Tất cả những điều bạn cần biết về trình tự, thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ

Mỗi ngày có hàng trăm giao dịch mua bán nhà đất diễn ra. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết trình tự, thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ như thế nào

Mua bán nhà đất là hoạt động ngày càng phổ biến. Ước tính, mỗi ngày có đến hàng trăm giao dịch mua bán nhà đất được diễn ra. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ được trình tự, thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ như thế nào là đúng.

550aad7d-4fe1-4e84-8a6a-9fd9a383c804

Thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ: Các căn cứ pháp lý liên quan

Bất kỳ mọi giao dịch tài sản nào nếu muốn được pháp luật công nhận và bảo vệ thì trước tiên giao dịch đó phải tuân đúng quy định pháp luật dành riêng cho nó. Đối với hợp đồng, thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ cũng vậy, tất cả mọi giấy tờ, hợp đồng đều phải được xây dựng dựa trên căn cứ pháp lý như:

  • Luật đất đai năm 2013

  • Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai.

Thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ: Điều kiện để giao dịch có thể diễn ra

Theo quy định tại Điều 188 của Luật đất đai 2013 thì bạn là người bán hoặc mua nếu muốn được thực hiện thủ tục mua bán nhà đất thì phải thỏa các điều kiện sau đây:

  • Đất không có tranh chấp

  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ đỏ: Tuy nhiên có hai trường hợp bạn không cần phải có sổ đỏ vẫn có thể thực hiện thủ tục mua bán nhà đất.

    • Trường hợp 1: Bạn được nhận thừa kế tài sản là quyền sử dụng đất nhưng bạn là người nước ngoài hoặc định cư ở nước ngoài không thuộc diện được mua nhà ở gắn liền với đất thì không được cấp sổ đỏ nhưng vẫn được quyền thực hiện thủ tục mua bán nhà đất cho người khác.
    • Trường hợp 2: Bạn thực hiện việc chuyển đổi đất từ nông nghiệp thì bạn được quyền bán đất sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc bạn nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì bạn có thể thực hiện các thủ tục mua bán nhà đất khi có điều kiện cấp sổ đỏ mà chưa cần chờ có sổ.
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để thi hành án

  • Đất vẫn còn trong thời hạn sử dụng

efwIStH5ziMTAkVA

Với giá trị mỗi giao dịch là rất lớn, bạn cần chắc chắn các thủ tục mua bán nhà đất của mình là hợp lệ 

4 trường hợp sau đây bạn sẽ không được tiến hành các thủ tục mua bán nhà đất:

  • Trường hợp 1: Bạn thực hiện thủ tục mua bán nhà đất cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, tập thể, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mà các đối tượng này không có quyền nhận chuyển nhượng nhà đất.

  • Trường hợp 2: Bạn không được phép bán đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng cho các tổ chức kinh tế trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

  • Trường hợp 3: Đất trồng lúa thuộc sở hữu của bạn không được phép thực hiện thủ tục mua bán nhà đất cho các cá nhân, hộ gia đình không trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

  • Trường hợp 4: Đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng chỉ được bán cho các cá nhân, hộ gia đình sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ: Hồ sơ mua bán nhà đất bao gồm những gì?

Nếu bạn là người bán thì cần phải chuẩn bị các giấy tờ sau đây:

  • Bản gốc chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, hoặc thẻ căn cước công dân cùng 04 bản photo công chứng (bao gồm của vợ và chồng hoặc những người đồng sở hữu nhà đất)

  • Bản gốc Hộ Khẩu Thường trú cùng 04 bản photo công chứng (bao gồm của vợ và chồng hoặc những người đồng sở hữu nhà đất khác)

  • Bản gốc giấy đăng ký kết hôn cùng 04 bản photo công chứng (nếu bên sở hữu là vợ và chồng)

  • Một số giấy tờ khác tùy từng trường hợp như Giấy chứng nhận độc thân trong khoảng thời gian tài sản được hình thành, Giấy tờ ly hôn và phân chia tài sản do tòa án ký, Các giấy tờ phân chia tài sản, di chúc…

