5 lưu ý cần biết trong hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất năm 2020

Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất là bước đầu tiên và rất quan trọng trong giao dịch mua bán nhà đất. Vậy cần phải lưu ý gì khi ký hợp đồng để tránh rủi ro.

Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất là bước đầu tiên của quá trình giao dịch và cũng là bước rất quan trọng đảm bảo quyền lợi cho cả người mua và người bán. Tuy vậy, dù là loại hợp đồng nào cũng sẽ luôn có những vấn đề mà bạn cần hết sức lưu ý nếu không muốn gánh chịu những rủi ro không đáng có.

550aad7d-4fe1-4e84-8a6a-9fd9a383c804

Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất là gì?

Thông thường, sau khi đã lựa chọn được sản phẩm phù hợp, người bán và người mua sẽ tiến hành ký một hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất. Trước khi tiến tới giai đoạn thực hiện các thủ tục mua bán cuối cùng.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc đặt cọc mua bán nhà đất cũng được quy định rõ trong Bộ luật Dân sự năm 2015. Theo đó, bên mua nhà sẽ phải giao cho bên bán một tài sản cọc nhất định nhằm đảm bảo việc thực hiện tiếp tục hợp đồng sau đó.

Vậy có nhất thiết phải thực hiện ký hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất không?

Thực tế, bên mua và bên bán hoàn toàn có thể bỏ qua bước đặt cọc mà tiến thẳng đến giai đoạn ký hợp đồng mua bán nhà đất. Tuy vậy, đảm bảo quyền lợi và tránh các rủi ro có thể phát sinh sau đó, bên mua và bên bán cần nên ký hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất.

Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất giống như một lời cam kết giữa người mua và người bán. Theo đó, người mua chắc chắn sẽ chọn mua bất động sản này. Và người bán khi nhận tiền cọc cũng phải đảm bảo rằng nhất định phải bán bất động sản đó cho người mua.

5-luu-y-can-biet-trong-hop-dong-dat-coc-mua-ban-nha-dat

Những yếu tố cần lưu ý trong hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

Ngoài ra, trong khoảng thời gian chờ của hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất cũng sẽ là lúc mà người bán có thể chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý cần thiết cho giao dịch mua bán nhà đất diễn ra thuận lợi. Cũng như người mua có thêm thời gian để xoay sở, chuẩn bị đầy đủ tiền để mua bất động sản.

Cần lưu ý gì trong hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất để tránh rủi ro?

1. Xác định ai là người sẽ ký hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất:

Bởi hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất cũng là cam kết có giá trị bằng tiền, kim khí hoặc đá quý, hay vật có giá trị khác. Nên trước khi ký hợp đồng đặt cọc, người bán và người mua cần phải xác định rõ ràng ai sẽ là người ký hợp đồng với mình. Và họ có đủ năng lực, tư cách để ký hợp đồng hay không.

  • Với người mua cần phải xác định rõ người ký hợp đồng đặt cọc có phải là chủ nhân bất động sản mình dự định mua hay không. Nếu là người được ủy quyền thì cần phải xác định họ có giấy tờ chứng minh và có đủ thẩm quyền hay không.

  • Còn với người bán cần phải xem người mua có đủ điều kiện mua bán nhà đất tại Việt Nam hay không, để tránh các rắc rối sau này.

5-luu-y-can-biet-trong-hop-dong-dat-coc-mua-ban-nha-dat

Với các nhà đất được ủy quyền mua bán, cần xác định rõ đối tượng được ủy quyền là ai, có giấy tờ chứng minh hay không

2. Xác định đối tượng được đặt cọc:

Người mua sẽ dùng tiền hoặc các đồ vật có giá trị thay thế để đặt cọc mua một bất động sản. Đây sẽ là hai đối tượng chính trong hợp đồng đặt cọc mà bạn cần phải xác định rõ. 

  • Cần phải tìm hiểu xem bất động sản có đủ điều kiện giao dịch hay không. Có các vướng mắc về pháp lý nào hay không. Người mua nên tìm hiểu kỹ bởi nếu đã ký hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất với các bất động sản này thì bạn hoàn toàn có thể rơi vào thế bị động. Tiếp tục mua thì chịu rủi ro không hề nhỏ, còn không mua thì phải đền bù tiền cọc.

  • Nếu tài sản đặt cọc là tiền thì cần ghi rõ số tiền chính xác là bao nhiêu. Hoặc nếu là đồ vật có giá trị khác thì cần phải đảm bảo đây là các món đồ hợp pháp và nên được quy đổi giá trị ra tiền.

3. Xác định thời hạn trong hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất:

Trong hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất sẽ luôn có điều khoản quy định về thời gian. Sau khoảng thời gian này cả hai bên sẽ tiến tới việc giao dịch mua bán nhà đất chính thức.

