Chuẩn bị khởi công cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, từ TP.HCM đi Đà Lạt chỉ mất 3 tiếng
13/05/2019
Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông tin chính thức về việc triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương trong năm 2019 này.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông tin chính thức về việc triển khai thực hiện dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương trong năm 2019 này.
Theo đó, dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng chiều dài hơn 200 km, bắt đầu tại nút giao thông Dầu Giây (thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối tại chân đèo Prenn, TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương có tổng vốn đầu tư 65.000 tỉ đồng, được huy động từ 2 hình thức BOT và nguồn vốn từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (bao gồm cả chi phí giải tỏa mặt bằng) cho địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng.
Dự án sẽ được triển khai thành 3 giai đoạn đầu tư và xây dựng. Cụ thể:
Giai đoạn 1 là đoạn Dầu Giây - Tân Phú: Chiều dài khoảng 60 km, đi qua địa bàn của 4 huyện gồm: huyện Thống Nhất, huyện Xuân Lộc, huyện Ðịnh Quán và huyện Tân Phú. Vốn đầu tư cho giai đoạn 1 này gần 7.000 tỉ đồng, đầu tư theo hình thức lựa chọn BOT. Theo Ban quản lý dự án Thăng Long (trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải) tuyến Dầu Giây - Tân Phú sẽ được ưu tiên khởi công năm 2019 và đưa vào sử dụng trước năm 2021 bởi đây là tuyến đường thiết yếu kết nối giao thông 3 khu vực bao gồm: Vũng Tàu, Đồng Nai và TP.HCM.
Giai đoạn 2 sẽ thực hiện tiếp nối từ Tân Phú - Bảo Lộc: Chiều dài 66 km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai - Lâm Đồng, tổng vốn đầu tư giai đoạn này là 17.000 tỉ đồng theo hình thức vay vốn từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo chỉ đạo từ Bộ Giao thông Vận tải.
Giai đoạn 3 sẽ là đoạn cuối của cao tốc, từ TP.Bảo Lộc - Liên Khương: Chiều dài 73 km với tổng tiền đầu tư hơn 13.000 tỉ đồng, trong đó 3.000 tỉ đồng là từ tiền hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước.
Dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương sẽ được chia thành 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ triển khai trong 2019 này
Đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương là dự án giao thông quan trọng nằm trong quy hoạch phát triển chung của mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020. Sau khi đi vào hoạt động, trục cao tốc này sẽ có 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế lên đến 100 km/giờ.
Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương hoàn thiện sẽ trở thành tuyến đường có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vừa giảm tải cho quốc lộ 20, đồng thời kết nối hoàn chỉnh, đồng bộ với hệ thống mạng lưới đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (hệ thống cao tốc xuyên Việt).
Dự kiến, thời gian di chuyển từ TP.HCM lên Bảo Lộc chỉ còn khoảng 2 giờ và từ Đà Lạt xuống Bảo Lộc cũng chỉ mất 1 giờ đồng hồ, giảm một nữa thời gian so với di chuyển trên quốc lộ 20 như hiện nay.
Có thể bạn quan tâm:
Thế An (BT)
Từ khóa liên quan