  • Bản gốc sổ đỏ nhà đất đang giao dịch

Nếu bạn là người mua thì cần phải chuẩn bị các giấy tờ sau đây:

  • Bản gốc chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc thẻ căn cước cùng 04 bản photo công chứng

  • Bản gốc Hộ Khẩu Thường trú cùng 04 bản photo công chứng

  • Nếu bạn đã có vợ hoặc chồng thì tài sản nhà đất có thể do một trong hai người đứng tên hoặc cả hai

Ngoài ra còn cần chuẩn bị một số giấy tờ liên quan cần thiết cho thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ như: 01 bộ hồ sơ yêu cầu công chứng (bao gồm Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch theo mẫu), dự thảo hợp đồng, các giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng mà pháp luật quy định phải có.

Thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ: Trình tự các bước tiến hành

1. Bước thứ nhất: Tiến hành đặt cọc mua bán nhà đất (không nhất thiết phải có)

Việc đặt cọc trong thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ có thể tiến hành ở văn phòng công chứng hoặc bất kỳ nơi nào với sự có mặt của bên thứ 3 làm chứng cho việc đặt cọc. Cụ thể hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất bao gồm những nội dung cơ bản sau:

  • Thông tin pháp lý người bán: Bao gồm các thông tin cơ bản cụ thể, thông tin vợ hoặc chồng, đồng sở hữu với người bán nếu có. Trường hợp người bán chưa kết hôn thì cần lấy giấy xác nhận độc thân tại nơi cư trú. Trường hợp ly hôn cần có giấy chứng nhận ly hôn và xác nhận phân chia tài sản của tòa án. Trường hợp nhận thừa kế cần phải có di chúc thừa kế hợp pháp…

  • Thông tin pháp lý người mua: Bao gồm các thông tin cơ bản cụ thể

  • Thông tin mô tả về nhà đất: Các thông tin về địa chỉ trên sổ đỏ, số sổ đỏ, diện tích đất, diện tích xây dựng, thông tin về hiện trạng nhà đất… phải được miêu tả rõ ràng, đồng thời kèm theo bản sao giấy tờ liên quan xác định các thông tin đó

tat-ca-nhung-dieu-ban-can-biet-ve-trinh-tu-thu-tuc-mua-ban-nha-dat-co-so-do_2

Các thông tin liên quan đến tài sản nhà đất phải rõ ràng, xác thực và thể hiện đầy đủ trong các hợp đồng đặt cọc, hợp đồng mua bán nhà đất...

  • Tổng số tiền hai bên thỏa thuận mua bán

  • Số tiền đặt cọc: Thông thường trong thủ tục mua bán nhà đát, tiền cọc sẽ do bên bán và bên mua thỏa thuận. Có thể là con số cụ thể hoặc tính theo phần trăm theo giá trị chuyển nhượng nhà đất

  • Các đợt thanh toán tiền tiếp theo, hình thức thanh toán

  • Thời điểm hai bên ký hợp đồng mua bán (chuyển nhượng) nhà đất tại văn phòng công chứng.

  • Các thỏa thuận khác liên quan đến bên chịu thuế TNCN, lệ phí công chứng, bên chịu phí môi giới (nếu có)

  • Các điều khoản liên quan đến trường hợp mất cọc, đền cọc hoặc hoàn trả lại tiền cọc

Bước đặt cọc này có thể bỏ qua để tiến thẳng tới giai đoạn công chứng hợp đồng nhưng dù là người bán hay người mua thì bạn đều nên thực hiện bước đặt cọc này. Bởi lẽ, trong thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ, giai đoạn này giống như bước đệm để cả bên bán và bên mua có thêm thời gian hoàn tất hồ sơ pháp lý, chuẩn bị tiền cũng như suy xét kỹ thêm về quyết định thực hiện tiếp thủ tục mua bán nhà đất đó.

