Những chuyện bi hài nơi căn hộ chung cư (Kỳ cuối): Văn hóa... tùy tiện

Các giá trị hiện đại, tiên tiến mà các căn hộ chung cư mang lại, một phần đến từ chính cách ứng xử, văn hóa của những người sống tại các căn hộ chung cư đó

Các dự án căn hộ chung cư nổi lên như một biểu tượng của sự hiện đại, văn minh tiên tiến với giá trị lên đến bạc tỷ. Nhưng chúng ta quên mất một điều, giá trị hiện đại, tiên tiến mà các căn hộ chung cư mang lại cho chúng ta một phần được tạo nên bởi chính những con người sống tại chung cư đó. Cụ thể hơn là về văn hóa ứng xử.

fec79e8c-41e2-4cc2-949b-29a74110afa3

Đi thang máy cũng cần phải có văn hóa

Căn hộ chung cư hiện đại thì phải có thang máy, đó là điều hiển nhiên. Thậm chí, chủ đầu tư còn lắp thêm thang riêng dành cho hàng hóa, thang dành riêng cho cư dân. Phân biệt rõ ràng là vậy, biển chỉ dẫn cũng được đặt hẳn hoi, ấy vậy mà vẫn nổ ra xung đột bởi chuyện nhiều cư dân ý thức rất kém, chỉ cần không có người trông là lại dùng thang vận chuyển người để chuyển hàng, thậm chí còn bấm nút giữ thang cả buổi chờ xếp/ bốc hàng, bị phản ánh thì cười trừ rồi bảo "Ai cũng vội cả chị ạ"

Hay trường hợp khác, vẫn là chuyện ý thức đi thang máy ở một chung cư nọ, thang cũng không đông người lắm nhưng già có, bé có, bà bầu cũng có thì một bác trai "tre trẻ" bước vào với điếu thuốc còn cháy đỏ trên tay. Mặc kệ mọi người nhăn mặt ý kiến, bác chỉ cười khẩy "Hút nốt điếu, chết ai"

Nhật Bản được cả thế giới nể phục bởi văn hóa xếp hàng của họ, kể cả khi đối mặt với thảm họa kinh hoàng

Thêm nữa, văn hóa xếp hàng thang máy lại cũng là điều khá nhức nhối. Nếu như ở Nhật Bản, họ nổi tiếng bởi văn hóa xếp hàng rất lịch sự dù ở bất cứ đâu, thậm chí kể cả khi nhận thực phẩm cứu trợ sau thảm họa kép cướp đi sinh mạng của hơn hai vạn người vào năm 2011, là điều khiến cả thế giới nể phục. Trái lại ở Việt Nam, đa phần chúng ta vẫn chưa có thói quen này, thang máy vừa mở cửa, không cần biết người ở trong đã ra hay chưa, người ở ngoài đã vội ùa vào.

Sáng nay, bà đồng nghiệp tôi vừa than sáng ra đã gặp chuyện bực mình, bà bác cùng tầng rõ ràng chỉ có một mình trong thang máy, vừa nhác thấy bóng tao đã vội vã nhấn nút đóng cửa thang, báo hại tao bị kẹp tay. Không đau, nhưng bực...

 

Có lần tôi chứng kiến chuyện thang máy chung cư tôi nhét chật kín người (tất nhiên là tôi đứng ở ngoài), chuông báo quá tải kêu vang nhưng tuyệt nhiên không ai nghe thấy. Có lẽ họ đều suy nghĩ "Mình đang vội, việc gì phải bước ra, rồi cũng sẽ có người ra thôi". Rốt cuộc, cũng có một cậu trai trẻ ở tít bên trong "chấp nhận hy sinh". Tôi để ý thấy, những người ở lại đều cười rất tươi.

