Quy trình mua bán nhà đất đã có sổ đỏ

Người mua và người bán cần hiểu rõ quy trình và các thủ tục pháp lý cần thiết khi giao dịch mua bán nhà đất có sổ đỏ để tránh phát sinh rủi ro không đáng có.

Khi giao dịch mua bán nhà đất, nhân viên môi giới sẽ là cầu nối, là người tư vấn, diễn giải các bước trong quá trình giao dịch. Tuy nhiên, người mua và người bán cũng cần hiểu rõ quy trình và các thủ tục pháp lý cần thiết khi giao dịch mua bán nhà đất có sổ đỏ để tránh phát sinh rủi ro không đáng có.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các loại giấy tờ cần chuẩn bị và quy trình thực hiện việc mua bán nhà đất đã có sổ đỏ. Để biết thêm sổ hồng và sổ đó khác nhau ra sao, bạn có thể tham khảo Tại Đây.

Thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ

Thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ bao gồm rất nhiều bước

Trong quá trình giao dịch nhà đất đã có sổ đỏ, sau khi thỏa thuận và thống nhất về giá bán, hình thức thanh toán, thời điểm thanh toán, bên mua đồng ý mua, bên bán đồng ý bán thì các bên thực hiện theo qui trình làm việc như sau:

Bước 1: Đặt cọc mua bán nhà đất

Việc đặt cọc mua bán nhà đất có thể thực hiện ở văn phòng công chứng hoặc đặt cọc giữa hai bên và có người làm chứng. Nội dung đặt cọc về cơ bản gồm các vấn đề sau:

  • Thông tin pháp lý người bán: Họ tên, chứng minh thư, hồ khẩu thường trú… Thông tin vợ hoặc chồng, đồng sở hữu với người bán nếu có. Trường hợp người bán chưa kết hôn thì cần lấy giấy xác nhận độc thân tại nơi cư trú. Trường hợp ly hôn cần có giấy chứng nhận ly hôn và xác nhận phân chia tài sản của tòa án. Trường hợp nhận thừa kế cần phải có di chúc thừa kế hợp pháp…

  • Thông tin pháp lý người mua: Họ tên, chứng minh thư, hồ khẩu thường trú…

  • Thông tin mô tả về nhà đất: Địa chỉ trên sổ đỏ, số sổ đỏ, diện tích đất, diện tích xây dựng, thông tin về hiện trạng nhà đất…

  • Tổng số tiền hai bên thỏa thuận mua bán.

  • Số tiền đặt cọc.

  • Các đợt thanh toán tiền tiếp theo, hình thức thanh toán.

  • Thời điểm hai bên ký hợp đồng mua bán (chuyển nhượng) nhà đất tại văn phòng công chứng.

  • Các thỏa thuận khác liên quan đến bên chịu thuế TNCN, lệ phí công chứng, bên chịu phí môi giới (nếu có).

Bước 2: Công chứng hợp đồng mua bán tại văn phòng công chứng

Sau quá trình đặt cọc mua bán, chuyên viên tư vấn mua bán cần giám sát và theo dõi chặt chẽ quá trình giao dịch giữa hai bên để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh. Để việc xây dựng hợp đồng mua bán và công chứng hợp đồng nhanh và thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho tất cả các bên, chuyên viên tư vấn cần liên hệ trước với văn phòng công chứng để soạn sẵn khung hợp đồng mua bán và các thông tin các bên cần phải có. Xem thêmHướng dẫn làm sổ đỏ cho nhà đất mua bán viết tay.

Các giấy tờ bên bán cần phải chuẩn bị:

  • Bản gốc chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu, hoặc thẻ căn cước công dân + 04 bản photo công chứng (của vợ và chồng hoặc những người đồng sở bất động sản hữu khác).

  • Bản gốc hộ khẩu thường trú + 04 bản photo công chứng (của vợ và chồng hoặc những người đồng sở hữu khác).

  • Bản gốc giấy đăng ký kết hôn + 04 bản photo công chứng (nếu bên sở hữu là vợ và chồng).

  • Một số giấy tờ khác trong từng trường hợp riêng như Giấy chứng nhận độc thân trong khoảng thời gian tài sản được hình thành, Giấy tờ ly hôn và phân chia tài sản do tòa án ký, các giấy tờ phân chia tài sản, di chúc…

  • Bản gốc sổ đỏ nhà đất đang giao dịch.

Các giấy tờ bên mua cần phải chuẩn bị

  • Bản gốc chứng minh thư + 04 bản photo công chứng.

  • Bản gốc hộ khẩu thường trú + 04 bản photo công chứng (Trường hợp người mua đã có vợ hoặc chồng thì có thể đứng tên cả hai hoặc một trong hai người).