2. Bước thứ hai: Tiến hành công chứng hợp đồng mua bán tại văn phòng công chứng

Trong khoảng thời gian quy định sau giai đoạn đặt cọc, nếu không có vấn đề gì phát sinh thì bạn và người mua, bán nhà đất sẽ tiến hành công chứng hợp đồng mua bán tại văn phòng công chứng.

Một lưu ý ở đây là văn phòng công chứng nên được hai bên thống nhất và lựa chọn từ trước đó, có thể là trong giai đoạn đặt cọc. Và để cho thủ tục mua bán nhà đất được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi, bạn nên liên hệ trước với văn phòng công chứng đã chọn để thông báo về ngày giờ hẹn cũng như chuẩn bị sẵn khung hợp đồng mua bán, các thủ tục mua bán nhà đất, giấy tờ cần thiết.

Thông thường, việc ký kết và công chứng hợp đồng mua bán nhà đất sẽ tiến hành đồng thời với việc bên mua thanh toán nốt số tiền còn lại cho bên bán và bên bán sẽ cung cấp các giấy tờ pháp lý liên quan cho bên mua theo yêu cầu của đại diện văn phòng công chứng.

tat-ca-nhung-dieu-ban-can-biet-ve-trinh-tu-thu-tuc-mua-ban-nha-dat-co-so-do_3

Thông thường trong thủ tục mua bán nhà đất, người mua sẽ thanh toán hoàn tất tiền mua nhà đất cho người bán tại bước công chứng hợp đồng mua bán nhà đất

3. Bước thứ ba: Tiến hành chuyển tên sổ đỏ

Mục đích cuối cùng của thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ là chuyển tên sổ đỏ từ người bán sang người mua. Sổ đỏ nhà đất được xem là giấy tờ pháp lý có giá trị cao nhất, thể hiện quyền sở hữu của bạn đối với tài sản nhà đất. Sau khi đã hoàn tất thủ tục công chứng cũng như thanh toán đủ tiền và có được các giấy tờ pháp lý cần thiết thì người mua sẽ tiến hành chuyển tên sổ đỏ sang sở hữu của mình. Cụ thể các giai đoạn bao gồm:

  • Lên chi cục thuế quận/huyện nơi quản lý nhà đất được giao dịch để kê khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

  • Nhận tờ khai của chi cục thuế và nộp tiền thuế TNCN đã kê khai vào kho bạc nhà nước

  • Nhận biên lai đóng tiền của kho bạc và quay lại chi cục thuế để lấy giấy xác nhận đã thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước

  • Mang toàn bộ hồ sơ bao gồm giấy xác nhận đã thực hiện nghĩa vụ thuế lên phòng địa chính cấp quận/huyện nơi quản lý nhà đất giao dịch để nộp và làm thủ tục chuyển quyền/tên người sở hữu.

  • Người mua nhà đất phải đóng thêm một khoản phí trước bạ cho nhà nước liên quan đến việc chuyển tên này. Phí này tương đương 0,5% tổng giá trị bất động sản theo khung giá của nhà nước quy định. Chỉ khi bạn hoàn thành việc đóng thuế trước bạ thì thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ mới được xem là hoàn tất, được pháp luật công nhận và bảo vệ.

Thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ: Lệ phí, thuế phải nộp trong quá trình mua bán nhà đất

Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý đất đai sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ sử dụng đất đi thực hiện nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế. Trong thủ tục mua bán nhà đất, các khoản lệ phí, thuế bạn phải nộp bao gồm:

  • Lệ phí trước bạ = 0.5% x Khung giá đất do UBND cấp tỉnh, thành phố quy định.

  • Thuế thu nhập cá nhân: Có hai cách tính đối với thuế TNCN

    • Cách 1: Thuế thu nhập cá nhân = 25% giá trị lợi nhuận (giá bán – giá mua)
    • Cách 2: Áp dụng khi không xác định được giá mua (thông thường cơ quan thuế sẽ áp dụng phương pháp này cho thủ tục mua bán nhà đất). Khi đó,  thuế thu nhập cá nhân = 2% Giá trị chuyển nhượng (giá ghi trong hợp đồng).