Rõ ràng, có thang máy thì đời sống căn hộ chung cư tiện lợi hơn hẳn. Cái "hộp lên lên, xuống xuống" đó là nơi mọi người có thể gặp gỡ nhau hàng ngày, là chốn mà các bà nội trợ có thể tranh thủ trao đổi tình hình giá cả chợ búa hôm nay, hay là nơi các quý ông bàn nhanh tình hình thời sự. Nói trắng ra, cái hộp ấy là thứ có thể khiến "tình làng nghĩa xóm" thêm phần khắn khít. Đương nhiên, đó chỉ là khi chúng ta đều cư xử văn minh, lịch sự, còn không thì thà đi thang bộ còn thoải mái hơn.

Cái hộp "lên lên, xuống xuống" bé xíu lại có thể gây ra biết bao niềm vui, nỗi buồn - Ảnh minh họa

Chuyện con chó, con mèo...

Hiện nay, nhiều chung cư đã ban hành quy định cấm nuôi gia súc trong chung cư, đương nhiên sẽ có nhiều làn sóng phản đối, nhiều cuộc tranh luận nổ ra quanh các quyết định này. 

Theo ý kiến của "phe" yêu động vật, chó mèo không phải gia súc, chúng là thú cưng, là người bạn của gia đình. Nhưng cũng chính từ những "người bạn" này lại gây ra biết bao nỗi bức xúc cho các cư dân khác.

Đầu tiên là tiếng chó sủa inh ỏi, tiếng mèo kêu như "ai oán" vào lúc giữa đêm, một con sủa thì nhiều con khác "hòa âm" theo, gây biết bao phiền phức cho hàng xóm xung quanh. Rồi thỉnh thoảng, nước tiểu, phân chó lại xuất hiện đầy hành lang, trong thang máy. Thậm chí chúng còn chạy lạc vào nhà người khác, trước khi được "mời ra" cũng đã kịp thời "đánh dấu lãnh thổ".

Chuyện con chó, con mèo lại là nguồn cơn của bao nhiêu cuộc tranh cãi nẩy lửa trong căn hộ chung cư - Nguồn Realtimes.vn

Một cư dân chung cư bức xúc chia sẻ, đồng ý chó là bạn, nhưng là bạn của họ chứ  không phải của gia đình tôi. Đây, con tôi vừa bị cắn hai hôm trước, sang tìm chủ thì họ bảo: "Chắc con chị nghịch, chứ chó nhà em hiền lắm không cắn ai bao giờ"

 

Thật sự, chó và mèo không hề có tội, việc nuôi chó, mèo trong chung cư cũng không hề sai nhưng thứ "có vấn đề" lại chính là ý thức của người nuôi chúng. 

Chúng ta là những người dũng cảm...

Tôi ngạc nhiên cười hỏi anh bạn tôi "Sống trong căn hộ chung cư thôi mà, có gì mà dũng cảm?". Thì anh trả lời: "Dũng cảm lắm chứ, nhiều khi nhờ ý thức của nhiều cư dân mà mình xém chết mấy lần lại không biết"

Hỏi kỹ ra thì mới biết, chuyện là chung cư anh được trang bị lò đốt vàng mã riêng cho cư dân, vậy mà hầu như lại ít được sử dụng, họ cứ mạnh ai người nấy đốt, bạ đâu đốt nấy. Từ ban công căn hộ cho đến hành lang chung. Chưa tính việc khói gây ô nhiễm, có lần còn khiến hệ thống báo cháy kích hoạt, báo hại cư dân chạy tán loạn. Cá biệt, có người đốt người ban công thả luôn tàn tro "để gió cuốn đi". Cuốn đi đâu thì chưa thấy, chỉ thấy nó đáp sang hẳn ban công nhà bên cạnh.

Anh bạn tôi cười bảo cũng sợ lắm, sợ có khi họ hóa vàng luôn cả cái chung cư luôn cho ông bà ở dưới cũng nên...

 

 

Cụ ông đốt vàng mã gây cháy lớn tại một chung cư ở Hà Nội - Nguồn Internet

Rồi vẫn chuông báo cháy, lần này thì đến lượt chuông báo cháy bị trẻ em phá (trẻ em phá hay người lớn phá cũng chưa rõ) làm cho cả chung cư hốt hoảng mấy phen.

