Top 7 lỗi người mua nhà lần đầu thường gặp

7 điều bạn cần biết để không gia tăng áp lực tài chính, rắc rối và stress khi sở hữu căn nhà đầu tiên của gia đình

Mua nhà là giao dịch giá trị lớn quan trọng. Quá trình tìm kiếm và hoàn tất giao dịch mua nhà cũng có thể kéo dài 1 đến 2 năm nếu bạn là người mua khó tính. Trong quá trình đó, có rất nhiều rủi ro có thể xảy ra khiến quá trình mua nhà trở nên khó khăn và stress. Cùng Rever điểm qua Top 7 lỗi người mua nhà thường gặp phải.

1. Mua nhà dù bạn dự định chuyển đi sớm

Hãy đặt câu hỏi liệu bạn sẽ thực sự định cư dài lâu tại địa điểm này không.  Nếu bạn không chắc chắn rằng bạn sẽ ở đó ít nhất trong vài năm, thì đây không phải là thời điểm thích hợp để mua nhà – dù nhận được nhiều ưu đãi về mua nhà, chiết khấu hay điều kiện tài chính đầy đủ hay không. Khi bạn quyết định mua nhà ngay cả khi biết mình sẽ không định cư tại đây dài lâu sẽ không là lựa chọn thông minh và có khả năng gây thiệt hại tài chính cũng như tự gây áp lực cho bản thân. Không phải tất cả các căn nhà đều có thể cho thuê và bán lại nhanh chóng ngay khi bạn cần. Khi bị áp lực tài chính cần xoay chuyển dòng tiền, để thúc đẩy giao dịch bán hoặc cho thuê nhà, rất có thể bạn phải chấp nhận bán lỗ hoặc cho thuê giá thấp. 

b4749299-f1b0-44a0-9563-cc3b89d35c19

Lời khuyên của Rever

Nếu như bạn không sống tại nơi có thị trường thuê/mua bán nhà sôi động, giải pháp an toàn nhất là không nên mua nhà ngay thời điểm này.

2. Mua nhà vượt ngân sách

Mua một căn nhà có thể làm bạn trở nên phấn khích. Nhìn xem ngôi nhà kia kìa! Cả ngôi nhà kia nữa! Bỏ thêm một chút nữa, bạn có thể có bàn bếp bằng đá granite, thêm cả một phòng làm việc nữa! Khi mà bạn đang xem xét những con số lớn khi lướt qua các dự án bất động sản thì giá đột nhiên không khác là bao khi bỏ thêm 100 hay 200 triệu để mua được căn nhà mà bạn muốn. Nhưng chính những khoản chi phí nhỏ đó sẽ dễ dàng làm bạn gặp khó khăn khi mất khả năng chi trả.

“ Mọi người thường nhìn vào số tiền tối đa mà họ có thể trả mỗi tháng, và họ không thực sự nghĩ về chuyện gì sẽ xảy ra nếu thu nhập của họ giảm sút hoặc họ buộc phải thay đổi công việc.”

 

 

Lời khuyên của Rever

Hãy đặt ra sẵn hạn mức chi trả. Điều này không chỉ chứng tỏ với người môi giới và người bán rằng bạn rất nghiêm túc, mà còn đồng thời cho bạn biết giới hạn tối đa của mình. Hãy nhớ rằng ngân hàng và người cho vay luôn có mặt để cho bạn mượn tiền. Bạn mượn càng nhiều thì càng tốt cho họ. Họ sẽ muốn bạn vay tối đa. Tuy nhiên, hãy chỉ vay đúng hạn mức chi trả hoặc thấp hơn 20%.

3. Quên tính các khoản chi phí cộng dồn

Mua một ngôi nhà không chỉ đơn giản là thay vì trả tiền thuê nhà hàng tháng thì bạn đang thanh toán tiền mua nhà định kì. Có những khoản chi phí nhỏ khác bạn cũng cần kiểm soát như phí bảo trì, phí gửi xe, phí tiện ích (vốn tốn kém không ít), thuế tài sản, v.v. Số tiền thực sự phải trả mỗi tháng có thể vượt mức giá hạn định khi bạn không tính toán chi tiết những phí và thuế này.

