Đầu tư bất động sản theo cách của tỷ phú Warren Buffett

Phân tích 5 nguyên tắc đầu tư bất động sản quan trọng nhất của tỷ phú Warren Buffett mà các nhà đầu tư bất động sản quốc tế có thể học hỏi.

Bà Carrie Law, Giám đốc điều hành kênh thông tin bất động sản lớn nhất Trung Quốc - Juwai.com vừa có bài viết giới thiệu 5 nguyên tắc đầu tư quan trọng nhất của tỷ phú Warren Buffett mà các nhà đầu tư bất động sản quốc tế có thể học hỏi. 

55efd661-bfec-421f-9eff-9ebd088b7a8b

Hội nghị thường niên của tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway do tỷ phú Warren Buffett lãnh đạo là một trong sự kiện được trông đợi nhất trong năm của thế giới tài chính. Hội nghị năm nay được tổ chức vào ngày 5-5 tại thành phố Omaha, Mỹ, với sự tham gia của khoảng 40.000 cổ đông. Nhân sự kiện này, bà Carrie Law, Giám đốc điều hành kênh thông tin bất động sản Juwai.com đã chia sẻ bài viết tóm lược 5 nguyên tắc đầu tư của "huyền thoại đầu tư" Warren Buffett:

1. Đầu tư bất động sản và giữ tài sản trong dài hạn

Tỷ phú Buffett nổi tiếng với sở thích mua một tài sản và sở hữu tài sản đó trong dài hạn. Ông từng nói thời gian nắm giữ tài sản ông yêu thích là "mãi mãi". Chính điều này khiến Buffett khác biệt với hầu hết các nhà đầu tư khác – những người liên tục mua vào, bán ra, luôn tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng và cơ hội tốt hơn.

Buffett chỉ ra rằng trong số các tài sản có thể mua lại, chỉ một số ít thực sự có chất lượng cao và đòi hỏi mức giá thấp. Tìm kiếm những tài sản này là một công việc khá khó khăn, giống như tìm đá quý lẫn trong đám thủy tinh màu sắc sặc sỡ. "Huyền thoại đầu tư" cho rằng nếu bạn tìm thấy một tài sản đạt được cả hai tiêu chí là gia tăng giá trị và tạo ra lợi nhuận, tại sao không giữ nó lại cho mình, thay vì bán đi rồi lại phải tiếp tục tìm kiếm một tài sản khác để đầu tư?

can-ho-chung-cu-gia-re-1

Một nhược điểm khác của việc mua đi bán lại là mọi giao dịch đều phát sinh chi phí. Trong ngành bất động sản, các chi phí thường khá cao, bao gồm nhiều loại thuế, hoa hồng và chi phí khác. Do vậy, mua và nắm giữ một tài sản lớn sẽ giữ cho chi phí giao dịch ở mức tối thiểu.

2. Thời gian là bạn 

Buffett cho rằng thời gian là người bạn tuyệt vời của nhà đầu tư thông thái, đồng thời là kẻ thù của kẻ tầm thường. Một khoản đầu tư sẽ tạo ra cả dòng tiền và lãi vốn qua mỗi năm. Bạn có thể tái đầu tư giá trị này để tạo ra nhiều lợi nhuận hơn nữa.

Đây cũng là "tiêu chuẩn vàng" của Buffett. Tỷ phú này cho rằng một khoản đầu tư tạo ra tiền mặt có thể được tái đầu tư để tạo ra nhiều tiền mặt hơn và cứ thế sinh thêm lợi nhuận.