Hay việc trẻ em ở ban công trên cao vứt đồ xuống dưới cũng không hiếm. Bản thân tôi cũng chính là người trải nghiệm khi một ngày đẹp trời tắm rửa tinh tươm chuẩn bị lấy xe đi làm, thì nguyên bịch xốp đầy nước "đáp" thẳng lên đầu. Ngó lên thì cậu bé lầu 4 đang cười ra vẻ thích thú lắm. Đáng nói hơn là sự xuất hiện của bà mẹ, thấy mặt tôi là bà vội kéo con mình vào, không quên gửi tôi cái trừng mắt "đầy âu yếm" như thể tôi mới là người làm sai?. 

Tôi chợt nghĩ nếu lần sau không phải là bịch nước mà là vật nặng như tô, chén, ổ khóa thì hậu quả sẽ thế nào?. Đúng là trẻ em vô tư hồn nhiên, chúng sẽ chỉ đơn thuần xem đó là trò vui, nhưng cái ý thức của các bậc cha mẹ, người lớn khi sống trong chung cư mới là điều đáng nói.

Sống ở chung cư hay ở nhà phố, quan trọng là ý thức cá nhân

Thật vậy, dù trong bất cứ môi trường nào, dù ở chung cư hay nhà phố, ý thức cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên cuộc sống đô thị hiện đại văn minh.

Nhất là đối với căn hộ chung cư, ngoài việc cuộc sống riêng của mỗi người được gói gọn trong bản thân căn hộ thì nó còn là môi trường sống tập thể, môi trường cộng đồng. Tuy mỗi người một tính cách, một quan điểm sống riêng, nhưng những cái gì chung, gây ảnh hưởng đến người khác thì chúng ta nên có ý thức, có văn hóa. Có như vậy căn hộ chung cư mới sở hữu được giá trị đích thực của nó. 

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin hữu ích về cách kiểm tra khi nhận bàn giao căn hộ qua tài liệu Rever tổng hợp dưới đây:

21c99968-19a3-4868-ba8d-847a052d5e94

Có thể bạn quan tâm:

Hoàng Triều

(Bài viết có sử dụng một số hình ảnh từ Internet)

Từ khóa liên quan

Bài viết cùng chủ đề

Cập nhật Tiến độ xây dựng Glory Heights và mặt bằng căn hộ
Cập nhật Tiến độ xây dựng Glory Heights và mặt bằng căn hộ

Glory Heights – phân khu căn hộ cao cấp, mảnh ghép cuối cùng hoàn thiện đại đô thị Vinhomes Grand Park. Tiến độ xây dựng của phân khu Glory Heights và các phân khu trong đại đô thị đã được ghi nhận thành tựu thi công đáng tự hào. Theo kế hoạch dự kiến thì chủ đầu tư Vinhomes và các đối tác chắc chắn sẽ đưa công trình về đúng tiến độ, đảm bảo thời gian, chất lượng cao cấp.

Dự án
18/09/2023
Glory Heights sở hữu tầm view “triệu đô” nhờ thiết kế ban công kính tràn
Glory Heights sở hữu tầm view “triệu đô” nhờ thiết kế ban công kính tràn

Hệ thống ban công hay cửa sổ tại đây đều là những góc quay đa chiều với khung hình rộng mở, tác động được trực tiếp đến giá trị, tính thẩm mỹ cùng với phong cách độc đáo của ngôi nhà.

Dự án
03/07/2023
Chọn nhà phố hay chung cư (Phần 2)
Chọn nhà phố hay chung cư (Phần 2)

Ở phần 1 của bài viết “Chọn nhà phố hay chung cư”, bạn đã có được những thông tin cần thiết về ưu nhược điểm của nhà phố và căn hộ chung cư làm cơ sở để lựa chọn ngôi nhà phù hợp cho mình. Trong phần này, Rever.vn sẽ đề cập đến xu hướng chọn nhà hiện nay và những lưu ý cho bạn khi chọn mua một ngôi nhà.