Nếu đã đến thời hạn mà một trong hai bên vì bất cứ lý do gì không thực hiện được việc giao dịch thì sẽ phải đền bù tiền cọc theo điều khoản ghi trong hợp đồng đặt đọc mua bán nhà đất. Và có thể giao dịch sẽ bị hủy bỏ. Chính vì thế, người bán và người mua cần phải xác định khoảng thời gian chờ này cho hợp lý. 

4. Xác định quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng:

Theo quy định của pháp luật hiện hành (nghị định 163/2006/NĐ-CP), bên nhận cọc có nghĩa vụ phải giữ gìn tài sản đặt cọc. Tức là khi hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất vẫn còn thời hạn thì bên nhận cọc không được khai thác và sử dụng tiền cọc mà mình nhận được. Ngoài ra, bên nhận cọc cũng không thể giao dịch mua bán bất động sản được đặt cọc với bên thứ ba khác. Nếu không sẽ phải đền bù hợp đồng.

5-luu-y-can-biet-trong-hop-dong-dat-coc-mua-ban-nha-dat

Trong thời hạn đặt cọc, bên nhận cọc không được quyền sử dụng tài sản đặt cọc cho mục đích khác

Còn với bên đặt cọc, một khi đã ký vào hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất thì nếu trong hợp đồng không có các điều khoản "phá vỡ" thì bạn nhất định phải mua bất động sản đó khi hết thời hạn đặt cọc. 

Ngoài ra, cũng nên chú ý điều khoản tiền cọc hay đồ vật giá trị sẽ được quy đổi thành tiền trả trước trừ vào giá trị hợp đồng mua bán bất động sản sau này. Hay sẽ được hoàn trả lại cho bên đặt cọc khi thực hiện mua bán nhà đất. Để tránh các tranh chấp có thể phát sinh.

5. Các điều khoản đền bù nếu phá vỡ hợp đồng:

Trường hợp một trong hai bên phá vỡ hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất mà không căn cứ trên các điều khoản hợp đồng thì phải đền bù cho bên còn lại. Thông thường sẽ là mất toàn bộ số tiền đã đặt cọc. Tuy nhiên, mức đền bù có thể thay đổi tùy theo thỏa thuận giữa bai bên, thậm chí có thể gấp mấy lần số tiền cọc ban đầu.

Ngoài ra, trong hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất còn có thể có một số điều khoản đền bù khác mà bạn cần chú ý. Chẳng hạn như người mua tự ý chuyển nhượng việc mua bán cho một đối tượng khác thì cũng phải đền bù hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất.

Bên cạnh đó, với tính chất là hợp đồng dân sự nên các điều khoản trong hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất phải dựa trên tinh thần tự nguyện và có sự đồng thuận của cả hai bên. Và phải được căn cứ trên nền tảng quy định pháp luật hiện hành.

5-luu-y-can-biet-trong-hop-dong-dat-coc-mua-ban-nha-dat

Không nên thực hiện hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất bằng ngoại tệ. Để tránh hợp đồng bị xem là vô hiệu

Bạn vừa xem qua bài viết: Những lưu ý trong hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất tại Rever. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các thông tin, kiến thức hữu ích khác qua tài liệu Rever biên soạn dưới đây:

c8758666-0974-4690-8c8e-46cbc4786325

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Triều

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Những điều cần biết khi đặt cọc mua bán nhà
Những điều cần biết khi đặt cọc mua bán nhà

Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà có giá trị pháp lý rất cao bởi đó sẽ là cơ sở để giải quyết mọi tranh chấp xảy ra trong quá trình mua bán.

4 tranh chấp thường xảy ra khi đặt cọc mua bán nhà đất
4 tranh chấp thường xảy ra khi đặt cọc mua bán nhà đất

Tiền cọc có thể chỉ là một số tiền nhỏ so với tổng giá trị hợp đồng mua bán nhà đất nhưng nếu không xét kỹ, bạn có thể vướng vào các tranh chấp rắc rối.

Đầu tư
17/02/2022
Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất mới nhất
Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất mới nhất

Trong quá trình mua bán nhà đất, việc soạn thảo hợp đồng là điều vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo tính pháp lý đối với những quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm mà hai bên mua - bán phải thực hiện.

Chi phí và thủ tục sang tên sổ đỏ cập nhật năm 2019
Chi phí và thủ tục sang tên sổ đỏ cập nhật năm 2019

Cùng Rever tìm hiểu thủ tục sang tên sổ đỏ và các loại chi phí cần thiết theo quy định mới nhất cập nhật năm 2019 như thế nào qua bài viết sau đây.

Tiền đặt cọc mua nhà, đất nền dự án có lấy lại được không?
Tiền đặt cọc mua nhà, đất nền dự án có lấy lại được không?