Thông thường việc tiến hành ký hợp đồng công chứng diễn ra cùng lúc với việc bên mua thanh toán nốt số tiền còn lại cho bên bán và bên bán đưa lại cho bên mua các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc mua bán theo yêu cầu của trưởng phòng công chứng.

Về thủ tục nộp thuế TNCN

Theo thông lệ giao dịch: Nếu bên bán phải nộp thuế TNCN thì bên bán thường trừ đi số tiền thuế TNCN này cho bên mua để bên mua tiến hành tự đi kê khai nộp thuế và thực hiện tiếp quy trình chuyển tên sổ đỏ trên phòng địa chính quận/huyện.

so do

Bạn cần kiểm tra thông tin chi tiết được ghi trong sổ đỏ khi nhận chuyển nhượng từ người bán

Bước 3: Tiến hành chuyển tên sổ đỏ

Sổ đỏ nhà đất được xem là giấy tờ pháp lý có giá trị cao nhất về quyền sở hữu, quyền định đoạt… của chủ sở hữu. Sau khi đã có bộ giấy tờ đầy đủ của việc mua bán nhà đất, người mua cần tiếp tục thực hiện bước chuyển tên sổ đỏ để hoàn tất quá trình giao dịch của mình.

Các bước và công việc cần làm gồm có:

  • Lên chi cục thuế quận/huyện nơi quản lý nhà đất được giao dịch để kê khai thuế TNCN.

  • Nhận tờ khai của chi cục thuế và nộp tiền thuế TNCN kê khai vào kho bạc nhà nước.

  • Nhận biên lai đóng tiền của kho bạc, quay lại chi cục thuế để lấy giấy xác nhận đã thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

  • Mang toàn bộ hồ sơ lên phòng địa chính cấp quận/huyện nơi quản lý nhà đất giao dịch để nộp và làm thủ tục chuyển quyền/tên người sở hữu.

  • Người mua nhà đất phải đóng thêm một khoản phí trước bạ cho nhà nước liên quan đến việc chuyển tên này. Phí này tương đương 0,5% tổng giá trị bất động sản theo khung giá của nhà nước quy định.
Để có cái nhìn đa chiều và hạn chế rủi ro phát sinh khi mua bán nhà đất, bạn có thể tham khảo thêm Cẩm nang mua bán nhà do Rever biên soạn:

ba4201cb-0062-4592-ac5a-b0df798601c5

Diệu Linh

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"

Hãy thử đổi gió đến khu Nam Sài Gòn, khám phá những địa điểm chơi tại Quận 7 thay vì hòa mình vào dòng người vội vã tại trung tâm thành phố.

29/11/2023
Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận, huyện tính đến hiện tại?
Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận, huyện tính đến hiện tại?

Thành phố Đà Nẵng có bao nhiêu quận, huyện tính đến thời điểm hiện tại? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để nắm rõ những thông tin này nhé!

24/11/2023
Cẩm nang xem hướng nhà cho người mệnh Kim
Cẩm nang xem hướng nhà cho người mệnh Kim

Nếu thuộc mệnh Kim thì khi mua nhà bạn cần biết đâu là gam màu phù hợp, hướng hợp – kỵ để có thể mang lại cho bạn nhiều may mắn và tài lộc

21/11/2023
Top 12+ Quán Cafe Thảo Điền quận 2 view đẹp, sống ảo cực xinh
Top 12+ Quán Cafe Thảo Điền quận 2 view đẹp, sống ảo cực xinh

Thảo Điền không chỉ là một khu dân cư triệu đô mà nơi đây còn vô cùng nổi tiếng với các điể ăn chơi. Và đặc biệt không thể không kể đến chính là những quán cafe Thảo Điền.

21/11/2023
Cách Xác Định Hướng Nhà Bằng La Bàn Cầm Tay Và Trên Điện Thoại
Cách Xác Định Hướng Nhà Bằng La Bàn Cầm Tay Và Trên Điện Thoại

Bằng việc áp dụng phương pháp đơn giản dưới đây, bạn sẽ biết cách xác định hướng nhà của mình bằng la bàn một cách chính xác mà không tốn quá nhiều thời gian.

21/11/2023
Top 10+ Địa Điểm Vui Chơi, Ăn Uống Quận Bình Thạnh nên đến một lần
Top 10+ Địa Điểm Vui Chơi, Ăn Uống Quận Bình Thạnh nên đến một lần

Sau những ngày dài làm việc căng thẳng, bạn muốn tìm một nơi nghỉ ngơi đúng nghĩa với không khí trong lành, an yên ngay giữa lòng thành phố năng động? Rever sẽ giới thiệu đến bạn 6 địa điểm vui chơi tại quận Bình Thạnh vô cùng lý tưởng, bạn nên đến một lần.