Theo quy định Luật thuế thu nhập cá nhân thì bên chuyển nhượng có nghĩa vụ phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, người chịu trách nhiệm nộp thuế có thể là người bán hoặc người mua tùy theo thỏa thuận của bạn và đối phương.

Thực tế, để thuận tiện cho thủ tục mua bán nhà đất, người bán thường trừ đi số tiền thuế TNCN cho người mua để người mua tiến hành tự đi kê khai, nộp thuế và thực hiện tiếp tục quy trình sang tên sổ đỏ và hoàn tất thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin hữu ích về mua bán nhà đất qua tài liệu dưới đây:

c8758666-0974-4690-8c8e-46cbc4786325

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Triều (Tổng hợp)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Người mua nhà cần hiểu rõ những PHÁP LÝ này để tránh "tiền mất tật mang"
Người mua nhà cần hiểu rõ những PHÁP LÝ này để tránh "tiền mất tật mang"

Khi tiến hành mua bán nhà đất, người mua có QUYỀN yêu cầu bên bán cung cấp đầy đủ các giấy tờ để chứng minh giá trị pháp lý của bất động sản đang được giao dịch để hạn chế tối đa được rủi ro có thể xảy ra.

Hướng Dẫn
19/03/2020
Mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp rủi ro pháp lý nào?
Mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp rủi ro pháp lý nào?

Người mua đất nền chưa có sổ đỏ có thể gặp phải những tình huống rủi ro pháp lý, đó là những tình huống gì? Làm sao để mua đất nền an toàn nhất? - Tư vấn từ Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Hướng Dẫn
29/12/2018
Những điều cần biết khi đặt cọc mua bán nhà
Những điều cần biết khi đặt cọc mua bán nhà

Hợp đồng đặt cọc mua bán nhà có giá trị pháp lý rất cao bởi đó sẽ là cơ sở để giải quyết mọi tranh chấp xảy ra trong quá trình mua bán.

Tất cả những điều bạn cần biết về quy trình và thủ tục mua bán nhà quận 9
Tất cả những điều bạn cần biết về quy trình và thủ tục mua bán nhà quận 9

Quận 9 đang là khu vực thu hút được sự chú ý rất lớn của thị trường. Rever sẽ hướng dẫn bạn thủ tục mua bán nhà quận 9 sao cho nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Hướng Dẫn
23/09/2019
Phòng tránh lừa đảo nhà đất: 6 sự thật về lập vi bằng mà bạn cần phải biết
Phòng tránh lừa đảo nhà đất: 6 sự thật về lập vi bằng mà bạn cần phải biết

Nhiều kẻ lừa đảo mua bán nhà đất đã lập vi bằng khi mua bán bất động sản thay vì hợp đồng chuyển nhượng.

BẠN CÓ BIẾT những hợp đồng bắt buộc CÔNG CHỨNG khi mua bán nhà đất
BẠN CÓ BIẾT những hợp đồng bắt buộc CÔNG CHỨNG khi mua bán nhà đất

Rever gửi đến bạn danh sách những hợp đồng bắt buộc CÔNG CHỨNG khi mua bán nhà đất.

Những điều cần biết về thủ tục mua đất nông nghiệp
Những điều cần biết về thủ tục mua đất nông nghiệp

Khi mua đất nông nghiệp, bạn cần biết những điều vì về thủ tục thực hiện giao dịch? Hãy cùng xem qua bài viết dưới đây để biết thêm!

Hướng Dẫn
03/01/2019
Người dân phải làm gì để nhà đất mua bán giấy tay được cấp sổ đỏ?
Người dân phải làm gì để nhà đất mua bán giấy tay được cấp sổ đỏ?

Theo các quy định của pháp luật hiện hành, chỉ các trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tờ tay trong khoảng thời gian từ ngày 1/7/2004 đến trước ngày 1/1/2008 mới được xem xét cấp sổ đỏ.

Những thủ tục hành chính cần phải có khi mua bán nhà đất
Những thủ tục hành chính cần phải có khi mua bán nhà đất

Khi tiến hành một giao dịch mua bán nhà, chúng ta cần phải đảm bảo một số thủ tục hành chính cơ bản được hoàn thành nhằm tránh rủi ro sau này.

