 ga ngầm) bắt đầu từ depot Long Bình và kết thúc ở Bến Thành.
Hôm 17/2, Metro Số 1 thông suốt toàn tuyến khi tường vây giữa 2 đoạn đi ngầm dưới tầng B4 ga Nhà hát thành phố được phá dỡ. Sự kiện này đánh dấu chuyển từ thi công phần kết cấu công trình sang lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga.
Thế An (Tổng hợp)
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR) TP HCM
Từ khóa liên quan