Những điều đáng sợ khi mua nhà cần khắc cốt ghi tâm

Mang trong mình tâm lý hào hứng, nhưng không có sự đề phòng về những rủi ro đang rình rập đã kiến nhiều người rơi vào tình cảnh "dở khóc dở cười" khi mua nhà. 

Mang trong mình tâm lý hào hứng, nhưng không có sự đề phòng về những rủi ro đang rình rập đã kiến nhiều người rơi vào tình cảnh "dở khóc dở cười" khi mua nhà. 

Có những điều đáng sợ không thể nào quên được khi mua nhà, chúng ta cần tránh xa những điều này để đẩy xa những bất lợi tìm đến với mình.

dd8e5051-240e-44e1-9844-2675c3c1698d

Điều đáng sợ khi mua nhà: Không xác định được khả năng tài chính

Đây là sai lầm khá phổ biến mà người mua nhà thường gặp phải. Ai cũng có ước mơ sở hữu một căn nhà rộng rãi, thoải mái, đẹp, vị trí đắc địa,... điều này hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng trước khi bắt tay vào mua một món đồ gì, đặc biệt là bất động sản chúng ta cần phải dựa vào khả năng tài chính của bản thân. Có nhiều người rót vốn khá nhiều để mua nhà, sau đó không thể gồng mình trả nợ ngân hàng mỗi tháng nên đành bán đi.

2-vay-ngan-hang-mua-nha

Xác định tài chính là yêu cầu cấp thiết đối với người mua nhà, nếu bạn sai một ly có thể đi xa nghìn dặm, vừa mất tiền oan, vừa không ưng ý sản phẩm.

Ai ai cũng muốn nhận được những điều tốt đẹp, hoàn hảo nhất, thậm chí điều đó có thể vượt quá tầm với của bản thân. Tuy nhiên, đừng vì thấy bạn bè người thân đều có cuộc sống ổn định, nhà xe đầy đủ mà mua nhà hơn khả năng chi trả sẽ khiến người mua đối mặt với những cú sốc tài chính, tích tụ lâu ngày có thể bị stress.

Trước khi mua nhà, người mua cần xem xét lại trong túi tiền mình có bao nhiêu, các khoản thu nhập, xác định số tiền có thể chi trả mỗi tháng nếu vay ngân hàng. Theo các chuyên gia khuyến nghị, lựa chọn tốt nhất cho người vay là khoản thanh toán thế chấp mỗi tháng không vượt quá 28% trên tổng thu nhập. Nếu bạn còn có một khoản nợ khác song song thì tỷ lệ vay mua nhà với tổng thu nhập phải thấp hơn con số này.

Điều đáng sợ khi mua nhà: Hụt chân khi vay vốn ngân hàng mua nhà

Bạn là nhà đầu tư hay mua ở đều muốn vay ngân hàng để có thể chủ động tài chính cho những công việc khác. Điều này đồng nghĩa với việc, người mua sẽ quan tâm đến những khoản vay. Tưởng chừng đơn giản, nhưng nó lại vô cùng phức tạp. Không đơn thuần chỉ ngồi một chỗ truy cập Website của các ngân hàng, sử dụng máy tính tính toán có thể vay bao nhiêu tiền. Mỗi ngân hàng sẽ có một mức lãi suất và khoản vay khác nhau.

mua-nha-1-2

Xác định không đúng khả năng tài chính dẫn đến tình trạng vay vốn vượt quá khả năng, có thể khiến bạn cảm thấy stress vì món nợ vay mua nhà.

Vay đến hạn mức được ngân hàng chấp thuận có thể khiến tài chính của bạn bị kéo dài và gặp nhiều điều không mong muốn trong trường hợp mất việc hoặc gia đình có sự cố hay sức khỏe không đảm bảo. Hãy giữ cho mình cái đầu tỉnh táo, cân nhắc giảm ít nhất 10% được số tiền được ngân hàng phê duyệt và sử dụng. Đó chính là giá tối đa khi săn nhà.

Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất đối với vay mua nhà chính là chọn gói tài chính mà ngân hàng cho vay một cách cẩn thận, đảm bảo tính an toàn. Không nên tham khảo ở một ngân hàng và tìm đến một chuyên viên tư vấn, bạn cần tìm hiểu ở nhiều ngân hàng khác nhau, liên hệ những người có nhiều kinh nghiệm về tài chính để được tư vấn và có sự so sánh để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Ngoài ra, bạn nên cảnh giác với những cái bẫy trước mặt, tránh rơi vào bẫy đăng ký khoản vay rủi ro như vay thế chấp lãi suất có thể điều chỉnh. Đó là những công cụ tài chính phức tạp. Người mua nhà bắt đầu với những khoản thanh khoản thấp, nhưng lãi suất theo thời gian sẽ bị “thả nổi” khiến các khoản nợ tăng vọt, vượt qua ngoài tầm kiểm soát. Mặt khác, thế chấp lãi suất cố định mang đến sự ổn định và an tâm cho bạn.

Điều đáng sợ khi mua nhà: Không nắm chắc các thông tin về ngôi nhà 

Trước khi quyết định xuống tiền để mua nhà, chúng ta đều dành thời gian để tìm hiểu về sản phẩm đó. Thế nhưng, cách tìm hiểu thị trường, thông tin ngôi nhà bạn liệu có đang đi đúng hướng hay không. Hay bạn chỉ tìm hiểu một cách hời hợt và dưới sự chào mời hấp dẫn của các môi giới nên sẽ dễ bị rơi vào “bẫy chim mồi” và đưa ra quyết định nhanh chóng.

Song song đó, tâm lý của những người mua nhà lần đầu muôn dạng khác nhau: Có những người nảy sinh ra ý định tự trang trí toàn bộ nội thất cho không gian tổ ấm của gia đình mình. Có những người bận rộn, họ chỉ muốn xách đồ đến có thể ở luôn. Do đó, phải tùy thuộc vào mục đích mà bạn nên cần tìm hiểu cặn kẽ tất tần tật thông tin về ngôi nhà để tránh mất số tiền lớn mà nhận lại sản phẩm không ưng ý.

anhdep1-min-1

Không nắm rõ thông tin về sản phẩm bất động sản là điều đáng sợ kinh khủng người mua cần lưu ý.

Đặc biệt, nếu bạn lần đầu mua nhà cần tham khảo một số thông tin quan trọng như: Tiện ích xung quanh như thế nào? Hệ thống hạ tầng giao thông khu vực có phát triển và đồng bộ không? Môi trường sống như thế nào? Phong thủy của ngôi nhà có hợp mệnh của gia chủ hay không? Khả năng tài chính của bản thân ra sao? Trong trường hợp túi tiền mình chưa được rủng rỉnh và muốn mua nhà trả góp thì cần chuẩn bị cho mình hành trang về các vấn đề lãi suất ngân hàng hỗ trợ, các điều khoản.

Điều đáng sợ khi mua nhà: Thủ tục pháp lý

Vấn đề cuối cùng và quan trọng nhất chính là pháp lý ngôi nhà. Trong quá trình mua bán nhà đất, đôi khi sẽ không được thuận lợi dẫn đến tốn thời gian và tương đối phức tạp. Điều này sẽ khiến không ít người quan ngại mỗi khi nghĩ đến việc đến các cơ quan chức năng để làm việc. 

Cùng với đó, trong quá trình giao dịch, các loại giấy tờ, thủ tục phải chuẩn bị khá nhiều. Nếu sai sót một chút, mọi việc sẽ đi theo chiều hướng khác, gây ra nhiều hệ lụy không mong muốn.

Về vấn đề này, sự đồng cảm và thấu hiểu chính là chìa khóa vàng để mở cửa cho những mâu thuẫn. Người bán và người mua nên xây dựng mối quan hệ tương trợ lẫn nhau về thủ tục để có thể diễn ra một cách nhanh gọn và đơn giản. Đừng ngần ngại nếu các bên liên quan cần sự giúp đỡ từ bạn.

giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat

Pháp lý nhà đất là yếu tố quan trọng nhất, người mua nhà cần phải nắm vững thông tin để bảo vệ quyền lợi của bản thân.

