7 cách giúp bạn mua nhà trên "giấy" an toàn, không lo bị lừa trắng tay

Đầu tư mua nhà trên "giấy" có thể đem lại cho bạn lợi nhuận rất lớn. Tuy nhiên, đi kèm với đó là các rủi ro có thể khiến bạn mất trắng.

Đầu tư mua nhà trên "giấy" là hình thức đầu tư có thể đem lại cho bạn lợi nhuận rất lớn. Tuy nhiên, chúng cũng kèm theo nhiều rủi ro có thể khiến bạn mất trắng. Cùng Rever tìm hiểu các cách giúp bạn giảm thiểu tối đa rủi ro này thông qua bài viết dưới đây.

852d3b15-64cd-4da2-a961-cc1a700ecfa6

Luật sư điều hành Công ty Luật LPVN, Nguyễn Văn Lộc cùng Giám đốc Công ty Luật Thịnh Việt Trí, Lương Ngọc Đinh và chuyên gia pháp lý Nguyễn Tấn Phong đồng xuất bản khuyến cáo dành cho giới đầu tư khi mua nhà trên giấy. Các chuyên gia này nêu ra 7 cách thực hành có thể giúp nhà đầu tư, khách hàng bảo toàn tiền tỷ khi mua nhà hình thành trong tương lai, hay còn gọi là mua nhà trên "giấy".

Thận trọng khi xem nhà mẫu

Thông thường các dự án đều sẽ có nhà mẫu để giúp người mua dự án có thể dễ hình dung phần nào về căn hộ mình sẽ nhận được trong tương lai. Thực tế, thông qua nhà mẫu, các chủ đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng, dễ dàng quảng bá sản phẩm hơn nhưng hiếm có chủ đầu tư nào đưa nhà mẫu vào hợp đồng (hoặc phần phụ lục) để xác định đó sẽ là mẫu nhà hoặc cấu trúc nhà sẽ bàn giao.

Bên cạnh đó, sự chênh lệch giữa thông tin nhà theo hợp đồng và nhà được bàn giao thường là cấu trúc kỹ thuật, lối đi chung, khu vực sinh hoạt... Trong các bản hợp đồng, các điều khoản liên quan đến các vấn đề này thường chỉ được thể hiện chung chung dẫn đến bên mua khó có thể bảo vệ quyền lợi của mình vào sau này, nhất là với các dự án trên giấy là các dự án mà phải mất rất lâu nữa mới được hình thành.

7-cach-giup-ban-mua-nha-tren-giay-ma-khong-lo-bi-lua-trang-tay

Mua nhà trên giấy đêm lại lợi nhuận rất cao nhưng cũng tồn tại rất nhiều rủi ro

Xem xét dự án đã đủ điều kiện mở bán chưa?

Đây là câu hỏi hết sức quan trọng mà bất kỳ ai muốn đầu tư dự án trên giấy đều phải tìm hiểu thông tin. Bởi lẽ, nếu mua một dự án chưa đủ điều kiện mở bán đồng nghĩa với việc bạn đang tự đặt bản thân mình vào rủi ro cực kỳ lớn nếu đầu tư phải dự án sai phép, chưa được cấp phép. Hay thậm chí là mất trắng nếu gặp dự án "ma".

Trước khi quyết định đầu tư vào một dự án trên giấy nào đó, bạn nên yêu cầu chủ đầu tư cung cấp đầy đủ các giấy tờ pháp lý liên quan như: hồ sơ dự án, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thiết kế bản vẽ thi công, giấy phép xây dựng... Việc làm này sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa rủi ro gặp phải, đồng thời đây cũng là cách giúp bạn xác định chủ đầu tư đó có uy tín, đáng để tin tưởng hay không.

Kiểm tra ngân hàng bảo lãnh dự án đến đâu?

Theo quy định hiện hành của Luật kinh doanh bất động sản, các dự án bắt buộc phải có sự bảo lãnh của ngân hàng. Điều này đồng nghĩa với việc các tổ chức tín dụng có trách nhiệm bảo lãnh nghĩa vụ tài chính khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng. Ngân hàng sẽ có trách nhiệm khi bên mua nhà phát sinh vấn đề khiếu nại nhưng phía chủ đầu tư không thể giải quyết được.