Thủ tục và các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà
Thủ tục và các loại giấy tờ cần thiết khi mua bán nhà

Rever hướng dẫn bạn chuẩn bị một số giấy tờ cần thiết cũng như thủ tục mua bán nhà đất nhanh chóng và đúng pháp luật.

Hướng Dẫn
25/05/2017
Tất tần tật các bước bạn cần làm khi BÁN căn hộ chung cư
Tất tần tật các bước bạn cần làm khi BÁN căn hộ chung cư

Cùng tìm hiểu xem trình tự các bước cần thiết giúp bạn có thể bán căn hộ chung cư nhanh chóng. Đặc biệt hữu ích với người chưa từng có kinh nghiệm.

Làm sổ đỏ cho nhà mua trên đất nền dự án, thủ tục thế nào?
Làm sổ đỏ cho nhà mua trên đất nền dự án, thủ tục thế nào?

Hướng dẫn thủ tục làm sổ đỏ cho nhà mua trên đất nền dự án (Luật sư Lê Trung Phát - Đoàn Luật sư TP.HCM giải đáp).

Hướng Dẫn
20/12/2018
7 câu hỏi giúp bạn nắm rõ quy định khi mua bán nhà
7 câu hỏi giúp bạn nắm rõ quy định khi mua bán nhà

Giấy tờ mua bán nhà có giá trị pháp lý khi nào? Ai phải chịu trách nhiệm sang tên sổ đỏ khi mua bán nhà?

Hướng Dẫn
27/07/2017
Hướng dẫn chi tiết các bước cần làm khi bán căn hộ chung cư
Hướng dẫn chi tiết các bước cần làm khi bán căn hộ chung cư

Trong bài viết này, Rever sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bước cần làm khi bán căn hộ chung cư.

NÊN BIẾT: 7 điều cần lưu ý khi bán đất nền TP.HCM
NÊN BIẾT: 7 điều cần lưu ý khi bán đất nền TP.HCM

Người bán đất nền TP.HCM cần lưu ý 7 điều sau đây để việc mua bán diễn ra thuận lợi và đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Những lưu ý khi làm thủ tục công chứng mua bán nhà, đất
Những lưu ý khi làm thủ tục công chứng mua bán nhà, đất

Khi đi công chứng giấy tờ mua bán nhà, đất; bạn cần chú ý những điều gì để tránh rủi ro không đáng có xảy ra?

Hướng dẫn làm sổ đỏ cho nhà đất mua bán viết tay
Hướng dẫn làm sổ đỏ cho nhà đất mua bán viết tay

Video dưới đây sẽ giúp bạn hình dung cụ thể từng bước để có được giấy chứng nhận chủ quyền khi mua nhà đất bằng giấy tay.

Hướng Dẫn
04/05/2017
Tổng hợp những điều cần biết về thủ tục pháp lý khi mua bán nhà
Tổng hợp những điều cần biết về thủ tục pháp lý khi mua bán nhà

Nhà, đất thuộc phạm vi tài sản sở hữu lớn nhất của mỗi người, chính vì vậy để quyết định và tích lũy đủ điều kiện mua bán nhà chúng ta cần hiểu rõ được những thủ tục và quy định pháp lý để tránh những rủi ro sau này.

Đầu tư
05/11/2018
Hướng dẫn thủ tục mua bán đất nông nghiệp
Hướng dẫn thủ tục mua bán đất nông nghiệp

Thủ tục mua bán đất nông nghiệp được thực hiện như thế nào để đảm bảo tính pháp lý và quyền lợi của hai bên?

Hướng Dẫn
04/01/2019
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay
Mãn nhãn với 10 cây cầu đẹp nhất TP.HCM hiện nay

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng hoành tráng thì TP.HCM cũng là nơi có nhiều cây cầu đẹp. Hãy cùng Rever đi tìm những cây cầu đẹp nhất TP.HCM nhé.

01/12/2023