Đất đô thị TP.HCM sẽ được quy hoạch mở rộng lên khoảng 270.000 - 290.000 ha

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

597c6f06-afa8-4d62-977a-86a1c8a9022d

Năm 2030, đất xây dựng đô thị TP.HCM sẽ đạt khoảng 270.000 - 290.000 ha

Dự báo đến năm 2030 dân số TP.HCM khoảng 24-25 triệu người, trong đó dân số đô thị khoảng 18-19 triệu người, dân số nông thôn khoảng 6-7 triệu người; khoảng 18-19 triệu lao động. Tỷ lệ đô thị hóa khoảng 70-75%.

Đến năm 2030, đất xây dựng đô thị đạt khoảng 270.000 - 290.000 ha, bình quân 100 - 150 m2/người. Đất xây dựng điểm dân cư nông thôn đến năm 2030 đạt khoảng 150.000 - 170.000 ha, binh quân 180-210 m2/người.

Dự kiến diện tích đất xây dựng các khu công nghiệp đến năm 2030 khoảng 69.000 ha, trong đó: TP.HCM 7.080 ha, Đồng Nai 13.400 ha, Bà Rịa - Vũng Tàu 9.210 ha, Bình Dương: 14.790 ha, Tây Ninh 5.185 ha, Bình Phước 8.220 ha, Long An 13.500 ha, Tiền Giang 3.200 ha.

Mục tiêu nhằm phát triển vùng TP.HCM trở thành một vùng đô thị lớn phát triển năng động và bền vững; có vai trò, vị thế quan trọng trong khu vực Đông Nam Á và hướng tới quốc tế; phát triển vùng TP.HCM trở thành một vùng kinh tế hiện đại, trung tâm kinh tế lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á. Trung tâm thương mại - tài chính, trung tâm nghiên cứu khoa học - dịch vụ; trung tâm công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp chuyên sâu với trình độ chuyên môn hóa cao; trung tâm văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ và y tế chất lượng cao trong khu vực Đông Nam Á.

TP.HCM kỳ vọng phát triển vượt bậc khi triển khai xây dựng TP thông minh

Phát triển không gian vùng theo hướng cân bằng bền vững và thích ứng với biến đổi khí hâu; liên kết vùng với khung hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; trong đó TP.HCM là đô thị hạt nhân, trung tâm tri thức, trung tâm kinh tế tổng hợp đa chức năng hiện đại ngang tầm với các đô thị trong khu vực Đông Nam Á.

Phạm vi vùng bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP.HCM và 7 tỉnh lân cận là Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang. Tổng diện tích toàn vùng khoảng 30.404 km2.

Vùng TP HCM được phân ra thành các tiểu vùng và có định hướng phát triển như sau:

Tiểu vùng đô thị trung tâm: Bao gồm TP.HCM và vùng phụ cận gồm các huyện, thành phố, thị xã: Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức (Long An); Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, Bến Cát, Tân Uyên (Bình Dương); Biên Hòa, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Thành và một phần huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai); trong đó, TP HCM là đô thị hạt nhân trung tâm vùng; TP Bình Dương là đô thị động lực phía Bắc, TP Biên Hòa - Long Thành - Nhơn Trạch là vùng đô thị động lực phía Đông.

Đô thị Củ Chi - Hậu Nghĩa - Đức Hòa là các đô thị động lực vùng phía Tây Bắc. Các đô thị Bến Lức - Cần Giuộc - Hiệp Phước là các đô thị sinh thái phía Tây Nam. Diện tích khoảng 5.164 km2, dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 15.700.000 người. Tỷ lệ đô thị hóa năm 2030 khoảng 85 - 90%.

Tiểu vùng phía Đông: Gồm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và phần còn lại phía Đông của tỉnh Đồng Nai (thị xã Long Khánh và các huyện Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú, một phần huyện Vĩnh Cửu). Trong đó, TP Vũng Tàu và Bà Rịa là cực tăng trưởng trên trục hành lang kinh tế dọc Quốc lộ 51; thị xã Long Khánh là cực tăng trưởng trên hành lang kinh tế dọc Quốc lộ 1A. Diện tích 6.266,5 km2, dân số dự báo năm 2030 khoảng 2.838.000 người. Tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2030 khoảng 55 - 60%.