Hướng Dẫn
08/09/2016
Người mua nhà dự án nên biết: 10 tiêu chuẩn của một dự án căn hộ cao cấp
Người mua nhà dự án nên biết: 10 tiêu chuẩn của một dự án căn hộ cao cấp

Trong bài viết này, Rever xin được trích dẫn 10 tiêu chuẩn của một dự án căn hộ cao cấp để bạn đọc tham khảo.

Hướng Dẫn
08/01/2018
Danh sách chi tiết chung cư Hóc Môn: Quy mô và Tình trạng bàn giao
Danh sách chi tiết chung cư Hóc Môn: Quy mô và Tình trạng bàn giao

Rever cập nhật danh sách chung cư Hóc Môn, quy mô và tình trạng bàn giao. Các dự án tập trung chủ yếu tại xã Tân Chánh Hiệp và Tân Thới Đông. 

Thị trường
12/03/2021
[Chuyên đề căn hộ Quận 9 - Kỳ 2] Tiện ích - hạ tầng hiện hữu tại thị trường căn hộ chung cư quận 9
[Chuyên đề căn hộ Quận 9 - Kỳ 2] Tiện ích - hạ tầng hiện hữu tại thị trường căn hộ chung cư quận 9

Căn hộ chung cư Quận 9 hiện nay đang được rất nhiều nhà đầu tư nhắm đến và lựa chọn nhờ lợi thế về tiện ích - hạ tầng hiện hữu. Cùng Rever tham khảo ngay!

20/12/2022
Những tiêu chí cần có của một dự án căn hộ cao cấp
Những tiêu chí cần có của một dự án căn hộ cao cấp

Theo thông tư số 14/2018/ TT- BXD, căn hộ cao cấp phải đảm bảo yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chất lượng hoàn thiện, trang thiết bị và điều kiện cung cấp dịch vụ quản lý sử dụng đạt mức độ hoàn hảo. Hãy cùng Rever tìm hiểu rõ hơn về những tiêu chí cần có của một dự án căn hộ cao cấp dưới đây:

Tiêu chuẩn của căn hộ, dự án cao cấp
Tiêu chuẩn của căn hộ, dự án cao cấp

Bên cạnh phân khúc nhà ở trung cấp, bình dân dành cho người có thu nhập thấp thì phân khúc căn hộ cao cấp vẫn là thị trường mà các nhà đầu tư bất động sản đặc biệt chú trọng. Vậy đâu là tiêu chuẩn cho một căn hộ, dự án được gọi là cao cấp?

Dự án
29/06/2018
Danh sách chi tiết chung cư Bình Chánh: Quy mô và tình trạng bàn giao
Danh sách chi tiết chung cư Bình Chánh: Quy mô và tình trạng bàn giao

Căn hộ chung cư Bình Chánh sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như giá bán tốt, hạ tầng giao thông khá đồng bộ, khả năng kết nối giao thông thuận tiện.

Thị trường
19/03/2021
Trong 10 năm tới, 3 loại căn hộ này sẽ là 'gà đẻ trứng vàng'. Người hiểu biết đã âm thầm hành động!
Trong 10 năm tới, 3 loại căn hộ này sẽ là 'gà đẻ trứng vàng'. Người hiểu biết đã âm thầm hành động!

Bài viết dưới đây sẽ mách bạn 3 loại căn hộ mà những người có tầm nhìn đang âm thầm mua vào ngay lúc này!

[Chuyên đề căn hộ Đà Nẵng - Kỳ 1] Tổng quan thị trường căn hộ chung cư Đà Nẵng
[Chuyên đề căn hộ Đà Nẵng - Kỳ 1] Tổng quan thị trường căn hộ chung cư Đà Nẵng

Kỳ 1 nói đến những thông tin tổng quan của thị trường căn hộ chung cư Đà Nẵng sẽ được các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản của Rever phân tích

07/03/2023
De La Sol chinh phục nhà đầu tư với tiềm năng sinh lời khủng
De La Sol chinh phục nhà đầu tư với tiềm năng sinh lời khủng

De La Sol Capitaland được ví như viên ngọc sáng giá tại Hồ Chí Minh là lựa chọn tiềm năng trong thời điểm hiện tại.