3. Chuẩn bị cho những năm khó khăn

Warren Buffett khuyên các nhà đầu tư luôn có sự chuẩn bị cho những giai đoạn khó khăn mà ông gọi là "sự gián đoạn kinh tế". Trong đầu tư bất động sản, rất dễ để thích ứng với cách tiếp cận này, miễn là bạn là người thực tế và có tầm nhìn dài hạn. Không một thị trường nào chỉ có những năm thuận lợi, không có những năm khó khăn. Chủ động bảo vệ bản thân khỏi "thảm họa" trong một năm khó khăn còn quan trọng hơn việc cố kiếm thêm một chút trong những năm thuận lợi. Nếu biết cách tự bảo vệ mình, khoản lợi nhuận trong dài hạn của bạn cũng sẽ cao hơn nhiều.

vay-ngan-hang-mua-nha

Đây là lý do vì sao Buffett cực kỳ không thích vay nợ. Ông thừa nhận sự ác cảm đối với đòn bẩy tài chính đã làm giảm lợi nhuận của công ty ông trong nhiều năm, nhưng việc không vay nợ giúp bản thân ông ngủ ngon hơn. Buffett từng nói: "Thật điên rồ khi mạo hiểm những gì bạn có và đang cần để đạt được những thứ bạn không cần đến."

Đối với các nhà đầu tư bất động sản, lời khuyên của Buffett có nghĩa là hãy kiểm soát các khoản nợ ở mức đủ thấp để có thể quản lý được ngay cả trong những khoảng thời gian khó khăn. Giống như tập đoàn Berkshire dùng tiền từ các công ty bảo hiểm của mình để đầu tư thêm, bạn cũng có thể sử dụng vốn chủ sở hữu từ tài sản hiện có của mình để đầu tư cho những thương vụ mới. Tuy nhiên, đừng mạo hiểm đến mức buộc phải bán tài sản với giá thấp vì khoản nợ của bạn đã quá lớn để có thể chi trả.

4. Mua những thứ có khả năng cạnh tranh bền vững

Tỷ phú Buffett nói rằng ông tìm kiếm các công ty có thế mạnh cạnh tranh bền vững, dài hạn để mua lại. Đối với các nhà đầu tư bất động sản, hãy tìm mua bất động sản có những ưu thế khiến nó luôn có giá trị dù ở bất kỳ thị trường nào. Những điểm mạnh có thể kể tới như: vị trí trung tâm, gần sân bay, bến tàu, gần trường học tốt, chi phí vận hành thấp, có tầm nhìn ra mặt nước,...

saigon-gateway-xa-lo-ha-noi-tphcm-min

Nhiều nhà đầu tư nghiệp dư thường bị thu hút bởi các bất động sản ở các vùng ven vì giá bất động sản ở các vùng này có vẻ tăng trưởng nhanh hơn các khu vực trung tâm đã hình thành trước đó. Tuy nhiên, khi các điều kiện thị trường thay đổi, bất động sản vùng ven thường là nơi đầu tiên mất đi giá trị. Hãy tìm kiếm những giá trị an toàn hơn là khoản lợi nhuận đầy rủi ro.

5. Trả giá bất động sản hợp lý

Một nguyên tắc khác của Buffett là chỉ mua nếu giá hợp lý. Ông luôn đong đếm giá cả với giá trị của món hàng chứ không phải mức giá trung bình trên thị trường. Mua một tài sản với mức chiết khấu từ giá trị thực của chính nó đồng nghĩa với việc bạn tự tạo cho mình một "ranh giới an toàn" để bảo vệ khỏi những tổn thất có thể xảy ra.

Mong muốn mua được tài sản tốt với mức giá tốt là nguyên nhân đằng sau quy tắc nổi tiếng của Warren Buffett: "Hãy tham lam khi những người khác sợ hãi. Hãy sợ hãi khi những người khác tham lam."

Khi những người khác sợ hãi, họ sẵn sàng bán tài sản với giá thấp hơn giá trị thực trong dài hạn. Đây chính là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư thông minh và dũng cảm.

Warren Buffett đã chinh phục thị trường chứng khoán trong suốt 53 năm qua. Trên thực tế, tài sản của ông đã tăng hơn gấp đôi mức tăng trưởng hàng năm của toàn thị trường. Với 1.000 USD đầu tư vào năm 1964, Warren Buffett có thể thu về gần 16 triệu USD ngày hôm nay. Bà Carrie Law chắp bút tóm lược những bài học đầu tư của tỷ phú Buffett với mong muốn các nhà đầu tư bất động sản có thể học tập và sử dụng chúng một cách khôn ngoan.