Đây là yếu tố để người đầu tư các dự án trên giấy có thể bảo vệ quyền lợi của mình nhưng thực tế người đầu tư lại ít khi biết thỏa thuận về mức độ bảo lãnh của ngân hàng với chủ đầu tư. Các doanh nghiệp có nhiều cách thức để nhận được bảo lãnh từ ngân hàng cho dự án, đặc biệt là những doanh nghiệp quy mô dòng vốn lớn đứng ra bảo lãnh cho dự án con của mình. 

Vì vậy, trước khi đầu tư mua nhà trên giấy, bạn nên yêu cầu chủ đầu tư giải trình về việc ngân hàng sẽ bảo lãnh cho dự án thế nào khi có sự cố xảy ra.

Kiểm tra xem dự án có bị thế chấp hay không?

Để được ký kết hợp đồng mua bán, điều kiện bắt buộc là chủ đầu tư phải tiến hành giải chấp dự án đã được thế chấp ngân hàng trước đó để vay vốn đầu tư. Bạn cần nên tìm hiểu kỹ dự án đang được thế chấp tại ngân hàng nào, tài sản thế chấp gồm những gì, thời hạn thế chấp bao lâu và việc giải chấp có khả thi không. Đặc biệt là cần lưu ý trường hợp dự án được thế chấp tại nhiều ngân hàng để tránh trường hợp vay chồng, vay chéo.

Tốt nhất, bạn nên yêu cầu chủ đầu tư xuất trình các văn bản chứng minh dự án chưa bị thế chấp ngân hàng hoặc đã hoàn tất việc giải chấp trước khi quyết định đầu tư.

7-cach-giup-ban-mua-nha-tren-giay-ma-khong-lo-bi-lua-trang-tay

Cần chú ý xem dự án đã tiến hành giải chấp chưa trước khi ký hợp đồng mua bán - Ảnh minh họa

Nắm quyền đàm phán hợp đồng

Dù là dự án bình thường hay các dự án hình thành trong tương lai, các hợp đồng mua bán nhà là thỏa thuận dân sự giữa hai bên. Vì vậy, cả hai bên đều có quyền và nghĩa vụ cùng thảo luận, xây dựng các điều khoản trong hợp đồng mua bán. Do đó, tránh trường hợp bị rơi vào thế bị động bởi các  lý do phía chủ đầu tư đưa ra như hợp đồng mua bán phải đúng mẫu chuẩn để lờ đi việc đàm phán các điều khoản.

Khách hàng, nhà đầu tư khi mua các dự án trên giấy hãy mạnh dạn, chủ động yêu cầu đàm phán, trao đổi về bất cứ điều khoản nào cảm thấy vô lý trong hợp đồng. Vì suy cho cùng, bạn là người phải bỏ số tiền lớn ra mua dự án, hãy đảm bảo các quyền lợi mình nhận được là xứng đáng và hợp lý.

Chỉ tiến hành thanh toán đúng quy định

Theo các quy định của pháp luật hiện hành, đối với các dự án hình thành trong tương lai, khách hàng chỉ thanh toán lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng. Những lần thanh toán tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng nếu chưa bàn giao nhà. 

Các trường hợp bạn bị yêu cầu thanh toán đến 95 - 100% giá trị hợp đồng mua nhà trong tương lai trước thời điểm bàn giao nhà đều là sai phạm, cần phải xem xét lại để tránh các rủi ro có thể xảy ra.

7-cach-giup-ban-mua-nha-tren-giay-ma-khong-lo-bi-lua-trang-tay

Bạn chỉ nên thanh toán toàn bộ giá trị hợp đồng sau khi được bàn giao nhà

Đòi quyền lợi khi bị chậm giao nhà

Thực tế, việc chậm giao nhà đối với các dự án xây dựng thường khá phổ biến. Nhanh thì vài tháng, chậm thì vài năm. Cá biệt có dự án bị chậm tiến độ lên đến 5 - 6 năm. Với các dự án hình thành trong tương lai thì rủi ro này càng cao.

Khi bị chậm bàn giao nhà, các chủ đầu tư thường đưa ra nhiều lý do, nguyên nhân khách quan để né tránh trách nhiệm. Nhưng bạn nên nhớ, việc bàn giao nhà đúng thời hạn là nghĩa vụ của chủ đầu tư. Khi không bàn giao nhà đúng thời hạn cho bạn thì chủ đầu tư đã vi phạm điều khoản trong hợp đồng mua bán và phải có trách nhiệm bồi thường cho người đầu tư.

Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho mình khi mua nhà trên giấy, bạn cần phải chú ý kỹ điều khoản về bồi thường khi chủ đầu tư bị chậm tiến độ bàn giao nhà và khi có sự cố xảy ra, cần phải ngay lập tức yêu cầu bồi thường.

Trong trường hợp chủ đầu tư có dấu hiệu chuyển nhượng dự án, rút vốn không triển khai dự án hoặc có dấu hiệu bỏ trốn, bên mua có quyền khởi kiện để yêu cầu quyền lợi và tố cáo kịp thời với cơ quan chức năng.

64f51475-d604-4505-87ee-cc1bc2e9fbdc

Có thể bạn nên biết:

Hoàng Triều (BT)

Theo VnExpress

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Làm sao để tránh rủi ro khi mua nhà chung cư trên giấy?
Làm sao để tránh rủi ro khi mua nhà chung cư trên giấy?

Khách hàng nên làm những gì để hạn chế những rủi ro khi mua nhà chung cư trên giấy? Cùng Rever đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Infographic: Những lưu ý không thể bỏ qua khi "mua nhà trên giấy"
Infographic: Những lưu ý không thể bỏ qua khi "mua nhà trên giấy"

Rever đưa ra những lưu ý mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần phải biết khi mua nhà hình thành trong tương lai (hay còn gọi là mua nhà trên giấy).

Hướng Dẫn
07/08/2017
Mua nhà hình thành trong tương lai, bạn sẽ nhận được những quyền lợi nào?
Mua nhà hình thành trong tương lai, bạn sẽ nhận được những quyền lợi nào?

Để có thêm quyết định khi mua nhà hình thành trong tương lai, bạn cần nắm rõ những quyền lợi của mình khi tiến hành giao dịch loại hình đầu tư này.

Muốn không bị lừa khi mua đất nền? Xem ngay hai "bùa hộ mệnh" này
Muốn không bị lừa khi mua đất nền? Xem ngay hai "bùa hộ mệnh" này

Bất động sản luôn là kênh đầu tư rất hấp dẫn, đặc biệt là ở phân khúc đất nền. Tuy nhiên, người đầu tư hoàn toàn có thể mất trắng nếu gặp phải dự án ma.

Những lưu ý phải biết về tiến độ thanh toán khi mua nhà "trên giấy"
Những lưu ý phải biết về tiến độ thanh toán khi mua nhà "trên giấy"

Quy định về tiến độ thanh toán khi mua nhà trên giấy như thế nào? Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Hướng Dẫn
06/09/2017
Ra mắt TVC chính thức dự án Everde City - Nâng tầm giá trị cuộc sống
Ra mắt TVC chính thức dự án Everde City - Nâng tầm giá trị cuộc sống

Khu vực nhà ở, cảnh quan, tiện ích tại dự án Everde City trong tương lai như thế nào? TVC giúp bạn cảm nhận rõ nét về môi trường sống trong lành, hiện đại, lấy sức khoẻ và tri thức con người làm mục tiêu phát triển dài hạn.

Thị trường
04/01/2019
Mua nhà trên giấy: Làm sao để không bị lừa và mất trắng?
Mua nhà trên giấy: Làm sao để không bị lừa và mất trắng?

Mua nhà trên giấy (hay Mua nhà hình thành trong tương lai) đem lại lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng rất lớn. Rever mách bạn 6 lưu ý dưới đây.

7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro
7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro

Mua nhà là việc làm vô cùng quan trọng, sau bao ngày nỗ lực làm việc và cân nhắc kỹ lưỡng mới có thể đi đến quyết định này. Vậy làm sao để mua một cách an toàn, nói xa với những rủi ro tiềm ẩn?

Nắm rõ những điều này, bạn sẽ rất an tâm khi nhận bàn giao căn hộ
Nắm rõ những điều này, bạn sẽ rất an tâm khi nhận bàn giao căn hộ

Bằng việc lưu ý những điều mà Rever cung cấp dưới đây, việc nhận bàn giao căn hộ của bạn sẽ trở nên suôn sẻ và nhanh chóng hơn.