Tiểu vùng phía Bắc - Tây Bắc: Gồm tỉnh Bình Phước, tỉnh Tây Ninh và một phần của tỉnh Bình Dương (huyện Bàu Bàng, Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên). Trong đó đô thị Chơn Thành - Đồng Xoài là cực tăng trưởng trên trục hành lang kinh tế dọc Quốc lộ 13. Đô thị Trảng Bàng - Gò Dầu - Hòa Thành - Tây Ninh là cực tăng trưởng trên trục hành lang phía Tây Bắc dọc Quốc lộ 22. Diện tích 13.087 km2, dân số dự báo năm 2030 khoảng 3.565.000 người. Tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2030 khoảng 40 - 45%.

Về tính chất, vùng TP.HCM là vùng đô thị lớn có tỷ lệ đô thị hóa cao và chất lượng sống tốt, vùng phát triển kinh tế năng động có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và bền vững; có vai trò vị thế chiến lược trong khu vực Đông Nam Á, châu Á Thái Bình Dương có sức cạnh tranh cao trong nước và quốc tế; là trung tâm giao thương quốc tế của vùng Nam Bộ và cả nước, đầu mối liên kết các vùng kinh tế, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng đồng bằng sông Cửu Long, vùng Tây Nguyên và vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

quy hoạch chung tphcm

Song song đó, TP.HCM sẽ là trung tâm công nghiệp, công nghệ cao, công nghiệp chuyên sâu, trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ chất lượng cao tầm quốc gia và khu vực; trung tâm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch rừng cảnh quan tầm quốc gia; là trung tâm văn hóa, thể thao, giáo dục - đào tạo, trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của quốc gia và khu vực; trung tâm nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp chuyên canh của vùng Nam Bộ và cả nước; là vùng có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh.

Theo định hướng phát triển không gian vùng, tiểu vùng đô thị trung tâm có vị trí trung tâm của toàn vùng, có tốc độ và tỷ lệ đô thị hoá cao; nổi bật với các thế mạnh về công nghiệp công nghệ cao và chuyên sâu, đào tạo, y tế, đầu mối giao thương kết nối với quốc tế. Phát triển không gian về phía Đông và Đông Bắc, xây dựng mô hình đô thị nén và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tổ chức hệ thống giao thông đồng bộ, tăng cường không gian xanh dọc các sông Sài Gòn, sông Đồng Nai; duy trì và phát triển các hành lang xanh nhằm giảm nguy cơ ngập lụt; bảo tồn không gian sinh quyển Cần Giờ.

Trong đó, TP.HCM với vị thế là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, là đô thị hạt nhân của vùng, có vai trò liên kết và hỗ trợ các đô thị trong vùng cùng phát triển; là trung tâm giao thương quốc tế của vùng và quốc gia; trung tâm văn hóa, tri thức sáng tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, công nghiệp công nghệ cao tầm khu vực; trung tâm du lịch, tài chính - thương mại và dịch vụ logistics tầm quốc tế. Tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2030 của Thành phố đạt khoảng từ 80-90%.

3 năm nữa, TP.HCM sẽ trở thành đô thị thông minh?

Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025” vừa được UBND TP.HCM trình HĐND Thành phố phê duyệt. Sau khi được duyệt, các đơn vị liên quan sẽ bắt tay ngay vào hiện thực hóa đề án này.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2025" được UBND Thành phố trình vào đầu tháng 10. Đề án yêu cầu phải đặt người dân vào vị trí trung tâm, công nghệ là công cụ, phương tiện để kết nối, tương tác giữa người dân và chính quyền, hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu thành phố có chất lượng cuộc sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Trong đó, việc xây dựng đô thị thông minh trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra trên toàn cầu là giải pháp mang tính cấp thiết, giúp Thành phố dự báo tốt và giải quyết những thách thức của quá trình đô thị hóa và hỗ trợ việc hiện thực các mục tiêu của 7 chương trình đột phá cùng các bức xúc khác của người dân; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng phục vụ người dân, tạo điều kiện cho người dân tham gia quản lý đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo xuất phát điểm thuận lợi cho việc triển khai các chương trình đột phá cho các giai đoạn tiếp theo.

Mô hình đô thị thông minh

Mô hình đô thị thông minh. Ảnh minh họa

Đề án mà UBND TP.HCM đưa ra còn kiến nghị chấp thuận chủ trương xây dựng Trung tâm Nghiên cứu mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cho Thành phố, kho dữ liệu dùng chung và phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở cho Thành phố; xây dựng Trung tâm An toàn thông tin Thành phố; đồng thời có ý kiến góp ý, định hướng đối với đề xuất xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh.