Để chuẩn bị tốt tài chính, Rever gửi bạn tài liệu Chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản:

6a160c0e-95f0-44c8-b2a9-64ab9a1b64b2

Bài viết cùng chủ đề

Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ, bán với giá cao hơn
Kinh nghiệm cải tạo nhà cũ, bán với giá cao hơn

Cải tạo nhà cũ để có một diện máo mới, đẹp hơn, bán với giá cao mà dễ bán là điều không hề dễ dàng. Thế nhưng, có không ít người đã thành công.

Hướng Dẫn
01/08/2021
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản có lãi từ thực tế
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản có lãi từ thực tế

Trước khi tham gia đầu tư bất động sản với mục đích làm sinh lời đồng vốn, những lời khuyên này có thể giúp bạn đầu tư an toàn và tránh gặp những rủi ro không đáng có.

4 cách đầu tư bất động sản giúp bạn mang về lãi cao
4 cách đầu tư bất động sản giúp bạn mang về lãi cao

Mặc dù trên thực tế, không có loại hình đầu tư nào là an toàn 100% nhưng vẫn có những bí quyết riêng để tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro xuống mức tối thiểu. Cùng Rever tìm hiểu bài viết dưới đây nhằm hạn chế rủi ro, đảm bảo lãi cao khi đầu tư bất động sản nhờ 4 cách sau.

Chọn sản phẩm nào để đầu tư bất động sản?
Chọn sản phẩm nào để đầu tư bất động sản?

Với sự tăng trưởng du lịch, lượng du khách quốc tế tìm đến Việt Nam ngày càng nhiều đã góp phần khiến các dự án đầu tư bất động sản hạng sang, nghỉ dưỡng ngày càng phát triển.

Đầu tư
02/08/2018
5 kinh nghiệm đầu tư bất động sản mua đi bán lại sinh lời cao
5 kinh nghiệm đầu tư bất động sản mua đi bán lại sinh lời cao

Đầu tư bất động sản mua đi bán lại luôn là lựa chọn hàng đầu đối với những người chưa có kinh nghiệm lẫn những người đầu tư lâu năm.

Hướng Dẫn
27/03/2023
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản với số vốn ít
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản với số vốn ít

Đầu tư bất động sản không nhất thiết cứ phải sở hữu tiền tỉ. Nếu biết tính toán, bạn vẫn hoàn toàn có thể làm giàu với số vốn khởi điểm nhỏ.

Hướng Dẫn
06/01/2023
Căn hộ Shophouse phù hợp với những đối tượng nào?
Căn hộ Shophouse phù hợp với những đối tượng nào?

Đầu tư shophouse (căn hộ thương mại) cần một số vốn khá lớn và không phải ai cũng nên mua đầu tư loại căn hộ này. Hãy xem liệu bạn có phù hợp để mua shophouse không?

4 cách thức đầu tư bất động sản có tiềm năng sinh lời cao
4 cách thức đầu tư bất động sản có tiềm năng sinh lời cao

4 cách thức đầu tư bất động sản này có độ an toàn cao và đạt lợi nhuận như ý mà bạn nên tham khảo.

Đầu tư
03/06/2021
Cách chọn loại hình đầu tư bất động sản phù hợp, sinh lời cao
Cách chọn loại hình đầu tư bất động sản phù hợp, sinh lời cao

Muốn đầu tư bất động sản an toàn, có tỉ lệ sinh lời cao cần chọn đúng loại hình, phân khúc sản phẩm phù hợp với nhà đầu tư và thị trường.

Đầu tư
09/05/2021
3 thói quen cần có của nhà đầu tư bất động sản
3 thói quen cần có của nhà đầu tư bất động sản

Đầu tư bất động sản ai cũng mang trong mình những dự định to lớn, mong muốn sản phẩm mình đầu tư có khả năng sinh lời cao.