Đồng thời, bạn cần yêu cầu phía chủ nhà cho xem những giấy tờ liên quan đến ngôi nhà, xem xét ngôi nhà đó có khúc mắc gì cần giải quyết hay không. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối về sau và đảm bảo quyền lợi của người mua.

Bạn đang theo dõi bài viết 5 điều đáng sợ khi mua nhà khắc cốt ghi tâm. Ngoài ra, nếu bạn đang có ý định mua nhà trả góp nhưng chưa biết cách tính lãi suất hàng tháng, có thể tải bộ tài liệu được thực hiện bởi chuyên gia Rever dưới đây để tham khảo: e703cc90-1e4e-4d01-acbd-bd678247d99a

Có thể bạn quan tâm:

Mỹ Linh (Tổng hợp)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Mua nhà đất gần nghĩa trang và những mặt hạn chế bạn nên biết
Mua nhà đất gần nghĩa trang và những mặt hạn chế bạn nên biết

Mua nhà đất gần nghĩa trang dù có giá rẻ nhưng bạn nên hạn chế mua, lý do vì sao?

Tạm biệt rủi ro đầu tư bất động sản khi đã nắm rõ 5 điều này
Tạm biệt rủi ro đầu tư bất động sản khi đã nắm rõ 5 điều này

Khi bắt tay vào đầu tư bất động sản bạn cần học cách đối mặt với những rủi ro. Tuy nhiên, số tiền bạn bỏ ra vào ngành này không hề nhỏ, vì thế cần đánh giá chi tiết và biết cách giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhấp cần được ưu tiên trước khi quyết định xuống tiền.

Đầu tư
18/04/2023
Cẩn trọng với 7 lỗi này khi mua nhà lần đầu
Cẩn trọng với 7 lỗi này khi mua nhà lần đầu

Không tìm hiểu kỹ ngôi nhà, không thương lượng các điều khoản, bị phân tâm khi mua bán nhà... là những sai lầm phổ biến mà người mua nhà lần đầu nên tránh.

7 lưu ý khi mua nhà để không ân hận về sau
7 lưu ý khi mua nhà để không ân hận về sau

Bạn vừa có khoản tiền để mua ngôi nhà đầu tiên cho chính mình, việc lo lắng là không thể tránh khỏi. Hãy hỏi người bán 7 điều này để chọn ra ngôi nhà tốt nhất.

Hướng Dẫn
03/05/2017
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà
6 điều bạn phải biết để tránh bị hớ khi mua nhà

Để tránh bị "hớ" khi phải chi trả một số tiền lớn cho ngôi nhà, bạn lưu ý 6 điểm dưới đây:

Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu
Hối hận vì mắc phải 4 sai lầm lớn khi mua nhà lần đầu

Có những người mua nhà lần đầu gặp muôn cảnh éo le để rồi hối hận không kịp. Mua nhà theo cảm tính, không khảo sát thị trường hay không kiểm tra nhà kỹ lưỡng là những lỗi thường gặp phải.

Top 7 lỗi người mua nhà lần đầu thường gặp
Top 7 lỗi người mua nhà lần đầu thường gặp

7 điều bạn cần biết để không gia tăng áp lực tài chính, rắc rối và stress khi sở hữu căn nhà đầu tiên của gia đình

Đây là 7 điều người mua nhà thực sự mong muốn nhận được từ người bán (P.2)
Đây là 7 điều người mua nhà thực sự mong muốn nhận được từ người bán (P.2)

Hiểu được khách hàng muốn gì thật sự rất quan trọng. Nó giống như bạn gãi đúng chỗ ngứa trong lòng họ, dù nhẹ nhưng đem lại hiệu quả rất tốt.

NÊN BIẾT: 10 sai lầm thường gặp khi mua nhà lần đầu
NÊN BIẾT: 10 sai lầm thường gặp khi mua nhà lần đầu

Với tâm lý hào hứng, chủ quan khi nắm tiền trong tay, nhiều người đã 'dở khóc, dở cười' khi mua nhà lần đầu nhưng không được như ý.

4 lưu ý nên biết khi chọn mua căn hộ giá rẻ
4 lưu ý nên biết khi chọn mua căn hộ giá rẻ

Căn hộ giá rẻ luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhất là những người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, để mua căn hộ giá rẻ, có 4 lưu ý người mua nên biết.