Bạn đã đặt cọc tiền đặt mua nhà/đất nền dự án nhưng rồi quyết định không mua nữa - có lấy lại tiền đặc cọc đã đóng không? - Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM) giải đáp

Hướng Dẫn
28/12/2018
Mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất mới nhất 2018
Mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất mới nhất 2018

Nhà đất là tài sản có giá trị lớn nên trước khi ký hợp đồng mua bán nhà đất, hầu hết các bên thường ký hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất để đảm bảo giao kết hợp đồng mua bán sau này.

3 kiểu giao dịch cần nắm rõ khi quyết định mua nhà cuối năm
3 kiểu giao dịch cần nắm rõ khi quyết định mua nhà cuối năm

Mua nhà cuối năm có thể nói là quyết định liều lĩnh vì đây là thời điểm hết sức nhạy cảm.

Hướng Dẫn
23/12/2021
Những lưu ý không thể bỏ qua trước khi đặt cọc mua nhà
Những lưu ý không thể bỏ qua trước khi đặt cọc mua nhà

Đặt cọc mua nhà cần chú ý những điểm này để tránh mất tiền cọc oan uổng hoặc mua nhầm nhà khó sử dụng, chuyển nhượng

Đầu tư
08/05/2021
Q&A: 5 câu hỏi thường gặp liên quan đến hợp đồng mua bán nhà đất
Q&A: 5 câu hỏi thường gặp liên quan đến hợp đồng mua bán nhà đất

Hợp đồng mua bán nhà đất là căn cứ pháp lý quan trọng của giao dịch mua bán nhà đất. Sau đây, Rever sẽ gửi đến bạn các câu hỏi thường gặp liên quan.

Đặt cọc mua bán nhà đất và những điều cần phải đặc biệt lưu ý
Đặt cọc mua bán nhà đất và những điều cần phải đặc biệt lưu ý

Hợp đồng đặt cọc nên được hiểu như thế nào? Làm sao để đảm bảo được quyền lợi của mình và giảm thiểu các rủi ro khi đặt cọc?

Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất mới nhất năm 2020
Mẫu hợp đồng mua bán nhà đất mới nhất năm 2020

Rever gửi đến bạn tài liệu mẫu hợp đồng mua bán nhà đất đầy đủ pháp lý mới nhất năm 2020. Và một số yếu tố cần lưu ý trước khi ký vào các hợp đồng này.

Đặt cọc mua bán nhà sao cho an toàn?
Đặt cọc mua bán nhà sao cho an toàn?

Việc đặt cọc mua bán nhà, bao gồm nhà riêng lẻ và nhà đất dự án đều tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vậy, đặt cọc mua bán nhà sao cho an toàn?

Hướng Dẫn
29/12/2017
5 NGUYÊN TẮC khi lập hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất
5 NGUYÊN TẮC khi lập hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

Người mua nhà nên chú ý đến 5 nguyên tắc sau khi ký hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất.

Bất động sản 2020: Nhà đầu tư cần chú ý 5 điều này
Bất động sản 2020: Nhà đầu tư cần chú ý 5 điều này

Nguồn cung khan hiếm, sự trỗi dậy bất động sản bán lẻ, sự chuyển dịch thị hiếu khách thuê,… đều là những vấn đề mà nhà đầu tư bất động sản cần chú ý.

Đầu tư
22/02/2020
Làm thế nào để lấy lại tiền đặt cọc mua nhà?
Làm thế nào để lấy lại tiền đặt cọc mua nhà?

Đặt cọc mua nhà nhưng đến hạn bên bán không giao nhà thì làm thế nào để lấy lại tiền đặt cọc mua nhà. Cùng Rever tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

7 điều cần lưu ý khi ký hợp đồng mua bán căn hộ năm 2018
7 điều cần lưu ý khi ký hợp đồng mua bán căn hộ năm 2018

Dựa trên những tranh chấp thường hay xảy ra, Rever.vn tổng hợp những điểm quan trọng trong hợp đồng mua bán căn hộ mà bạn không nên bỏ qua để tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Những điều bạn phải chú ý trong hợp đồng mua bán nhà
Những điều bạn phải chú ý trong hợp đồng mua bán nhà

Nhiều khách hàng không biết nên chú ý những điểm nào trong hợp đồng mua bán để tránh được những rủi ro. Cùng Rever tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ
Tất tần các loại Thuế, Phí bạn cần phải đóng khi cho THUÊ NHÀ

Cùng Rever tìm hiểu xem khi đầu tư cho thuê nhà bạn cần phải đóng các khoản thuế, phí nào. Giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức cần thiết.

01/12/2023
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"
12 địa điểm vui chơi tại Quận 7 không đi "phí cả thanh xuân"

Hãy thử đổi gió đến khu Nam Sài Gòn, khám phá những địa điểm chơi tại Quận 7 thay vì hòa mình vào dòng người vội vã tại trung tâm thành phố.

29/11/2023