Lời khuyên của Rever

Hãy hỏi thăm những người có nhà tại vị trí tương đồng căn nhà của bạn hoặc chủ nhà trong các group cư dân trên Facebook về chi phí điện nước, chi phí bảo trì, chi phí quản lý, các chi phí ẩn, v.v. Hãy cộng tất cả những con số này để biết bạn có đủ tiền mua nhà hay không. Và đừng quên phí chuyển nhượng và lệ phí trước bạ. Chi phí trung bình sẽ trong khoảng 2-4% giá trị tài sản. 

Vay mua nhà và những điều cần lưu ý

Đừng bỏ qua những khoản chi phí nhỏ, hãy hỏi kỹ trước khi quyết định mua để không vượt quá ngân sách.

4. Không quan tâm đến khoản bảo hiểm hàng năm cho khoản vay ngân hàng mua nhà

Ít người vay ngân hàng mua nhà biết mình sẽ phải trả thêm phí bảo hiểm cho chính khoản vay này. Thông thường, mức phí bảo hiểm sẽ là 0,1% cho toàn giá trị căn nhà, số tiền bồi thường sẽ tương đương với giá trị căn nhà hoặc thấp hơn tùy kết quả thẩm định. Mức phí này được tính trước hàng năm dựa trên kế hoạch được quy định theo hợp đồng. Và theo đó, mức phí này sẽ giảm dần hàng năm dựa trên số dư nợ giảm dần còn lại.

Ngân hàng thường sẽ muốn đảm bảo quyền lợi của mình nên muốn khách hàng đóng mức phí bảo hiểm cao hơn, do đó lựa chọn đóng mức phí bảo hiểm nào là tùy lựa chọn ngân hàng.

Lời khuyên của Rever

Khi mua bảo hiểm cho việc vay vốn, khách hàng nên cân nhắc chọn mua bảo hiểm có gói chi phí thấp.

5. Đừng quên viết tất cả mọi thứ trên giấy tờ

Bạn sẽ không phải là người mua đầu tiên tưởng rằng lò nướng và bếp từ cũng sẽ là một phần của căn nhà – cho đến khi biết rằng bạn chỉ có một căn bếp không khi đã gần như mua. Từ thực tế xử lý nhiều giao dịch chuyển nhượng của Rever, có nhiều người mua suy đi tính lại vì người bán mang toàn bộ nội thất đi, trong khi người mua luôn nghĩ rằng đó là đồ đi kèm luôn. Một số thứ bạn cần hỏi kỹ lại chủ nhà liệu nó có được kèm theo không như: cửa sổ, bồn tắm, thiết bị chiếu sáng, thiết bị phòng tắm, quạt trần và các thiết bị có giá trị lớn như máy giặt và máy sấy, lò nướng, bếp, sofa, đồ trang trí. Thay thế những thứ sẽ được để lại có thể tốn đến hàng trăm triệu, vì vậy đây không phải là một khoản nhỏ.

Lời khuyên của Rever

Đọc kĩ bạn hợp đồng của từ trong ra ngoài. Nếu như đồ vật nào mà bạn nghĩ sẽ có trong danh sách mà lại không, thì hãy hỏi lại và thêm vào.

6. Đừng bỏ qua việc kiểm tra nhà

Kể cả khi ngôi nhà trông điều kiện rất tốt, bạn vẫn nên tiến hành kiểm tra nhà toàn diện bởi người có chuyên môn. Mọi người thường nghĩ việc kiểm tra nhà và định giá là một trong khi chúng không hề giống nhau. Một người kiểm tra nhà có chuyên môn sẽ biết những chỗ cần kiểm tra tỉ mỉ mà bạn thường không chú ý đến. Như mái tôn có tốt không hay những đường nứt nhỏ ở phần móng nhà có phải là vấn đề lớn không. Họ sẽ biết để ý đến những dấu hiệu của đường nước hỏng hay sự bền chắc ở trên gác mái. Nếu như những vấn đề này cần phải sửa chữa, bạn sẽ có thể thương lượng giá với người bán để hạ giá xuống. Nói một cách khác, việc kiểm tra nhà đáng đồng tiền bát gạo.

Lời khuyên của Rever

Sử dụng gợi ý của người môi giới, những kiến trúc sư xây dựng hoặc những người bạn đã có kinh nghiệm mua nhà, và có một cuộc kiểm tra nghiêm túc.