Dự án
17/02/2023
Danh sách chi tiết chung cư Nhà Bè: Quy mô và Tình trạng bàn giao
Danh sách chi tiết chung cư Nhà Bè: Quy mô và Tình trạng bàn giao

Rever cập nhật danh sách căn hộ chung cư Nhà Bè: Quy mô và tình trạng. Các dự án này tập trung chủ yếu ở khu vực: Phước Kiển, Nhơn Đức và Phú Xuân.

Nhà Bè
12/03/2021
[Chuyên đề căn hộ Quận 7 - Kỳ 2] Tiện ích - hạ tầng đang hiện hữu tại thị trường căn hộ chung cư quận 7
[Chuyên đề căn hộ Quận 7 - Kỳ 2] Tiện ích - hạ tầng đang hiện hữu tại thị trường căn hộ chung cư quận 7

Tiện ích - hạ tầng hiện hữu là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định thị trường căn hộ chung cư Quận 7 có tiềm năng tăng giá hay không. Cùng Rever tìm hiểu ngay!

15/02/2023
Bộ sưu tập những mẫu biệt thự hiện đại đẹp "hút hồn"
Bộ sưu tập những mẫu biệt thự hiện đại đẹp "hút hồn"

Biệt thự hiện đại là gì? Biệt thự hiện đại có đặc điểm gì nổi bật? Các mẫu biệt thự này ra sao? Hãy cùng tham khảo ngay những thông tin sau.

Hướng Dẫn
28/10/2022
Danh sách chi tiết chung cư Quận 8: Quy mô và Tình trạng bàn giao
Danh sách chi tiết chung cư Quận 8: Quy mô và Tình trạng bàn giao

Căn hộ Quận 8 là sản phẩm phù với với các khách hàng có nhu cầu ở thực. Đặc biệt, thích hợp với nhóm khách hàng trẻ đang làm việc tại trung tâm thành phố.

Quận 8
17/03/2021
Gợi ý thiết kế căn hộ chung cư độc đáo và mới lạ
Gợi ý thiết kế căn hộ chung cư độc đáo và mới lạ

Thay vì sử dụng gạch men hay sàn gỗ thông thường, nhiều gia đình tại các nước châu Âu đang có xu hướng sử dụng gạch lát gạch 3D.

Nhà Đẹp
02/11/2017
[Chuyên đề căn hộ Đà Nẵng - Kỳ 2] Tiện ích - hạ tầng hiện hữu tại thị trường căn hộ chung cư Đà Nẵng
[Chuyên đề căn hộ Đà Nẵng - Kỳ 2] Tiện ích - hạ tầng hiện hữu tại thị trường căn hộ chung cư Đà Nẵng

Hệ thống cơ sở hạ tầng, tiện ích đang dần thay đổi thu hút được nguồn vốn đầu tư vào thị trường căn hộ chung cư Đà Nẵng.

08/03/2023
Những chuyện bi hài nơi chung cư: Căn hộ đẹp, nhưng hàng xóm "hổng" đẹp!
Những chuyện bi hài nơi chung cư: Căn hộ đẹp, nhưng hàng xóm "hổng" đẹp!

Khi chọn mua căn hộ chung cư ngoài vật chất, tiện nghi thì môi trường sống cũng là yếu tố then chốt. Và hàng xóm là một trong những nhân tố quyết định. Khi chọn mua chung cư

Gotec Land khởi động dự án Asiana Riverside Quận 7 quy mô 478 căn hộ
Gotec Land khởi động dự án Asiana Riverside Quận 7 quy mô 478 căn hộ

Gotec Land khởi động dự án Asiana Riverside tại phường Tân Thuận Đông, quận 7, đánh dấu động thái "lấn sân" của đơn vị tại thị trường khu Nam Sài Gòn.

Thị trường
13/07/2021