21/11/2023
Top 11 Địa Điểm Vui Chơi, Ăn Uống, Giải Trí Hấp Dẫn Ở Quận 3
Top 11 Địa Điểm Vui Chơi, Ăn Uống, Giải Trí Hấp Dẫn Ở Quận 3

Quận 3 là một trong những quận có nhịp sống sôi động. Dù ở Quận 3 lâu năm, bạn có chắc mình đã phám phá hết những địa điểm vui chơi ở Quận 3 dưới đây chưa? 

13/10/2023
Cách chọn mua căn hộ chung cư tại quận Bình Tân
Cách chọn mua căn hộ chung cư tại quận Bình Tân

Bạn đang tìm kiếm căn hộ chung cư tại quận Bình Tân nhưng cảm thấy hoang mang với thông tin từ hàng loạt dự án chào bán trên mạng? Bài viết này sẽ chia sẻ những kinh nghiệm giúp bạn tìm được ngôi nhà phù hợp với mong đợi. 

26/09/2023
Các giai đoạn tăng giá bất động sản nhà đầu tư cần biết
Các giai đoạn tăng giá bất động sản nhà đầu tư cần biết

Bất động sản khi mới trình làng thường có giá tốt. Vậy những giai đoạn tăng giá bất động sản diễn ra như thế nào?

26/04/2023
Bí mật giúp nhà đầu tư mua nhà Đà Nẵng dưới 2 tỷ cực dễ
Bí mật giúp nhà đầu tư mua nhà Đà Nẵng dưới 2 tỷ cực dễ

Bỏ túi ngay những kinh nghiệm mua nhà Đà Nẵng dưới 2 tỷ mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần phải biết để có được sự lựa chọn đúng đắn sinh lời vượt trội.

25/04/2023
Các vấn đề pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư
Các vấn đề pháp lý cần biết khi mua căn hộ chung cư

Để hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra, trước khi mua căn hộ chung cư, người mua cần tìm hiểu kỹ càng những vấn đề pháp lý liên quan đến dự án.

21/04/2023
Mua bán nhà đất Đà Nẵng và những cảnh báo nhất định phải lưu ý
Mua bán nhà đất Đà Nẵng và những cảnh báo nhất định phải lưu ý

Mua bán nhà đất Đà Nẵng từ lâu đã được xem là một thị trường vô cùng tiềm năng tuy nhiên cần phải lưu ý đến những cảnh báo trong bài viết dưới đây.

21/04/2023
Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu
Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu

Có những người mua nhà lần đầu gặp muôn cảnh éo le để rồi hối hận không kịp. Mua nhà theo cảm tính, không khảo sát thị trường hay không kiểm tra nhà kỹ lưỡng là những lỗi thường gặp phải.

19/04/2023
Sự khác biệt định giá căn hộ theo tầng như thế nào?
Sự khác biệt định giá căn hộ theo tầng như thế nào?

Tại sao lại phải định giá căn hộ theo tầng? Liệu đây có phải là một thuật toán để chủ đầu tư thu về một số tiền khổng hay không?

19/04/2023
Tạm biệt rủi ro đầu tư bất động sản khi đã nắm rõ 5 điều này
Tạm biệt rủi ro đầu tư bất động sản khi đã nắm rõ 5 điều này

Khi bắt tay vào đầu tư bất động sản bạn cần học cách đối mặt với những rủi ro. Tuy nhiên, số tiền bạn bỏ ra vào ngành này không hề nhỏ, vì thế cần đánh giá chi tiết và biết cách giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhấp cần được ưu tiên trước khi quyết định xuống tiền.

18/04/2023
Giáp ranh - Giáp thửa khi mua đất, tưởng chuyện nhỏ mà lớn không tưởng
Giáp ranh - Giáp thửa khi mua đất, tưởng chuyện nhỏ mà lớn không tưởng

Không ít trường khi đi mua đất phải nhận trái đắng vì không đo đạc lại và không chú ý giáp ranh - giáp thửa...

17/04/2023
Trang trí nhà cửa đón tài lộc, hợp phong thủy nhà đất
Trang trí nhà cửa đón tài lộc, hợp phong thủy nhà đất

Theo phong thủy nhà đất, nếu sắp xếp, trang trí nhà cửa phù hợp có thể giúp gia chủ tiếp nhận tài lộc, nâng cao sức khỏe, con đường sự nghiệp thăng tiến.

14/04/2023
Gọi tên 8 địa điểm vui chơi Bình Phước đẹp không tì vết cực nổi tiếng
Gọi tên 8 địa điểm vui chơi Bình Phước đẹp không tì vết cực nổi tiếng

Những địa điểm vui chơi Bình Phước hiện nay đang rất được lòng du khách nhờ vào vẻ đẹp không tỳ vết cũng như sự độc đáo của nó mà không đâu có được.

13/04/2023