7. Đừng nghĩ rằng nhà mới thì bạn cũng phải mua toàn bộ đồ mới

Rất nhiều người mua một căn nhà xinh xắn, và nhìn vào cái xe cũ ở cạnh đường vào nhà và
nghĩ “Hay là mua xe luôn đi”. Hoặc bạn đột nhiên có một phòng khách đàng hoàng nhưng lại không có đồ phù hợp để để ở đó – nên bạn phải mua chúng! Đó là một sai lầm khiến bạn cảm thấy phải nâng cấp đồ đạc sẵn có để phù hợp với ngôi nhà mới cóng này, trong khi chúng chưa thực sự cần thiết. 

Lời khuyên của Rever

Bạn sẽ không muốn rơi vào tình trạng lạm chi ở thẻ tín dụng chỉ để mua đồ mới cho hợp với nhà mới.

Rever gửi đến bạn Bảng tính lãi suất ngân hàng mua nhà bằng file Excel. Bạn hoàn toàn có thể tính toán số tiền phải chi trả lo ngân hàng bao gồm lãi suất và tiền gốc và kiểm soát khả năng chi trả của mình cho việc mua nhà:

e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Thông tin liên quan:

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Cẩn trọng với 7 lỗi này khi mua nhà lần đầu
Cẩn trọng với 7 lỗi này khi mua nhà lần đầu

Không tìm hiểu kỹ ngôi nhà, không thương lượng các điều khoản, bị phân tâm khi mua bán nhà... là những sai lầm phổ biến mà người mua nhà lần đầu nên tránh.

5 sai lầm lớn nhất của người mua nhà
5 sai lầm lớn nhất của người mua nhà

Trước khi xuống tiền, bạn hãy xét kỹ 5 sai lầm mà người mua nhà thường mắc sau đây để chắc chắn rằng bạn đã tìm được căn nhà chân ái.

Đầu tư
22/12/2022
Vay tiền mua nhà: Chọn thời gian vay như thế nào là tốt nhất?
Vay tiền mua nhà: Chọn thời gian vay như thế nào là tốt nhất?

Đối với những người đi vay tiền mua nhà, bên cạnh vấn đề lãi suất vay thì thời gian vay cũng rất quan trọng mà họ cần cân nhắc. Liệu vay tiền mua nhà trong thời gian ngắn có tốt hơn thời gian dài?

Khi nào vợ chồng bạn sẵn sàng để mua nhà?
Khi nào vợ chồng bạn sẵn sàng để mua nhà?

Vấn đề mua nhà đối với các cặp vợ chồng trẻ luôn là một quyết định không dễ dàng! Vậy khi nào thì bạn biết mình sẵn sàng để sở hữu một ngôi nhà thật sự?

Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu
Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu

Có những người mua nhà lần đầu gặp muôn cảnh éo le để rồi hối hận không kịp. Mua nhà theo cảm tính, không khảo sát thị trường hay không kiểm tra nhà kỹ lưỡng là những lỗi thường gặp phải.

10 điều người mua nhà lần đầu nên biết
10 điều người mua nhà lần đầu nên biết

Rever đưa ra 10 điều lưu ý mà bất cứ người mua nhà lần đầu nào cũng nên biết để hạn chế những rủi ro xuống mức thấp nhất.

4 bước chọn mua căn hộ cho gia đình chuẩn bị có con
4 bước chọn mua căn hộ cho gia đình chuẩn bị có con

Bằng việc thực hiện 4 bước chọn mua căn hộ chung cư mà chúng tôi liệt kê dưới đây, gia đình nhỏ của bạn sẽ làm chủ được quá trình mua căn hộ.

Có nên mua nhà dự án vừa mới khởi công? Phân tích từ Rever!
Có nên mua nhà dự án vừa mới khởi công? Phân tích từ Rever!

Có nên mua nhà dự án trong giai đoạn dự án vừa mới được khởi công hay không? Đây chắc hẳn là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm hiện nay. Hãy cùng Rever phân tích vấn đề này.

7 kinh nghiệm giúp hạn chế rủi ro khi mua nhà cuối năm
7 kinh nghiệm giúp hạn chế rủi ro khi mua nhà cuối năm

Cuối năm là thời điểm thị trường bất động sản giao dịch nhộn nhịp. Thế nhưng, mua nhà cuối năm cũng ẩn chứa nhiều rủi ro mà người mua nhà cần phải lưu ý.