Ngoài ra, TP.HCM cũng kiến nghị chấp thuận chủ trương cho Ban điều hành cập nhật Đề án căn cứ vào tình hình thực tiễn của Thành phố, có ý kiến góp ý của người dân và doanh nghiệp, đảm bảo việc triển khai thực hiện Đề án được hiệu quả.

Trên đây, Rever đã gửi đến bạn những thông tin về Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến 2030, tầm nhìn đến 2050. Ngoài ra, bạn đọc cũng có thể tải về tài liệu Cẩm nang mua bán nhà qua đường dẫn tải về dưới đây:

ba4201cb-0062-4592-ac5a-b0df798601c5

Có thể bạn quan tâm:

Ngọc Hải (TH)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

TP.HCM: Sắp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh lên 30 mét
TP.HCM: Sắp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh lên 30 mét

Sở Giao thông & Vận tải TP.HCM vừa phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ đường Vành đai 2 đến đường vào Khu công nghiệp Phú Hữu.

Thị trường
07/12/2019
TP.HCM sẽ có thêm một khu công nghệ cao rộng 166ha tại Quận 9
TP.HCM sẽ có thêm một khu công nghệ cao rộng 166ha tại Quận 9

Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch chung cục bộ của Thủ tướng, TP.HCM sẽ có thêm một khu công nghệ cao rộng hơn 166ha tại quận 9.

Khu đô thị trẻ với tiêu chí xanh sạch đẹp đang thu hút giới đầu tư
Khu đô thị trẻ với tiêu chí xanh sạch đẹp đang thu hút giới đầu tư

Theo dự báo, trong tương lai các khu đô thị trẻ với tiêu chí xanh –sạch – đẹp sẽ là xu hướng phát triển mới của thị trường bất động sản.

Đầu tư
19/01/2019
Dự án Everde City phù hợp với đối tượng khách hàng nào? Phân tích chi tiết từ Rever
Dự án Everde City phù hợp với đối tượng khách hàng nào? Phân tích chi tiết từ Rever

Là một dự án bất động sản chú trọng phục vụ chất lượng cuộc sống của cư dân, Everde City hội tụ đủ những tiêu chí đáp ứng nhu cầu khách hàng an cư lẫn đầu tư.

Dự án
29/11/2018
Chi tiết gần 50 dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM đang triển khai xây dựng từ 2021 - 2025
Chi tiết gần 50 dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM đang triển khai xây dựng từ 2021 - 2025

Tháng 12/2021 vừa qua, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình vừa phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025.

Dự án
10/02/2022
TP.HCM chấp thuận đầu tư hàng loạt dự án lớn tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm
TP.HCM chấp thuận đầu tư hàng loạt dự án lớn tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Văn phòng UBND TP.HCM vừa thông báo kết luận của Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp Ban Chỉ đạo dự án đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Lý giải vì sao Bất động sản Quận 2 làm giảm kẹt xe tại trung tâm TP.HCM
Lý giải vì sao Bất động sản Quận 2 làm giảm kẹt xe tại trung tâm TP.HCM

Quận 2 đang đóng vai trò quan trọng trong việc chia lửa và giảm ùn tắc cho khu trung tâm thành phố (các quận 1 và 3).

Dự án
14/06/2017
Mỗi người dân TP.HCM có 18,47 m2 sàn nhà ở
Mỗi người dân TP.HCM có 18,47 m2 sàn nhà ở

Báo cáo 6 tháng đầu năm của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho biết diện tích sàn nhà ở bình quân của thành phố đã đạt 18,47 m2/người.

Dự án
17/07/2017
Diện Tích, Dân Số Các Quận, Huyện TP.HCM 2023 [Kèm File Excel]
Diện Tích, Dân Số Các Quận, Huyện TP.HCM 2023 [Kèm File Excel]

TP.HCM là thành phố lớn nhất Việt Nam xét về quy mô dân số và mức độ đô thị hóa, đồng thời cũng là đầu tàu kinh tế và là một trong những trung tâm văn hóa, giáo dục quan trọng của cả nước. Câu hỏi mà không nhiều người trả lời được đó là hiện tại TP.HCM có bao nhiêu Quận, Huyện, và khu vực nào có diện tích lớn nhất, nhỏ nhất?

Hướng Dẫn
02/07/2020
TP.HCM tiếp tục rót hơn 1.000 tỷ vào hạ tầng Quận 9, Vincity và Jamila Khang Điền hưởng lợi
TP.HCM tiếp tục rót hơn 1.000 tỷ vào hạ tầng Quận 9, Vincity và Jamila Khang Điền hưởng lợi

Nhiều dự án BĐS tại Quận 9 như: Vincity, SimCity, Jamila Khang Điền... được dự báo hưởng lợi từ việc đầu tư xây cầu Trường Phước và nạo vét sông Tắc.

