Chuẩn bị xây cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai
11/05/2017
Cầu Cát Lái nối quận 2 (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) sẽ được xây dựng thay thế phà Cát Lái hiện tại với 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.
Cầu Cát Lái nối quận 2 (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) sẽ được xây dựng trong thời gian 2017 - 2020 để thay thế phà Cát Lái hiện tại. Tổng chiều dài và đường dẫn của cầu Cát Lái khoảng 4,5km với 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Thông tin này nhanh chóng khiến nhiều dự án tại khu dân cư Cát Lái trở nên có giá hơn.
Dự án có tổng kinh phí đầu tư tạm tính hơn 5.700 tỷ đồng
Trong văn bản do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký ngày 9/5 nêu rõ Chính phủ đồng ý bổ sung quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung cầu thay thế phà Cát Lái, cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh và xây dựng đường song song với quốc lộ 50 trong quy hoạch giao thông TP.HCM đến năm 2020.
Cầu Cát Lái nối quận 2 (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) sẽ được xây dựng thay thế phà Cát Lái hiện tại. Cầu này sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian năm 2017 - 2020. Tổng chiều dài và đường dẫn của cầu khoảng 4,5 km, mặt cắt ngang 60 m. Sau khi hoàn thành, sẽ có 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp phục vụ các phương tiện giao thông.
Phà Cát Lái Quận 2 sẽ được thay thế bằng cây cầu mới 5.700 tỷ đồng
Điểm đầu của cầu Cát Lái kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP.HCM) và điểm cuối của cầu sẽ cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km thuộc khu vực xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Về hướng tuyến, công trình chạy dọc theo đường Nguyễn Thị Định đến khoảng đầu đường nội bộ số 21 rẽ phải vượt sông Đồng Nai, hướng về đường Lý Thái Tổ - thuộc khu đô thị Nhơn Trạch, sau đó rẽ trái kết nối với đường Lý Thái Tổ.
Dự án có tổng kinh phí đầu tư tạm tính hơn 5.700 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay và lợi nhuận đầu tư). Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.225 tỷ đồng. Xem thêm thông tin chi tiết Khu dân cư Cát Lái Quận 2.
Bên cạnh việc đồng ý cho xây cầu thay thế phà Cát Lái, Thủ tướng cũng đồng ý xây dựng cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh vượt sông Soài Rạp nối hai huyện Bình Chánh và Cần Giờ cũng TP.HCM. Cây cầu có chiều dài và đường dẫn 7,3 km này cũng sẽ được xây dựng trong khoảng năm 2017 - 2020. Cầu Cần Giờ với mặt cắt 40m sẽ có 4 làn xe chạy và 2 làn hỗn hợp.
Cũng trong giai đoạn này, TP.HCM sẽ được phép xây dựng 8,6 km đường song song với quốc lộ 50 chạy qua huyện Nhà Bè, TP.HCM và huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Tuyến đường với mặt cắt 40 m sẽ có 6 làn xe cơ giới.
Cầu Cát Lái 5.700 tỷ đồng có ý nghĩa thế nào với TP.HCM và tỉnh Đồng Nai?
Không chỉ giúp người dân thoát cảnh "qua sông lụy phà", cầu Cát Lái được cho là sẽ kéo giảm ùn tắc, giãn dân và biến Nhơn Trạch (Đồng Nai) thành ngoại ô của TP.HCM.
Nhiều dự án tại khu đô thị Cát Lái và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) sẽ được hưởng lợi từ quy hoạch hạ tầng
Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch hạ tầng, hiện ở khu vực Cát Lái đã có cao tốc TPHCM - Long Thành -Dầu Giây nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ nhưng hướng tuyến chủ yếu vẫn là kết nối với Phan Thiết, Đà Lạt. Chưa kể, đường cao tốc chỉ dành cho ôtô, còn xe máy và các loại xe thô sơ nếu muốn từ Long Thành đến TP.HCM thì phải đi vòng khá xa. Do đó, việc cây cầu Cát Lái trong tương lai sẽ là sự kết nối tuyệt vời về giao thông giữa TP.HCM với Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, giúp đường từ Sài Gòn về Vũng Tàu giảm được hơn chục cây số mà không phải mất thời gian chờ phà như trước đây.
Song song với các trục giao thông đối ngoại như cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây, đường Vành Đai 2, Cát Lái còn sở hữu hệ thống giao thông đối nội hoàn chỉnh, chẳng hạn như đại lộ Võ Văn Kiệt, cầu Phú Mỹ, cầu Mỹ Thủy mới, cầu Sài Gòn 2, cầu Thủ Thiêm 1, 2 và hầm vượt sông Sài Gòn. Đó là chưa kể công trình cầu Cát Lái (nối Quận 2 với Đồng Nai), một khi được triển khai, dự án này, cùng với nút giao Mỹ Thủy (hoàn thành vào quý 3/2018) chắc chắn sẽ tạo ra diện mạo mới cho Quận 2 nói chung và tạo đà cho KĐT Cát Lái “cất cánh”.
Chính nhờ hệ thống giao thông hoàn thiện nên việc di chuyển của cư dân đã trở nên dễ dàng hơn. Theo đó, từ KĐT Cái Lái, các cư dân chỉ mất tầm 10 phút để di chuyển đến các tiện ích ngoại khu mang tiêu chuẩn quốc tế như: Trường quốc tế ACG, Bệnh viện quốc tế Phúc An Khang, Parkson, Vincom Mega Mall, BigC, Metro An Phú,…
Thêm nữa, KĐT Cát Lái còn là nơi hiếm hoi có quy hoạch bài bản và sở hữu mật độ cây xanh lên đến 7m2/người (gấp 9 lần so với nội thành). Hiện tại, nơi đây đang tích hợp hàng loạt tiện ích nội khu đã và đang hiện hữu như: công viên trung tâm 4ha, trường mầm non Sơn Ca, trường tiểu học Mỹ Thủy, trường đại học UMT, trụ sở Toà phúc thẩm Toà án Nhân dân Tối cao TP.HCM,…
Theo khảo sát của Rever, trong khoảng thời gian 10 năm từ năm 2006 đến năm 2016, giá đất tại khu vực Quận 2 ghi nhận tăng vọt từ 6 – 12 lần. Cụ thể như sau:
- Giá đất An Phú – An Khánh từ 8- 20 triệu/m2 đã tăng gấp 8 lần từ 65 -150 triệu đồng/m2.
- Giá đất tại Thạnh Mỹ Lợi từ 6 -13 triệu tăng lên 25- 70 triệu/m2.
- Giá đất tại KĐT Thủ Thiêm từ 9-12 triệu/m2 tăng lên 100 – 150 triệu/m2.
Trong khi đó, KĐT Cái Lái, giá đất từ 4-7 triệu/m2 và hiện chỉ tăng lên mức 20-28 triệu/m2. Nhưng trong tương lai phía trước, giá đất tại KĐT Cát Lái liệu sẽ còn tăng nữa khi hạ tầng nơi đây được quy hoạch đồng bộ và bài bản?
Để xem chi tiết dự án hạ tầng Quận 2, bạn đọc có thể Tải tài liệu Miễn phí được Rever cung cấp theo đường dẫn dưới đây:
Những thông tin liên quan có thể bạn quan tâm:
Từ khóa liên quan