Hướng Dẫn
08/12/2022
Danh sách Top 10 tỷ phú bất động sản năm 2021 theo Forbes
Danh sách Top 10 tỷ phú bất động sản năm 2021 theo Forbes

Theo đó, có đến 9/10 tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới năm 2021 đến từ Hồng Kông và Trung Quốc, người duy nhất còn lại đến từ Mỹ.

Dự án
23/04/2021
Chính thức cất nóc khách sạn Dhawa thuộc tổ hợp dự án Angsana Residences Hồ Tràm
Chính thức cất nóc khách sạn Dhawa thuộc tổ hợp dự án Angsana Residences Hồ Tràm

Lễ cất nóc khách sạn Dhawa vừa diễn ra tại tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Angsana & Dhawa Hồ Tràm, đặt dấu mốc cho hành trình hoàn thiện toàn bộ phần thô của dự án.

Thị trường
23/06/2022
Bất động sản quận 12 sắp tăng giá một số khu vực
Bất động sản quận 12 sắp tăng giá một số khu vực

Quy hoạch hạ tầng đồng bộ giúp bất động sản quận 12 tăng giá đất nền từ 60 - 100% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đầu tư
27/10/2018
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản hiệu quả dành cho nhà đầu tư
Kinh nghiệm đầu tư bất động sản hiệu quả dành cho nhà đầu tư

Dưới đây là một vài kinh nghiệm đầu tư bất động sản hiệu quả dành cho nhà đầu tư mà bạn có thể tham khảo, từ đó phòng tránh được những rủi ro trong tương lai.

"Lỡ tay" làm mất sổ đỏ thì cần phải làm gì?
"Lỡ tay" làm mất sổ đỏ thì cần phải làm gì?

Sổ đỏ có thể nói là loại giấy tờ quan trọng nhất. Chứng minh quyền sở hữu của bạn đối với bất động sản. Nhưng nếu chẳng may làm mất thì cần phải làm gì?

Đầu tư bất động sản theo cách của Tổng thống Donald Trump
Đầu tư bất động sản theo cách của Tổng thống Donald Trump

Dưới đây là bài chia sẻ của George Ross, cố vấn đắc lực của tỷ phú bất động sản Mỹ Donald Trump.

10 lý do bạn nên chọn SaFira Khang Điền làm nơi an cư hoặc đầu tư sinh lời
10 lý do bạn nên chọn SaFira Khang Điền làm nơi an cư hoặc đầu tư sinh lời

Với mức giá bán hợp lý chỉ từ 1.27 tỷ/căn cùng tổ hợp 52 tiện ích nội khu chất lượng, dự án SaFira của chủ đầu tư Khang Điền đang tạo nên "cơn sốt" tại thị trường khu Đông TP.HCM thời điểm hiện tại.

Dự án
28/09/2018
Warren Buffett, Mark Zuckerberg chi bao nhiêu phần trăm tài sản cho việc mua nhà?
Warren Buffett, Mark Zuckerberg chi bao nhiêu phần trăm tài sản cho việc mua nhà?

Các tỷ phú tại Mỹ thường bỏ ra chưa đầy 5% tổng tài sản của họ để mua nhà, trong khi hầu hết người bình thường dồn phần lớn tài sản vào ngôi nhà.

Chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản
Chuyên đề: Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản

Chuyên đề Góc nhìn chuyên sâu về đầu tư bất động sản sẽ từng bước giúp các nhà đầu tư có cái nhìn đa chiều về đầu tư bất động sản.

Thị trường
01/07/2018
10 bước giúp bạn tăng thu nhập từ kinh doanh nhà cho thuê
10 bước giúp bạn tăng thu nhập từ kinh doanh nhà cho thuê

Dưới đây là quy trình 10 bước giúp bạn tăng thu nhập ổn định từ kinh doanh nhà cho thuê, áp dụng cho cả hai mô hình: sở hữu - cho thuê và thuê - cho thuê lại.