Dự án
30/09/2017
Thủ tục hành chính “cản” phát triển nhà ở xã hội tại TPHCM
Thủ tục hành chính “cản” phát triển nhà ở xã hội tại TPHCM

Do vướng mắc về thủ tục hành chính và bất hợp lý trong chính sách phát triển nên chương trình nhà ở xã hội tại TP HCM thực hiện chậm trễ.

Hướng Dẫn
12/10/2016
Chi tiết hơn 140 dự án nhà ở thương mại tại TP.HCM đang triển khai xây dựng từ 2021 - 2025
Chi tiết hơn 140 dự án nhà ở thương mại tại TP.HCM đang triển khai xây dựng từ 2021 - 2025

Tháng 12/2021 vừa qua, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình vừa phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025.

Dự án
10/02/2022
TP.HCM muốn quy hoạch 3 huyện thành quận
TP.HCM muốn quy hoạch 3 huyện thành quận

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng yêu cầu rà soát các huyện có tốc độ đô thị hóa quá nhanh là Bình Chánh, Nhà Bè và Hóc Môn theo hướng quy hoạch thành các quận.

Dự án
11/01/2017
[Đồ họa] - Khu đô thị Thủ Thiêm 657ha hiện tại có gì?
[Đồ họa] - Khu đô thị Thủ Thiêm 657ha hiện tại có gì?

Khu đô thị mới Thủ Thiêm, có quy mô 657ha được kỳ vọng trở thành khu đô thị đẹp nhất khu vực Đông Nam á với 8 phân khu chức năng chính.

Dự án
10/09/2021
TP.HCM xin chuyển chức năng 384,2 ha đất ở Hóc Môn để phát triển đô thị
TP.HCM xin chuyển chức năng 384,2 ha đất ở Hóc Môn để phát triển đô thị

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận điều chỉnh cục bộ khu đất 384,2 ha tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn từ chức năng dự trữ phát triển, cây xanh… thành chức năng đô thị kết hợp đô thị sinh thái.

Thủ Thiêm sẽ là trung tâm mới của thị trường văn phòng TP.HCM
Thủ Thiêm sẽ là trung tâm mới của thị trường văn phòng TP.HCM

Nguồn cung văn phòng cho thuê khu trung tâm hiện hữu TP.HCM thiếu hụt tạo cơ hội cho khu đô thị Thủ Thiêm trở thành tâm điểm mới của thị trường này.

Dự án
17/12/2017
Quy định mới về diện tích tối thiểu được tách thửa tại TP.HCM ra sao?
Quy định mới về diện tích tối thiểu được tách thửa tại TP.HCM ra sao?

Đây là nội dung vừa được Sở Tài nguyên – Môi trường TP.HCM bổ sung vào dự thảo thay thế quyết định 33/2014. Dự thảo này đã được UBND TP.HCM thông qua ngày 8/11.

Thị trường
11/11/2017
Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến 2030, tầm nhìn đến 2050
Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến 2030, tầm nhìn đến 2050

Theo dự thảo đồ án Điều chỉnh quy hoạch đến 2030 và tầm nhìn đến 2050, phạm vi vùng TP.HCM gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP.HCM và 7 tỉnh xung quanh.

Thị trường
26/07/2017
Danh sách dự án nhà ở xã hội TP.HCM mới nhất 2023
Danh sách dự án nhà ở xã hội TP.HCM mới nhất 2023

Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những tỉnh thành có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất Việt Nam, kéo theo nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao, đặc biệt là đối với người có thu nhập thấp, trung bình. Để đáp ứng nhu cầu này, chính quyền thành phố đã triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội. Bài viết dưới đây của Rever sẽ tổng hợp, cập nhật danh sách chi tiết thông tin về chủ đầu tư, diện tích, số tầng của các dự án trên địa bàn thành phố để quý độc giả dễ dàng tham khảo.

Hướng Dẫn
13/12/2023
Mở rộng TP.HCM về hướng Long An có thực sự cần thiết?
Mở rộng TP.HCM về hướng Long An có thực sự cần thiết?

TP.HCM đang có nhiều đề xuất về việc mở rộng thành phố bằng cách giãn dân về Long An. Rever sẽ phân tích các khía cạnh của phương án này.

Đầu tư
14/11/2018