Hướng Dẫn
05/01/2023
8 câu hỏi quan trọng bạn nhất định phải biết khi mua nhà lần đầu
8 câu hỏi quan trọng bạn nhất định phải biết khi mua nhà lần đầu

Hãy trả lời 8 câu hỏi sau đây để có được lựa chọn đúng đắn nhất trong lần mua nhà lần đầu của bạn.

Hướng Dẫn
30/07/2017
NÊN BIẾT: 10 sai lầm thường gặp khi mua nhà lần đầu
NÊN BIẾT: 10 sai lầm thường gặp khi mua nhà lần đầu

Với tâm lý hào hứng, chủ quan khi nắm tiền trong tay, nhiều người đã 'dở khóc, dở cười' khi mua nhà lần đầu nhưng không được như ý.

7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro
7 lưu ý giúp bạn mua nhà an toàn, tránh được những rủi ro

Mua nhà là việc làm vô cùng quan trọng, sau bao ngày nỗ lực làm việc và cân nhắc kỹ lưỡng mới có thể đi đến quyết định này. Vậy làm sao để mua một cách an toàn, nói xa với những rủi ro tiềm ẩn?

4 sai lầm người đi thuê nhà thường mắc phải
4 sai lầm người đi thuê nhà thường mắc phải

Để tìm thuê được căn nhà nguyên căn hợp ý không phải đơn giản. Bạn cần sáng suốt tránh 4 sai lầm dưới đây khi đi tìm nhà cho thuê nguyên căn.

Hướng Dẫn
20/06/2019
Những câu hỏi thường gặp của người mua chung cư lần đầu
Những câu hỏi thường gặp của người mua chung cư lần đầu

Hầu hết đa số các khách hàng đều có những băn khoăn và lo lắng và đặt ra các câu hỏi giống nhau khi mua chung cư lần đầu.

8 sai lầm dễ mắc phải khi lần đầu mua chung cư, nắm kỹ để phòng tránh!
8 sai lầm dễ mắc phải khi lần đầu mua chung cư, nắm kỹ để phòng tránh!

Không xem xét kỹ khả năng tài chính của bản thân; bất cẩn khi tìm hiểu thông tin chủ đầu tư... là những sai lầm dễ mắc phải đối với người mua nhà lần đầu.

4 điểm cần lưu ý trước khi ký vào hợp đồng thuê nhà
4 điểm cần lưu ý trước khi ký vào hợp đồng thuê nhà

Trước khi đặt bút ký vào bản Hợp đồng thuê nhà, chủ nhà và khách thuê cần nắm rõ đầy đủ các thông tin trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi và tránh các tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai.

Hướng Dẫn
10/04/2017
Kỳ 6: Cách lựa chọn thời hạn vay vốn mua nhà tốt nhất
Kỳ 6: Cách lựa chọn thời hạn vay vốn mua nhà tốt nhất

Thực tế thì lựa chọn thời gian vay ngắn thì số tiền lãi phải trả sẽ ít, đổi lại áp lực cao và ngược lại lựa chọn thời gian vay dài thì số tiền lãi phải trả sẽ cao, áp lực ít. Vậy đâu là lựa chọn tốt nhất giữa 2 phương án này?

Dự án
05/09/2018
Bạn có biết 5 TIÊU CHÍ chọn ngân hàng vay mua nhà tốt nhất?
Bạn có biết 5 TIÊU CHÍ chọn ngân hàng vay mua nhà tốt nhất?

Người mua nhà nên biết 5 tiêu chi chọn ngân hàng vay mua nhà tốt nhất năm 2020 để có quyết định vay mua nhà chính xác nhất.

3 thói quen sai lầm trong mua bán nhà rất có thể bạn đang mắc phải
3 thói quen sai lầm trong mua bán nhà rất có thể bạn đang mắc phải

Hoạt động mua bán nhà đất đang diễn ra ngày càng phổ biến và quen thuộc. Tuy nhiên, là người mua bán nhà đất, rất có thể bạn đang mắc sai lầm.

Mua nhà đất lần đầu và những lưu ý đặc biệt cần biết
Mua nhà đất lần đầu và những lưu ý đặc biệt cần biết

Không phải ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm và hiểu về pháp luật trong lĩnh vực nhà đất. Dưới đây là một vài lưu ý cho những người lần đầu tiên mua nhà, đặc biệt là nhà đất thổ cư.

Hướng Dẫn
20/06/2016