Hướng Dẫn
07/04/2021
3 điểm bạn phải ĐẶC BIỆT LƯU Ý để tránh bị lừa mất trắng tiền khi mua nhà!
3 điểm bạn phải ĐẶC BIỆT LƯU Ý để tránh bị lừa mất trắng tiền khi mua nhà!

Mua nhà nếu không cẩn thận xem xét mọi thứ, rất có thể bạn sẽ trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo.

Đặt cọc mua bán nhà sao cho an toàn?
Đặt cọc mua bán nhà sao cho an toàn?

Việc đặt cọc mua bán nhà, bao gồm nhà riêng lẻ và nhà đất dự án đều tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vậy, đặt cọc mua bán nhà sao cho an toàn?

Hướng Dẫn
29/12/2017
Hướng dẫn cách "mượn tay ngân hàng" để soi pháp lý dự án bất động sản
Hướng dẫn cách "mượn tay ngân hàng" để soi pháp lý dự án bất động sản

Bằng một vài phương pháp đơn giản dưới đây, Rever sẽ hướng dẫn bạn tự soi pháp lý dự án bất động sản hiệu quả, nhanh chóng và nhất là an toàn.

Hướng Dẫn
07/09/2017
Góp vốn mua nhà đất: 5 cách để tránh mất tiền "oan"
Góp vốn mua nhà đất: 5 cách để tránh mất tiền "oan"

Hiện nay nhiều trường hợp giao dịch bất động sản qua hợp đồng góp vốn gây thiệt hại cho bên mua vì các kẽ hở ít người phát hiện ra.

Chỉ mặt, gọi tên 11 rủi ro khiến nhà đầu tư bất động sản mất sạch vốn
Chỉ mặt, gọi tên 11 rủi ro khiến nhà đầu tư bất động sản mất sạch vốn

Đầu tư bất động sản có thể đem lại cho bạn khoản lợi khổng lồ những đồng thơi nó cũng tồn tại những rủi ro có thể khiến bạn mất tất cả

Hướng Dẫn
23/03/2021
Người mua căn hộ đã qua sử dụng cần lưu ý, kiểm tra thật kỹ 5 loại nhà này
Người mua căn hộ đã qua sử dụng cần lưu ý, kiểm tra thật kỹ 5 loại nhà này

Khi mua căn hộ đã qua sử dụng, nếu gặp phải 5 kiểu nhà sau đây thì dù giá có rẻ đến đâu bạn cũng đừng lơ là kiểm tra kỹ chất lượng bên trong nhé!

Mua đất bằng giấy tay được cấp 'sổ đỏ'
Mua đất bằng giấy tay được cấp 'sổ đỏ'

Nghị định 01 cho phép những trường hợp người dân mua bán nhà đất bằng giấy tờ tay từ ngày 1.7.2004 đến trước ngày 1.1.2008 được hợp thức hóa, cấp giấy chứng nhận (GCN) hay còn gọi là “sổ đỏ”.

Dự án
24/02/2017
Lưu ngay các "bí kíp" mua bán nhà giúp phòng tránh bị lừa mất trắng
Lưu ngay các "bí kíp" mua bán nhà giúp phòng tránh bị lừa mất trắng

Mua bán nhà đất cần phải lưu ý những vấn đề gì để tránh bị lừa đảo bạn đã biết chưa? Cùng Rever tìm hiểu ngay 5 bí quyết gia truyền để không bị trắng tay.

Hướng Dẫn
28/04/2021
Những bài học cần GHI NHỚ khi đầu tư mua bán nhà đất (Phần 1)
Những bài học cần GHI NHỚ khi đầu tư mua bán nhà đất (Phần 1)

Cùng REVER tổng hợp những bài học cần ghi nhớ khi đầu tư mua bán nhà đất hiện nay.

Thị trường
21/02/2020
7 lưu ý nhất định phải biết khi ký hợp đồng mua căn hộ
7 lưu ý nhất định phải biết khi ký hợp đồng mua căn hộ

Nhằm bảo vệ quyền lợi của mình và những rủi ro có thể xảy ra về sau, vì thế trước khi đặt bút ký hợp đồng mua căn hộ người mua cần lưu ý những điểm sau.

Hướng Dẫn
21/07/2021
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023