5 sai lầm phổ biến khi mua bán bất động sản
5 sai lầm phổ biến khi mua bán bất động sản

Để tránh những rủi ro không đáng có, bạn nên tránh xa 5 sai lầm khi mua bán bất động sản mà Rever sẽ liệt kê dưới đây.

3 nỗi lo khi đăng tin bán nhà: Sợ bị lừa, sợ bị "hớ", sợ không ai hỏi mua!
3 nỗi lo khi đăng tin bán nhà: Sợ bị lừa, sợ bị "hớ", sợ không ai hỏi mua!

Cùng Rever tìm hiểu xem những kinh nghiệm đăng tin bán nhà nào hiệu quả, giúp bạn dập tắt các nỗi lo sợ bị lừa, sợ bị bán hớ hay đăng bán mãi không ai mua?

Gọi tên 3 rủi ro khi vay tiền mua nhà trả góp
Gọi tên 3 rủi ro khi vay tiền mua nhà trả góp

Để rút ngắn thời gian sở hữu căn hộ, người mua thường lựa chọn hình thức mua nhà trả góp thông qua sự hỗ trợ của ngân hàng.

Hướng Dẫn
19/07/2021
Lưu ý những điểm đại kỵ phong thuỷ khi mua nhà
Lưu ý những điểm đại kỵ phong thuỷ khi mua nhà

Phong thuỷ là yếu tố quan trọng khi bạn quyết định mua một ngôi nhà. Ngoài những điều nên làm thì bạn nên chú ý những điều đại kỵ trong phong thuỷ như sau

3 bài học "khắc cốt ghi tâm" tôi rút ra được từ lần mua nhà đầu tiên
3 bài học "khắc cốt ghi tâm" tôi rút ra được từ lần mua nhà đầu tiên

Mua nhà là việc hệ trọng, chúng ta cần phải bỏ ra số tiền lớn mới sở hữu được tài sản này. Đây là quá trình đầy gian nan, thử thách mà người mua cần phải đối mặt.

Những lỗi phong thủy đại kỵ khi mua nhà đất tại Đà Nẵng bạn nên biết
Những lỗi phong thủy đại kỵ khi mua nhà đất tại Đà Nẵng bạn nên biết

Khi mua nhà đất tại Đà Nẵng hay bất kỳ khu vực nào bạn nhất định phải quan tâm đến nơi đó có phạm phải những lỗi phong thủy đại kỵ hay không để tránh rướt về vận xui.

Phong thuỷ
20/03/2023
8 điều bạn nhất định không nên làm trước khi vay mua nhà
8 điều bạn nhất định không nên làm trước khi vay mua nhà

Mua nhà là một quyết định quan trọng trong cuộc đời của bạn, đặc biệt bạn cần chuẩn bị tốt về tài chính. Nếu chi phí còn eo hẹp, không đủ thanh toán một lần, bạn có thể lựa chọn vay mua nhà. 

Hướng Dẫn
20/12/2022
Người vay ngân hàng mua nhà sợ nhất điều gì?
Người vay ngân hàng mua nhà sợ nhất điều gì?

Theo một báo cáo thường niên của HSBC, việc ngân hàng tăng lãi suất là mối lo hàng đầu của những người đang có khoản vay mua nhà trên khắp thế giới.

Mua nhà đất lần đầu và những lưu ý đặc biệt cần biết
Mua nhà đất lần đầu và những lưu ý đặc biệt cần biết

Không phải ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm và hiểu về pháp luật trong lĩnh vực nhà đất. Dưới đây là một vài lưu ý cho những người lần đầu tiên mua nhà, đặc biệt là nhà đất thổ cư.

Hướng Dẫn
20/06/2016
5 lý do bạn nên dùng đòn bẩy tài chính mua nhà
5 lý do bạn nên dùng đòn bẩy tài chính mua nhà

Đòn bẩy tài chính là lựa chọn được giới đầu tư bất động sản ưa chuộng tại thị trường VN hiện nay. Dưới đây là 5 lý do bạn nên dùng đòn bẩy tài chính để mua nhà.