Bên trong công trường dự án Bến xe miền Đông mới tại Quận 9
18/01/2018
Dự án Bến xe Miền Đông mới bị chậm tiến độ, sẽ không kịp đưa vào khai thác giai đoạn 1 trước Tết Nguyên đán như chỉ đạo của UBND TP.HCM.
Dự án Bến xe Miền Đông mới bị chậm tiến độ, sẽ không kịp đưa vào khai thác giai đoạn 1 trước Tết Nguyên đán như chỉ đạo của UBND TP.HCM. Trong đó có nguyên nhân mặt bằng thi công chưa được bàn giao, hiện còn 2 hộ chưa đồng ý di dời.
Theo quy hoạch Phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2025, khu vực Bến xe miền Đông mới và ga Suối Tiên sẽ là đầu mối giao thông lớn của TPHCM với các tỉnh Đông Nam bộ, miền Trung và miền Bắc. Tại đây, các dự án này sẽ kết nối trực tiếp với hai nhà ga metro lớn để di chuyển vào khu vực trung tâm TP.HCM.
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2017, dự án xây dựng Bến xe miền Đông mới sẽ phải hoàn thành giai đoạn 1, gồm các hạng mục: nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu và trạm xử lý nước thải để từng bước di dời các hoạt động vận tải từ Bến xe miền Đông hiện hữu ra đây.
Phối cảnh dự án Bến xe miền Đông mới
Tuy nhiên, hiện tại công trường dự án vẫn còn nhiều ngổn ngang khi mặt bằng thi công nhiều tuyến đường nội bộ trong bến xe đang bị các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên rào lại để thi công các hạng mục của dự án (tuyến metro số 1).
Trong phạm vi xây dựng Bến xe miền Đông mới vẫn còn 2 hộ dân chưa di dời cũng khiến tiến độ thi công hệ thống ngầm và san nền của dự án bị chậm lại. Thậm chí, việc thi công này còn gặp khó do người dân và các doanh nghiệp xung quanh bến xe mới vẫn đang dùng một phần đất của bến xe làm… đường đi.
Bến xe Miền Đông mới có tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng. Bến xe này nằm ở phường Long Bình, Quận 9 (TPHCM) và phường Bình Thắng (Thị xã Dĩ An, Bình Dương). Sau khi hoàn thành, đây sẽ là khu vực liên hợp nhiều công trình phục vụ đa chức năng đáp ứng nhu cầu của hành khách và hoạt động dịch vụ của bến xe.
Theo quy hoạch chi tiết, Bến xe Miền Đông mới gồm bốn khu A, B, C, D; trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích 122.480m2 (chiếm 76,37%,); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).
Công trường còn nhiều ngổn ngang khi mặt bằng thi công nhiều tuyến đường nội bộ trong bến xe đang "bị" các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên rào lại để thi công các hạng mục của dự án (tuyến metro số 1).
Hiện hạng mục hạ tầng kỹ thuật đang được triển khai hoạt động san nền, lắp đặt cống thoát nước, hệ thống ống luồn cáp điện, ống thông tin liên lạc, trụ đèn chiếu sáng, thi công các tuyến đường…
Theo ông Lê Văn Pha, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cơ khí giao thông Sài Gòn (Samco) - chủ đầu tư công trình xây dựng Bến xe miền Đông mới, dự án chậm một phần còn do hiện bản vẽ thi công và dự toán của gói thầu số 3 đang chờ công bố kết quả thẩm định.
Trong tương lai, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) sẽ kết nối với bến xe để trung chuyển hành khách đi vào khu trung tâm.
Dự án đang "bế tắc" vì còn vướng 2 căn nhà này, bởi chủ sở hữu vẫn không chấp nhận mức đền bù để di dời bàn giao mặt bằng.
Song song với việc đầu tư dự án Bến xe mới, TP.HCM cũng đang thúc tiến độ xây dựng mở rộng dự án Xa lộ Hà Nội, đoạn đi qua quận 9 đến cầu Đồng Nai.
Theo kế hoạch của UBND quận 9, các hộ dân và các doanh nghiệp xung quanh Bến xe miền Đông mới sẽ đi lại bằng đường A8 (nằm ngoài bến xe). Tuy nhiên, hiện đường A8 vẫn chưa được triển khai thi công. Chưa hết, nhiều hộ dân trong khu vực bị vướng công trường thi công tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tạm thời không có đường đi nên thường xuyên sử dụng mặt bằng Bến xe miền Đông mới để đi lại.
Ngoài ra, theo ông Lê Văn Pha, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cơ khí giao thông Sài Gòn (Samco) - chủ đầu tư công trình xây dựng Bến xe miền Đông mới, hiện bản vẽ thi công và dự toán của gói thầu số 3 đang chờ công bố kết quả thẩm định.
Trước tình hình trên, Sở Giao thông vận tải kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Tổng Công ty Samco hệ thống lại toàn bộ tình hình đầu tư xây dựng, đánh giá các vướng mắc khó khăn và đề xuất giải pháp đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, sở cũng kiến nghị Thành phố chỉ đạo UBND quận 9 khẩn trương giải quyết dứt điểm việc di dời các hộ dân còn lại.
Bạn đang theo dõi bài viết Bên trong công trường dự án Bến xe Miền Đông mới tại Quận 9 trong chuyên mục Thị trường Rever. Ngoài ra, bạn cũng có thể tải về tài liệu Quy hoạch tổng thể Quận 9 đến 2020 qua đường dẫn dưới đây:
Có thể bạn quan tâm:
- Bến xe Miền Đông mới tại Quận 9 được xây dựng như thế nào?
- Bất động sản Quận 9 "bừng sáng" nhờ hạ tầng giao thông
Theo Cafef
Từ khóa liên quan